Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

Những năm gần đây, mạng Internet đã trở nên phổ biến tại Việt Nam và trở thành một phần không thể thiếu đối với mỗi người, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi cấp 2, cấp 3. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng Internet cũng đang trở thành một môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ. Nhận thức được điều đó, nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã thí điểm, triển các khai mô hình đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng và thu được những kết quả tích cực.
Nâng cao nhận thức cộng đồng về “Sống số lành mạnh” Kiểm soát chặt vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Xuất phất từ nhu cầu thực tiễn

Trong những năm qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ việc trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng do việc tiếp cận và sử dụng mạng xã hội không đúng cách. Bên cạnh việc bị xâm hại, trẻ còn phải đối mặt với các nguy cơ như: Mất thông tin cá nhân, lừa đảo, hay thậm chí bị lôi kéo tham gia những thử thách nguy hại đến tính mạng, trái pháp luật…

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng
Học sinh hào hứng tham gia tiết học về Luật An ninh mạng. (Ảnh chụp thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19). Ảnh: Lê Thắm

Tại quận Bắc Từ Liêm, theo chia sẻ của Thiếu tá Phương Minh Thắng - Phó Trưởng Công an quận, hiện trên địa bàn quận có 16 trường trung học cơ sở với gần 13.000 học sinh. Thời gian qua, Công an quận đã tiếp nhận, giải quyết 16 vụ việc trẻ em dưới 14 tuổi bị xâm hại. Trong đó, có vụ trẻ em bị đối tượng quen trên mạng dụ dỗ, sau đó thực hiện hành vi xâm hại. Có học sinh tự tử, để lại thư tuyệt mệnh do chán nản, áp lực với cuộc sống nhưng không thể chia sẻ với người thân trong gia đình. Một phần nguyên nhân dẫn đến hành vi tiêu cực này cũng là do việc thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Trước thực tế đó, Công an quận đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) quận triển khai thực hiện mô hình điểm “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận.

Đầu năm 2021, lực lượng Công an đã tổ chức mô hình với nhiều nội dung, biện pháp hay, sáng tạo, phù hợp lứa tuổi học sinh; hướng dẫn các kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội. Các buổi tuyên truyền trực tiếp cũng được tổ chức đến học sinh với hình thức cải tiến bằng các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm và các video, slide hình ảnh minh họa dí dỏm tạo hứng thú cho người học. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội trong triển khai mô hình, Công an quận đăng tải các bản tin tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và chia sẻ lên trên 100 nhóm tương tác (Zalo, Facebook...) do Công an quận thiết lập và gần 500 nhóm tương tác của các trường, các lớp để công tác tuyên truyền được lan tỏa rộng rãi. Từ đó, thu hút sự tương tác của trên 24.000 lượt thành viên và tiếp nhận và xử lý gần 1.000 lượt tương tác của phụ huynh và học sinh.

“Nhờ sự nỗ lực và sáng tạo của Công an quận, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến mạng xã hội. Đồng thời, mô hình cũng giúp học sinh ứng xử ngày càng văn minh trên mạng xã hội, hiện tượng bắt nạt trực tuyến và bạo lực học đường... không xảy ra với học sinh trên địa bàn” - Thiếu tá Phương Minh Thắng nhận định.

Tương tự, tại thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) mô hình này cũng được chú trọng và tổ chức triển khai thí điểm tại Trường Trung học phổ thông Đa Phúc. Trung tá Trần Đức Vinh - Trưởng Công an thị trấn, cho biết, qua nắm bắt tình hình, hiện nay, các cháu học sinh sử dụng các mạng xã hội, Internet tăng lên so với trước rất nhiều. Điều này dẫn đến việc tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh mạng. Đặc biệt là đối với học sinh cấp 2, cấp 3, nhận thức về môi trường mạng chưa cao, dễ tiếp cận phải những thông tin sai trái, xuyên tạc. Trước tình hình đó, Công an thị trấn đã tham mưu, làm việc với Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Đa Phúc để thực hiện thí điểm mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng”. Nội dung chính của mô hình là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, giáo viên nêu cao ý thức cảnh giác, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế hoạt đông của nhà trường và các vấn đề liên quan đến Luật An ninh mạng, không gian mạng.

Mô hình hay cần nhân rộng

Được biết, các mô hình đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng được triển khai đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các em hoc sinh rất hứng thú với các tiết học ngoại khóa cũng như việc được giao lưu với các thầy cô, lực lượng công an về những vấn đề nguy hiểm thường gặp trên môi trường mạng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, công tác tuyên truyền về an ninh mạng cho các em gặp gián đoạn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang học online. Để thích ứng với tình hình mới, Công an quận Bắc Từ Liêm đã linh hoạt, triển khai theo cách mới đó là lồng ghép vào các tiết học qua Zoom của các em học sinh.

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng
Mô hình được lồng ghép trong các tiết học qua Zoom.

Thiếu tá Phương Minh Thắng chia sẻ, trong khi công tác tuyên truyền trực tiếp đang bị gián đoạn và không thể triển khai sớm, Công an quận đã linh hoạt, sáng tạo triển khai mô hình với cách thức, biện pháp tuyên truyền mới phù hợp thực tiễn qua hình thức trực tuyến trên cơ sở biên soạn và xây dựng các nội dung, tài liệu tuyên truyền dưới các giáo án điện tử, các video bài giảng với những hình ảnh, slide phong phú… để triển khai đồng loạt tới các nhà trường qua đó dễ dàng đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền rộng rãi lên các nhóm Zalo, Facebook, Fanpage cũng như triển khai các tiết học Zoom trực tuyến tới 100% học sinh và phụ huynh.

Về phía Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, cô Nguyễn Thị Minh Lương - Giáo viên của trường, chia sẻ: Việc học online sẽ tạo cơ hội cho các em tiếp xúc nhiều hơn với môi trường mạng và cũng dẫn đến nguy cơ cao bị tấn công bởi những điều không hay. Trước tình hình đó, nhà trường đã phát huy tối đa mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng” bằng cách lồng ghép vào những tiết học trực tuyến. Cụ thể, nhà trường khuyến khích các em thay vì dành thời gian chơi điện tử hay những tìm hiểu những thứ không lành mạnh nên tham gia vào các cuộc thi trực tuyến do nhà trường tổ chức như: Thi thiết kế poster chúc mừng ngày thành lập Đoàn 26/3, thết kế khung đại diện cho đoàn viên, thanh niên; thi thiết kế thiệp chúc mừng ngày 20/10, 20/11 online, tổ chức các cuộc thi online hưởng ứng phòng, chống dịch Covid-19. Thành lập trang Facebook dành riêng cho học sinh đang theo học tại trường để làm nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm học tập… “Nhờ đó, giúp các em thoải mái tinh thần trong quá trình phải học online, tránh xa tệ nạn xã hội. Với sự linh động, sáng tạo, Trường Trung học phổ thông Đa Phúc cũng trở thành một trong những ngôi trường có thành tích nổi bật trong việc quản lý, dạy và học trong quá trình dạy học online cho học sinh”, cô Lương cho hay.

Theo Trung tá Trần Đức Vinh - Trưởng Công an thị trấn Sóc Sơn, với thành công của mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng” được thí điểm tại Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, thời gian tới, Công an thị trấn sẽ tiếp tục nhân rộng tại các trường học khác trên địa bàn và tiến tới là tham mưu đề xuất với lãnh đạo triển khai trên toàn huyện. “Đây là một mô hình hay, có tác động tích cực tới nhận thức của học sinh và cần được nhân rộng tới các địa phương trên cả nước”- Trung tá Trần Đức Vinh nhấn mạnh./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động