Chuẩn khí thải ô tô mới: Cơ hội xanh hóa giao thông Việt Nam
| Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với sự phát sinh khí thải TP.HCM: Chuẩn bị kiểm định khí thải khoảng 9 triệu xe mô tô, xe gắn máy |
Bài toán chi phí và sự chủ động của người dân
Với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng không khí tại các thành phố lớn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang soạn thảo quyết định quy định cụ thể về lộ trình áp dụng các mức khí thải ô tô, phân chia theo tiêu chuẩn từ Euro 1 đến Euro 5.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2026, quá trình đăng kiểm phương tiện sẽ đi kèm với việc đánh giá mức độ khí thải nghiêm ngặt hơn. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiên phong thực hiện mức Euro 4 đối với xe sản xuất từ năm 2017, và chuyển lên Euro 5 cho các dòng xe từ năm 2022 kể từ năm 2027. Các địa phương khác có thể linh hoạt áp dụng mức thấp hơn, tùy vào tình hình thực tế.
Để đáp ứng yêu cầu mới, chủ xe cần kiểm tra và nâng cấp các bộ phận liên quan đến động cơ đốt trong, như buồng đốt, hệ thống nhiên liệu, đánh lửa hoặc lắp thêm thiết bị xử lý khí thải. Chi phí cho các hạng mục này không hề nhỏ, nhất là với các xe đã sử dụng trên 10 năm.
“Với những chiếc xe đã cũ như xe tôi, việc nâng cấp có thể tốn vài chục triệu đồng. Tôi đang tính đến phương án đổi xe mới hoặc chuyển sang xe điện”, chị Nguyễn Thị Lan, một người dân sống tại Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ.
Để giảm gánh nặng cho người dân, một số chuyên gia đã đề xuất cơ chế hỗ trợ tài chính. “Chính phủ nên xem xét cấp ngân sách hỗ trợ chi phí cải tiến xe đạt chuẩn, như một hình thức đầu tư vào môi trường sống. Mức hỗ trợ có thể dao động từ 30% đến 50% hóa đơn sửa chữa”, ông Nguyễn Quốc Hưng, chuyên gia ngành ô tô, nêu quan điểm.
![]() |
| Dòng phương tiện giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), gồm cả ô tô và xe máy, một trong những nguồn phát thải khí ô nhiễm lớn tại đô thị. |
Theo dự thảo, vai trò quản lý sẽ được phân bổ cụ thể: Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm đo kiểm và cấp chứng nhận đạt chuẩn khí thải. Trong khi đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp thực hiện các đợt kiểm tra ngẫu nhiên trên đường phố, từ đó xử lý các trường hợp xe vượt mức cho phép.
Việc cải tạo động cơ theo quy chuẩn cũng được chấp nhận trong quá trình kiểm định, nếu người sử dụng chứng minh được việc thay thế động cơ nhằm giảm phát thải. Trường hợp này, giấy đăng ký xe sẽ được cấp lại để phù hợp với thông số kỹ thuật mới.
Xe điện trước cơ hội bứt phá
Quy định khí thải nghiêm ngặt hơn đồng nghĩa với “sân chơi” rộng mở hơn cho xe điện, dòng xe không phát thải, tiết kiệm nhiên liệu và đang dần chiếm ưu thế trên thế giới.
Hiện nay, VinFast là đơn vị trong nước duy nhất đầu tư mạnh vào hạ tầng với hàng trăm nghìn điểm sạc. Tuy nhiên, các hãng quốc tế như BYD, Hyundai, Nissan vẫn gặp nhiều trở ngại do thiếu mạng lưới trạm sạc và trung tâm bảo hành.
Giới chuyên môn nhận định, nếu không nhanh chóng đầu tư hạ tầng, các hãng xe sẽ đánh mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn “thay máu” phương tiện sắp tới. Đồng thời, để thu hút người dùng, Nhà nước cần khẩn trương ban hành các chính sách khuyến khích như miễn thuế linh kiện, trợ giá khi mua xe hoặc hỗ trợ lãi suất vay mua phương tiện xanh.
Lộ trình khí thải cũng song hành với chiến lược xây dựng các khu vực phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) tại Thủ đô. Những khu vực nội đô như quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình… được xem là điểm thí điểm lý tưởng, bởi mật độ dân cư cao, không gian đô thị chật chội và tình trạng ô nhiễm đã ở mức báo động.
Việc siết khí thải tại các khu vực này sẽ buộc người dân cân nhắc chuyển đổi sang xe điện, xe hybrid hoặc sử dụng phương tiện công cộng, từ đó góp phần giảm tải giao thông và cải thiện môi trường sống.
Sự thành công của chính sách phụ thuộc không chỉ vào quy định hay giám sát, mà còn đến từ sự chủ động của người dân và sự đồng hành của doanh nghiệp. Bài toán về chi phí, công nghệ và thói quen sử dụng xe cần được giải quyết đồng thời bằng chính sách hợp lý, truyền thông hiệu quả và sự hỗ trợ thực chất.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình chuyển đổi giao thông theo hướng bền vững. Lộ trình khí thải mới không chỉ đặt ra chuẩn mực quản lý, mà còn tạo cơ hội định hình lại thói quen di chuyển, tái cấu trúc thị trường ô tô và nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị.
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn là bước đi tất yếu nếu Việt Nam muốn theo kịp xu hướng toàn cầu. Song để biến mục tiêu thành hiện thực, không thể thiếu vai trò từ tất cả các bên, từ cơ quan quản lý đến nhà sản xuất, từ người sử dụng đến các tổ chức tài chính và doanh nghiệp đầu tư công nghệ.
Đây không chỉ là một cuộc “cách mạng” về kỹ thuật, mà là lời kêu gọi mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội, về tương lai môi trường sống và sức khỏe của thế hệ mai sau.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Môi trường 05/12/2025 20:00
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Môi trường 05/12/2025 07:21
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội
Môi trường 04/12/2025 16:00
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác
Môi trường 04/12/2025 06:27
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét
Môi trường 03/12/2025 07:28
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/12: Đêm và sáng sớm có mưa, ngày nắng
Môi trường 02/12/2025 06:12
Thách thức chuyển đổi xanh của Hà Nội trước ô nhiễm không khí
Môi trường 01/12/2025 18:33
Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam
Môi trường 01/12/2025 18:29
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/12: Đêm và sáng có sương mù, ngày nắng
Môi trường 01/12/2025 06:37
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/11: Ngày nắng, đêm và sáng trời rét
Môi trường 30/11/2025 08:05

