Chuyện nữ điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng 6, khi tình hình dịch Covid-19 tại nước ta đang dần được kiểm soát, các ca bệnh đã có chuyển biến tích cực, nhiều bệnh nhân được xuất viện. Thế nhưng ít ai biết được rằng đằng sau sự khỏe mạnh hoàn toàn của bệnh nhân là cả chuỗi ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi của đội ngũ y, bác sỹ. Họ luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Khó khăn, hiểm nguy là thế, song họ vẫn thầm lặng làm việc hết mình để giành giật lại sự sống cho bệnh nhân.
Tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" cho công dân nấu cơm tặng y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19
Bác sĩ trẻ nơi tuyến đầu chống dịch

Âm thầm chăm sóc bệnh nhân

Đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) khi dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, hình ảnh khiến chúng tôi xúc động là những nữ điều dưỡng mặc áo xanh âm thầm chăm sóc đút từng miếng cháo, ngụm nước cho người bệnh mắc Covid-19. Trong số đó có nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Hưởng (sinh năm 1991), là điều dưỡng viên Khoa Hồi sức Tích cực của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

5513 ynh 2 1
Điều dưỡng Hưởng là một trong những điều dưỡng trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, đặc biệt có bệnh nhân số 19.

Tính đến thời điểm này là hơn hai tháng điều dưỡng Hưởng cùng các đồng nghiệp xa gia đình trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân. Nghẹn ngào nhớ lại khoảng thời gian cùng sát cánh với các đồng nghiệp chống dịch Covid-19, điều dưỡng Hưởng cho biết chị làm việc ở đây cũng đã hơn 3 năm, công việc thường ngày là điều dưỡng viên, chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân, nhiều bệnh nhân không có người nhà hỗ trợ, chị phải lo từng bữa ăn, giấc ngủ của bệnh nhân. Chuyên môn của chị là làm thuốc, phát thuốc và cho bệnh nhân uống thuốc, theo đó chị cũng sẽ cho bệnh nhân ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và giúp bệnh nhân tắm rửa, thậm chí là cả việc đi vệ sinh.

Những ngày nhận nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 các bác sỹ, y tá, điều dưỡng luôn phải gắn liền với những bộ đồ bảo hộ. Kể về những ngày vừa mặc đồ bảo hộ vừa chăm sóc bệnh nhân điều dưỡng Hưởng cho biết: “Có những hôm trời nóng, phải mặc đồ bảo hộ kín mít chăm bệnh nhân mà phòng lại không được bật điều hòa, chỉ mặc được 5 phút thôi, mồ hôi đã chảy ròng ròng như tắm, ướt sũng cả người bởi bộ đồ bảo hộ không nặng nhưng rất bí. Những ngày đầu mặc đồ bảo hộ do chưa thành thục cách mặc đồ nên trên mặt, trên người hằn lên khá nhiều vết do khẩu trang, quần áo thít chặt, thế nhưng dần rồi tôi cũng quen. Sau khi chăm bệnh nhân xong, tháo đồ bảo hộ là tôi đi tắm, gội đầu, sát khuẩn để đảm bảo ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh”.

Những ngày sát cánh chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 có lẽ là những tháng ngày không quên của cô điều dưỡng trẻ tuổi. Nhớ lại khi mới tiếp nhận nhiệm vụ này Hưởng tâm sự: “Do số lượng bệnh nhân tăng lên, bệnh viện không có đủ nhân lực nên mình cùng một số anh, chị được điều chuyển tăng cường chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19. Mọi người vẫn cứ nghĩ căn bệnh này thật đáng sợ nhưng với bác sỹ, y tá và điều dưỡng như chúng tôi thì chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi. Tôi chỉ có duy nhất một suy nghĩ đó là muốn cống hiến sức mình để cùng chung sức giúp đất nước vượt qua được đại dịch này”

Cũng vì đông bệnh nhân chuyển về bệnh viện cách ly, các bác sỹ, y tá, điều dưỡng tại bệnh viện lại căng mình chăm sóc bệnh nhân. Với họ, những ngày vất vả ấy, họ phải chăm bệnh nhân 12 tiếng/ngày, việc tranh thủ chợp mắt vài phút là thường xuyên, mỗi ngày họ chỉ có 30 phút để ăn cơm và rồi lại thay phiên nhau trực bệnh nhân. Mặc dù vất vả là vậy nhưng các y, bác sỹ ở đây vẫn động viên nhau giữ sức khỏe để tiếp tục chăm sóc bệnh nhân, bởi khi đó đang có quá nhiều người cần đến sự chăm sóc của họ.

