Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

(LĐTĐ) Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Phục vụ tốt nhu cầu người dân

Hà Nội là một đại đô thị với quy mô dân số lên tới hơn 8,3 triệu dân. Mật độ dân số cao, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân nhanh khiến ùn tắc giao thông trở thành một trong những vấn đề nan giải mà Hà Nội phải đối mặt. Đặc biệt, ùn tắc xảy ra trên nhiều tuyến phố nội đô và có xu hướng ngày càng trầm trọng. Trong bối cảnh đó, phát triển hệ thống giao thông công cộng được coi là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông.

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện
Xe buýt Thủ đô ngày càng tiện lợi và hấp dẫn hành khách. Ảnh: Đinh Luyện

Thực tế, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều chính sách ưu đãi, thúc đẩy xe buýt phát triển. Về phía các đơn vị vận hành cũng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt cả về phương tiện lẫn thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé. Những việc làm tốt, những hành động đẹp trên xe buýt được lan tỏa trên các phương tiện truyền thông là minh chứng rõ nét cho chất lượng xe buýt. Từ đó, góp phần xây dựng văn hóa xe buýt thân thiện, chuyên nghiệp.

Theo tìm hiểu, về phía Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, một trong những đơn vị đi đầu trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, tính riêng trong năm 2023, Transerco đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn tăng cường chất lượng phục vụ, đã tổ chức các đợt đào tạo chuyên đề về ý thức vận hành phương tiện, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chăm sóc khách hàng, khắc phục các lỗi vi phạm cho hơn 4.000 lượt công nhân lái xe và nhân viên phục vụ. Với quyết tâm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa ứng xử trên xe buýt hướng tới xây dựng văn hóa xe buýt Transerco “An toàn - Văn minh - Thân thiện”, Transerco đã triển khai tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt thông qua việc dán Poster hai Bộ quy tắc ứng xử dành cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách đi xe trên tất cả các phương tiện của 7 đơn vị hoạt động buýt trực thuộc Transerco.

Để nâng cao trách nhiệm của công nhân lái xe và nhân viên phục vụ gắn với chất lượng dịch vụ, Transerco cũng áp dụng triển khai chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho đội ngũ lao động trực tiếp. Tăng cường hoạt động kiểm soát chất lượng dịch vụ, xử lý nghiêm các vi phạm. Qua ghi nhận, lực lượng kiểm tra - giám sát của Transerco trong năm 2023 đã thực hiện kiểm tra trực tiếp trên 130.000 lượt xe, phát hiện và lập biên bản xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Transerco cũng xác định rõ việc đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện đã và sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ buýt.

Cùng đó, việc tiếp nhận thông tin của khách hàng cũng được Transerco triển khai đa dạng qua các kênh như: Tổng đài 19001296, phần mềm Tìm Buýt và các trang Fanpage chính thức của Transerco. Bên cạnh đó, từ 1/12/2023 hoạt động chăm sóc khách hàng của Transerco còn được mở rộng thêm kênh Zalo OA “Xe buýt Hà Nội Transerco” với mục đích hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận và xử lý thông tin khách hàng của HaNoiBus, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng và người dân trong việc đóng góp ý kiến về chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco. Kết quả, tính riêng trong năm 2023, Tổng đài chăm sóc khách hàng tiếp nhận 141.514 thông tin, trong đó hơn 98% là thông tin nhờ tư vấn, giải đáp về lộ trình, dịch vụ, thẻ vé… Với việc đa dạng kênh chăm sóc khách hàng qua ứng dụng ZALO OA của Transerco, khẳng định Transerco luôn đặt “Khách hàng là trung tâm” trong các hoạt động dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô thân thiện trong lòng hành khách và người dân.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

Thực tế, theo đánh giá của nhiều hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của Transerco nói riêng và xe buýt Thủ đô nói chung, trong những năm gần đây, xe buýt ở Hà Nội đã có sự chuyển biến rõ rệt cả về hạ tầng, chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ... Mạng lưới xe buýt của Thành phố đã bao phủ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, kết nối các bệnh viện, trường học, các khu công nghiệp và khu dân cư. Nếu như trước, trong ý niệm của mỗi người dân, xe buýt là một điều gì đó ngột ngạt, dễ bị trộm cắp tài sản... thì nay chuyển dần sang ý niệm sạch sẽ, nhanh, an toàn và văn minh.

Những cải thiện ở xe buýt Thủ đô là không thể phủ nhận. Đây là điều tiên quyết giúp thu hút hành khách quan tâm và sử dụng loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng này. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng tiếp tục tháo gỡ khó khăn để xe buýt phát triển, mỗi người dân và cả đơn vị vận hành xe buýt cần tiếp tục vun bồi, nâng cao và xây dựng môi trường văn hóa xe buýt ngày một lành mạnh, phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Trường (62 tuổi) trú tại huyện Phú Xuyên cho biết, bản thân đã sử dụng loại hình phương tiện công cộng là xe buýt được hơn 20 năm. Trước đây, ông Trường dùng xe buýt làm phương tiện chính để đi làm, giờ khi về hưu, hàng tuần cá nhân ông vẫn sử dụng xe buýt để lên thăm con, thăm cháu… Theo cảm quan của một hành khách sử dụng dịch vụ lâu năm, ông Trường chia sẻ, hiện chất lượng phục vụ cũng như phương tiện của loại hình xe buýt đã thay đổi rõ rệt, mang lại sự thuận tiện, thoải mái. Nhiều tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ tốt; tài xế dừng đỗ đúng điểm dừng, chờ khách ổn định vị trí mới di chuyển. Phụ xe ân cần giúp đỡ người dân, tạo sự yên tâm cho hành khách, nhất là người già và trẻ em.

