Trào lưu giải trí

Cần “Vacxin” chống tác động xấu từ trào lưu du nhập

Sức hút của những trào lưu giải trí, đặc biệt là các trào lưu du nhập từ nước ngoài khiến giới trẻ mải miết chạy theo mà vô tình quên đi bản sắc văn hóa Việt. Ranh giới giữa lành mạnh và tự do phóng túng, thác loạn rất mong manh nếu như giới trẻ bị tâm lý đám đông thâu tóm.
Trào lưu dội nước đá: Trò lố!
“Ngộ độc” trào lưu… “đòi quà, cởi đồ”

Vừa qua, hàng trăm bạn trẻ Hà thành đã tham gia vào “đại tiệc bikini” (pool party) trong khuôn viên bể bơi. Các nam thanh nữ tú diện đồ bơi và thoả sức nhảy múa, đùa giỡn dưới nước trên nền nhạc sôi động.

Cần “Vacxin” chống tác động xấu từ trào lưu du nhập
"Đại tiệc bikini" thu hút dư luận.

Pool party là một hoạt động giải trí phổ biến được tổ chức hàng năm của giới trẻ ở các nước phát triển. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn khá mới nên sự kiện này đã trở thành tâm điểm của dư luận. Người ủng hộ thì cho rằng đây là một hoạt động thú vị. Còn người không đồng tình thì lên án trào lưu này chỉ mang tính ăn chơi, thác loạn, không phù hợp với văn hóa Á Đông của người Việt. Tuy trước mắt vẫn chưa có vấn đề gì tiêu cực phát sinh sau bữa “tiệc bikini” vừa qua, nhưng nếu những "bữa tiệc bikini" sau này là môi trường để giới trẻ sống buông thả thì phải lên án. Vậy hòa nhập, giao thoa như thế nào để không bị hòa tan, thiếu chắt lọc ?. LĐTĐ đã trao đổi với một số chuyên gia văn hóa xã hội về vấn đề này.

Quan trọng là yếu tố nội sinh

Cần “Vacxin” chống tác động xấu từ trào lưu du nhập

PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng Viện Văn hoá và Phát triển Việt Nam cho rằng: Việc xã hội mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp xúc giao lưu quốc tế cũng có hai mặt của nó. Nếu chúng ta tiếp nhận những tinh hoa, nét đẹp phù hợp với điều kiện đất nước để phát triển văn hóa dân tộc thì là điều tốt. Còn nếu tiếp nhận những cái không phù hợp thì sẽ làm mất đi bản sắc của văn hóa truyền thống, làm lệch lạc xu thế, thẩm mỹ của giới trẻ, gây ra những hệ lụy khó lường. Ở đây có thể kể đến là việc các bạn trẻ cuồng thần tượng một cách thái quá dẫn đến những hành vi lệch chuẩn như hôn ghế thần tượng, ăn mặc, nói năng học đòi, hay sống quần hôn. Đó là những vấn đề gây nhức nhối trong xã hội.

Theo ông Đức, trong đời sống không hẳn lúc nào cũng đưa ra được định nghĩa chính xác về sự chuẩn mực cho nên nhiều trào lưu mới tuy không phù hợp với tư duy cũ ở thời điểm hiện tại nhưng rồi giới trẻ cũng thích nghi và quen dần. Bởi đặc tính tâm lý của giới trẻ là thích khám phá tìm tòi những điều mới mẻ. Thậm chí có những em bản năng là thích sự phá phách, thích thể hiện nên khi không có trào lưu nào làm thỏa mãn thì họ lại tìm đến những cái gì mình thích nhất rồi loay hoay với cái vòng xoáy của cơn lốc trào lưu mà thiếu sự định hướng. Đây cũng là một trong nhiều căn nguyên của việc giới trẻ chạy theo trào lưu.

Xã hội cũng không thể ngăn cản, cấm đoán giới trẻ tiếp nhận những cái hay cái dở trước sức mạnh của truyền thông, của internet. Tất cả phải được hình thành từ yếu tố nội sinh bên trong của mỗi đứa trẻ. Tức là gia đình, cộng đồng, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội phải lành mạnh thì mới giáo dục, định hướng được cho giới trẻ. “Tôi ví đây là một liều vác xin tiêm sẵn vào giới trẻ để họ không thể phản ứng với tác động xấu bên ngoài. Đó mới là điều quan trọng mà chúng ta hiện nay cần phải làm”, ông Lê Quý Đức nói

Lỗi do truyền thông

Cần “Vacxin” chống tác động xấu từ trào lưu du nhập

Đó là quan điểm của nhà lý luận phê bình Văn Giá về nguyên nhân dẫn đến việc giới trẻ mê muội chạy theo trào lưu mới một cách thiếu chọn lọc. Ông Giá giải thích: Hiện nay các nhà tổ chức thường thổi các hoạt động giải trí thành những trào lưu mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thiếu sự nghiên cứu. Họ chỉ biết quảng cáo cốt để công chúng biết đến thương hiệu của mình hoặc theo hướng thương mại hóa. Chính sự vội vàng này khiến người tham gia không được chuẩn bị một tri thức, một sự hiểu biết với thái độ ứng xử chuẩn mực nên mới sinh ra “loạn”. Tiêu biểu là “đại tiệc bikini” vừa qua. Đơn vị tổ chức chưa có sự thử nghiệm nghiêm túc cách thức của nước ngoài trước khi tổ chức, cung cấp thông tin nên chưa tạo được giá trị văn hóa. Rất có thể sẽ có người không tốt lợi dụng sinh hoạt tập thể này để dở trò sàm sỡ các chủ thể tham gia.

