Thu hồi xe máy hết niên hạn sử dụng

Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ – TTg ngày 22.5.2015 về việc thu hồi những xe mô tô, gắn máy và ô tô hết niên hạn sử dụng, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Người đồng ý, người lại không bởi với nhiều người nghèo chiếc xe chính là “cần câu cơm” của họ.
Thu hồi hơn 1.000 xe Zip tại Việt Nam nguy cơ rò rỉ xăng!

Có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, nhưng ngay từ khi ra đời Quyết định số 16/2015/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Hiện nay, nhiều người dân tham gia giao thông không khỏi rùng mình sợ hãi khi đang đi trên đường bỗng thấy những chiếc xe “ma” lạng lách, chở hàng cồng kềnh, khói đen mù mịt, cùng tiếng nổ đinh tai nhức óc. Sở dĩ gọi là xe “ma” bởi lẽ, những chiếc xe rách nát, không có biển số, trơ khung, không đèn, xả khói đen xì, khác biệt hẳn với những phương tiện khác.

Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo
Ảnh minh họa

“Ra đường, nhiều phen tôi hoảng hồn khi chứng kiến, những chiếc xe cũ rích, chẳng biết nó có từ đời nào, chở hàng cồng kềnh, đi nghênh ngang, người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, phóng bạt mạng. Những chiếc xe này đa phần là hỏng pô, phát ra tiếng nổ đinh tai, khói cuộn đen cả một khoảng không. Nhìn vào thì biết, những chiếc xe này không đủ độ an toàn. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, do những chiếc xe quá cũ này gây ra. Do đó, tôi nghĩ, với những chiếc xe đã quá cũ, hết niên hạn sử dụng, không đủ độ an toàn khi tham gia giao thông cũng như gây ô nhiễm môi trường như thế thì nên tịch thu”, chị Lê Thị Nhung trú tại Lạc Long Quân (Hà Nội) đưa quan điểm.

Không chỉ chị Nhung, mà nhiều người, thậm chí là chính người viết cũng từng không ít lần chứng kiến những chiếc xe cũ kỹ, rách nát chở hàng trên đường. Những chiếc xe này dù không đủ an toàn, nhưng vẫn chở hàng cồng kềnh, nối theo xe ba gác lạng lách trên đường.

“Xe máy đã đành, tôi còn chứng kiến những chiếc xe ôtô đã không được đẳng kiểm nhiều năm, rách rưới vẫn được sử dụng, lưu thông trên đường. Đặc biệt, tôi không khỏi sợ hãi, rùng mình khi cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh chiếc xe khách đã hết hạn sử dụng từ năm 2008, nhưng nay được tận dụng để chở học sinh đi học. Với chiếc xe ấy, việc đảm bảo an toàn là rất khó, nếu tai nạn thì không biết hậu quả như thế nào. Do đó, việc tịch thu là cần thiết. Bởi không chỉ tính mạng những em học sinh ngồi trên mà những người tham gia giao thông cũng có nguy cơ gặp phải rủi ro khi những chiếc xe hết hạn sử dụng này gây ra”, anh Phạm Giang trú tại Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ.

Các sản phẩm thải bỏ được thu hồi thông qua các hình thức sau:

- Nhà sản xuất trực tiếp thực hiện hoặc phối hợp với nhau thực hiện thông qua điểm thu hồi hoặc hệ thống các điểm thu hồi.

- Nhà sản xuất phối hợp hoặc ủy quyền cho đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải có chức năng phù hợp thực hiện.

- Đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải có chức năng phù hợp trực tiếp thực hiện việc thu hồi theo quy định về quản lý chất thải mà không có sự phối hợp, ủy quyền của nhà sản xuất.

Ngoài những ý kiến đồng ý việc tịch thu các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, nhiều người lao động tự do, người vận chuyển hàng hóa lại tỏ ra lo lắng. “Tôi làm nghề chở vật liệt gia dụng từ lâu. Lương mỗi tháng không được bao nhiêu, nên đành phải tận dụng chiếc xe cúp này làm “cần câu cơm”. Nếu bây giờ tịch thu chiếc xe này, tôi sẽ không đủ tiền để mua chiếc xe đắt tiền khác để làm nghề. Như thế, cuộc sống của gia đình tôi sẽ gặp muôn vàn khó khăn”, ông Nguyễn Hữu Nam trú tại xã Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội tâm sự.

