Chờ “làn gió mới” phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên tiến độ vẫn chưa được như kỳ vọng. Đến thời điểm hiện tại, với việc 3 bộ luật liên quan được đẩy sớm hiệu lực (từ 1/8), hy vọng những “điểm nghẽn” sẽ được khơi thông để các dự án nhà ở xã hội được triển khai mạnh mẽ.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Có tiến triển nhưng vẫn chậm

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn từ 2021 - 2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 5 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, 2 dự án hoàn thành một phần với khoảng 0,41 triệu m2 sàn, tương đương 5.200 căn hộ (bao gồm 1 dự án xây dựng nhà ở công nhân hoàn thành với 0,13 triệu m2 sàn, 1.170 căn hộ). Có 54 dự án đang triển khai với khoảng 3,1 triệu m2 sàn, tương đương 46.700 căn hộ. Đến giai đoạn 2015 - 2023, tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn Hà Nội bình quân đạt khoảng 3,16%/năm. Tuy nhiên, phần lớn lượng giao dịch trên thị trường chủ yếu vẫn từ các dự án nhà ở căn hộ trung và cao cấp, tập trung tại khu vực gần trung tâm, giao thông thuận tiện, đa dạng về tiện ích, thiết kế căn hộ linh hoạt, có tiến độ thanh toán hợp lý, chủ đầu tư có uy tín và có tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Chờ “làn gió mới” phát triển nhà ở xã hội
Ảnh minh họa.

Cụ thể, ở giai đoạn trên có khoảng 466 dự án đã hoàn thành với khoảng 29,3 triệu m2 sàn; 598 dự án đang triển khai, tương đương khoảng 106,6 triệu m2 sàn. Trong số đó có 30 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành với khoảng 1,66 triệu m2 sàn; 58 dự án đang triển khai với khoảng 4 triệu m2 sàn, 60.480 căn hộ và có 83 ô đất có tổng quy mô sử dụng đất khoảng 43,58ha tại 48 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành quỹ đất 20%, 25% để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhà ở được giao, thành phố Hà Nội đã bổ sung 15 khu đất mới quy mô lớn để đầu tư các dự án nhà xã hội tập trung, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Trong đó có 2-3 khu xây nhà ở công nhân gần các khu công nghiệp. Mỗi khu đất dự kiến phát triển khoảng 2.000 căn, tổng 30.000 căn. Vừa qua, thành phố cũng phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án nhà ở xã hội độc lập với khoảng 1 triệu mét vuông sàn, chuẩn bị đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói đây mới chỉ là của Hà Nội, trên thực tế bên cạnh những lý do chủ quan ngay trong nội bộ thành phố như chưa bố trí quỹ đất, chưa có báo cáo nghiên cứu chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, quy mô dân số thì những vấn đề khách quan khác liên quan đến cơ chế chính sách mới là tác nhân chủ yếu khiến hầu hết kế hoạch đề ra đều không đạt được tiến độ.

Cần cơ chế rõ ràng

Nhiều ý kiến cho rằng, đa phần các vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản thì 70% liên quan đến pháp lý, ảnh hưởng này càng rõ ràng với các dự án nhà ở xã hội. Có thể kể đến như xác định tiền sử dụng đất, phê duyệt đầu tư dự án, đấu thầu dự án… Thực tế, thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy cả nước năm 2023 có khoảng 1.200 dự án bất động sản, nhà ở thương mại bị vướng mắc chủ yếu về mặt pháp lý. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng nhà ở xã hội có một số khó khăn, vướng mắc như: Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đấu thầu mất nhiều thời gian; quy định về thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội chưa rõ ràng…

Nhưng việc đẩy sớm thời gian hiệu lực kể từ ngày 1/8 với các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, sẽ góp phần tháo gỡ được nhiều vướng mắc về chính sách, nhất là chính sách về nhà ở xã hội. Vấn đề quan trọng, đó là sớm có các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật liên quan nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi, sát với thực tiễn để vừa có thể tháo gỡ cho thị trường, vừa đảm bảo được các nhu cầu dân sinh.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, các quy định mới đã thể hiện sự thông thoáng nhờ đó, nhiều vướng mắc gây khó khăn trong triển khai các dự án nhà ở xã hội như quỹ đất, nguồn vốn, điều kiện mua bán… sẽ được tháo gỡ. Đây sẽ là động lực để phát triển thị trường bất động sản nói chung và nhà ở xã hội nói riêng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Điệp cũng nhấn mạnh các quy định thông thoáng cần song hành chế tài quản lý chặt chẽ. Đặc biệt, các cấp chính quyền địa phương chứng thực điều kiện cho người mua nhà đúng đối tượng. Các cấp, ngành kết hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để vừa tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho người dân tiếp cận nhà ở nhưng phải bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, tránh việc lợi dụng chính sách để đầu cơ, thổi giá.

