Công đoàn Y tế Việt Nam: Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2018 - 2023, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Bộ Y tế, sự phối hợp của các Công đoàn cơ sở, cùng với sự nỗ lực của đoàn viên, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Y tế Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Vai trò, vị thế của Tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của ngành Y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Công đoàn Y tế Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam dự kiến diễn ra từ ngày 19-20/7/2023 Biểu dương 178 đoàn viên, người lao động tiêu biểu ngành Y tế

Trước thềm Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình đã có cuộc trao đổi với báo chí để chia sẻ về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn.

Công đoàn Y tế Việt Nam: Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình.

Phóng viên: Nhìn lại nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua, với vai trò là nữ “thủ lĩnh” Công đoàn Y tế Việt Nam, bà tâm huyết với những hoạt động nào mà Ban chấp hành Công đoàn Ngành đã làm được nhằm bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngành Y?

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình: Nhìn lại chặng đường 5 năm qua với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, đại dịch chưa từng có trong lịch sử, áp lực đè nặng lên toàn bộ hệ thống y tế, do đó các cấp Công đoàn ngành Y tế cũng chịu áp lực không kém để đồng hành đảm bảo công tác chăm lo, tham mưu chế độ chính sách bảo vệ đoàn viên trên tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, vượt qua mọi thách thức, Ban Chấp hành Công đoàn Y tế Việt Nam luôn hướng về tương lai, tìm cách khắc phục khó khăn, nghĩ ra nhiều biện pháp, tổ chức nhiều hoạt động để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, nhằm chăm sóc và bảo vệ cho cán bộ, nhân viên y tế bị bệnh hiểm nghèo, bạo hành… Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp với Viện chiến lược Chính sách y tế, Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) xây dựng Quy trình hướng dẫn phòng và xử lý khi có bạo hành; đồng thời đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng với Tạp chí Lao động và Công đoàn xây dựng Chương trình Bảo vệ Blouse trắng.

Công đoàn Y tế Việt Nam: Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Công đoàn Y tế Việt Nam tặng quà, hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Theo đó, trong Chương trình Bảo vệ Blouse trắng, Công đoàn ngành đã tập huấn cho cán bộ y tế thực hiện 5S ở cơ sở y tế, nhằm tránh xảy ra sai sót khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp khi làm việc, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc người bệnh. Với chương trình này ngoài tập huấn 5S, tập huấn quy trình phòng và xử lý khi bạo hành, Công đoàn ngành còn kết hợp huy động các nguồn xã hội hóa từ các nhà tài trợ để hỗ trợ cho cán bộ bị ung thư, mắc bệnh nghề nghiệp.

Kết quả, thời gian qua, Công đoàn ngành đã động viên được 2.685 đoàn viên, NLĐ tại 108 Công đoàn cơ sở trực thuộc và Công đoàn ngành Y tế tại 63 tỉnh, thành phố, với số tiền lên tới 7.190 tỷ đồng; phối hợp với các cơ quan báo chí lên tiếng bảo vệ kịp thời 19 cán bộ y tế bị bạo hành.

Đồng thời, Công đoàn ngành đã đề xuất Bộ Y tế thành lập tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế làm tổ trưởng, Công đoàn Y tế Việt Nam làm tổ phó đề xuất sửa đổi Thông tư để bổ sung danh mục nghề độc hại nguy hiểm cho cán bộ y tế.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Y tế Việt Nam luôn chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác kiểm tra và khen thưởng. Công đoàn ngành đề xuất phối hợp với Bộ Y tế xây dựng Hướng dẫn liên tịch số 800 (HD 800/CĐYT-BYT) để yêu cầu, hướng dẫn chi tiết việc tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức. Nhờ có hướng dẫn này, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngành Y tế đạt kết quả cao, 98% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Công tác kiểm tra và khen thưởng được xác định là mấu chốt để động viên cũng như đưa hoạt động công đoàn vào nền nếp, nên Công đoàn Ngành đã xây dựng quy trình hướng dẫn bài bản, dể hiểu, dễ làm để cơ sở đề xuất kịp thời. Đây là nguồn đồng viên lớn nên trong nhiệm kỳ đã có trên 800 cuộc kiểm tra, giám sát và gần 10. 000 đoàn viên và tập thể được nhận cờ, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn Y tế Việt Nam.

Đặc biệt, nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Công đoàn Y tế Việt Nam là nhiệm kỳ đặc biệt, vì có 3/5 năm tập trung công tác chống dịch Covid-19. Là cán bộ Công đoàn, chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của cán bộ y tế phải đi tăng cường chống dịch, họ khó khăn gì, họ cần gì… để có thể chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được tốt và kịp thời nhất. Theo đó, Công đoàn ngành đã chăm lo cho đoàn viên với nhiều hoạt động đa dạng như: Thuốc, trang thiết bị, thực phẩm; thăm hỏi, trợ cấp kịp thời với đối tượng đoàn viên, NLĐ khó khăn, gia đình có người thân mất; hỗ trợ kinh phí, tặng phần mềm học trực tuyến cho con cán bộ, nhân viên y tế tham gia chống dịch…

