Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

(LĐTĐ) Những năm gần đây, mạng Internet đã trở nên phổ biến tại Việt Nam và trở thành một phần không thể thiếu đối với mỗi người, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi cấp 2, cấp 3. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng Internet cũng đang trở thành một môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ. Nhận thức được điều đó, nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã thí điểm, triển các khai mô hình đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng và thu được những kết quả tích cực.
Nâng cao nhận thức cộng đồng về “Sống số lành mạnh” Kiểm soát chặt vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Xuất phất từ nhu cầu thực tiễn

Trong những năm qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ việc trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng do việc tiếp cận và sử dụng mạng xã hội không đúng cách. Bên cạnh việc bị xâm hại, trẻ còn phải đối mặt với các nguy cơ như: Mất thông tin cá nhân, lừa đảo, hay thậm chí bị lôi kéo tham gia những thử thách nguy hại đến tính mạng, trái pháp luật…

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng
Học sinh hào hứng tham gia tiết học về Luật An ninh mạng. (Ảnh chụp thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19). Ảnh: Lê Thắm

Tại quận Bắc Từ Liêm, theo chia sẻ của Thiếu tá Phương Minh Thắng - Phó Trưởng Công an quận, hiện trên địa bàn quận có 16 trường trung học cơ sở với gần 13.000 học sinh. Thời gian qua, Công an quận đã tiếp nhận, giải quyết 16 vụ việc trẻ em dưới 14 tuổi bị xâm hại. Trong đó, có vụ trẻ em bị đối tượng quen trên mạng dụ dỗ, sau đó thực hiện hành vi xâm hại. Có học sinh tự tử, để lại thư tuyệt mệnh do chán nản, áp lực với cuộc sống nhưng không thể chia sẻ với người thân trong gia đình. Một phần nguyên nhân dẫn đến hành vi tiêu cực này cũng là do việc thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Trước thực tế đó, Công an quận đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) quận triển khai thực hiện mô hình điểm “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận.

Đầu năm 2021, lực lượng Công an đã tổ chức mô hình với nhiều nội dung, biện pháp hay, sáng tạo, phù hợp lứa tuổi học sinh; hướng dẫn các kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội. Các buổi tuyên truyền trực tiếp cũng được tổ chức đến học sinh với hình thức cải tiến bằng các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm và các video, slide hình ảnh minh họa dí dỏm tạo hứng thú cho người học. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội trong triển khai mô hình, Công an quận đăng tải các bản tin tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và chia sẻ lên trên 100 nhóm tương tác (Zalo, Facebook...) do Công an quận thiết lập và gần 500 nhóm tương tác của các trường, các lớp để công tác tuyên truyền được lan tỏa rộng rãi. Từ đó, thu hút sự tương tác của trên 24.000 lượt thành viên và tiếp nhận và xử lý gần 1.000 lượt tương tác của phụ huynh và học sinh.

“Nhờ sự nỗ lực và sáng tạo của Công an quận, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến mạng xã hội. Đồng thời, mô hình cũng giúp học sinh ứng xử ngày càng văn minh trên mạng xã hội, hiện tượng bắt nạt trực tuyến và bạo lực học đường... không xảy ra với học sinh trên địa bàn” - Thiếu tá Phương Minh Thắng nhận định.

Tương tự, tại thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) mô hình này cũng được chú trọng và tổ chức triển khai thí điểm tại Trường Trung học phổ thông Đa Phúc. Trung tá Trần Đức Vinh - Trưởng Công an thị trấn, cho biết, qua nắm bắt tình hình, hiện nay, các cháu học sinh sử dụng các mạng xã hội, Internet tăng lên so với trước rất nhiều. Điều này dẫn đến việc tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh mạng. Đặc biệt là đối với học sinh cấp 2, cấp 3, nhận thức về môi trường mạng chưa cao, dễ tiếp cận phải những thông tin sai trái, xuyên tạc. Trước tình hình đó, Công an thị trấn đã tham mưu, làm việc với Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Đa Phúc để thực hiện thí điểm mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng”. Nội dung chính của mô hình là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, giáo viên nêu cao ý thức cảnh giác, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế hoạt đông của nhà trường và các vấn đề liên quan đến Luật An ninh mạng, không gian mạng.

