Bảo đảm an toàn cho trẻ đến trường

(LĐTĐ) Sau thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, ngày mai (13/4), trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp. Những ngày này, các nhà trường đã và đang khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất… để sẵn sàng đón trẻ trở lại trong tâm thế vừa học tập, vừa phòng dịch.
Tổ chức Lễ Khai giảng bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường Tiếp sức trẻ đến trường

Phụ huynh vui mừng

Theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phê duyệt, từ ngày 13/4, trẻ mầm non sẽ trở lại trường học trực tiếp. Trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của phụ huynh, các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo kế hoạch dạy học của trường và tổ chức hoạt động bán trú, dạy học 2 buổi/ngày theo nội dung của Công văn số 773/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 29/3/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.

Bảo đảm an toàn cho trẻ đến trường
Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị (quận Đống Đa) vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón trẻ đi học trở lại.

Thông tin này đã nhận được sự đồng tình và những ý kiến tích cực từ phía phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng, mầm non là bậc học nghỉ dài nhất và cũng là bậc học duy nhất không triển khai học trực tuyến. Dù theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT cùng Sở GD&ĐT, các giáo viên vẫn phối hợp, hướng dẫn phụ huynh về các nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ cần thiết nhưng hiệu quả không cao. Đặc biệt, việc trẻ nghỉ học quá lâu cũng gây xáo trộn lớn với cuộc sống của nhiều gia đình khi các con còn quá nhỏ, không thể tự ở nhà một mình như học sinh các bậc học lớn hơn.

Có hai con đang ở độ tuổi mầm non, con lớn 4 tuổi và con nhỏ mới chỉ 2 tuổi, chị Lê Hồng Thắm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho hay, việc trẻ được trở lại trường học trực tiếp với gia đình chị là niềm vui lớn. “Trường học đóng cửa, gia đình tôi buộc phải gửi các con về quê với ông bà vì bố mẹ phải đi làm, không có người trông. Gia đình chia đôi, bố mẹ phát cuồng vì nhớ con, còn các con cũng rất muốn được ở cùng bố mẹ. Với quyết định này của Thành phố, gia đình tôi rất hạnh phúc. Đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, vợ chồng tôi đã về quê đón các con trở lại Hà Nội” - chị Thắm chia sẻ.

Nghe tin trẻ mầm non được đi học trở lại, chị Nguyễn Thu Hà (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cũng cảm thấy nhẹ lòng phần nào. Vợ chồng chị đi làm văn phòng cả ngày. Từ ngày con nghỉ học ở nhà, gia đình chị phải “thắt lưng, buộc bụng”, chi tiêu tiết kiệm, bỏ tiền ra thuê người giúp việc để trông con nhỏ với số tiền 6 triệu đồng/tháng.

Chị Hà tâm sự: “Con tôi khi nghe tin sắp được đi học, gặp lại bạn bè ở trường đã nhảy cẫng lên, tỏ ra rất háo hức. Từ ngày con nghỉ ở nhà, công việc bận bịu, vợ chồng tôi phải thắt chặt chi tiêu để thuê người giúp việc. Dịch Covid-19, bỏ tiền triệu để thuê người trông con là một trở ngại, gánh nặng đối với gia đình. Nhiều khi bố mẹ đi làm cả ngày, có hôm đi làm về thấy con ngồi một mình xem tivi, không có ai chơi cùng cũng rất tủi thân”.

Với các phụ huynh có con lớp 5 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, niềm vui này càng lớn hơn. Anh Phạm Quang Huy (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho biết, con nghỉ học cả năm, điều anh lo lắng nhất là con sẽ vào lớp 1 mà không có chút nền tảng kiến thức nào.

“Ở trường mầm non, lớp 5 tuổi sẽ được các cô dạy bảng chữ cái để các con có học đọc khi lên lớp 1, được chuẩn bị các hành trang cần thiết cho bậc tiểu học. Tôi rất sốt ruột khi đã hết năm học đến nơi mà con mình vẫn ở nhà, không biết sẽ vào lớp 1 như thế nào. Việc con sẽ đi học lại từ ngày 13/4 tới đây khiến tôi thấy yên lòng phần nào” - anh Huy bày tỏ.

Trường học sẵn sàng

Theo ghi nhận, những ngày qua, các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố đã, đang khẩn trương triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch; đồng thời lên phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh khi trẻ trở lại học tập trực tiếp tại trường.

Tại Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị (quận Đống Đa), nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các lớp học và khuôn viên trường; chủ động xây dựng kế hoạch đón, trả trẻ; phân công chi tiết đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Toàn bộ các khâu từ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay đến lo ăn, ngủ cho trẻ cũng được Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng chi tiết. Trẻ sẽ được kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng trường. Nếu có trường hợp biểu hiện ốm, sốt… giáo viên sẽ báo cho nhà trường và phụ huynh để cùng phối hợp xử lý… Ngoài ra, trong ngày đầu trẻ trở lại trường, tại sân trường cũng như trong các lớp học, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.