Hiện, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch phát triển 5 khu nhà ở xã hội thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, với tổng quy mô sử dụng đất 248 ha. Đến nay, Sở Xây dựng đã hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đối với 4/5 dự án, với quy mô 203 ha đất, tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 0,83 triệu m2, khoảng 12.300 căn hộ; Sở Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?

(LĐTĐ) Sau những lùm xùm về chứng khoán, sự nhảy múa của giá vàng và vũ điệu “lên đồng” của bất động sản, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu hoang mang không biết nên đầu tư vào đâu. Trong khi đó còn chưa đầy 3 tháng là đến cuộc bầu cử Mỹ, nhiều nhà đầu tư lớn lại e dè quan sát các biến số xoay quanh sự kiện này trước khi quyết định đầu tư.
Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

(LĐTĐ) Chiều muộn, trôi trong tiếng còi xe vội vã của giờ tan tầm, chợt thấy bên vệ đường cây rau sam trơ trọi nở những bông hoa vàng bé nhỏ. Lòng tôi lắng lại như vạt nắng cuối trời vắt ngang lòng phố. Cây rau sam dắt tôi về nếp nhà của ngoại và nồi canh ngoại nấu mát thơm.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

(LĐTĐ) Trong thời gian vừa qua, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Bà Trịnh Thị Minh Thanh điều hành công việc của Tỉnh ủy Quảng Ninh

Bà Trịnh Thị Minh Thanh điều hành công việc của Tỉnh ủy Quảng Ninh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh được phân công điều hành công việc của Tỉnh ủy, sau khi ông Nguyễn Xuân Ký xin thôi giữ các chức vụ.
150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đến hết 31/7/2024 (số liệu lấy ngày 5/8/2024), hiện có 150 doanh nghiệp, đơn vị còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với thời gian kéo dài từ 6-24 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân

iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHaNoi) đã trở thành cầu nối hữu ích giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp đến gần nhau hơn. Để lan tỏa hiệu quả của ứng dụng, hiện nay các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, đặt mục tiêu 100% người dân biết cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên iHaNoi.

Tin khác

Các nhà đầu tư lại tìm đến bất động sản

Các nhà đầu tư lại tìm đến bất động sản

(LĐTĐ) Tín hiệu phục hồi của nền kinh tế Việt Nam ngày càng rõ nét với định hướng điều hành của Chính phủ phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm ở mức 7%, mở ra nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi và phát triển của các kênh đầu tư, trong đó có thị trường bất động sản.
Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

(LĐTĐ) Kết thúc cuộc đấu giá, kết quả nhiều ô đất tại huyện Thanh Oai tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm.
11 trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mới nhất

11 trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mới nhất

(LĐTĐ) 11 trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, bao gồm: Đầu tư ưu đãi, dự án nhà ở xã hội, hỗ trợ người có công, đồng bào dân tộc, phát triển hạ tầng, đất ở cho hộ gia đình di dời...
Cuối năm, phân khúc nhà chung cư sẽ "dẫn dắt" thị trường?

Cuối năm, phân khúc nhà chung cư sẽ "dẫn dắt" thị trường?

(LĐTĐ) Các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như nguồn cung trong thị trường, do cần có một khoảng thời gian để các luật này đưa vào thực tiễn đời sống. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.
Xây dựng hoàn thành hàng trăm dự án phân lô, tách thửa tại Thành phố Hồ Chí Minh

Xây dựng hoàn thành hàng trăm dự án phân lô, tách thửa tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) hiện có 454 dự án phát triển nhà ở thương mại được triển khai trên tiêu chí phân nhóm tách thửa hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (dự án phân lô, tách thửa).
Điểm mới quy định về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Điểm mới quy định về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cũng như các trường hợp thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Còn gần 100.000 căn hộ nhà ở xã hội phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024

Còn gần 100.000 căn hộ nhà ở xã hội phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 mới chỉ có 8 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành. Trong năm nay vẫn còn gần 100.000 căn hộ phải hoàn thành, khó đạt mục tiêu 130.000 căn nhà ở xã hội năm 2024.
Môi giới bất động sản phải chấp hành nhiều quy định mới từ 1/8

Môi giới bất động sản phải chấp hành nhiều quy định mới từ 1/8

(LĐTĐ) Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều thay đổi sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản nói chung và đội ngũ môi giới nhà, đất nói riêng.
Gần 600 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản TP.HCM được cấp phép thành lập

Gần 600 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản TP.HCM được cấp phép thành lập

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được cấp phép thành lập là 570 đơn vị với tổng vốn đăng ký đạt 27.851 tỷ đồng, giảm 17,3% về số lượng cấp phép nhưng tăng 4,1% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2023.
Giá bất động sản thế nào sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực?

Giá bất động sản thế nào sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực?

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, thị trường ghi nhận những tín hiệu hồi phục đáng kể so với giai đoạn 2022 - 2023 nhưng không đồng đều các phân khúc.
Xem thêm
Phiên bản di động