Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Phục vụ tốt nhu cầu người dân

Hà Nội là một đại đô thị với quy mô dân số lên tới hơn 8,3 triệu dân. Mật độ dân số cao, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân nhanh khiến ùn tắc giao thông trở thành một trong những vấn đề nan giải mà Hà Nội phải đối mặt. Đặc biệt, ùn tắc xảy ra trên nhiều tuyến phố nội đô và có xu hướng ngày càng trầm trọng. Trong bối cảnh đó, phát triển hệ thống giao thông công cộng được coi là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông.

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện
Xe buýt Thủ đô ngày càng tiện lợi và hấp dẫn hành khách. Ảnh: Đinh Luyện

Thực tế, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều chính sách ưu đãi, thúc đẩy xe buýt phát triển. Về phía các đơn vị vận hành cũng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt cả về phương tiện lẫn thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé. Những việc làm tốt, những hành động đẹp trên xe buýt được lan tỏa trên các phương tiện truyền thông là minh chứng rõ nét cho chất lượng xe buýt. Từ đó, góp phần xây dựng văn hóa xe buýt thân thiện, chuyên nghiệp.

Theo tìm hiểu, về phía Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, một trong những đơn vị đi đầu trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, tính riêng trong năm 2023, Transerco đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn tăng cường chất lượng phục vụ, đã tổ chức các đợt đào tạo chuyên đề về ý thức vận hành phương tiện, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chăm sóc khách hàng, khắc phục các lỗi vi phạm cho hơn 4.000 lượt công nhân lái xe và nhân viên phục vụ. Với quyết tâm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa ứng xử trên xe buýt hướng tới xây dựng văn hóa xe buýt Transerco “An toàn - Văn minh - Thân thiện”, Transerco đã triển khai tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt thông qua việc dán Poster hai Bộ quy tắc ứng xử dành cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách đi xe trên tất cả các phương tiện của 7 đơn vị hoạt động buýt trực thuộc Transerco.

Để nâng cao trách nhiệm của công nhân lái xe và nhân viên phục vụ gắn với chất lượng dịch vụ, Transerco cũng áp dụng triển khai chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho đội ngũ lao động trực tiếp. Tăng cường hoạt động kiểm soát chất lượng dịch vụ, xử lý nghiêm các vi phạm. Qua ghi nhận, lực lượng kiểm tra - giám sát của Transerco trong năm 2023 đã thực hiện kiểm tra trực tiếp trên 130.000 lượt xe, phát hiện và lập biên bản xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Transerco cũng xác định rõ việc đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện đã và sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ buýt.

Cùng đó, việc tiếp nhận thông tin của khách hàng cũng được Transerco triển khai đa dạng qua các kênh như: Tổng đài 19001296, phần mềm Tìm Buýt và các trang Fanpage chính thức của Transerco. Bên cạnh đó, từ 1/12/2023 hoạt động chăm sóc khách hàng của Transerco còn được mở rộng thêm kênh Zalo OA “Xe buýt Hà Nội Transerco” với mục đích hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận và xử lý thông tin khách hàng của HaNoiBus, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng và người dân trong việc đóng góp ý kiến về chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco. Kết quả, tính riêng trong năm 2023, Tổng đài chăm sóc khách hàng tiếp nhận 141.514 thông tin, trong đó hơn 98% là thông tin nhờ tư vấn, giải đáp về lộ trình, dịch vụ, thẻ vé… Với việc đa dạng kênh chăm sóc khách hàng qua ứng dụng ZALO OA của Transerco, khẳng định Transerco luôn đặt “Khách hàng là trung tâm” trong các hoạt động dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô thân thiện trong lòng hành khách và người dân.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

Thực tế, theo đánh giá của nhiều hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của Transerco nói riêng và xe buýt Thủ đô nói chung, trong những năm gần đây, xe buýt ở Hà Nội đã có sự chuyển biến rõ rệt cả về hạ tầng, chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ... Mạng lưới xe buýt của Thành phố đã bao phủ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, kết nối các bệnh viện, trường học, các khu công nghiệp và khu dân cư. Nếu như trước, trong ý niệm của mỗi người dân, xe buýt là một điều gì đó ngột ngạt, dễ bị trộm cắp tài sản... thì nay chuyển dần sang ý niệm sạch sẽ, nhanh, an toàn và văn minh.

