Chuyện về những người con của Thủ đô ở Trường Sa

Trong chuyến công tác đến thăm các điểm đảo của quần đảo Trường Sa, tôi có cơ duyên gặp và trò chuyện với nhiều người con của Thủ đô Hà Nội. Cũng giống như đồng đội từ khắp mọi miền Tổ quốc, đã ra tới Trường Sa, dù là trai Hà Nội thì cũng nhanh chóng “sở hữu” làn da sạm đen vì nắng gió.
chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa Nhớ Trường Sa 41 năm trước
chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa VietinBank ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” 5 tỷ đồng

Song, điều khiến những chàng trai của Thủ đô Hà Nội linh thiêng và hào hoa luôn thấy tự hào là thời tuổi trẻ đẹp nhất đã được cống hiến cho Tổ quốc, được tôi luyện, thử thách ở nơi khắc nghiệt và gian khổ nhất. Môi trường đó đã giúp những người con của Thủ đô rắn rỏi và trưởng thành hơn rất nhiều.

Xúc động giây phút gặp “quê” ở Trường Sa

Tôi gặp Trung úy Nguyễn Viết Tưởng (người gốc ở xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ - Hà Nội) lần đầu vào năm 2015 khi có dịp ra thăm, chúc Tết quân và dân Trường Sa. Khi đó, anh đang công tác ở đảo Thuyền Chài. Đó là điểm đảo thứ 6 mà chàng trai trẻ Hà Nội đóng quân trong thâm niên 13 năm công tác ở Trường Sa. Còn hiện nay, Trung úy Tưởng đang đóng quân ở đảo Đá Lớn.

Vừa là rủi, nhưng cũng là dịp may khi bữa đó, cả đoàn công tác của tôi phải nghỉ lại ở đảo Thuyền Chài do kẹt con nước, không kịp về nơi tàu đang neo đậu. Nhưng cũng nhờ vậy mà tôi có cơ hội hiểu thêm về cuộc sống của những người lính hải quân trên đảo chìm và được nghe Tưởng kể câu chuyện xúc động về “lá đơn tình nguyện đi đảo” và giây phút xúc động được gặp “quê” trên đảo Thuyền Chài.

chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa
Trung úy Nguyễn Viết Tưởng (thứ ba từ phải sang) chụp cùng đoàn công tác của Thủ đô Hà Nội năm 2014.

Tưởng kể: Hồi đó (năm 2002), em 19 tuổi, em đã viết thư tình nguyện xin vào hải quân gửi Ban Chỉ huy quân sự huyện, nhưng năm đó cả huyện Chương Mỹ chỉ có mình em đăng ký nên không được xét.

Năm sau, em lại kiên trì lên huyện đội đề nghị và may mắn đến tháng 7.2003 em được ra đảo. 13 năm, cứ đi – về, rồi lại đi, đến nay Tưởng đã đi qua 7 điểm đảo. Thời gian bên gia đình, vợ con, Tưởng nhẩm tính được khoảng hơn 3 tháng và 2 cái Tết sum vầy bên gia đình.

Vợ Trung úy Tưởng là cô giáo Đỗ Thị Thơm, hiện công tác tại Trường Mầm non xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ. Lấy vợ được 20 ngày, Tưởng nhận nhiệm vụ đi đảo. Đến khi cậu con trai cả Nguyễn Viết Khôi Nguyên được hơn 1 tuổi, Tưởng mới được về phép.

chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa
Trung úy Nguyễn Viết Tưởng (thứ hai từ phải sang) chụp cùng đoàn công tác của BV Bạch Mai vừa ra thăm đảo tháng 4.2016.     ảnh: V.Q.T

“Cảm giác được làm cha lần đầu khiến em nhớ mãi” - Tưởng nhớ lại: “Về đến nhà, điều đầu tiên em muốn thực hiện là ôm con trai bé bỏng vào lòng, nhưng đáp lại thái độ vồ vập của em, Khôi Nguyên khóc thét, không chịu theo em, mặc cho ông bà và mẹ ra sức dỗ dành. Rồi những ngày sau đó, ông bà và mẹ phải cố tình trốn đi để hai bố con làm quen với nhau.

Phải mất gần một tuần, Khôi Nguyên mới quen cha thì chỉ hơn 3 tuần sau, em lại phải quay vào đơn vị. Đến nay, vợ em sinh con thứ hai được 7 tháng, nhưng em cũng chưa có cơ hội biết mặt con”.

13 năm ở đảo, ấn tượng khó phai nhạt nhất của Tưởng khi nhớ về Thủ đô yêu dấu là giây phút được gặp những người đồng hương mà anh em ở đảo hay gọi với cái tên gần gũi “quê” vào năm 2014.

“Khi đó, em đang ở đảo Thuyền Chài. Đoàn công tác của TP.Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh dẫn đầu cùng nhiều cô, chú lãnh đạo thành phố lên thăm đảo. Các cô chú ấy đã chủ động tìm gặp em.