“Sau này không thể tránh khỏi sự du nhập ồ ạt của các trào lưu mới. Vấn đề là chúng ta phải có sự chuẩn bị kỹ càng để tạo ra văn hóa của các lễ hội, sinh hoạt tập thể, sinh hoạt đám đông của lớp trẻ. Văn hóa là sự hiểu biết, cách ứng xử đẹp, tôn trọng cộng đồng, tôn trọng chính mình, và tránh bị lợi dụng. Bởi trong bất cứ trào lưu nào, bất kể ai, dù là những người có trình độ, đạo đức cao cũng bị ảnh hưởng của tâm lý đám đông khiến bản thân bị kích động, a dua theo đám đông mất đi sự kiểm soát”, ông Giá nhận định.

Cũng theo ông Giá, rất khó để đưa ra các lời khuyên cho giới trẻ ngoài biện pháp tăng cường truyền thông. Hiện nay, nguy hiểm nhất là các đơn vị tổ chức thiếu trách nhiệm và năng lực truyền thông kém vì mải chạy theo lợi nhuận mà quên đi giá trị văn hóa. Truyền thông ở đây không chỉ hiểu là trên báo chí, trong nhà trường, trong cộng đồng mà quan trọng trực tiếp từ các đơn vị tổ chức. Các đơn vị tổ chức phải tích cực truyền thông bằng nhiều hình thức một cách đàng hoàng, bài bản nhằm giúp cho những người tham gia nâng cao nhận thức, am hiểu kỹ lưỡng để rồi sau đó xác định tâm thế tham gia một cách đầy chủ động với tư thế đẹp.

Người lớn phải làm cho giới trẻ tâm phục

Cần “Vacxin” chống tác động xấu từ trào lưu du nhập

TS. tâm lý học Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng, không nên cái gì xấu cũng đổ lỗi cho nước ngoài. Việt Nam cũng có nhiều trào lưu xấu. Chúng ta phải tỉnh táo không nên học theo thói xấu dù là nước ta hay nước bạn. Với “đại tiệc bikini”, nếu hoạt động này không mang lại bất kỳ hậu quả tiêu cực nào thì không có lý do gì để chúng ta không tiếp tục. Những hoạt động tập thể rất cần thiết cho giới trẻ, đặc biệt vào mùa hè.

Vấn đề ở đây là sự định hướng, giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội, cộng đồng. Nhưng giáo dục như thế nào để cho giới trẻ tâm phục mới là câu hỏi khó? Theo TS Khuất Thu Hồng, trong thời kỳ mở của nhân loại có cái hay cái dở, quan trọng là mình phải nhận biết nó như thế nào, có phù hợp với nền văn hóa, cuộc sống của mình hay không. Vì vậy người lớn phải hướng dẫn để giới trẻ nhận ra những giá trị văn hóa, những nguyên tắc sống tốt đẹp, chứ không phải mù quáng bắt chước những trào lưu phản cảm. Bởi ở lứa tuổi của các em chưa đủ để nhận ra những hậu quả lâu dài, nếu để các em tự mò mẫm trên một con đường không có sự dẫn dắt thì rất dễ bị vấp ngã. Xã hội, nhà trường, bố mẹ định hướng cho giới trẻ không phải bằng cách nhồi nhét, mắng mỏ, cấm đoán không được làm cái này hay cái khác mà họ phải làm sao sống tốt, sống lành mạnh để làm gương cho giới trẻ.

Xã hội phát triển, hội nhập với thế giới thì việc du nhập văn hóa từ các nước phát triển là điều khó tránh khỏi. Biết bao những trào lưu, phong cách sống được nảy sinh, tốt có, xấu có xen lẫn nhau. Bên cạnh những lễ hội, trào lưu du nhập từ các nước phương Tây mang lại những giá trị đẹp như lễ hội hóa trang Halloween, trào lưu luyện tập và biểu diễn dân vũ,… không ít những trào lưu khiến giới trẻ vấp ngã. Họ khám phá, đón nhận những điều mới mẻ bằng sự đua đòi, thiếu chắt lọc, chạy theo các trào lưu mà không đến được đích. Lối sống thiếu chuẩn mực này khiến một số bạn trẻ sống ngày càng mất đi lập trường, mất đi mục tiêu.

Nguyễn Hoài

Nên xem

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Xem thêm
Phiên bản di động