Sống lại ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội đang rộn ràng trong không khí hân hoan và tự hào khi chuẩn bị đón mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Khu vực phố cổ là nơi diễn ra hàng loạt hoạt động đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm khó quên về vẻ đẹp và bản sắc của mảnh đất nghìn năm văn hiến.
Lan tỏa văn hóa đọc để Hà Nội trở thành “Thủ đô" của sách và tri thức Hà Nội tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”

Trong không gian trang nghiêm của Nhà khách Chính phủ tại số 2 Lê Thạch, triển lãm trực tuyến 3D "Hỡi đồng bào Thủ đô!" sẽ mở ra một cánh cửa thời gian, đưa người xem trở về với những trang sử hào hùng của Hà Nội. Từ ngày 20/9 đến 31/10, triển lãm sẽ giới thiệu những tài liệu lưu trữ và hình ảnh quý giá, phần nhiều trong số đó lần đầu tiên được công bố, về cuộc đấu tranh kiên cường của quân dân Hà Nội chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp từ cuối thế kỷ 19 đến năm 1954. Với ba phần chính: "Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời", "Hà Nội vùng đứng lên" và "Hà Nội ngày về chiến thắng", triển lãm không chỉ là một hành trình lịch sử mà còn là dịp để mỗi người dân Thủ đô cảm nhận sâu sắc hơn về tinh thần bất khuất của cha ông.

Sống lại ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô
Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" bên hồ Hoàn Kiếm thơ mộng. Ảnh: Tùng Lee

Bên bờ hồ Hoàn Kiếm thơ mộng, không gian đi bộ sẽ biến thành một phòng trưng bày ngoài trời với triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi". Từ ngày 28/9 đến 29/10, 70 bức ảnh màu và đen trắng của 18 nghệ sĩ, nhà báo tài năng sẽ kể những câu chuyện bằng hình ảnh về một Hà Nội đa diện, vừa cổ kính vừa hiện đại. Đặc biệt, sự góp mặt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trịnh Hải, 92 tuổi, với 15 tác phẩm, không chỉ là minh chứng cho tình yêu bất tận với Hà Nội mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại của Thủ đô.

Tương tự, không gian bích họa Phùng Hưng, vốn đã là điểm đến yêu thích của nhiều người, sẽ càng trở nên sống động hơn với trưng bày "Ký ức Hà Nội - 70 năm". Từ ngày 2/10 đến 13/10, khách tham quan sẽ được đắm mình trong không gian Hà Nội của giai đoạn 1947 - 1954, một thời kỳ đầy biến động, nhưng cũng rất đỗi kiêu hãnh của lịch sử dân tộc. Dưới sự cố vấn tận tâm của các nhà sử học, triển lãm hứa hẹn sẽ là một bài học lịch sử sống động, góp phần nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước trong lòng mỗi người dân Thủ đô.

Trong khi đó, ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây sẽ mở cửa đón khách với trưng bày "Chuyện phố Hàng" từ ngày 4/10 đến 31/12/2024. Tại đây, những câu chuyện về cuộc sống của một gia đình Hà Nội xưa làm nghề Đông y sẽ được kể lại một cách sinh động và đầy cảm xúc. Đặc biệt, vào tối 9/10, chương trình tour du lịch thực cảnh "Chuyện phố Hàng" sẽ chính thức ra mắt, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, như được sống lại những năm tháng 30 của thế kỷ trước ngay giữa lòng Hà Nội hiện đại.

Đặc biệt, tại Biệt thự di sản số 46 Hàng Bài, triển lãm ảnh "Hà Nội - Một thời để nhớ" sẽ diễn ra từ ngày 10/10 đến 31/10. 86 bức ảnh đen trắng của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Bích và Andy Soloman sẽ đưa người xem vào hành trình khám phá Hà Nội trong thời kỳ đổi mới, một giai đoạn đầy biến động nhưng cũng rất đáng nhớ của Thủ đô. Qua ống kính của hai nghệ sĩ, người xem sẽ cảm nhận được sự thay đổi mạnh mẽ của Hà Nội, nhưng đồng thời cũng thấy được những nét đẹp truyền thống vẫn được gìn giữ giữa dòng chảy thời gian.

Là người nước ngoài có những tác phẩm tuyệt vời tại Hà Nội, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Andy Soloman cho biết: “Tôi đã yêu Hà Nội và người dân thành phố ngay từ khi đặt chân đến đây vào năm 1992. Ở đâu tôi đi cũng được đón tiếp bằng sự tử tế và lòng mến khách tuyệt vời, và khi nhìn lại những bức ảnh của tôi từ thời đó, tôi thấy chúng là một ghi chép quan trọng về cuộc sống trong thành phố. Tôi hy vọng những người Hà Nội đến thăm triển lãm sẽ yêu thích chúng như tôi, và chúng sẽ gợi lên những kỷ niệm và cảm xúc mạnh mẽ. Tôi cũng rất muốn tìm thấy một số người trong những bức ảnh vì sẽ thật tuyệt vời nếu được gặp họ, nghe câu chuyện của họ và chụp ảnh họ một lần nữa”.

