Công đoàn phải làm tốt hơn nữa vai trò của mình

Mới đây, hội nghị Đoàn Chủ tịch (ĐCT) Tổng LĐLĐVN lần thứ 10, khóa XI được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với sự chủ trì của đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Hội nghị đã thảo luận và thông qua nhiều vấn đề quan trọng như: Thảo luận, thông qua kế hoạch chi tiết tổ chức Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX; thảo luận, thông qua tờ trình về việc tham gia xây dựng nghị định “Quy định chi tiết một số điều của BLLĐ về chính sách đối với lao động nữ”; tờ trình về việc phân công lại ủy viên ĐCT phụ trách các mặt công tác, đồng thời đánh giá kết quả  hoạt động chăm lo Tết Ất Mùi cho CNVCLĐ của các cấp CĐ cả nước.

Tết trọn vẹn cho mọi người lao động

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính, trong dịp Tết Ất Mùi vừa qua, nhờ sự chăm lo của tổ chức CĐ, CNVCLĐ cả nước đã được đón một cái tết vui trọn vẹn. Báo cáo của 54 LĐLĐ tỉnh, thành, CĐ ngành trung ương, CĐ các cấp cho biết, đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng LĐ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 1,46 triệu CNVCLĐ và con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng số tiền 1.326 tỉ đồng. Hỗ trợ 130 chuyến xe, 87.000 vé tàu, xe với số tiền 40 tỉ đồng; trao 181 nhà “mái ấm công đoàn”; hơn 1.000 CĐCS tổ chức các điểm vui chơi, văn hoá, văn nghệ cho CNLĐ không về quê ăn tết…

Hà Nội được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá là  một trong số các địa phương điển hình với việc tổ chức 94 chuyến xe đưa 3.250 công nhân lao động về quê đón tết; phối hợp với chuyên môn hỗ trợ 5.227 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 3,175 tỷ đồng và trao tặng 7 chiếc ti vi trị giá 70 triệu đồng. Cũng theo Phó Chủ tịch Mai Đức Chính, việc chăm lo tết của các cấp CĐ được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, CNVCLĐ và dư luận xã hội đánh giá cao. Đặc biệt, chương trình “Tết sum vầy” do Quỹ Tấm lòng vàng báo Lao động phối hợp với LĐLĐ thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã gây được tiếng vang trong xã hội. Ý kiến của các uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đều thống nhất đây là chương trình mà LĐLĐ các tỉnh, thành cần nghiên cứu, áp dụng. Tuy nhiên, ở một số nơi, do DN không kịp thời điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo quy định, không công khai thông tin về tiền thưởng, nên đã xảy ra tranh chấp lao động tập thể. Nhờ nỗ lực phối hợp giữa CĐ với các ngành chức năng nên những cuộc tranh chấp này nhanh chóng được giải quyết.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng  Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các cấp CĐ trong dịp tết vừa qua và mong muốn những hoạt động hay, ý nghĩa sẽ tiếp tục được duy trì. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng cho rằng, CNVCLĐ trông đợi vào tổ chức CĐ, vì vậy để củng cố niềm tin của họ, tổ chức CĐ cần phải làm tốt hơn nữa vai trò của mình, sáng tạo hơn trong phong trào và trong phương pháp làm việc.

Tạo sức sống mới cho phong trào thi đua

Tại hội nghị, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng thảo luận, bàn bạc kỹ việc tổ chức đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần thứ IX. Dự kiến đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần thứ IX sẽ diễn ra vào tháng 7/2015 tại Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, ngoài mục đích tổng kết, đánh giá kết quả và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước từ sau Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ VIII (năm 2010) đến nay, đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX còn đúc kết  các bài học kinh nghiệm về tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến ở các cấp công đoàn đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ của các cấp CĐ nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thi đua, khen thưởng theo  Chị thị 34 - CT/TW ngày 7 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, tạo sức sống mới cho phong trào thi đua trong CNVCLĐ.

Đại hội sẽ biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và hoạt động CĐ và bình chọn các điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc nhất dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015.  “Với ý nghĩa ấy, đại hội dự kiến sẽ tuyên dương 477 gương điển hình tiên tiến, đồng thời chú trọng việc tuyên truyền nhằm nhân rộng những gương điển hình này đến cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó, lấy người lao động làm trung tâm và tạo cú hích thực sự cho phong trào thi đua, việc xét chọn gương điển hình sẽ được phân chia tỉ lệ phù hợp giữa khu vực nhà nước và khu vực DN ngoài nhà nước, tạo cơ hội cho người lao động làm việc tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Bảo đảm việc khen thưởng đúng người, đúng việc”, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng yêu cầu các cấp CĐ tổ chức tốt đại hội thi đua yêu nước cấp tỉnh, TP để giới thiệu cho Tổng LĐLĐ Việt Nam những gương CNVCLĐ xứng đáng.

Nguyễn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Xem thêm
Phiên bản di động