Công nhân lao động “ngại” khám sức khoẻ định kỳ

(LĐTĐ) Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm, hay còn gọi là khám sức khỏe tổng quát, hiện vẫn chưa được nhiều người quan tâm một cách đúng mực, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ) tại các Khu công nghiệp (KCN), Khu chế xuất. Họ chỉ tới bệnh viện khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bệnh trở nặng, hoặc khi công ty tổ chức khám định kỳ.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Chú trọng quan tâm đến sức khỏe người lao động Phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2022 cho cán bộ, nhân viên Khám sức khỏe định kỳ: Nhiều người lao động sản xuất rau, hoa còn thiệt thòi

Muốn khám bệnh nhưng điều kiện còn khó khăn

Thực tế cho thấy, nhiều CNLĐ chỉ đến các cơ sở y tế khám khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe chứ không tham gia khám sức khỏe định kỳ. Phần lớn CNLĐ e ngại đi khám phát hiện ra bệnh, nên không đi, khi có dấu hiệu bệnh hoặc trở nặng thì mới nhập viện chữa trị.

Là người “ngại gặp bác sĩ”, chị P.T.H.C., công nhân một công ty chuyên sản xuất giày da tại KCN tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Tôi thấy mình khoẻ, cũng không có dấu hiệu đau ốm gì, trong khi công việc của tôi khá bận rộn, rất ngại xin nghỉ vì sợ ảnh hưởng đến khâu sản xuất. Mặt khác, tới cơ sở y tế ngại nhất là thủ tục và tốn thời gian chờ đợi nên bình thường tôi hiếm khi quan tâm đến khám sức khoẻ định kỳ chứ ai chẳng mong có một sức khỏe thật tốt để làm việc, lao động sản xuất”, chị C. nói

Trong khi đó, nhiều CNLĐ tại KCN tỉnh Bình Thuận cho rằng, mặc dù được công ty trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ để làm việc nhưng do phải thường xuyên làm việc trong môi trường có yếu tố độc hại nên sức khỏe của họ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Khám sức khỏe định kỳ là quyền lợi mà CNLĐ được hưởng
Khám sức khỏe định kỳ là quyền lợi mà CNLĐ được hưởng

Trong số đó, nhiều trường hợp là các nữ CNLĐ còn thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản nên thường mắc các bệnh phụ khoa. Dù nhận thức được điều đó, nhưng với tâm lí ngại xin nghỉ sẽ bị trừ lương và sợ tốn kém thêm chi phí nên các nữ CNLĐ này vẫn đi làm bình thường và để bệnh tự khỏi.

Theo thống kê từ Công đoàn KCN tỉnh Bình Thuận, tiền lương bình quân của người lao động trong các KCN là 6,2 triệu đồng/tháng nên nếu phải chi trả thêm tiền thuốc men thì CNLĐ không còn dư dả kinh phí để trang trải cuộc sống.

Vì vậy, có trường hợp CNLĐ thường tự lên mạng tra google về các dấu hiệu bệnh của mình rồi tự ra nhà thuốc mua thuốc về uống hoặc mượn đơn thuốc của người có triệu chứng tương tự để điều trị mà không cần đến bệnh viện. Việc tự ý chữa trị sẽ gây ra hiệu quả nghiêm trọng khiến CNLĐ “tiền mất tật mang”, thậm chí còn khiến bệnh tiến triển nặng thêm.

Khám sức khỏe định kỳ quan trọng ra sao?

Sức khỏe của người lao động đóng vai trò quan trọng quyết định tiến độ, năng suất làm việc của người lao động và tỷ lệ thuận với hiệu quả kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Để góp phần xóa tan tâm lý “CNLĐ ngại khám bệnh”, thời gian qua, Công đoàn KCN tỉnh Bình Thuận đã tổ chức các chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNLĐ về tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ, đồng thời, trực tiếp triển khai nhiều mô hình khám chữa bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ.

Ông Trần Duy Thanh, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn KCN tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện có 36 doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại KCN với 10.213 CNLĐ, trong đó có 9.362 đoàn viên.

Do phải làm việc trong môi trường độc hại nên CNLĐ rất dễ bị bệnh nghề nghiệp nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ý thức chăm sóc sức khỏe không cao nên họ không coi trọng việc khám sức khỏe một cách thường xuyên.

Cũng theo ông Thanh, nhằm thể hiện sự chăm lo đối với đoàn viên, CNLĐ của tổ chức Công đoàn, giúp họ hiểu thêm về tình trạng sức khỏe của mình, từ đó biết cách chăm sóc phù hợp, đảm bảo sức khỏe phục vụ lao động sản xuất và chăm lo cho gia đình tốt hơn. Công đoàn KCN tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Ban Tuyên giáo - Nữ công thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện mô hình “Sức khỏe của bạn”, để khám và tư vấn sức khỏe cho 86 nữ đoàn viên, CNLĐ thuộc Công ty TNHH Quốc tế Right Rich và Công ty TNHH Kim Đô tại KCN.

“Ngoài việc tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức việc khám sức khỏe thường xuyên cho đoàn viên, CNLĐ, tôi cho rằng các KCN cần được thành lập Trung tâm y tế cho công nhân để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho họ”, ông Thanh nói.

Thời gian qua, Công đoàn KCN tỉnh Bình Thuận đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, CNLĐ.
Thời gian qua, Công đoàn KCN tỉnh Bình Thuận đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, CNLĐ.

Theo Bà Đoàn Thị Mỹ Thạch, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Right Rich (KCN tỉnh Bình Thuận) cho biết, vì công việc thường ngày bận rộn nên các CNLĐ không có thời gian đi kiểm tra, tầm soát sức khỏe thường xuyên.

Do đó, CĐCS thường xuyên tham mưu cho Ban Lãnh đạo Công ty tổ chức khám bệnh định kỳ cho đoàn viên, CNLĐ hằng năm. Cụ thể, thực hiện khám 1 lần/năm đối với lao động làm công việc bình thường, 2 lần/năm đối với lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại và có gói khám riêng đối với lao động nữ.

Đồng thời, phối hợp với Công đoàn KCN tỉnh Bình Thuận triển khai thêm nhiều chương trình phúc lợi nhất là các chương trình về ưu đãi khám sức khỏe: “Thông qua những hoạt động này sẽ giúp đoàn viên, CNLĐ có cơ hội tầm soát bệnh tật, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như của doanh nghiệp về tình trạng sức khỏe của người lao động. Các đoàn viên, CNLĐ rất hài lòng và ghi nhận chương trình thiết thực, ý nghĩa này của tổ chức Công đoàn”, bà Thạch cho biết.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động