“Cú hích” cho du lịch Thủ đô phát triển
Vững vàng lá cờ đầu du lịch thủ đô | |
Tháng 6, Nhà hát Lớn Hà Nội mở cửa đón khách du lịch | |
Tín hiệu tốt cho du lịch Thủ đô | |
Phát triển du lịch Thủ đô: Nên bắt đầu bằng ẩm thực |
Triển khai thành công hàng loạt hoạt động
Theo đó, phát huy thành tích đạt được năm 2016 về phát triển du lịch của cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng, trong 7 tháng đầu năm 2017, hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá. Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, 7 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã thu hút tổng số 14,02 triệu lượt khách du lịch (tăng 9%). Trong đó, khách quốc tế đạt 2,78 triệu lượt (tăng 19%), khách quốc tế có lưu trú đạt 1,99 triệu lượt (tăng 17%), khách nội địa đạt 11,24 triệu lượt (tăng 6%).
Với những sự kiện, hoạt động liên tiếp được triển khai, doanh thu từ khách du lịch tại Hà Nội đạt 41.579 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ), giúp du lịch Thủ đô có những bước phát triển rất khả quan.
Ảnh minh họa (Nguồn Vietnam+) |
Cụ thể, sự kiện được đánh giá thành công nhất, góp phần tạo nên “cú hích” cho ngành Du lịch Thủ đô là Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội diễn ra từ ngày 6 đến 9/4 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô. 465 gian hàng của 672 doanh nghiệp, trong đó có 109 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến du lịch thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã thu hút 3 nghìn lượt doanh nghiệp đến làm việc cùng 61 nghìn lượt người tham quan và mua sản phẩm du lịch.
Đặc biệt, gian trưng bày của TP Hà Nội tại đây thu hút trên 20 nghìn lượt khách tham quan, do có nhiều hoạt động giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, phim quảng bá và cả chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống sống động. Những con số ấy đã đưa VITM giữ vững vị trí là hội chợ du lịch quốc tế quy mô lớn nhất Việt Nam.
Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội cũng luôn được trú trọng. Trong 3 ngày từ 16 - 18/6, Trung tâm xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội đã tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Bắc Kinh 2017. Tại đây, đoàn đã giới thiệu với khách tham quan, những công ty lữ hành về những nét đặc sắc của nghệ thuật tuồng chèo, những trò chơi dân gian cùng những điểm đến của Hà Nội, của Việt Nam. Truyền thống văn hóa ngàn năm văn hiến, nhiều danh lam thắng cảnh, người dân thân thiện mến khách, là những điểm hấp dẫn để du khách Trung Quốc chọn Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất.
Hà Nội còn là một trong những địa phương có nền ẩm thực tinh tế và phong phú được thực khách gần xa đánh giá cao. Chính vì thế, trong chiến lược phát triển của mình, Thành phố luôn xác định ẩm thực là một thế mạnh cần tập trung khai thác và phát triển trở thành sản phẩm du lịch điểm nhấn của Thủ đô. Sở Du lịch và các cơ quan liên quan đã dành nhiều không gian giới thiệu ẩm thực tại các cuộc liên hoan, các sự kiện du lịch.
Một sự kiện nổi bật gần đây là chương trình “Giao lưu văn hóa ẩm thực với bạn bè quốc tế” tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức. Với 25 gian hàng giới thiệu ẩm thực Hà Nội, 25 gian hàng giới thiệu ẩm thực các nước trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức, I-ta-li-a..., không gian khu vực nhà bát giác trở thành bữa tiệc ngoài trời khổng lồ. Được tổ chức trong thời gian diễn ra phố đi bộ, các món ăn đặc sắc như: bún ốc, bánh cuốn Thanh Trì, cốm Mễ Trì, trà sen... đã thu hút đông đảo khách du lịch đến thưởng thức, qua đó hiểu thêm về nét văn hóa của người Hà Nội.
Đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến
Với những sự kiện, hoạt động liên tiếp được triển khai đúng trọng tâm, đúng thời điểm, du lịch Hà Nội đã có những bước tiến dài. Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển du lịch theo Kế hoạch công tác năm 2017 Thành phố đã ban hành và tạo bước đột phá phát triển du lịch Thủ đô, phấn đấu đến năm 2020 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 06 của Thành ủy Hà Nội; trong những tháng cuối năm 2017 và thời gian tiếp theo; Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu UBND Thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết, công tác quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường vẫn được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, tiếp tục triển khai Chương trình hợp tác quảng bá thành phố Hà Nội trên mạng tin tức truyền hình quốc tế CNN, đảm bảo chất lượng, hiệu quả quảng bá những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội gắn với vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đất nước Việt Nam; đồng thời gắn việc đổi mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch Hà Nội. Xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử du lịch.
Phát triển các điểm cung ứng dịch vụ wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch có tính ứng dụng cao, thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến như: Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống tại Hà Nội (tháng 11); Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á - CPTA thường niên lần thứ 16 tại Hà Nội (tháng 10); Hội chợ JATA - tại Nhật Bản (tháng 9), Hội chợ TOP RESA – tại Pháp (tháng 9); Chương trình roadshow xúc tiến du lịch tại các nước Bắc Âu (tháng 9-10); Hội chợ IMEX - tại Mỹ (tháng 10); Hội chợ WTM – tại Anh (tháng 11)…
Phương Bùi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Văn hóa 05/11/2024 15:02
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Văn hóa 05/11/2024 14:57
Bông mua tím
Văn hóa 05/11/2024 09:09
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Văn hóa 05/11/2024 09:05
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Văn hóa 04/11/2024 22:00
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Văn hóa 02/11/2024 20:28
Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới
Văn hóa 02/11/2024 13:05
Sôi nổi Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng" năm 2024
Văn hóa 01/11/2024 22:18
"Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi": Áng văn đẹp đẽ về tình yêu và nhân sinh giữa đại dịch
Văn hóa 31/10/2024 15:07
Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024: Hành trình kết nối "Dòng chảy di sản"
Văn hóa 30/10/2024 22:35