Giảm tối đa áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Việc Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2020 - 2021 đã làm giảm phần nào sự căng thẳng, lo lắng cho giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh khi mà kỳ thi này năm nào cũng là kỳ tuyển sinh khốc liệt với chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập.
giam toi da ap luc ky thi tuyen sinh vao lop 10 Lý do Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
giam toi da ap luc ky thi tuyen sinh vao lop 10 Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thở phào nhẹ nhõm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1612/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021. Theo kế hoạch, kỳ thi dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/7/2020. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang được học tại trường Trung học cơ sở (THCS).

giam toi da ap luc ky thi tuyen sinh vao lop 10
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội. (Ảnh: L.H)

Cùng với việc bỏ môn thi thứ tư, nội dung của đề thi cũng được giảm tải. Theo đó, đề thi sẽ gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành đã được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Để thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu vận dụng cấp độ thấp.

Có thể nói, trong bối cảnh học sinh các cấp vẫn phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 thì quyết định này của Hà Nội khiến học sinh và phụ huynh thở phào. Bởi thực tế, việc học trên truyền hình, học online không thể hiệu quả bằng thầy và trò tương tác trực tiếp. Giờ lại phải học thêm nhiều môn khác nữa trong tư thế không biết sẽ thi môn nào sợ rằng học sinh không kịp học, hiệu quả không cao.

Em Phạm Ngọc Linh (học sinh lớp 9 tại một trường THCS ngoài công lập ở quận Hà Đông) cho biết, việc học sinh phải nghỉ ở nhà và học qua truyền hình, ứng dụng online là một bất lợi rất lớn vì sự tương tác với giáo viên thông qua kết nối ảo khó có thể trơn tru, hiệu quả như trên lớp học. Khi chưa thông báo bỏ thi môn thứ tư, em và các bạn đều lo lắng bởi vừa phải tập trung cho 3 môn chính vừa lo lắng không rõ sẽ thi thêm môn gì để ôn tập. Nếu căng ra để học thêm 6 môn còn lại sẽ rất mệt. “Hiện giờ, chúng em đã vững tin hơn cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, sẽ dành nhiều thời gian để ôn tập 3 môn như thông báo” - Ngọc Linh chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng, em Nguyễn Thị Hải Vân (cùng trường với em Phạm Ngọc Linh) nói thêm: Theo em, quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 của thành phố Hà Nội là hoàn toàn hợp lí, vừa mang lại cơ hội nhưng cũng vừa là thử thách lớn cho mỗi sĩ tử. Khi lược bỏ bớt một môn thi, áp lực thi cử trên vai các bạn cũng được giảm đi đáng kể vì chỉ cần tự học kĩ 3 môn chính bằng cách nghiên cứu sách giáo khoa, sách tham khảo hay học trên truyền hình, qua internet mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô. Toán là bộ môn đòi hỏi sự tư duy logic, tính toán hợp lí, Ngữ văn lại giúp trau dồi tình cảm và khả năng diễn đạt, Ngoại ngữ là ngôn ngữ không thể thiếu trong thời kì hội nhập như hiện nay. Có thể thấy, xét riêng 3 môn học này đã là đầy đủ, toàn diện và đảm bảo tính công bằng cho học sinh. Nhưng đây cũng là thử thách lớn được đặt ra, những bạn đang còn kém, học lệch quá nhiều giữa môn tự nhiên và xã hội cần cố gắng cân bằng lại lực học sao cho điểm trung bình các môn ở mức ổn định.

Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt. “Nếu thi đủ 4 môn thì cả phụ huynh và học sinh đều lo lắng. Học thì không được đến trường, thi thì vẫn đủ 4 môn đấy là áp lực về tâm lý chắc chắn không thể tránh được. Bởi vì các con học cũng không được học tập trung, tiếp thu kiến thức của các con hạn chế rất nhiều, chưa kể ý thức học tập của các con rất khác nhau. Do đó, với quyết định mới này của thành phố, chúng tôi hết sức vui mừng. Giảm được bao áp lực khi nhìn thấy con học ngày, học đêm vẫn không đủ thời gian cho cả 9 môn học” - chị Nguyễn Thanh Nhạ (một phụ huynh học sinh ở quận Bắc Từ Liêm) bày tỏ.

