Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

Những năm gần đây, mạng Internet đã trở nên phổ biến tại Việt Nam và trở thành một phần không thể thiếu đối với mỗi người, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi cấp 2, cấp 3. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng Internet cũng đang trở thành một môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ. Nhận thức được điều đó, nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã thí điểm, triển các khai mô hình đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng và thu được những kết quả tích cực.
Nâng cao nhận thức cộng đồng về “Sống số lành mạnh” Kiểm soát chặt vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Xuất phất từ nhu cầu thực tiễn

Trong những năm qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ việc trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng do việc tiếp cận và sử dụng mạng xã hội không đúng cách. Bên cạnh việc bị xâm hại, trẻ còn phải đối mặt với các nguy cơ như: Mất thông tin cá nhân, lừa đảo, hay thậm chí bị lôi kéo tham gia những thử thách nguy hại đến tính mạng, trái pháp luật…

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng
Học sinh hào hứng tham gia tiết học về Luật An ninh mạng. (Ảnh chụp thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19). Ảnh: Lê Thắm

Tại quận Bắc Từ Liêm, theo chia sẻ của Thiếu tá Phương Minh Thắng - Phó Trưởng Công an quận, hiện trên địa bàn quận có 16 trường trung học cơ sở với gần 13.000 học sinh. Thời gian qua, Công an quận đã tiếp nhận, giải quyết 16 vụ việc trẻ em dưới 14 tuổi bị xâm hại. Trong đó, có vụ trẻ em bị đối tượng quen trên mạng dụ dỗ, sau đó thực hiện hành vi xâm hại. Có học sinh tự tử, để lại thư tuyệt mệnh do chán nản, áp lực với cuộc sống nhưng không thể chia sẻ với người thân trong gia đình. Một phần nguyên nhân dẫn đến hành vi tiêu cực này cũng là do việc thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Trước thực tế đó, Công an quận đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) quận triển khai thực hiện mô hình điểm “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận.

Đầu năm 2021, lực lượng Công an đã tổ chức mô hình với nhiều nội dung, biện pháp hay, sáng tạo, phù hợp lứa tuổi học sinh; hướng dẫn các kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội. Các buổi tuyên truyền trực tiếp cũng được tổ chức đến học sinh với hình thức cải tiến bằng các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm và các video, slide hình ảnh minh họa dí dỏm tạo hứng thú cho người học. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội trong triển khai mô hình, Công an quận đăng tải các bản tin tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và chia sẻ lên trên 100 nhóm tương tác (Zalo, Facebook...) do Công an quận thiết lập và gần 500 nhóm tương tác của các trường, các lớp để công tác tuyên truyền được lan tỏa rộng rãi. Từ đó, thu hút sự tương tác của trên 24.000 lượt thành viên và tiếp nhận và xử lý gần 1.000 lượt tương tác của phụ huynh và học sinh.

“Nhờ sự nỗ lực và sáng tạo của Công an quận, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến mạng xã hội. Đồng thời, mô hình cũng giúp học sinh ứng xử ngày càng văn minh trên mạng xã hội, hiện tượng bắt nạt trực tuyến và bạo lực học đường... không xảy ra với học sinh trên địa bàn” - Thiếu tá Phương Minh Thắng nhận định.

Tương tự, tại thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) mô hình này cũng được chú trọng và tổ chức triển khai thí điểm tại Trường Trung học phổ thông Đa Phúc. Trung tá Trần Đức Vinh - Trưởng Công an thị trấn, cho biết, qua nắm bắt tình hình, hiện nay, các cháu học sinh sử dụng các mạng xã hội, Internet tăng lên so với trước rất nhiều. Điều này dẫn đến việc tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh mạng. Đặc biệt là đối với học sinh cấp 2, cấp 3, nhận thức về môi trường mạng chưa cao, dễ tiếp cận phải những thông tin sai trái, xuyên tạc. Trước tình hình đó, Công an thị trấn đã tham mưu, làm việc với Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Đa Phúc để thực hiện thí điểm mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng”. Nội dung chính của mô hình là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, giáo viên nêu cao ý thức cảnh giác, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế hoạt đông của nhà trường và các vấn đề liên quan đến Luật An ninh mạng, không gian mạng.

Mô hình hay cần nhân rộng

Được biết, các mô hình đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng được triển khai đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các em hoc sinh rất hứng thú với các tiết học ngoại khóa cũng như việc được giao lưu với các thầy cô, lực lượng công an về những vấn đề nguy hiểm thường gặp trên môi trường mạng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, công tác tuyên truyền về an ninh mạng cho các em gặp gián đoạn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang học online. Để thích ứng với tình hình mới, Công an quận Bắc Từ Liêm đã linh hoạt, triển khai theo cách mới đó là lồng ghép vào các tiết học qua Zoom của các em học sinh.

