Công nhân môi trường chủ động phòng chống dịch

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, với đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp xúc với rác thải, các công nhân vệ sinh môi trường đã trang bị nhiều biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, găng tay, thường xuyên vệ sinh cá nhân, tăng cường giữ ấm cơ thể để tăng sức đề kháng …    
cong nhan moi truong chu dong phong chong dich Điều tra dịch tễ người đàn ông tử vong tại ngôi nhà thuê ở quận Bắc Từ Liêm
cong nhan moi truong chu dong phong chong dich Grab chung tay cùng Chính phủ phòng chống dịch Covid-19
cong nhan moi truong chu dong phong chong dich Infographic: Cập nhật tình hình dịch COVID-19: Số người nhiễm tăng nhanh ở Italia, 888 ca, 21 người chết

Mỗi ngày, mỗi đêm những người công nhân môi trường lại xuất hiện trên mọi ngả đường. Vì bất cứ lý do gì thì hành trình gom rác của họ dường như không dừng chân, không ngơi nghỉ tay vì phải quét dọn, lượm lặt tất cả các loại rác để đường phố luôn sạch sẽ.

cong nhan moi truong chu dong phong chong dich
Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì những công nhân môi trường họ phải tăng cường thu gom, vận chuyển rác để đem lại sự sạch sẽ trong khu dân cư hạn chế dịch bệnh lây lan

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả trăm bề và những nguy hiểm luôn cận kề. Những người đến với nghề này là do cái duyên và do ý thức của họ với cộng đồng nên họ hết lòng tận tụy trong công việc, không quản ngại khó khăn. Họ luôn tâm niệm công việc của mình là quét hết rác chứ không phải làm hết giờ.

Đặc biệt thời điểm những tháng sau dịp Tết Nguyên đán, nỗi nhọc nhằn ấy của họ dường như càng nhân lên gấp bội bởi số lượng rác thải trên các cung đường, tuyến phố, khu dân cư tăng nhiều lần so với trước.

Anh Vũ Đức Dương (công nhân môi trường của Công ty cổ phần đầu tư công nghệ cao Minh Quân), người có thâm niêm gắn bó 5 năm với nghề bộc bạch: “Vì cuộc sống mưu sinh nên anh theo nghề này, lâu dần quen công việc nên gắn bó luôn với nghề. Mỗi nghề có những vất vả riêng, nghề thu gom rác những ngày nắng, mưa luôn là ám ảnh với công nhân. Làm công nhân quét rác hầu như không có ngày nghỉ, chỉ cần nghỉ một buổi, rác sẽ tràn ngập đường phố”.

Theo anh Dương, nghề của anh luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nào là định kiến của xã hội với nghề quét rác, nào là thu nhập thấp, nào là rủi ro, nguy hiểm nghề nghiệp, tai nạn giao thông khi lao động ngoài đường phố, nguy cơ bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, rác thải độc hại.

Đặc biệt trong dịp này dịch Covid -19, cúm gia cầm H5N6 diễn biến phức tạp, với tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với đủ loại chất thải, công nhân môi trường cũng là một trong số những đối tượng dễ bị ảnh hưởng, lây nhiễm dịch bệnh.

cong nhan moi truong chu dong phong chong dich
Để phòng, chống dịch khi thu gom rác mỗi công nhân đều trang bị găng tay, khẩu trang, thường xuyên rửa tay để diệt khuẩn

Anh Dương cho biết mặc dù cũng lo lắng dịch bệnh song do đặc thù công việc, cho nên bất kể trời nắng hay mưa, anh cùng các đồng nghiệp vẫn phải có mặt trên các con đường, tuyến phố để dọn rác.

Trong quá trình làm việc, anh cùng các đồng nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, trong những ca làm việc không khi nào anh quên đem theo lọ nước rửa tay khô để sát khuẩn tay thường xuyên.

Cùng chung suy nghĩ chị Phùng Thị Đông (công nhân Công ty môi trường đô thị số 1) đã có 25 năm gắn bó với nghề cho biết với nghề này thì có dịch hay không cũng không khi nào được nghỉ. Ngày thường công việc vốn đã nặng nhọc thì trong thời gian sau Tết, dịch bệnh xảy ra lượng rác thải nhiều hơn do đó đòi hỏi phải thu gom, dọn dẹp thường xuyên để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

Số rác trong dịp này gồm cả rác thải sinh hoạt và có thêm rác thải là vô vàn những chiếc khẩu trang y tế, nhiều người vô tư vứt chúng xuống lòng đường, hè phố, một số thì bỏ chung trong túi rác sinh hoạt của gia đình khiến công việc thu gom, phân loại rác thải trở nên vất vả hơn.

“Những ngày đầu mới nghe thông tin dịch, đọc được thông tin virus Covid -19 tồn tại rất lâu trên các bề mặt như gỗ, đồ dùng… công việc của tôi thường xuyên sờ vào đủ các loại rác khi đó cũng hoang mang lắm, muốn hạn chế ra ngoài để tránh dịch nhưng không đi làm thì rác thải ứ đọng bẩn cả khu phố, nghĩ đến những năm tháng gắn bó với nghề, được Công ty tuyên truyền về dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh, được phát khẩu trang phòng dịch… nhờ đó tôi bớt lo hơn và tiếp tục công việc.

Để phòng tránh dịch tôi đeo hai lớp khẩu trang, đeo thêm một lớp găng tay nilông bên ngoài găng tay bảo hộ thông thường, về nhà tôi thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn… Trong lúc dịch bệnh, chúng tôi càng mong muốn người dân biết được sự vất vả của nghề này để từ đó có ý thức hơn, để rác đúng nơi quy định”, chị Đông cho hay.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động