Bảo đảm an toàn cho trẻ đến trường

(LĐTĐ) Sau thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, ngày mai (13/4), trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp. Những ngày này, các nhà trường đã và đang khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất… để sẵn sàng đón trẻ trở lại trong tâm thế vừa học tập, vừa phòng dịch.
Tổ chức Lễ Khai giảng bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường Tiếp sức trẻ đến trường

Phụ huynh vui mừng

Theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phê duyệt, từ ngày 13/4, trẻ mầm non sẽ trở lại trường học trực tiếp. Trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của phụ huynh, các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo kế hoạch dạy học của trường và tổ chức hoạt động bán trú, dạy học 2 buổi/ngày theo nội dung của Công văn số 773/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 29/3/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.

Bảo đảm an toàn cho trẻ đến trường
Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị (quận Đống Đa) vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón trẻ đi học trở lại.

Thông tin này đã nhận được sự đồng tình và những ý kiến tích cực từ phía phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng, mầm non là bậc học nghỉ dài nhất và cũng là bậc học duy nhất không triển khai học trực tuyến. Dù theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT cùng Sở GD&ĐT, các giáo viên vẫn phối hợp, hướng dẫn phụ huynh về các nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ cần thiết nhưng hiệu quả không cao. Đặc biệt, việc trẻ nghỉ học quá lâu cũng gây xáo trộn lớn với cuộc sống của nhiều gia đình khi các con còn quá nhỏ, không thể tự ở nhà một mình như học sinh các bậc học lớn hơn.

Có hai con đang ở độ tuổi mầm non, con lớn 4 tuổi và con nhỏ mới chỉ 2 tuổi, chị Lê Hồng Thắm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho hay, việc trẻ được trở lại trường học trực tiếp với gia đình chị là niềm vui lớn. “Trường học đóng cửa, gia đình tôi buộc phải gửi các con về quê với ông bà vì bố mẹ phải đi làm, không có người trông. Gia đình chia đôi, bố mẹ phát cuồng vì nhớ con, còn các con cũng rất muốn được ở cùng bố mẹ. Với quyết định này của Thành phố, gia đình tôi rất hạnh phúc. Đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, vợ chồng tôi đã về quê đón các con trở lại Hà Nội” - chị Thắm chia sẻ.

Nghe tin trẻ mầm non được đi học trở lại, chị Nguyễn Thu Hà (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cũng cảm thấy nhẹ lòng phần nào. Vợ chồng chị đi làm văn phòng cả ngày. Từ ngày con nghỉ học ở nhà, gia đình chị phải “thắt lưng, buộc bụng”, chi tiêu tiết kiệm, bỏ tiền ra thuê người giúp việc để trông con nhỏ với số tiền 6 triệu đồng/tháng.

Chị Hà tâm sự: “Con tôi khi nghe tin sắp được đi học, gặp lại bạn bè ở trường đã nhảy cẫng lên, tỏ ra rất háo hức. Từ ngày con nghỉ ở nhà, công việc bận bịu, vợ chồng tôi phải thắt chặt chi tiêu để thuê người giúp việc. Dịch Covid-19, bỏ tiền triệu để thuê người trông con là một trở ngại, gánh nặng đối với gia đình. Nhiều khi bố mẹ đi làm cả ngày, có hôm đi làm về thấy con ngồi một mình xem tivi, không có ai chơi cùng cũng rất tủi thân”.

Với các phụ huynh có con lớp 5 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, niềm vui này càng lớn hơn. Anh Phạm Quang Huy (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho biết, con nghỉ học cả năm, điều anh lo lắng nhất là con sẽ vào lớp 1 mà không có chút nền tảng kiến thức nào.

“Ở trường mầm non, lớp 5 tuổi sẽ được các cô dạy bảng chữ cái để các con có học đọc khi lên lớp 1, được chuẩn bị các hành trang cần thiết cho bậc tiểu học. Tôi rất sốt ruột khi đã hết năm học đến nơi mà con mình vẫn ở nhà, không biết sẽ vào lớp 1 như thế nào. Việc con sẽ đi học lại từ ngày 13/4 tới đây khiến tôi thấy yên lòng phần nào” - anh Huy bày tỏ.