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng
Mô hình được lồng ghép trong các tiết học qua Zoom.

Thiếu tá Phương Minh Thắng chia sẻ, trong khi công tác tuyên truyền trực tiếp đang bị gián đoạn và không thể triển khai sớm, Công an quận đã linh hoạt, sáng tạo triển khai mô hình với cách thức, biện pháp tuyên truyền mới phù hợp thực tiễn qua hình thức trực tuyến trên cơ sở biên soạn và xây dựng các nội dung, tài liệu tuyên truyền dưới các giáo án điện tử, các video bài giảng với những hình ảnh, slide phong phú… để triển khai đồng loạt tới các nhà trường qua đó dễ dàng đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền rộng rãi lên các nhóm Zalo, Facebook, Fanpage cũng như triển khai các tiết học Zoom trực tuyến tới 100% học sinh và phụ huynh.

Về phía Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, cô Nguyễn Thị Minh Lương - Giáo viên của trường, chia sẻ: Việc học online sẽ tạo cơ hội cho các em tiếp xúc nhiều hơn với môi trường mạng và cũng dẫn đến nguy cơ cao bị tấn công bởi những điều không hay. Trước tình hình đó, nhà trường đã phát huy tối đa mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng” bằng cách lồng ghép vào những tiết học trực tuyến. Cụ thể, nhà trường khuyến khích các em thay vì dành thời gian chơi điện tử hay những tìm hiểu những thứ không lành mạnh nên tham gia vào các cuộc thi trực tuyến do nhà trường tổ chức như: Thi thiết kế poster chúc mừng ngày thành lập Đoàn 26/3, thết kế khung đại diện cho đoàn viên, thanh niên; thi thiết kế thiệp chúc mừng ngày 20/10, 20/11 online, tổ chức các cuộc thi online hưởng ứng phòng, chống dịch Covid-19. Thành lập trang Facebook dành riêng cho học sinh đang theo học tại trường để làm nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm học tập… “Nhờ đó, giúp các em thoải mái tinh thần trong quá trình phải học online, tránh xa tệ nạn xã hội. Với sự linh động, sáng tạo, Trường Trung học phổ thông Đa Phúc cũng trở thành một trong những ngôi trường có thành tích nổi bật trong việc quản lý, dạy và học trong quá trình dạy học online cho học sinh”, cô Lương cho hay.

Theo Trung tá Trần Đức Vinh - Trưởng Công an thị trấn Sóc Sơn, với thành công của mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng” được thí điểm tại Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, thời gian tới, Công an thị trấn sẽ tiếp tục nhân rộng tại các trường học khác trên địa bàn và tiến tới là tham mưu đề xuất với lãnh đạo triển khai trên toàn huyện. “Đây là một mô hình hay, có tác động tích cực tới nhận thức của học sinh và cần được nhân rộng tới các địa phương trên cả nước”- Trung tá Trần Đức Vinh nhấn mạnh./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Ngày 13/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có công văn số 1409/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, kết luận phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, huy động toàn bộ nguồn lực phát triển.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Ngay khi nghe tin về vụ cháy xảy ra rạng sáng ngày 13/4 tại số 8 ngách 14 ngõ 69 Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội gây thiệt hại về người, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới gia đình thăm hỏi, trao hỗ trợ.
TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo chính thức về việc nhóm học sinh của Trường Trung học cơ sở (THCS) Thái Văn Lung đánh nhau ngoài nhà trường gây xôn xao dư luận.
Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Ngày 13/4/ thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với LĐLĐ huyện Yên Thành tổ chức chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy rừng tại Quảng Ninh

Nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy rừng tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 36/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả do cháy rừng trên địa bàn phường Đại Yên, thành phố Hạ Long và thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tin khác

Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững

Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững

Sự kiện khoa học giáo dục quốc tế dành cho học sinh từ 7 đến 13 tuổi Global Children’s Designathon 2025 với chủ đề “Living Planet - Thiết kế các thành phố và cộng đồng bền vững” vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông) đã thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của học sinh.
Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, 4 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên của Hà Nội được giao tuyển 2.730 học sinh vào 78 lớp 10 chuyên (tăng gần 500 học sinh và 14 lớp 10 chuyên so với năm học trước).
Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Sáng nay (12/4), tại Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại, Tư vấn, Hướng nghiệp năm 2025. Đây là dịp ý nghĩa để các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, có thêm định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp.
Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Sáng 12/4, tại Hội trường A2 Đại học Kinh tế Quốc dân, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Dự kiến từ ngày 10 đến 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 tại 30 Sở GD&ĐT theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày liên tục (từ thứ Tư, ngày 30/4 đến hết Chủ nhật, ngày 4/5).
29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 570/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) năm học 2025 - 2026.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Năm học 2025 - 2026, 122 trường trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ ở Hà Nội được giao 79.740 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) thành phố Hà Nội năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động