Trước đó, từ ngày 6/4, hơn 1 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trên địa bàn Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp an toàn, phấn khởi. Nhìn chung, các nhà trường đều tổ chức đón học sinh chu đáo, quan tâm đến các em lớp đầu cấp; sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống phát hiện dịch bệnh trong quá trình dạy học trực tiếp. Qua theo dõi, các nhà trường tổ chức dạy học hiệu quả, linh hoạt, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Với yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các nhà trường quan tâm nắm bắt diễn biến tâm lý học sinh để có sự hỗ trợ khi cần thiết. Trong những ngày đầu học sinh đi học trở lại, các trường phải dành thời gian ổn định nền nếp học tập; rà soát, kiểm tra kiến thức đã học trực tuyến để có kế hoạch bổ trợ, song song với việc dạy bài học mới.

Tương tự, tại Trường Mầm Non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa), công tác kiểm soát y tế, phòng, chống dịch cũng được nhà trường lên phương án chi tiết. “Với hơn 400 trẻ được chia thành 17 lớp, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; xây dựng kịch bản; tổ chức tập huấn; trang bị đầy đủ các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. 100% các lớp hiện đã được trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô. Nhà trường cũng đã triển khai thông tin tới phụ huynh về phương án đi học trở lại, trong đó có đề nghị phụ huynh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ cho giáo viên hằng ngày. Khi tới trường, trẻ sẽ được kiểm tra thân nhiệt tại cổng, sau đó lên lớp theo sự hướng dẫn của giáo viên. Giờ đón, trả trẻ được chia cách nhau giữa mỗi độ tuổi để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung quá đông…” - Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Bạt Đỗ Thị Hòa thông tin.

Hay như tại Trường Mầm non Phụng Châu (huyện Chương Mỹ), việc đón trẻ trở lại trường học trực tiếp luôn được nhà trường quan tâm và chủ động thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn. Đến nay, nhà trường đã hoàn thành mọi công tác để đón trẻ trở lại trong điều kiện tốt nhất. Trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng phương án tổ chức dạy học trực tiếp, được UBND xã phê duyệt và triển khai các nhiệm vụ cụ thể trước, trong, sau khi trẻ đi học đến 100% giáo viên, nhân viên, phụ huynh. Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn; bố trí và mua bổ sung đầy đủ các trang thiết bị y tế, thiết bị dạy học đảm bảo theo quy định.

Riêng đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập, niềm vui càng lớn hơn khi mở lại trường đồng nghĩa với việc chủ trường sẽ có nguồn thu, có thể tiếp tục duy trì trường lớp, giáo viên có việc làm và có thu nhập, dù trước mắt còn rất nhiều khó khăn. “Chúng tôi rất hạnh phúc khi có thể được tiếp tục sống với nghề, với công việc mà mình tâm huyết” - chị Bùi Hải Yến (giáo viên một cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghiên cứu cơ chế đặc thù vùng có tính liên kết, lan toả cao hơn

Nghiên cứu cơ chế đặc thù vùng có tính liên kết, lan toả cao hơn

(LĐTĐ) Nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép tỉnh Khánh Hòa được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, Chủ tịch ...
Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2022

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2022

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, mới đây, tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân Công ty ...
Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

(LĐTĐ) Năm học 2022-2023, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 5 lớp 6 với khoảng 200 học sinh. Đối tượng dự tuyển là học ...
Hướng dẫn thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy mượn, máy đặt

Hướng dẫn thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy mượn, máy đặt

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 1379/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, ...
28 đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

28 đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

(LĐTĐ) Tại Sân vận động Hoàng Cầu, sáng 24/5, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII năm 2022 đã chính ...
Đề xuất kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

Đề xuất kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Quốc hội đã nghe Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý ...
TP.HCM: Gần 1.000 doanh nghiệp nợ hàng nghìn tỷ đồng bảo hiểm xã hội

TP.HCM: Gần 1.000 doanh nghiệp nợ hàng nghìn tỷ đồng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hồ Chí Minh (BHXH TP.HCM) công bố danh sách 976 đơn vị nợ BHXH từ 6 tháng và 300 triệu đồng trở ...

Tin khác

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

(LĐTĐ) Năm học 2022-2023, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 5 lớp 6 với khoảng 200 học sinh. Đối tượng dự tuyển là học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, đã hoàn thành chương trình Tiểu học.
Khuyến khích vận động cha mẹ cho con học bơi trong dịp hè

Khuyến khích vận động cha mẹ cho con học bơi trong dịp hè

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2022. Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh, học viên và trẻ em trong dịp hè.
Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022

Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022

(LĐTĐ) Sáng 24/5, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022. 700 học sinh giỏi tiêu biểu, đại diện cho hơn 2,2 triệu học sinh các cấp học thuộc ngành GD&ĐT Hà Nội vinh dự có mặt tại buổi Lễ.
Làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM

Làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) Dương Anh Đức vừa yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo thông báo của Bộ GD&ĐT về Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.
Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam triển khai Chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh con, sinh cha” mang lại lợi ích cho hơn 500 phụ huynh, trẻ em, cán bộ, giáo viên tỉnh Bình Định.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết. Đây là ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn TP Đà Nẵng) tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/5 về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.
Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề như “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... không chỉ có tác động mạnh mẽ tới việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) mà còn thực sự gắn kết được với đức tính đặc trưng cao quý của người làm nghề dạy học.
Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.
Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023.
Sẽ có một số điểm mới liên quan đến chức danh nghề nghiệp giáo viên

Sẽ có một số điểm mới liên quan đến chức danh nghề nghiệp giáo viên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Xem thêm
Phiên bản di động