Cửa lớp 10 công lập hẹp, học sinh chọn trường nghề

Năm học 2019-2020, TP HCM sẽ có 32.698 học sinh rớt lớp 10 công lập, chuyển hướng sang THPT tư thục, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, học nghề ở các trường trung cấp, CĐ nghề
cua lop 10 cong lap hep hoc sinh chon truong nghe Thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 tại Hà Nội
cua lop 10 cong lap hep hoc sinh chon truong nghe Giảm tối đa áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Mỗi năm TP HCM sẽ giảm 3% số học sinh (HS) tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập để thực hiện công tác phân luồng HS sau THCS. Năm nay, theo Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025, sẽ có ít nhất 30% HS tốt nghiệp THCS rẽ hướng học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Hồ sơ học nghề tăng đột biến

Theo ông Trần Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao, số lượng phụ huynh của HS lớp 9 quan tâm đến các trường nghề nhiều hơn và sớm hơn mọi năm. Phụ huynh cũng đã hiểu hơn về bản chất, hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp.

Hằng năm, 2 tháng sau khi bắt đầu học kỳ II, phụ huynh mới quan tâm đến định hướng chọn trường, chọn nghề cho con nhưng năm nay khi bắt đầu học kỳ II, phụ huynh đã quan tâm ngay. Chỉ tiêu năm nay là 600 học viên nhưng đến hiện tại đã có 217 hồ sơ đặt chỗ, tương đương 33%, mặc dù HS chưa thi học kỳ II.

cua lop 10 cong lap hep hoc sinh chon truong nghe
Học sinh học nghề cơ khí tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương Ảnh: TẤN THẠNH

"Mọi năm không có trường hợp đặt chỗ trước, có khi hồ sơ tuyển sinh không đủ chỉ tiêu đã đặt ra nhưng ở thời điểm hiện tại, phụ huynh đã có định hướng rõ ràng hơn cho con không học lớp 10 công lập mà chuyển thẳng học nghề, nếu như không nhất thiết phải cho con học các trường ĐH cao cấp hoặc chuyên sâu. Đây là dấu hiệu đáng mừng trong công tác phân luồng HS sau THCS" - ông Trần Phương nhận định.

Tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, lượng hồ sơ tuyển sinh cũng đã vượt quá chỉ tiêu dự kiến, một số ngành phải đóng để dành chỗ cho các HS tốt nghiệp THPT. Bà Nguyễn Thị Lý, hiệu trưởng nhà trường, cho biết những năm trước, số lượng hồ sơ đăng ký vừa đủ với chỉ tiêu tuyển sinh nhưng năm nay, lượng hồ sơ trường nhận được đã hơn 3.000 hồ sơ, một số ngành đã vượt chỉ tiêu và phải đóng sớm các ngành như: tiếng Hàn, tiếng Nhật, công nghệ kỹ thuật ôtô. Đối với HS sau THCS vẫn có nhiều cơ hội vì lượng hồ sơ đăng ký cũng chưa nhiều, trường hiện có 7 ngành bậc trung cấp với khoảng 300 chỉ tiêu.

Đẩy mạnh hướng nghiệp, nâng chất đào tạo

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đẩy mạnh tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục đẩy mạnh tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS vào học liên thông lên trình độ CĐ, đáp ứng mục tiêu phân luồng theo đề án. Song song đó, đẩy mạnh việc tuyển sinh, đào tạo các chương trình chất lượng cao, cần chú trọng đào tạo nhân rộng theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang Tiệp, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Quốc tế Sài Gòn, cho biết hiện tại trường vẫn đang đẩy mạnh các chương trình hướng nghiệp ở các trường THPT, THCS để phụ huynh nắm rõ hơn về quyết định lựa chọn trường nghề. Đồng thời, trường đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị cho những ngành thiết yếu của trường, như những ngành về chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ. Đầu tư các thiết bị dạy và học sát với nhu cầu doanh nghiệp hơn để học viên sau khi tốt nghiệp có thể đi làm ngay.

Mặc dù dự báo lượng hồ sơ đăng ký vào học ở trường sẽ tăng, nhưng theo ông Trần Phương, trường sẽ không tăng chỉ tiêu tuyển sinh vì không xây dựng mới cơ sở, nhà trường sẽ chú trọng đến đào tạo chất lượng hơn là số lượng. Như vậy, HS lớp 9 chắc chắn sau khi học nghề xong sẽ đi làm được ngay hoặc có thể kiếm thêm thu nhập để học song song văn hóa.

Nỗ lực trong công tác tuyển sinh, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng là thế nhưng công tác phân luồng vẫn gặp khó khăn, nhiều khâu chưa gỡ được "nút thắt". Ông Trần Phương cho rằng phụ huynh đã có cái nhìn trực diện hơn về giáo dục nghề nghiệp, là một trong 2 phương pháp học, không hơn hay thua kém con đường học ĐH, cái nào phù hợp thì phụ huynh lựa chọn. Nhưng vẫn còn vướng ở các cấp quản lý, là lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo tại các quận - huyện, hiệu trưởng các trường THCS còn nhận định những HS học lực yếu mới đi học nghề. "Như vậy, rất khó để hướng nghiệp đúng, phân luồng đúng đối tượng HS. Các em học nghề thậm chí phải học đến hơn 50 môn nghề, kèm thêm đó là các môn văn hóa nên không thể nói các em học lực kém hay học nhẹ hơn chương trình trong trường văn hóa được" - ông Trần Phương nói.

Khó giữ chân học viên

Bà Nguyễn Thị Lý cho biết vấn đề lớn nhất ở các trường trung cấp là giữ chân học viên, đến khi ra trường, một lớp chỉ còn khoảng 50% học viên. Ở độ tuổi sau THCS, các em chưa ý thức được trách nhiệm với tương lai của bản thân, nếu không thích học tại trường trung cấp này thì chuyển trường khác nên lượng học viên không ổn định đến hết khóa học.

Theo Nguyễn Thuận/nld.com.vn

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/cua-lop-10-cong-lap-hep-hoc-sinh-chon-truong-nghe-20200614212414947.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Xem thêm
Phiên bản di động