Mô hình hay cần nhân rộng

Được biết, các mô hình đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng được triển khai đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các em hoc sinh rất hứng thú với các tiết học ngoại khóa cũng như việc được giao lưu với các thầy cô, lực lượng công an về những vấn đề nguy hiểm thường gặp trên môi trường mạng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, công tác tuyên truyền về an ninh mạng cho các em gặp gián đoạn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang học online. Để thích ứng với tình hình mới, Công an quận Bắc Từ Liêm đã linh hoạt, triển khai theo cách mới đó là lồng ghép vào các tiết học qua Zoom của các em học sinh.

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng
Mô hình được lồng ghép trong các tiết học qua Zoom.

Thiếu tá Phương Minh Thắng chia sẻ, trong khi công tác tuyên truyền trực tiếp đang bị gián đoạn và không thể triển khai sớm, Công an quận đã linh hoạt, sáng tạo triển khai mô hình với cách thức, biện pháp tuyên truyền mới phù hợp thực tiễn qua hình thức trực tuyến trên cơ sở biên soạn và xây dựng các nội dung, tài liệu tuyên truyền dưới các giáo án điện tử, các video bài giảng với những hình ảnh, slide phong phú… để triển khai đồng loạt tới các nhà trường qua đó dễ dàng đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền rộng rãi lên các nhóm Zalo, Facebook, Fanpage cũng như triển khai các tiết học Zoom trực tuyến tới 100% học sinh và phụ huynh.

Về phía Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, cô Nguyễn Thị Minh Lương - Giáo viên của trường, chia sẻ: Việc học online sẽ tạo cơ hội cho các em tiếp xúc nhiều hơn với môi trường mạng và cũng dẫn đến nguy cơ cao bị tấn công bởi những điều không hay. Trước tình hình đó, nhà trường đã phát huy tối đa mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng” bằng cách lồng ghép vào những tiết học trực tuyến. Cụ thể, nhà trường khuyến khích các em thay vì dành thời gian chơi điện tử hay những tìm hiểu những thứ không lành mạnh nên tham gia vào các cuộc thi trực tuyến do nhà trường tổ chức như: Thi thiết kế poster chúc mừng ngày thành lập Đoàn 26/3, thết kế khung đại diện cho đoàn viên, thanh niên; thi thiết kế thiệp chúc mừng ngày 20/10, 20/11 online, tổ chức các cuộc thi online hưởng ứng phòng, chống dịch Covid-19. Thành lập trang Facebook dành riêng cho học sinh đang theo học tại trường để làm nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm học tập… “Nhờ đó, giúp các em thoải mái tinh thần trong quá trình phải học online, tránh xa tệ nạn xã hội. Với sự linh động, sáng tạo, Trường Trung học phổ thông Đa Phúc cũng trở thành một trong những ngôi trường có thành tích nổi bật trong việc quản lý, dạy và học trong quá trình dạy học online cho học sinh”, cô Lương cho hay.

Theo Trung tá Trần Đức Vinh - Trưởng Công an thị trấn Sóc Sơn, với thành công của mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng” được thí điểm tại Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, thời gian tới, Công an thị trấn sẽ tiếp tục nhân rộng tại các trường học khác trên địa bàn và tiến tới là tham mưu đề xuất với lãnh đạo triển khai trên toàn huyện. “Đây là một mô hình hay, có tác động tích cực tới nhận thức của học sinh và cần được nhân rộng tới các địa phương trên cả nước”- Trung tá Trần Đức Vinh nhấn mạnh./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động