Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
Đề xuất chưa quy định đường cao tốc tối thiểu phải có bốn làn đường Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý nội dung 54 điều; chỉnh sửa kỹ thuật lập pháp 14 điều.

Trong đó, về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng, nội dung Khoản 5, Điều 47 là phù hợp. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa quy định về trách nhiệm của cơ quan chủ trì, đầu mối trong việc kiểm soát tổng mức đầu tư đối với các dự án được tách thành các tiểu dự án, dự án thành phần.

Vì vậy, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị quy định nội dung này như sau: “Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư”.

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Về phí sử dụng đường cao tốc, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cho bổ sung khoản 3 Điều 50, cụ thể như sau: “Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này”...

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Đường bộ đã được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tại hội trường và nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với dự thảo Luật.

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Cơ quan soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu, tiếp thu, báo cáo giải trình rõ hơn một số nội dung.

Cụ thể, về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ (Điều 12), đề nghị rà soát kỹ quy định bảo đảm tính khái quát, không quá chi tiết như trong Luật hiện nay, phù hợp với từng loại đô thị, phù hợp với điều kiện hiện nay và có lộ trình thực hiện cũng như dự báo trong tương lai, phù hợp với đô thị mới, đô thị cũ, nghiên cứu để quy định các điều kiện chuyển tiếp đồng bộ với các Nghị quyết của Quốc hội về phân loại đô thị. Đồng thời chỉnh lý Điều 12 khái quát, không quy định quá chi tiết, tránh vướng mắc khi thực hiện.

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc
Ảnh minh họa: Phương Ngân.

Liên quan đến phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ (Điều 17), theo ý kiến của Ban soạn thảo, việc quy định chiều cao của đường dây điện đi trên đường bộ không nhỏ hơn 5,5 mét nhằm bảo đảm an toàn cho đường dây điện và phương tiện tham gia giao thông phù hợp với thực tiễn. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công Thương sớm tiếp thu, giải trình, làm rõ nội dung này, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và thống nhất với quy định của Luật Điện lực.

Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, đề nghị bổ sung khoản 3 Điều 50 giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.

Ngoài ra, về trách nhiệm quản lý, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ (Điều 37), Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần phải thống nhất với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, bổ sung về giao thông thông minh trong lĩnh vực đường bộ cho đầy đủ, rà soát các hành vi bị nghiêm cấm cho tương thích và thống nhất với Bộ luật Hình sự; rà soát các loại biển lắp đặt trong phạm vi hành lang bảo vệ, an toàn đường bộ...

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với nhau thật chặt chẽ để tiếp thu, chỉnh lý và giải trình cho thuyết phục, có căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn; sớm hoàn thành dự án Luật để chuẩn bị cho Quốc hội xem xét thông qua vào chiều ngày 26/6 tới.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những khoảnh khắc đẹp trên cao nguyên đá Hà Giang

Những khoảnh khắc đẹp trên cao nguyên đá Hà Giang

Hà Giang - mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, nơi đây không chỉ có phong cảnh hùng vĩ và nên thơ bởi những cung đường uốn lượn giữa núi non, mà còn ấm áp bởi tình người thuần hậu, chân chất. Giữa cao nguyên đá hoang sơ, kỳ vĩ, vẻ đẹp của con người càng làm nên nét chấm phá không thể phai mờ.
Xét xử phúc thẩm giai đoạn 2 đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Xét xử phúc thẩm giai đoạn 2 đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan (giai đoạn 2).
Đề xuất trao quyền cho Chính phủ tạm thời cho phép thí điểm công nghệ, mô hình mới

Đề xuất trao quyền cho Chính phủ tạm thời cho phép thí điểm công nghệ, mô hình mới

Sáng 25/3, tại Nhà Quốc hội, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, sẽ được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới.
Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI.
Bị cáo Trịnh Văn Quyết có đơn xin hoãn phiên tòa do sức khỏe yếu

Bị cáo Trịnh Văn Quyết có đơn xin hoãn phiên tòa do sức khỏe yếu

Thông tin tại phiên tòa, Chủ tọa Võ Hồng Sơn cho biết, theo xác nhận của Bệnh viện 198, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đang điều trị nội trú bệnh lao, sức khỏe kém, có nguy cơ tử vong.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai 5 khu nhà ở xã hội

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai 5 khu nhà ở xã hội

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội xác định việc phát triển các khu nhà ở xã hội tập trung là nhiệm vụ cấp bách, cần đẩy mạnh trong thời gian tới. UBND Thành phố giao các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục theo “luồng xanh"; rút ngắn thời gian xử lý đối với các thủ tục công việc theo chỉ đạo.
Một số mốc thời gian cần nhớ liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Một số mốc thời gian cần nhớ liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Bên cạnh lịch thi chi tiết, học sinh cũng cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng từ khi đăng ký nguyện vọng đến lúc nhập học chính thức.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/3: Sáng sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/3: Sáng sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo ngày 25/3, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 24/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo ngày 23/3, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét.
Sau huyện Mê Linh, Hà Nội giao huyện Đan Phượng hơn 6.000m2 đất chuẩn bị đấu giá

Sau huyện Mê Linh, Hà Nội giao huyện Đan Phượng hơn 6.000m2 đất chuẩn bị đấu giá

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định giao 6.078,9m2 đất tại xã Thượng Mỗ cho UBND huyện Đan Phượng để thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu đấu giá quyền sử dụng đất thuộc xã Thượng Mỗ. Quyết định này được thực hiện ngay sau ngày huyện Mê Linh tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại xã Tráng Việt.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/3: Đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/3: Đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

Dự báo ngày 22/3, Khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động