Trường học sẵn sàng

Theo ghi nhận, những ngày qua, các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố đã, đang khẩn trương triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch; đồng thời lên phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh khi trẻ trở lại học tập trực tiếp tại trường.

Tại Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị (quận Đống Đa), nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các lớp học và khuôn viên trường; chủ động xây dựng kế hoạch đón, trả trẻ; phân công chi tiết đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Toàn bộ các khâu từ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay đến lo ăn, ngủ cho trẻ cũng được Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng chi tiết. Trẻ sẽ được kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng trường. Nếu có trường hợp biểu hiện ốm, sốt… giáo viên sẽ báo cho nhà trường và phụ huynh để cùng phối hợp xử lý… Ngoài ra, trong ngày đầu trẻ trở lại trường, tại sân trường cũng như trong các lớp học, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.

Trước đó, từ ngày 6/4, hơn 1 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trên địa bàn Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp an toàn, phấn khởi. Nhìn chung, các nhà trường đều tổ chức đón học sinh chu đáo, quan tâm đến các em lớp đầu cấp; sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống phát hiện dịch bệnh trong quá trình dạy học trực tiếp. Qua theo dõi, các nhà trường tổ chức dạy học hiệu quả, linh hoạt, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Với yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các nhà trường quan tâm nắm bắt diễn biến tâm lý học sinh để có sự hỗ trợ khi cần thiết. Trong những ngày đầu học sinh đi học trở lại, các trường phải dành thời gian ổn định nền nếp học tập; rà soát, kiểm tra kiến thức đã học trực tuyến để có kế hoạch bổ trợ, song song với việc dạy bài học mới.

Tương tự, tại Trường Mầm Non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa), công tác kiểm soát y tế, phòng, chống dịch cũng được nhà trường lên phương án chi tiết. “Với hơn 400 trẻ được chia thành 17 lớp, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; xây dựng kịch bản; tổ chức tập huấn; trang bị đầy đủ các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. 100% các lớp hiện đã được trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô. Nhà trường cũng đã triển khai thông tin tới phụ huynh về phương án đi học trở lại, trong đó có đề nghị phụ huynh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ cho giáo viên hằng ngày. Khi tới trường, trẻ sẽ được kiểm tra thân nhiệt tại cổng, sau đó lên lớp theo sự hướng dẫn của giáo viên. Giờ đón, trả trẻ được chia cách nhau giữa mỗi độ tuổi để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung quá đông…” - Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Bạt Đỗ Thị Hòa thông tin.

Hay như tại Trường Mầm non Phụng Châu (huyện Chương Mỹ), việc đón trẻ trở lại trường học trực tiếp luôn được nhà trường quan tâm và chủ động thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn. Đến nay, nhà trường đã hoàn thành mọi công tác để đón trẻ trở lại trong điều kiện tốt nhất. Trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng phương án tổ chức dạy học trực tiếp, được UBND xã phê duyệt và triển khai các nhiệm vụ cụ thể trước, trong, sau khi trẻ đi học đến 100% giáo viên, nhân viên, phụ huynh. Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn; bố trí và mua bổ sung đầy đủ các trang thiết bị y tế, thiết bị dạy học đảm bảo theo quy định.

Riêng đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập, niềm vui càng lớn hơn khi mở lại trường đồng nghĩa với việc chủ trường sẽ có nguồn thu, có thể tiếp tục duy trì trường lớp, giáo viên có việc làm và có thu nhập, dù trước mắt còn rất nhiều khó khăn. “Chúng tôi rất hạnh phúc khi có thể được tiếp tục sống với nghề, với công việc mà mình tâm huyết” - chị Bùi Hải Yến (giáo viên một cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động