Công đoàn ngành còn đề xuất và huy động nguồn để mua bảo hiểm an toàn cho cán bộ y tế. Khi cán bộ, nhân viên y tế đi hỗ trợ chống dịch trở về, Công đoàn ngành còn tiếp tục hỗ trợ cho họ có chỗ cách ly, điều trị tâm lý… Tổng kinh phí tiền và hàng huy động lên tới vài trăm tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan trong và ngoài ngành để cộng hưởng vai trò và tăng nguồn lực hỗ trợ. Công đoàn ngành đã ký quy chế phối hợp với LĐLĐ 63 tỉnh thành phố; ký 15 chương trình phối hợp với với các hội, tổ chức trung ương, đơn vị nghiên cứu; ký kết hợp tác với 45 đơn vị để đem lại ưu đãi, giảm giá từ 10 - 70% sản phẩm… giúp gần 20.000 đoàn viên được hưởng phúc lợi, lên tới trên 14 tỷ đồng.

Công đoàn Y tế Việt Nam: Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Lãnh đạo Công đoàn Y tế Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn Công nghệ máy lọc nước Hydrogen Aquashi ký thỏa thuận hợp tác.

Song song với các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Y tế Việt Nam cũng luôn chú trọng công tác truyền thông và có nhiều bước đột phá. Công đoàn ngành đã sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ. Nhiệm kỳ qua có trên 3.000 tin bài do Công đoàn cơ sở viết và chia sẻ với hàng trăm triệu lượt người xem…

Phóng viên: Với những hoạt động của Công đoàn Y tế Việt Nam đã làm được trong nhiệm kỳ vừa qua, bà cho rằng đây là một hành trình “tiếp lửa”, xin bà có thể chia sẻ thêm về nhận định này?

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình: “Tiếp lửa” ở đây là duy trì, tiếp nối sự nhiệt huyết của cán bộ Công đoàn trong hoạt động chuyên môn. Thực sự là phải có nhiệt huyết, cũng như như niềm đam mê không mệt mỏi mới có thể duy trì được tốt các hoạt động của Công đoàn ngành Y tế, nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, NLĐ. Ban Chấp hành Công đoàn Y tế Việt Nam nhiệm kỳ qua là thế hệ tiếp nối nhiệt huyết của những người làm hoạt động công đoàn các thế hệ trước.

Thứ hai, để giữ được “ngọn lửa” này truyền tiếp thì mỗi cán bộ Công đoàn phải tiếp tục tham mưu giỏi, cải tiến nhiều, trách nhiệm cao với nhiệm vụ và đoàn viên của mình. Chúng tôi mong thông điệp này tiếp tục được truyền cho các thế hệ làm công đoàn tiếp theo, để giúp tổ chức Công đoàn ngành Y tế luôn đổi mới, sáng tạo và là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ, là cầu nối đảm bảo sự hài hòa, ổn định và phát triển của mỗi đơn vị trong ngành.

Thứ ba, trong khi ngành Y tế, nhân viên y tế vừa phải trải qua thời gian khó khăn do dịch bệnh gây ra, thì những hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ thiết thực, hiệu quả và gắn với đặc thù ngành nghề là những “ngọn lửa” để “giữ lửa” nhiệt huyết của cán bộ ngành Y. Những cán bộ Công đoàn chúng tôi mong rằng, những hoạt động chăm lo từ bảo vệ quyền lợi đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao… sẽ là sợi dây kết nối, đoàn kết nội bộ, chia sẻ và xây dựng một văn hóa công sở lành mạnh, giữ chân cán bộ y tế, giúp họ thêm yêu và nhiệt huyết với nghề.

Công đoàn Y tế Việt Nam: Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Cuộc thi phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm thu hút được nhiều đoàn viên tham gia.

Phóng viên: Xin bà chia sẻ một số hoạt động trọng tâm của các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ triển khai trong thời gian tới?

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình: Nhận định trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Y tế Việt Nam và các cấp Công đoàn trong ngành sẽ gặp nhiều cơ hội cũng như khó khăn, thách thức đan xen. Bởi vậy, nhiệm kỳ sắp tới, Công đoàn ngành đã đặt ra nhiệm vụ thực hiện tốt 8 chỉ tiêu nhiệm kỳ, 6 chỉ tiêu hằng năm và 3 đột phá để tiếp tục đồng hành với Bộ Y tế, lãnh đạo các đơn vị, để tham mưu, tham gia quản lý, giám sát các chế độ, chính sách; động viên, đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, NLĐ.

Đồng thời, Công đoàn ngành sẽ phát động các phong trào thi đua đặc thù của ngành như: Cuộc thi bác sĩ giỏi, điều dưỡng giỏi; các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo... để phát huy sáng kiến, đổi mới, ứng dụng kỹ thuật cao để chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Công đoàn Y tế Việt Nam: Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Công đoàn Y tế Việt Nam nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2022.

Với những cố gắng và nỗ lực trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Y tế Việt Nam đã được các cấp ghi nhận và tặng nhiều khen thưởng. Trong đó, Công đoàn ngành đã được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cá nhân đồng chí Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 60 cá nhân nhận được Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Gần 10.000 tập thể cá nhân nhận được Cờ và Bằng khen của Công đoàn Y tế Việt Nam...

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
Xem thêm
Phiên bản di động