Cũng như ông Nam, chị Nguyễn Thị Vân, trú tại Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội cũng không khỏi lo lắng: “Vẫn biết là chiếc xe tôi dùng để đi chở mía đem ra chợ bán không được an toàn, nhưng vì cuộc sống và điều kiện kinh tế không cho phép nên tôi vẫn phải điều khiển chiếc xe này dù biết là nó nguy hiểm cho cả tôi và người tham gia giao thông…”.

Để giải quyết vấn đề mưu sinh cho những người nghèo khi bị tịch thu phương tiện hết niên hạn sử dụng, theo nhiều ý kiến, chúng ta nên có chính sách linh động để họ mưu sinh. Bởi lẽ, khi mất phương tiện, không chỉ họ mất việc mà gia đình họ sẽ gặp khó khăn. Do đó, nhà nước cần tính toán trước mặt trái của việc tịch thu phương tiện. Chẳng hạn như vấn đề dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho họ như thế nào. Hoặc nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tiền để những người bị tịch thu phương tiện có thể mua được xe đạt chuẩn khác để mưu sinh. Có giải quyết được những vấn đề này thì chủ trương tịch thu xe hết niên hạn sử dụng mới được thực hiện triệt để.

Ngô Bảo Chi

Nên xem

Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 sẽ bao gồm việc bãi bỏ mức lương cơ sở, thực hiện hợp đồng lao động theo quy định mới, xác định mức lương tối thiểu, mở rộng quan hệ tiền lương và hoàn thiện chế độ nâng bậc lương.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

(LĐTĐ) Ba Đình là quận gắn với những sự kiện chính trị trọng đại, là trung tâm về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…, có vị trí quan trọng của đất nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục quận Ba Đình luôn được xếp ở vị trí tốp đầu tiêu biểu trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố.
ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

(LĐTĐ) Trong tháng sinh nhật mừng 31 năm hình thành và phát triển (tháng 5/2024), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi cho khách hàng, chương trình thiện nguyện cùng hàng loạt hoạt động ý nghĩa, gắn kết tinh thần nội bộ dành cho cán bộ, nhân viên (CBNV).
Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (17/6), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về việc sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn.
Sôi nổi hội thi “Ẩm thực quê hương” huyện Phú Xuyên

Sôi nổi hội thi “Ẩm thực quê hương” huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Xuyên tổ chức Hôi thi nấu ăn với chủ đề “Ẩm thực quê hương”.
Hôm nay (17/6), Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Hôm nay (17/6), Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

(LĐTĐ) Hôm nay (17/6), Quốc hội tiếp tục họp đợt 2 của Kỳ họp thứ 7. Trong 11 ngày làm việc của đợt 2 (từ ngày 17-28/6), Quốc hội sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng và xem xét thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết.

Tin khác

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến hết tháng 4, tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% kế hoạch năm.
Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giao đơn vị trực thuộc là Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật yêu cầu Công ty TNHH Ảnh Việt (Hop - Hop off Việt Nam) di dời, ngưng việc bán vé và đón trả khách tại khu vực nhà chờ xe buýt trước địa chỉ 92 - 96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.
Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

(LĐTĐ) Trong đêm và rạng sáng 13/6, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai lực lượng trên các tuyến đường trọng điểm, lập chốt xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn. Đây là lời cảnh tỉnh cho các "bợm nhậu" cho rằng đêm khuya, uống xong cứ thoải mái lái xe mà chẳng có lực lượng chức năng túc trực "đo" nồng độ cồn.
Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

(LĐTĐ) Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ…
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông.
Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

(LĐTĐ) Thời gian qua, cử tri quận Đống Đa đề nghị Thành phố đặt tên đường cho đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài từ Nguyễn Chí Thanh đến Cầu Giấy thuộc địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa. Đoạn đường này đã khánh thành gần 1 năm nhưng vẫn chưa được đặt tên chính thức, biển số nhà chưa có, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.
Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa “gia hạn” cho các địa phương và tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch “30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm” đến cuối tháng 6/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động