Những cải thiện ở xe buýt Thủ đô là không thể phủ nhận. Đây là điều tiên quyết giúp thu hút hành khách quan tâm và sử dụng loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng này. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng tiếp tục tháo gỡ khó khăn để xe buýt phát triển, mỗi người dân và cả đơn vị vận hành xe buýt cần tiếp tục vun bồi, nâng cao và xây dựng môi trường văn hóa xe buýt ngày một lành mạnh, phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Trường (62 tuổi) trú tại huyện Phú Xuyên cho biết, bản thân đã sử dụng loại hình phương tiện công cộng là xe buýt được hơn 20 năm. Trước đây, ông Trường dùng xe buýt làm phương tiện chính để đi làm, giờ khi về hưu, hàng tuần cá nhân ông vẫn sử dụng xe buýt để lên thăm con, thăm cháu… Theo cảm quan của một hành khách sử dụng dịch vụ lâu năm, ông Trường chia sẻ, hiện chất lượng phục vụ cũng như phương tiện của loại hình xe buýt đã thay đổi rõ rệt, mang lại sự thuận tiện, thoải mái. Nhiều tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ tốt; tài xế dừng đỗ đúng điểm dừng, chờ khách ổn định vị trí mới di chuyển. Phụ xe ân cần giúp đỡ người dân, tạo sự yên tâm cho hành khách, nhất là người già và trẻ em.

Ở góc độ quản lý, theo đánh giá từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, chất lượng đoàn xe trên địa bàn Thủ đô được nâng cao, chủng loại xe hoạt động đa dạng phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực; thông tin về mạng lưới phục vụ người dân được kịp thời (ứng dụng tìm buýt, busmap,…). Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ được tuân thủ theo đúng quy định; hệ thống định mức đơn giá từng bước đã được cải thiện cập nhật hoàn thiện. Ngoài ra, hình thức vé xe buýt tại Hà Nội đa dạng với nhiều đối tượng khác nhau; xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường bước đầu đã được triển khai.

Một điểm nhấn đáng chú ý nữa là thời gian qua việc điều chỉnh lộ trình, tần suất, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn Thủ đô đã đem lại những kết quả tích cực trong việc kéo người dân lại gần hơn với phương tiện vận tải hành khách công cộng. Thêm nữa, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt do Transerco khai thác, với 140 phương tiện bao gồm các tuyến: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106… Nâng tổng số tuyến thí điểm hệ thống vé điện tử là 25 tuyến (24 tuyến xe buýt thường và tuyến buýt nhanh BRT).

Với việc thí điểm thẻ vé điện tử góp phần quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng. Qua Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức, ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Theo các chuyên gia giao thông, bên cạnh những thuận lợi, những nỗ lực chủ quan và khách quan hiện xe buýt vẫn đang phải đối mặt với thách thức không hề nhỏ. Dễ thấy, hiện xe buýt vẫn đang phải chen chân cùng với các phương tiện khác trên đường, hành khách phân bổ không đều nơi đông, nơi vắng… khiến các đơn vị vận hành không thể tập trung vào việc mở mới, kéo dài tuyến... Do vậy, cần phải sắp xếp, tính toán cụ thể với từng tuyến buýt để có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Ngoài ra, quy định về tiêu chuẩn diện tích, các tiện ích tối thiểu cho bố trí điểm đầu cuối, trung chuyển… Chính sách về ưu tiên quỹ đất cho xây dựng điểm trung chuyển, dừng đỗ phương tiện công cộng, trong đó có xe buýt vẫn đang là vấn đề cần phải tháo gỡ.

Đinh Luyện

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động