Ở góc độ quản lý, theo đánh giá từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, chất lượng đoàn xe trên địa bàn Thủ đô được nâng cao, chủng loại xe hoạt động đa dạng phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực; thông tin về mạng lưới phục vụ người dân được kịp thời (ứng dụng tìm buýt, busmap,…). Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ được tuân thủ theo đúng quy định; hệ thống định mức đơn giá từng bước đã được cải thiện cập nhật hoàn thiện. Ngoài ra, hình thức vé xe buýt tại Hà Nội đa dạng với nhiều đối tượng khác nhau; xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường bước đầu đã được triển khai.

Một điểm nhấn đáng chú ý nữa là thời gian qua việc điều chỉnh lộ trình, tần suất, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn Thủ đô đã đem lại những kết quả tích cực trong việc kéo người dân lại gần hơn với phương tiện vận tải hành khách công cộng. Thêm nữa, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt do Transerco khai thác, với 140 phương tiện bao gồm các tuyến: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106… Nâng tổng số tuyến thí điểm hệ thống vé điện tử là 25 tuyến (24 tuyến xe buýt thường và tuyến buýt nhanh BRT).

Với việc thí điểm thẻ vé điện tử góp phần quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng. Qua Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức, ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Theo các chuyên gia giao thông, bên cạnh những thuận lợi, những nỗ lực chủ quan và khách quan hiện xe buýt vẫn đang phải đối mặt với thách thức không hề nhỏ. Dễ thấy, hiện xe buýt vẫn đang phải chen chân cùng với các phương tiện khác trên đường, hành khách phân bổ không đều nơi đông, nơi vắng… khiến các đơn vị vận hành không thể tập trung vào việc mở mới, kéo dài tuyến... Do vậy, cần phải sắp xếp, tính toán cụ thể với từng tuyến buýt để có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Ngoài ra, quy định về tiêu chuẩn diện tích, các tiện ích tối thiểu cho bố trí điểm đầu cuối, trung chuyển… Chính sách về ưu tiên quỹ đất cho xây dựng điểm trung chuyển, dừng đỗ phương tiện công cộng, trong đó có xe buýt vẫn đang là vấn đề cần phải tháo gỡ.

Đinh Luyện

Nên xem

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Cụm thi đua số 3 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.
Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa thông tin về việc thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, tiến gần tới đỉnh cao 2.700 USD/ounce

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, tiến gần tới đỉnh cao 2.700 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới hôm nay (27/9) đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.685 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo cầu nối để các doanh nghiệp, đơn vị đón đầu xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành thang máy, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… từ ngày 14 - 16/11/2024, Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp cùng Công ty TNHH Quốc tế Spex tổ chức tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi), với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan hỗ trợ sách giáo khoa và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên.
Tổ chức Công đoàn thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ liên tục 9 ngày

Tổ chức Công đoàn thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ liên tục 9 ngày

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam thống nhất với chủ trương nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, từ ngày 25/1/2025 (tức 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 2/2/2025 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Việt Nam lần đầu đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

Việt Nam lần đầu đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

(LĐTĐ) Ngày 26/9, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố khởi động cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025 (Miss Multicultural World 2025). Đây là một sự kiện quốc tế quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Tin khác

Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

(LĐTĐ) Sáng 26/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa việc giải phóng mặt bằng các khu gia đình, hộ dân sử dụng đất quốc phòng tại các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tại quận Hải An.
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?". Tọa đàm đã cung cấp góc tiếp cận mới, tạo ra diễn đàn trao đổi, góp phần tìm ra giải pháp để xe buýt, metro Hà Nội thêm hút khách.
Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?

Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, đơn vị vừa tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông qua Cầu Trung Hà Km64+639, Quốc lộ 32 và phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông từ thành phố Hà Nội đi thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện của tỉnh Phú Thọ.
Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức khởi công xây dựng công trình tuyến đường Ngô Quyền - Phùng Hưng và Trường Trung học cơ sở Cổ Đông. Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thông tin ban đầu vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi ở Cổ Nhuế

Thông tin ban đầu vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi ở Cổ Nhuế

(LĐTĐ) Sáng 25/9, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm thông tin về vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 12.454 trường hợp, tạm giữ 119 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn 1.120 trường hợp.
Hà Nội: 10 tổ công tác đặc biệt góp phần giữ bình yên cho Thủ đô

Hà Nội: 10 tổ công tác đặc biệt góp phần giữ bình yên cho Thủ đô

(LĐTĐ) Theo ghi nhận thực tế, việc bố trí 10 tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, kiểm soát phủ kín địa bàn các quận vào giờ cao điểm đã phát huy tác dụng trong cả xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa tội phạm; góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân; hình ảnh các chiến sĩ Công an, không quản ngày, đêm xử lý nghiêm vi phạm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân Thủ đô.
Vận tải hành khách công cộng: Phải hướng tới chất lượng phục vụ

Vận tải hành khách công cộng: Phải hướng tới chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Hướng tới mục tiêu giảm áp lực giao thông, từng bước hạn chế ùn tắc và tai nạn, tăng cường kết nối, nhiều năm nay, Hà Nội luôn kiên trì với định hướng phát triển giao thông công cộng, nâng cao và tăng tính hấp dẫn của vận tải hành khách công cộng. Điều này là đúng, tuy nhiên, trước nhiều tác động khách quan và chủ quan, hiện việc phát triển vận tải hành khách công cộng vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Thực tế cho thấy, vận tải hành khách công cộng để nâng cao được sức hấp dẫn thì cần bắt nguồn từ chất lượng phục vụ.
Chính thức đưa cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai vào sử dụng

Chính thức đưa cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai vào sử dụng

(LĐTĐ) Sáng 23/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai nối xã Bạch Đằng (thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) với xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Xem thêm
Phiên bản di động