Lên kế hoạch ôn tập hợp lý

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, cô hoàn toàn đồng tình với việc bỏ môn thi thứ tư kỳ tuyển sinh lớp 10. Điều này góp phần giảm áp lực cho cả học sinh lẫn nhà trường khi với tình hình hiện nay, thời gian học và ôn thi trước ngày 17/7 sẽ không còn nhiều. Tuy nhiên, cô Lan cũng lưu ý, học sinh lớp 9 không nên chủ quan vì thuận lợi thì cũng là thuận lợi chung của tất cả học sinh. Để chắc chắn đỗ được vào trường như mong muốn thì bản thân học sinh phải tự nỗ lực học tập hơn nữa thay vì chủ quan nghĩ rằng kỳ thi sẽ diễn ra nhẹ nhàng.

Được biết, theo kế hoạch, năm học 2019 - 2020, dự kiến toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, dự kiến: 62% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập; 2,6% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập tự chủ; 20% số học sinh tuyển vào trường THPT ngoài công lập; 7,5% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và 7,9% số học sinh tham gia học nghề.

Như vậy, năm học 2020 - 2021, dự kiến các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tuyển 90.730 học sinh; trong đó: Các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh. Đồng thời tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên 8.043 học viên và tuyển vào các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp 8.473 học sinh.

Theo cô giáo Trần Thị Thảo (Tổ trường Tổ Xã hội - Trường THCS Ban Mai, quận Hà Đông), việc Hà Nội thay đổi kế hoạch, quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là một quyết định phù hợp trong điều kiện thực tại, khi học sinh nghỉ học kéo dài vì dịch bệnh; phụ huynh, học sinh lo lắng, áp lực; các nhà trường nỗ lực tìm giải pháp giúp học sinh “nghỉ dịch nhưng không nghỉ học”….

“Hiện tại, nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch dạy học cho học sinh dựa trên nội dung tinh giản chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 do Bộ GD&ĐT ban hành. Kế hoạch được chia thành nhiều giai đoạn với các phương án khác nhau đảm bảo linh hoạt trong quá trình thực hiện, có sự điều chỉnh theo tình hình thực tế nghỉ dịch Covid-19. Riêng học sinh lớp 9, nhà trường đã có kế hoạch và chương trình luyện thi (cả trực tuyến và trực tiếp) để giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới” - cô giáo Trần Thị Thảo thông tin.

Bên cạnh đó, cô giáo Trần Thị Thảo cũng có lời khuyên gửi tới các em học sinh và phụ huynh. Thứ nhất là học vững, nắm chắc. Bởi cuối tháng 3/2020, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn giảm tải chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 phù hợp với điều kiện thực tế theo tinh thần học đến đâu, thi đến đấy. Những nội dung khó, nâng cao hoặc thực hành đã được giảm tải. Vì vậy, học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản và tăng cường ôn tập kiến thức học kì I. Hơn nữa, cấu trúc đề thi về cơ bản không có thay đổi so với năm học 2019 - 2020 nên học sinh có thể hoàn toàn yên tâm ôn thi.

“Ngoài ra, học sinh cần phải giữ được tâm lí ổn định. Dịch bệnh, nghỉ học, học tại nhà là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để học sinh được tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn. Phụ huynh cần đồng hành, động viên các con trong giai đoạn này để các con không hoang mang lo lắng, giúp các con có kế hoạch học tập và thời gian biểu phù hợp. Đặc biệt, học sinh và phụ huynh khi xác lập mục tiêu vào lớp 10 cần tìm hiểu về điểm xét tuyển của ngôi trường mong muốn, từ đó sẽ có mục tiêu rõ ràng để phấn đấu. Mục tiêu quá cao khiến học sinh khó đạt, mục tiêu quá thấp dễ khiến học sinh chủ quan. Mục tiêu vừa tầm, sát thực tế năng lực học tập của học sinh trong thời điểm này sẽ giúp học sinh tiến gần đến đích” - cô giáo Trần Thị Thảo nhắn gửi.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Xem thêm
Phiên bản di động