Còn Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Bích nói: “Hà Nội đã đổi thay rất nhiều, nhưng tôi không cho phép mình quên đi những vẻ đẹp xưa cũ, nét tinh hoa của Hà Nội. Theo thời gian, tôi đã và đang thực hiện những bộ ảnh về vẻ đẹp, tinh hoa và bản sắc của Hà Nội. Tôi mong rằng, nó sẽ là một nốt nhạc trầm trong bài ca về Hà Nội, một chùm nắng chiều làm rạng lên vẻ cổ kính của những cánh cổng chùa bạc màu thời gian, một bông cúc vàng trong vườn hoa bên hồ lúc vào thu... để chúng ta thêm yêu Hà Nội, thêm trân trọng những gì chúng ta đã có ngày hôm nay”.

Bên cạnh đó là các hoạt động như, trưng bày cây cảnh nghệ thuật và triển lãm "Otherwise - Mặt khác" tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật số 22 phố Hàng Buồm; triển lãm ảnh “Hà Nội - Ngày tiếp quản năm 1954” và chiếu phim tư liệu “Ký ức Hà Nội” tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm - số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống; biểu diễn âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ…

Bà Trần Thị Thúy Lan - Phó Trưởng ban, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, chuỗi sự kiện phong phú và đa dạng này không chỉ là dịp để ôn lại lịch sử hào hùng của Thủ đô, mà còn là minh chứng cho sự phát triển năng động của ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội. Đây cũng là cơ hội quý giá để quảng bá hình ảnh một Hà Nội thanh bình, thịnh vượng, kết nối toàn cầu. Đây không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường 70 năm đã qua, mà còn là cơ hội để Hà Nội khẳng định vị thế của mình, sẵn sàng bước vào tương lai với tâm thế của một thành phố vừa giàu bản sắc vừa hiện đại, sáng tạo.

Qua những hoạt động này, Ban Tổ chức hy vọng sẽ thắp lên ngọn lửa tình yêu và niềm tự hào về Thủ đô trong trái tim mỗi người dân, đồng thời tạo ra sức hút mạnh mẽ với du khách trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch và văn hóa Hà Nội, đưa Thủ đô ngày càng vươn xa, hội nhập sâu rộng với thế giới mà vẫn giữ trọn vẹn bản sắc của một thành phố ngàn năm văn hiến.

Bùi Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 1/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề "Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí cách mạng Việt Nam". Chương trình diễn ra đúng ngày kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) - do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Tổng Biên tập - xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).
Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

(LĐTĐ) Thời điểm này, khắp các tuyến đường, ngõ phố của quận Đống Đa (Hà Nội) đã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Với 291 trong tổng số 461 phiếu hợp lệ tại Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba đã được bầu làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

(LĐTĐ) Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động luôn được Đảng bộ, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn Công Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) coi là mục tiêu quan trọng nhất và đó cũng chính là chương trình hành động xuyên suốt trong thời gian qua.
Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (1/10), tại sân bóng Trường THCS Nguyễn Phong Sắc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động và lực lượng vũ trang (CNVCLĐ & LLVT) quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024.
Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

(LĐTĐ) 9 tháng đầu năm, hoạt động Công đoàn quận Long Biên tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, hướng đến chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân

(LĐTĐ) Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của người dân, công tác phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn của Hà Nội đã đạt rất nhiều kết quả tích cực và luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước. Trong bối cảnh tình hình bão, lũ gây ảnh hưởng nặng nề, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm ổn định sản xuất cho người dân, doanh nghiệp, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (1/10), tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024.
Chuyện về người thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu

Chuyện về người thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu

(LĐTĐ) Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp gặp gỡ Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Tiến Hà - Trưởng Ban liên lạc Các chiến sĩ cách mạng bị bắt và tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò (1930-1954), Phó trưởng Ban thường trực Ban liên lạc Đoàn thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu.
Hà Nội là điểm sáng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hà Nội là điểm sáng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là cơ sở quan trọng hàng đầu cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Trong đó, Hà Nội, không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là điểm sáng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khu vực.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà cựu chiến binh tiếp quản Thủ đô

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà cựu chiến binh tiếp quản Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 30/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đến thăm, tặng quà các cựu chiến binh tại quận Cầu Giấy và Ba Đình, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024: Nâng cao thế trận quốc phòng toàn dân

Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024: Nâng cao thế trận quốc phòng toàn dân

(LĐTĐ) Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024. Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 được tổ chức với quy mô, phạm vi lớn nhất từ trước đến nay.
Gấp rút hoàn thiện bức tranh dài 12m chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

Gấp rút hoàn thiện bức tranh dài 12m chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy ban nhân dân (UBND) phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”. Bức tranh dài 12m, cao 2,3m được thực hiện bởi 60 họa sĩ từ 3 thế hệ (họa sĩ lớn tuổi nhất 82 tuổi, họa sĩ nhỏ tuổi nhất 5 tuổi).
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về cải cách hành chính năm 2024, chiều 27/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố về thủ tục hành chính.
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.
Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

(LĐTĐ) Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 về việc ủng hộ, tặng sách cho các Thư viện trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng bởi bão lụt, đến nay các đơn vị xuất bản trên địa bàn Thành phố đã nhiệt tình chung tay, góp sức ủng hộ với tổng số lượng 16.000 cuốn sách, vở, đồ dùng học tập các loại.
Xem thêm
Phiên bản di động