Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ…
Gỡ khó các dự án BT trên địa bàn TP.HCM Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu” Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Theo đó, với dự án Vành đai 2 (đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng), trong văn bản chỉ đạo số 551, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương cập nhật điều chỉnh tuyến metro số 6 và tuyến đường trên cao dọc Vành đai 2 vào các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Thành phố Hồ Chí Minh:
Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 4. (Ảnh: Sở GTVT TP.HCM).

Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố liên quan đến ranh giới chiếm dụng của dự án làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sau khi có kết quả thi tuyển kiến trúc dự án, Sở GTVT chủ trì, tổ chức thẩm định và trình UBND Thành phố phê duyệt các dự án thành phần xây lắp đảm bảo đúng quy định và tiến độ đề ra.

UBND Thành phố cũng giao Hội đồng thẩm định chương trình, dự án đầu tư công Thành phố khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức (nơi triển khai dự án) và các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 (không có cấu phần xây dựng) bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, trình UBND Thành phố trước ngày 20/6/2024.

Đối với dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (thành phố Thủ Đức), UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; Nhóm công tác liên ngành thực hiện đàm phán hợp đồng; Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các phần việc liên quan đến quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Trong khi đó, đối với dự án Vành đai 4, UBND TP.HCM giao Sở GTVT Thành phố phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các sở ngành Thành phố báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án, những khó khăn, vướng mắc, giải pháp đề xuất..., trình UBND Thành phố trước ngày 15/6/2024.

Về dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ, UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc triển khai các phần việc liên quan đến phương án kiến trúc đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của công trình; hoàn thành trong tháng 6/2024; Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, điều chỉnh nguồn vốn dự kiến bố trí thực hiện.

Liên quan đến tiến độ xây dựng các dự án hạ tầng trọng điểm, UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề nghị của Sở GTVT Thành phố về việc thành lập Tổ kiểm tra công tác nghiệm thu một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn. Mục đích nhằm đảm bảo sự chặt chẽ và rút ngắn thời gian thực hiện, việc kiểm tra công trình phục vụ thủ tục bàn giao, phân cấp cần thực hiện cùng với kiểm tra công tác nghiệm thu; từ đó việc khắc phục các tồn tại (nếu có) của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sẽ không phải thực hiện nhiều lần.

Theo Sở GTVT TP.HCM: Hiện nay Thành phố đang triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, các dự án nhóm A có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, gồm nhiều hạng mục, công trình thuộc chuyên ngành quản lý của nhiều sở ngành như: Dự án nút giao An Phú, mở rộng đường Trần Quốc Hoàn, các đoạn tuyến thuộc dự án Vành đai 2, 5 dự án BOT trên đường hiện hữu khu vực cửa ngõ, dự án cầu đường Nguyễn Khoái, 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nâng tĩnh không các cầu Bình Phước, cầu Bình Triệu, dự án nút giao Mỹ Thủy, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, Vành đai 4...

Thực tế quá trình triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan khi thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu các công trình chưa thực sự hiệu quả; dẫn đến thời gian kiểm tra bị kéo dài, tiềm ẩn khả năng chưa kịp thời phát hiện một số tồn tại liên quan đến các quy định chuyên ngành.

Đình trệ 2 dự án đường bộ

Một sự “trùng hợp” khá ngẫu nhiên khi tại TP.HCM có 2 dự án đường bộ cùng dài 2,7km và đều cùng “đắp chiếu” nhiều năm nay là dự án 2,7km nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hợp đồng BOT và dự án 2,7 km vành đai 2, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, thành phố Thủ Đức theo hình thức BT (Báo Lao động Thủ đô từng có bài phản ánh).

Theo đó, dự án 2,7 km đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến Quốc lộ 1, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.134 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2023. Hiện nay dự án vẫn còn 3,847ha chưa thu hồi mặt bằng, giá trị giải ngân đạt hơn 960 tỷ đồng, đã khởi công được hơn 43% khối lượng, đang tạm ngưng thi công từ tháng 6/2020 do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chưa ký kết được phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh tiến độ. Tại dự án này, năm 2019 Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Thành phố Hồ Chí Minh:
Dự án 2,7km vành đai 2, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, thành phố Thủ Đức ngừng thi công từ năm 2020.

Hiện nay dự án đã được phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2026 thay vì thời hạn đến năm 2023 như trước đó. Mới đây nhất, ngày 4/6/2024 Ngân hàng TNHH Indovina - Chi nhánh Thiên Long có văn bản số 468 đề nghị UBND TP.HCM sớm triển khai việc thanh toán đã được quy định tại hợp đồng BT ký kết với doanh nghiệp, tránh trường hợp khoản vay của doanh nghiệp chuyển nhóm nợ xấu.

Theo Ngân hàng TNHH Indovina - Chi nhánh Thiên Long: Đơn vị này và Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Thủ Thiêm là đồng tài trợ cho phần chi phí giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng dự án. Giá trị vốn đầu tư thực hiện của dự án tính đến ngày 31/8/2019 là khoảng 1.400 tỷ, trong đó chi phí lãi vay 143 tỷ đồng. Tuy nhiên tính đến ngày 31/5/2024, chi phí lãi vay thực tế của các khoản vay của doanh nghiệp dự án (Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái) tại các ngân hàng này ước tính khoảng 690 tỷ đồng. Phía 2 ngân hàng đã gia hạn, cơ cấu thời hạn trả nợ 4 lần đối với các khoản vay của doanh nghiệp và lịch trả nợ đến hạn sau lần cơ cấu gần nhất đến hạn ngày 25/11/2024. Hiện nay việc thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định tại hợp đồng BT nhiều khả năng sẽ không kịp để tạo nguồn trả nợ đảm bảo cho các ngân hàng, trước mắt là kỳ trả nợ tháng 11/2024. Hệ quả là khoản vay của doanh nghiệp sẽ chuyển nợ xấu.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động