Cuộc gặp diễn ra chớp nhoáng, nhưng em còn nhớ như in những cái bắt tay rất chặt, ánh mắt thân thương, những lời thăm hỏi, sự quan tâm ân cần của chú Khanh, cô Phạm Thị Hồng Nga – Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội và nhiều cô, chú đến em và gia đình ở quê.

Đó là lần đầu tiên em gặp “quê” trên đảo. Giây phút xúc động và bất ngờ đó khiến em còn bâng khuâng nhiều ngày sau đó và đến tận bây giờ vẫn còn như in cảm giác vừa gần gũi, thân thương”.

Trung úy Tưởng kể thêm, sau khi về đến Hà Nội, cô Nga – Phó Giám đốc Sở GDĐT còn cử cán bộ đến gia đình em thăm hỏi, tặng quà, động viên vợ con em.

“Sự quan tâm ân cần đó khiến gia đình em thực sự xúc động, tiếp thêm sức mạnh giúp mỗi thành viên trong gia đình vượt qua nỗi nhớ nhung xa cách riêng tư, khắc phục khó khăn, lo tròn nhiệm vụ chung. Đó thực sự là những sợi dây gắn kết tình cảm rất ý nghĩa từ đất liền mà gia đình em mãi mãi khắc ghi” - Tưởng bộc bạch.

7 điểm đảo Tưởng đã qua thì có tới 6 điểm là đảo chìm. So với các đảo nổi thì điều kiện sống, đặc biệt là rau xanh, nước ngọt ở đảo chìm khó khăn, thiếu thốn hơn rất nhiều. Tưởng kể: Năm nay ít mưa, không chỉ Đá Lớn mà nhiều đảo khác, anh em phải chia nhau từng ca nước ngọt, có khi 4-5 ngày mới được tắm một lần.

Nước tắm, sinh hoạt cũng phải rất tiết kiệm để còn tận dụng tưới rau nữa. Cuộc sống ở đảo tuy khắc nghiệt là vậy nhưng tình yêu thương, sự sẻ chia giữa những người lính luôn đầm ấm như trong gia đình và luôn động viên nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Gặp chàng trai “có duyên” với Trường Sa

Cũng từng đi đảo từ năm 2003, Trung úy Đỗ Trọng Tiến (SN 1984) – Phân đội trưởng Phân đội 3, Cụm chiến đấu 2 của đảo Trường Sa Lớn, quê ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (TP.Hà Nội), tự nhận mình “có duyên” với Trường Sa. Tiến là một trong số ít chiến sĩ của Thủ đô trưởng thành từ “thủ phủ” của Trường Sa và tiếp tục quay trở lại công tác, phục vụ tại Trường Sa.

Cái “duyên” cũng là cái nghiệp lính hải quân đến với Tiến từ cú thi “trượt” Học viện Hậu cần. “Không đỗ vào học viện, ngay năm đó, em xin với bố mẹ vào hải quân. Đảo đầu tiên em nhận nhiệm vụ là đảo Trường Sa Lớn” - Tiến kể.

Khỏi phải nói những bỡ ngỡ của chàng trai Thủ đô lần đầu ra đảo, nhưng Tiến thích nghi khá nhanh, phấn đấu rèn luyện không ngừng, được kết nạp Đảng ngay trên đảo. Sau những nỗ lực không mệt mỏi và những ngày tháng ôn luyện, trở về đất liền, Tiến thi đỗ Trường Sĩ quan Lục quân.

Với những thành tích đó, sau khi học xong, Tiến có nhiều cơ hội để phục vụ công tác trong đất liền, nhưng đúng là “cái duyên với Trường Sa”, Tiến tiếp tục trở lại đảo công tác và hiện đóng quân ở Trường Sa Lớn.

Tiến tâm sự: Những năm công tác ở đảo, em luôn tự hào vì mình đã được cống hiến sức trẻ, góp phần nhỏ vào giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sự khắc nghiệt ở đảo cũng là môi trường rất tốt giúp lớp trẻ như em có cơ hội rèn luyện, thử thách để trưởng thành, nhưng cũng là nơi mỗi anh em cán bộ, chiến sĩ được sống gần gũi, ấm cúng và yêu thương nhau như trong một gia đình.

“Em nhớ trong bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” có câu: “Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước. Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”. Đã là người lính, đặc biệt là lính hải quân, dù ở đâu và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, em cũng luôn xác định phải thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Mình còn trẻ, còn sức khỏe càng phải cống hiến hết mình, không phải mong được ghi nhận mà làm sao thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình. Chủ quyền biển đảo nói riêng và chủ quyền của Tổ quốc nói chung là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Lớp trẻ chúng em nguyện phục vụ hết mình để giữ vẹn nguyên từng tấc biển của Tổ quốc, Thủ đô yêu dấu linh thiêng và hào hoa” - Tiến chia sẻ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dưới đây là toàn văn Quy định quan trọng này.
Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội, Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động