Đâu chỉ có vất vả mà công việc của điều dưỡng phải trực tiếp tiếp xúc với các bệnh nhân nên luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Dù công việc vất vả, nhiều rủi ro song họ vẫn luôn đặt sức khoẻ bệnh nhân lên hàng đầu, chăm sóc hết lòng, nỗ lực hết sức không kể ngày đêm để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh và gia đình.

Thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhiều đơn vị thiếu nhân lực, đặc biệt là tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tại đây các điều dưỡng như Hưởng ngoài chăm sóc cho bệnh nhân Việt Nam họ còn chăm sóc cả bệnh nhân là người nước ngoài với những nỗ lực cao nhất. “Bệnh nhân là người nước ngoài nặng 80 - 90kg nhưng nằm quá lâu một chỗ họ khó chịu, luôn trằn trọc, có khi họ còn chui xuống dưới giường, khi đó một mình tôi phải kéo bệnh nhân lên. Lúc đầu còn nhiều khó khăn nhưng khi quen rồi mọi người cũng có thêm kỹ năng để giúp bệnh nhân nằm tư thế tốt nhất”, điều dưỡng Hưởng tâm sự.

Bác sỹ, điều dưỡng phải là người đầu tiên thực sự bình tĩnh

5510 ynh 1 1
Điều dưỡng Nguyễn Thị Hưởng, Điều dưỡng viên Khoa Hồi sức Tích cực của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đã hơn 2 tháng Hưởng nhận nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19, với chị đây là khoảng thời gian xa gia đình lâu nhất và cũng là khoảng thời gian giúp chị học được nhiều thứ nhất. Kể về quãng thời gian này, điều dưỡng Hưởng cho hay: “Thật sự là làm việc liên tục trong thời gian dài như thế, mình đã cảm thấy nản chí. Có những lúc nhớ nhà nhưng mà không dám gọi điện cho người thân vì sợ gọi lại càng nhớ nhiều. Nhiều lúc tủi thân mà bật khóc lúc nào không biết nhưng chỉ cần bệnh nhân khỏe hơn mỗi ngày vậy là mình có thêm động lực để tiếp tục hỗ trợ họ. Lúc đó, hơn ai hết từ bác sỹ đến điều dưỡng phải là người giữ tâm lý vững vàng để trấn an tinh thần cho bệnh nhân và tránh những lo lắng của người thân đối với mình. Ban đầu khi có kết quả dương tính với Covid-19, bệnh nhân nào cũng hoang mang, khi đó bác sỹ, điều dưỡng cũng phải rất tinh tế trong cách giải thích, hướng dẫn cho người bệnh, để giúp họ hiểu, không hoang mang và hợp tác điều trị”.

Hưởng là một trong số các điều dưỡng nhận nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc bệnh nhân 19, kể về khoảng thời gian trực tiếp chăm sóc bệnh nhân điều dưỡng Hưởng cho biết: “Trong thời gian chăm sóc bệnh nhân 19, điều khiến mình bất ngờ nhất là bác gọi tên mình. Chỉ là những câu như Hưởng ơi, lấy cho bác cái này hay bác ăn cái kia, sau đó thì nói chuyện nhiều hơn, tâm sự về gia đình. Các bạn điều dưỡng ở đây, ai bác cũng nhớ tên, có hôm vắng bạn nào không đi làm là bác sẽ hỏi ngay. Điều này khiến mình thấy rất vui và hạnh phúc. Đặc biệt là qua từng ngày chăm sóc mình thấy sức khỏe của bác ngày càng tốt dần lên và rồi cũng đến ngày bác được xuất viện”.

Trong những tháng ngày vất vả đó chỉ cần nghĩ đến gia đình, nghĩ đến mẹ là cô điều dưỡng trẻ như được tiếp thêm sức mạnh. Mong chờ mãi, đến ngày 27/5 khi không có thêm bệnh nhân nặng nào được chuyển lên bệnh viện, nữ điều dưỡng Hưởng được trở về gặp gia đình sau nhiều thời gian vất vả chăm sóc bệnh nhân. Ngay khi nhận quyết định sẽ được nghỉ phép về với gia đình, Hưởng đã vui tới nỗi không ngủ và đã gọi về thông báo ngay với mẹ.

“Nhận được thông báo sắp được về thăm nhà mình vui lắm, đã gọi ngay cho mẹ để mẹ và gia đình mừng. Mẹ mình không phải là người giỏi thể hiện sự quan tâm nên cũng chỉ bảo: “Ừ, về đi, muốn ăn cái gì để mẹ chuẩn bị, mẹ nuôi mấy con gà rồi đấy”. Chỉ cần nghe lời mẹ nói thế thôi là mình cũng thấy hạnh phúc lắm rồi”, điều dưỡng Hưởng bộc bạch.

