Đại lộ sinh đại phú!
Với sự chuẩn bị công phu của thành phố Hà Nội, các địa phương cùng các bộ, ngành liên quan, sau nhiều cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện, vừa qua Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, phạm vi đầu tư dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long).
![]() |
Ảnh minh họa. |
Trong đó, dự án có 58,2km đi qua thành phố Hà Nội, 19,3km đi qua tỉnh Hưng Yên, 25,6km đường vành đai 4 và tuyến nối 9,7km đi qua tỉnh Bắc Ninh. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.341ha. Điểm đầu đường vành đai 4 tại km3 + 695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Điểm cuối tại km40 + 500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Bên cạnh đó đầu tư 9,7km đường nối từ cuối đường vành đai 4, từ cao tốc Nội Bài - Hạ Long theo quy hoạch đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín dự án.
Tuyến đường vành đai 4 được giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng từ 90 đến 135m. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h, bề rộng đường 17m (bề rộng cầu 17,5m); các yếu tố hình học được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Đầu tư đường song hành 2 bên qua khu đô thị, khu dân cư (bố trí không liên tục) quy mô mỗi bên rộng 12m.
Trên cơ sở kinh nghiệm đầu tư các tuyến đường vành đai, đặc biệt là đường vành đai 3 Hà Nội, để giải quyết các giao cắt hai bên tuyến, Chính phủ lựa chọn phương án 65% chiều dài đường vành đai 4 đi trên cao. Còn khoảng 39,13km (Hà Nội 10,53km, Hưng Yên 8,4km, Bắc Ninh 20,2km) được thiết kế đi thấp để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội được chia thành 7 dự án thành phần, tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng đường song hành triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương.
Riêng dự án thành phần 3: Đầu tư hệ thống đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9,7 km đi đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP, hợp đồng BOT) do UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan có thẩm quyền, được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công do các địa phương quyết định đầu tư. Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương là 28.200 tỷ đồng; ngân sách địa phương 28.203 tỷ đồng (Hà Nội 23.594 tỷ đồng, Hưng Yên 1.509 tỷ đồng, Bắc Ninh 3.100 tỷ đồng); vốn BOT của nhà đầu tư PPP (hợp tác công tư) 29.410 tỷ đồng.
Về tiến độ, Chính phủ dự kiến thời gian chuẩn bị dự án từ năm 2021 - 2023. Bồi thường, tái định cư triển khai từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2024. Đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị đường song hành từ 2022-2026, đầu tư xây dựng phần đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9,7km từ 2022-2025.
Dự án đã được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới và chắn chắn với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Dự án đường vành đai 4- vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được Quốc hội thông qua. Chúng ta kỳ vọng với việc khởi động dự án đường vành đai 4 sẽ tạo ra sự kết nối toàn vùng Thủ đô phát triển theo đúng mục tiêu đã được đề ra trong Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 06/05/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
“Đại lộ sinh đại phú”, nếu dự án vành đai 4 triển khai và hoàn thành đúng tiến độ sẽ tạo ra động lực lớn để đưa vùng Thủ đô (gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình) phát triển xứng tầm khu vực./.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Đi làm việc theo chương trình EPS: Chỉ tiêu giảm, người đăng ký đông

Quy định mới nhất về giá điện

Arsenal đánh bại Fulham, rút ngắn khoảng cách với Liverpool xuống còn 9 điểm

“Cha tôi, người ở lại” tập 21: Việt trở về, An dao động, Đại vụng về đáng yêu

Real Madrid vượt ải Sociedad sau 120 phút nghẹt thở, sẵn sàng cho trận chung kết trong mơ

MU gục ngã trước Nottingham Forest: "Cú đấm" từ người cũ, giấc mơ châu Âu mờ dần

Sắp bãi bỏ 11 nghị định về tiền lương, tiền thưởng
Tin khác

Thận trọng khi thông tin và tiếp nhận thông tin
Thời sự 26/03/2025 18:55

Giải phóng kinh tế tư nhân
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 20/03/2025 11:25

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng
Bình luận 15/03/2025 07:40

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ
Bình luận 11/03/2025 07:45

Những “ánh điện” nơi công sở
Bình luận 06/03/2025 08:56

Học suốt đời và tự học
Bình luận 04/03/2025 11:10

Tinh gọn để phát triển
Bình luận 25/02/2025 09:10

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển
Bình luận 19/02/2025 15:49

GDP và đời sống nhân dân
Bình luận 18/02/2025 10:30

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông
Thời sự 14/02/2025 06:02