Chuyển đổi phương thức đi lại thông qua phát triển hệ thống giao thông công cộng

(LĐTĐ) Theo ông Lê Hoàng Phương, chuyển đổi trọng tâm, mang tính chiến lược cho sự phát triển bền vững là chuyển đổi phương thức đi lại thông qua phát triển hệ thống giao thông công cộng, với 14 tuyến đường sắt đô thị, mạng lưới các tuyến xe bus, xe điện...
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Luật Thủ đô năm 2024 đã đưa ra nhiều chính sách quan trọng để phát triển hạ tầng đô thị Thủ đô, trong đó có các chính sách về giao thông, đang được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới, gỡ ùn tắc giao thông cho nội đô.

Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào khu vực trung tâm

Theo Luật Thủ đô, Hội đồng nhân dân Thành phố quy định chính sách đầu tư và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển, bảo trì, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, các công trình ngầm công cộng trên địa bàn thành phố.

Đồng thời quy định chính sách phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác đường sắt đô thị, xe buýt, nhà ga, bến xe, bãi đỗ xe ô tô và sử dụng các phương tiện giao thông phát thải thấp; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào khu vực trung tâm để giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải; áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông.

Hội đồng nhân dân Thành phố cũng sẽ quy định chính sách phát triển đường vành đai, trung tâm logistic, hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố và kết nối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hoạt động liên kết, phát triển vùng với Thủ đô; khuyến khích áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải; chính sách quản lý, khai thác đường đô thị, đường sắt đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị.

Tham luận tại hội thảo khoa học triển khai thi hành Luật Thủ đô do thành phố Hà Nội vừa tổ chức, TS Bùi Việt Hương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhìn nhận, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự gia tăng về dân số, Hà Nội đang trải qua những thay đổi lớn về cơ cấu kinh tế, hạ tầng đô thị, đời sống xã hội. Tốc độ tăng dân số và dòng di cư từ các địa phương khác vào Hà Nội làm tăng gánh nặng lên các dịch vụ công và hạ tầng đô thị trong suốt nhiều năm qua.

Đơn vị tư vấn quy hoạch Thủ đô đưa ra ba kịch bản tăng dân số đến năm 2030, trong đó mức cao nhất 11 triệu, cao hơn 2,5 triệu người so với hiện nay. Trong những năm tới, dân số Hà Nội chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên và tạo nhiều áp lực cho bộ máy công quyền, hạ tầng đô thị và nhiều dịch vụ giáo dục, y tế, giải trí, làm phát sinh các điểm nóng về xã hội và môi trường.

Chuyển đổi phương thức đi lại thông qua phát triển hệ thống giao thông công cộng
Cần chuyển đổi phương thức đi lại thông qua phát triển hệ thống giao thông công cộng. Ảnh: Phương Ngân

Hệ thống giao thông của Thủ đô cũng đang được triển khai đầu tư xây dựng theo định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, và Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, sự phát triển hạ tầng giao thông không đáp ứng được so với việc phát triển đô thị, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt 10,07% đất xây dựng đô thị, thấp hơn rất nhiều so với quy định (phải đạt từ 16% - 26%). Số lượng các phương tiện giao thông cá nhân bình quân ở Hà Nội tăng 11%/năm, trong khi đó, tăng trưởng về chiều dài đường chỉ đạt 3,9%/năm, diện tích mặt đường 0,25%/năm, đặc biệt khu vực trung tâm thành phố gần như không tăng...

Chuyển đổi phương thức đi lại

Nói về định hướng chiến lược quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội, ThS, KTS Lê Hoàng Phương (Giám đốc Trung tâm Kiến trúc, quy hoạch Hà Nội - VIUP, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng) cho rằng, cần tăng cường kết nối vùng, kết nối giữa khu vực đô thị và nông thôn.

Cần xây dựng mạng lưới giao thông đa phương thức kết nối thuận lợi từ trung tâm Hà Nội tới các địa phương lân cận. Đặc biệt, phát triển hệ thống các sân bay quốc tế như nâng công suất cảng hàng không Nội Bài, xây dựng cảng hàng không phía Nam, khai thác lưỡng dụng sân bay Hòa Lạc, Gia Lâm, phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc, đường sắt xuyên Á,... sẽ giúp cụ thể hóa mục tiêu thành phố kết nối toàn cầu.