Trò chuyện với nữ điều dưỡng đã giúp chúng tôi thấu hiểu vì sao với công việc vất vả là vậy nhưng những điều dưỡng viên vẫn luôn bền bỉ gắn bó với nghề, bởi chính nụ cười rạng rỡ của bệnh nhân đã tiếp thêm niềm tin cho họ vượt qua tất cả để cống hiến tuổi trẻ, nhiệt huyết và đam mê cho nghề. Với tinh thần sẵn sàng cho đi để nhận lại và trách nhiệm vì cộng đồng, quên mình để đóng góp vào thành công trong điều trị dịch bệnh Covid-19, những câu chuyện như của điều dưỡng Hưởng sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho những cán bộ, bác sỹ trong tuyến đầu chống dịch.

Ngọc Nga – N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.

Tin khác

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

(LĐTĐ) Nu Skin Việt Nam vừa tổ chức chuỗi sự kiện thường niên kỷ niệm 11 năm thành lập công ty tại thị trường Việt Nam. Tại sự kiện, Nu Skin Việt Nam đã trao tặng hơn 4,8 tỷ đồng cho Chương trình Nhịp tim Việt Nam thuộc VinaCapital Foundation, nhằm mang đến cơ hội phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
Ước mơ trở thành luật sư của cô gái dân tộc Mông 3 lần bị “kéo vợ”

Ước mơ trở thành luật sư của cô gái dân tộc Mông 3 lần bị “kéo vợ”

(LĐTĐ) Khi bố hỏi: “Con có muốn không?”, Sùng Thị Sơ bật khóc nức nở: “Bố cứu con, con không muốn đâu, con muốn được về nhà”. Những lời cầu cứu trong lần thứ 3 bị kéo về nhà một chàng thanh niên lạ làm vợ đến bây giờ Sơ vẫn không thể quên...
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Sống để yêu thương!

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Sống để yêu thương!

(LĐTĐ) Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 không chỉ là dấu mốc thời gian, mà còn là nguồn cảm hứng sâu sắc, khơi gợi những bài học về việc xây dựng hạnh phúc bền vững trong thời đại mới.
Nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

Nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

(LĐTĐ) Cô nhân viên văn phòng mỗi ngày cảm thấy khó chịu với độ ẩm nồm, từ việc lau nhà cho đến bảo vệ con nhỏ. Với cô việc chống nồm cần phải sáng tạo và kiên trì.
TP.HCM: Hơn 5.500 đối tượng cai nghiện và bảo trợ xã hội chưa được cấp mã định danh cá nhân

TP.HCM: Hơn 5.500 đối tượng cai nghiện và bảo trợ xã hội chưa được cấp mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Nguyên nhân do các đối tượng này thuộc diện nhân khẩu đặc biệt như người lang thang, xin ăn, không nơi nương tựa, người bị lẫn, bại não; tính xác thực thông tin qua lời khai phía người cai nghiện còn thấp, một số trường hợp không nhớ thông tin cá nhân, khai không đúng thông tin ban đầu.
Cần chế tài mạnh để xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn

Cần chế tài mạnh để xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn

(LĐTĐ) Mức xử phạt vài triệu đồng đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn trên mạng là chưa đủ sức răn đe, để hạn chế các tình trạng vi phạm cần có quy định xử phạt mới, tăng mức tiền phạt cũng như hình phạt bổ sung với mỗi hành vi vi phạm.
Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

(LĐTĐ) Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, người dùng chỉ nên tải phần mềm từ các kho ứng dụng chính thức và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lạ; không tải bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc, không nằm trên ứng dụng Store; không được cấp quyền cho bất kỳ ứng dụng lạ nào; không click vào các link người lạ gửi.
Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

(LĐTĐ) Điểm trường Đồng Đờng, Trường Mầm non Sơn Ca (xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được khánh thành và đi vào sử dụng, giúp hơn 70 em nhỏ nơi đây được học tập trong môi trường an toàn, sạch đẹp, không còn phải học lớp ghép và lớp tạm nữa.
Người “thắp lửa” phong trào dòng họ khuyến học

Người “thắp lửa” phong trào dòng họ khuyến học

(LĐTĐ) Với những cách làm cụ thể, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Duy ở làng Quảng Bá (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã thu được những kết quả đáng khích lệ; trực tiếp góp phần xây dựng xã hội học tập ở quận Tây Hồ nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Xem thêm
Phiên bản di động