Đồng thời, ThS, KTS Lê Hoàng Phương cho rằng, xác định chuyển đổi trọng tâm, mang tính chiến lược cho sự phát triển bền vững của đô thị là chuyển đổi phương thức đi lại thông qua phát triển hệ thống giao thông công cộng với 14 tuyến đường sắt đô thị, mạng lưới các tuyến xe bus, xe điện... để đảm bảo tiếp cận hệ thống giao thông công cộng an toàn, thuận tiện, bền vững và mở rộng hệ thống giao thông công cộng để nâng cao chất lượng sống.

Chia sẻ kinh nghiệm của một số quốc gia, PGS, TS Phạm Thị Thanh Bình (Khoa Kinh tế, Đại học Mở Hà Nội) cho hay, Nhật Bản là quốc gia thành công trong việc phát triển gắn kết giữa các khu đô thị và giao thông công cộng theo mô hình TOD. Ở Nhật Bản, khi một tuyến đường được khởi công, việc xây dựng các hộp kỹ thuật cho điện chiếu sáng, ống cấp thoát nước đã được thiết kế hoàn thiện thi công trong lòng đất trước đó. Sự khớp nối này được tính toán một cách cẩn trọng trong tổng thể quy hoạch chung.

Còn Seoul, Hàn Quốc đã thực hiện quy hoạch đô thị toàn diện, phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả như tàu điện ngầm và đường sắt cao tốc, giúp tăng cường tính kết nối và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Hạ tầng giao thông là điểm mấu chốt để phát huy vai trò dẫn đầu, cũng như tăng tính kết nối giữa Seoul và đô thị vệ tinh. Các thành phố của khu đô thị được kết nối chặt chẽ với nhau bằng đường bộ và đường sắt. Hai sân bay lớn nhất của Hàn Quốc là Sân bay quốc tế Incheon và Sân bay quốc tế Gimpo, đều nằm trong khu vực đô thị.

Cũng theo PGS, TS Phạm Thị Thanh Bình, hệ thống tàu điện ngầm (MRT) là hệ thống giao thông trọng yếu của Singapore. Phương tiện giao thông công cộng thuận tiện nên luôn thu hút người dân, nhờ đó đã giảm bớt sự phụ thuộc vào phương tiện di chuyển cá nhân, đồng nghĩa áp lực hạ tầng giao thông sẽ giảm bớt...

Hội đồng nhân dân Thành phố có trách nhiệm quyết định chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch; quy định các biện pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường; hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch.
Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định mới về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

Quy định mới về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, thay thế cho các Thông tư liên quan về kiểm định chương trình đào tạo đại học hiện hành.
Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 14 Bộ và 3 cơ quan ngang Bộ

Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 14 Bộ và 3 cơ quan ngang Bộ

(LĐTĐ) Ngày 18/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 176/2025/QH15 về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, với 465 đại biểu tán thành (bằng 97.28% tổng số đại biểu Quốc hội).
Hơn 60% hành khách tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng vé tháng

Hơn 60% hành khách tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng vé tháng

(LĐTĐ) Theo tính toán, hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vận chuyển hơn 480.000 lượt hành khách/tháng, với tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng chiếm hơn 60%.
Giang Trang - Cô gái Hà Nội thản nhiên hát giữa cuộc đời với nhạc Trịnh

Giang Trang - Cô gái Hà Nội thản nhiên hát giữa cuộc đời với nhạc Trịnh

(LĐTĐ) Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức đêm nhạc "Trịnh Cuối" của ca sĩ Giang Trang cùng nhóm nghệ sĩ "58 music & lifestyle" vào lúc 20 giờ tối thứ Sáu, ngày 28/2 tại Khán phòng hòa nhạc - Trường Pháp quốc tế Alexandre Yersin (44 phố Gia Thượng, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).
Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 25 thành viên

Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 25 thành viên

(LĐTĐ) Dự thảo Nghị quyết được trình Quốc hội thông qua cho biết, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 25 thành viên.
Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

(LĐTĐ) Sáng 17/2, Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: “Đòn bẩy” góp phần nâng cao văn hóa giao thông

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: “Đòn bẩy” góp phần nâng cao văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tháng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực, trong đó, tăng nặng mức xử lý với những vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), nhằm ngăn chặn, giảm thiểu vi phạm, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT; góp phần tích cực trong việc chuyển biến mạnh mẽ ý thức khi tham gia giao thông của người dân…

Tin khác

Tập trung soạn thảo, ban hành văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô

Tập trung soạn thảo, ban hành văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Thành ủy; sự chỉ đạo thống nhất của Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND Thành phố; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc soạn thảo các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô.
Mô hình thành phố trong Thủ đô: Giải quyết vấn đề về giãn dân ở khu vực trung tâm

Mô hình thành phố trong Thủ đô: Giải quyết vấn đề về giãn dân ở khu vực trung tâm

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) có rất nhiều quy định mới, đặc thù, trong đó mô hình phát triển thành phố trong Thủ đô là một hướng đi khả thi và hợp lý cho thành phố Hà Nội nhằm giảm tải áp lực đô thị hóa, đồng thời phát huy tiềm năng của các khu vực lân cận.
Hướng đến thành phố toàn cầu, xanh - sạch - đẹp

Hướng đến thành phố toàn cầu, xanh - sạch - đẹp

(LĐTĐ) Thành phố thông minh, bền vững sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, tiện ích cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Xuất phát từ mục tiêu này, Thủ đô Hà Nội đang từng bước hoàn thiện các tiền đề để hướng tới mục tiêu đến năm 2030 sẽ là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, thành phố thanh bình, người dân hạnh phúc; đến năm 2050, trở thành đô thị toàn cầu, nơi người dân có mức sống và chất lượng cuộc sống cao.
Luật Thủ đô 2024: Tạo cơ hội cho Hà Nội bước vào kỷ nguyên số, kỷ nguyên xanh

Luật Thủ đô 2024: Tạo cơ hội cho Hà Nội bước vào kỷ nguyên số, kỷ nguyên xanh

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép thành phố Hà Nội áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo trong điều kiện thực tế với phạm vi được giới hạn.
“Đường xuân” rộng mở

“Đường xuân” rộng mở

(LĐTĐ) Một mùa xuân nữa lại về, riêng với Thủ đô Hà Nội, mùa xuân này như tươi vui hơn vì có “chiếc áo pháp lý” mới - Luật Thủ đô 2024. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, Thủ đô Hà Nội thực sự được mặc một chiếc áo mới, đủ vừa vặn để đẹp đẽ, đủ rộng để vươn tầm phát triển...
Thủ đô “Rồng bay” từ tầm nhìn quy hoạch

Thủ đô “Rồng bay” từ tầm nhìn quy hoạch

(LĐTĐ) Là người chủ trì tham mưu xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, cũng là người có nhiều đóng góp quan trọng về các vấn đề quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang đô thị trong Luật Thủ đô năm 2024, nhân dịp xuân Ất Tỵ, Giáo sư, Tiến sĩ, đại biểu Quốc hội (GS. TS. ĐBQH) Hoàng Văn Cường, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2024 đã dành cho phóng viên Báo Lao động Thủ đô cuộc trò chuyện về diện mạo Thủ đô khi triển khai Quy hoạch Thủ đô và Luật Thủ đô mới.
Luật Thủ đô 2024: Cơ chế mới giúp thành phố Hà Nội phát triển đô thị

Luật Thủ đô 2024: Cơ chế mới giúp thành phố Hà Nội phát triển đô thị

(LĐTĐ) Theo ông Đặng Huy Đông, quy định tại Điều 31 của Luật Thủ đô 2024 có điểm nhấn rất lớn làm thay đổi cả về chất và lượng trong phát triển đô thị Hà Nội thời gian tới.
Sớm đưa Luật Thủ đô 2024 vào cuộc sống

Sớm đưa Luật Thủ đô 2024 vào cuộc sống

(LĐTĐ) Sáng 31/12, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức khởi động các sự kiện truyền thông đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống, nhân dấu mốc Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Từ ngày 1/1/2025: Ngừng cung cấp điện, nước trong một số trường hợp

Từ ngày 1/1/2025: Ngừng cung cấp điện, nước trong một số trường hợp

Để hướng dẫn thi hành khoản 2, khoản 3, Điều 33 Luật Thủ đô năm 2024, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 33/2024/NQ-HĐND quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025.
Từ ngày 1/1/2025, cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô được hưởng thu nhập tăng thêm

Từ ngày 1/1/2025, cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô được hưởng thu nhập tăng thêm

(LĐTĐ) Theo Luật Thủ đô năm 2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội quản lý, được hưởng thu nhập tăng thêm căn cứ theo năng lực, hiệu quả công việc.
Xem thêm
Phiên bản di động