Trào lưu dội nước đá: Trò lố!

LĐTĐ - Sao Việt đang bị cuốn theo trào lưu Ice Bucket Challenge – “dội nước đá lên đầu”. Tuy nhiên cách mà họ thể hiện chưa thấy một hoạt động từ thiện nào đi kèm ngoài trò mua vui.

Hiểu đúng về trào lưu dội nước đá

“Ice Bucket Challenge” là lời thách đố “Hãy dội xô nước đá lạnh lên đầu” do Pete Frates - một cầu thủ bóng chày của đội trường đại học Boston, người mắc phải căn bệnh ALS kêu gọi. Đây là chương trình gây quỹ cho những bệnh nhân bị bệnh teo cơ. Ý nghĩa của việc đổ nước đá này là để mang lại cảm giác "lạnh và đông cứng cơ" đến người chấp nhận thử thách như một hành động chia sẻ cảm giác với những bệnh nhân bị chứng bệnh hiểm nghèo. Luật chơi phổ biến nhất của trò chơi này là những người chấp nhận thử thách phải quay video chia sẻ quá trình dội nước đá lên đầu, sau đó được thách thức 3 người người khác làm tương tự. Những người chấp nhận thử thách có thể quyên góp ít nhất 10 USD còn những người được thách thức nhưng không thực hiện sẽ quyên góp ít nhất 100 USD.

Từ khi ra đời trào lưu này đã trở thành một hiện tượng, có ảnh hưởng mạnh mẽ trên khắp thế giới. Trong vòng 2 tuần ra đời từ đầu năm 2013, chương trình này đã gây quỹ được 4 triệu USD cho các bệnh nhân đang mắc bệnh ALS và đang lan truyền sang các nước chấu Á. Cho tới thời điểm này, theo tờ New York Times, Quỹ Từ thiện ALS Association thông báo họ đã gây quỹ được 13,3 triệu USD kể từ ngày 29/7, so với mức 1,7 triệu trong cùng kỳ năm ngoái. Sự đột biến này có được là nhờ rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã tích cực tham gia kêu gọi ủng hộ từ các nhà chính trị gia đến các ca sĩ nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ George Bush, "ông chủ facebook" Mark Zuckerberg, tỉ phú Bill Gates, ca sĩ Justin Timberlake, Lady Gaga, Justin Bieber, tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio…

Hiện nay, trào lưu này cũng nhanh chóng hòa nhập vào Việt Nam và được các sao Việt hưởng ứng nhiệt tình như Trần Lập, Ngô Thanh Vân, Diễm My, Yến Trang, Đào Bá Lục… Đặc biệt, gần đây nhất trong chương trình X-Factor, 2 vị giám khảo Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng cũng thực hiện lời thách đố ngay trên sân khấu chương trình. Gây chú ý hơn là lời thách thức tới bộ trưởng Đinh La Thăng của Á quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên Đinh Hương. Không biết Bộ trưởng Đinh La Thăng có hay biết về lời thách thức này. Nhưng mà thách đố của cô ca sĩ trẻ trở thành trò cười vì nhiều người cho rằng Đinh Hương đang học theo các ngôi sao nổi tiếng thế giới thách đấu với các chính trị gia giống như Leonardo DiCaprio gửi lời thách thức đến Thủ tướng Canada Stephen Harper…

Trò mua vui

Trào lưu dội nước đá ra đời nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về chứng xơ cứng teo cơ một bên ALS khiến dây thần kinh vận động bị tê liệt vì khi dội nước đá lên đầu thì dây thần kinh của con người cũng phản ứng tương tự. Những người tham gia Ice Bucket Challenge buộc phải giải thích rõ lý do tại sao mình làm như thế khi đăng tải đoạn clip lên mạng để quảng bá cho ALS Association. Thế nhưng khi phong trào này được lan rộng tại Việt Nam cho đến nay đang bị biến tướng thành trò mua vui thay vì mục đích từ thiện.

Thay vì những thùng nước đá ngâm lâu để đạt độ lạnh sâu, hàng loạt các ca sĩ trẻ trong giới showbiz cũng hồ hởi tham gia hưởng ứng nhưng bằng  cách dội một bát nước lạnh hay một xô nước không có đá lên đầu xong rồi thách thức những người tiếp theo. Nếu như các nghệ sĩ trên thế giới tham gia trào lưu này một cách nghiêm túc thì ở Việt Nam mọi thứ được thực hiện qua loa cho xong. Thật là nực cười vì thói học đòi, bắt chước một cách kệch cỡm giống như nude để bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của một số sao Việt trước đây.

Không chỉ giới nghệ sĩ, giới trẻ cũng đang hân hoan với phong trào này. Mới đây, cư dân mạng phát sốt truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái xinh xắn cởi bỏ lớp áo ngoài để tham gia thử thách “dội nước đá”. Tâm lý đám đông khiến giới trẻ a dua làm theo phong trào nhưng không đến nơi đến chốn biến một trào lưu có ý nghĩa trở thành một trò cười vô bổ.

Ca sĩ Minh Quân thẳng thắn chia sẻ trên facebook, một chương trình từ thiện gây quỹ ủng hộ người bị bệnh teo cơ thì nay lại trở thành một trò chơi giải trí đơn thuần, vô bổ và đã xảy ra bao tại nạn. Đặc biệt, đây chỉ là một cách để vui đùa chứ chứ không phải để quyên góp tiền ủng hộ nữa. Trong khi nhiều nơi trên đất nước Việt Nam vẫn còn thiếu nước sạch để ăn, thiếu điện để thắp sáng thì nhiều người lại đang phí phạm, mang thùng nước đá ra dội lên đầu chỉ để giải quyết khâu đua đòi cho bằng chị, bằng anh. Đồng thời anh cũng tuyên bố, nếu ai thách đố mình thì anh cũng xin phép từ chối làm bạn vì anh không muốn những lời thách đố ăn thua, cá cược làm mất đi ý nghĩa từ thiện ban đầu của nó.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trào lưu dội này trong buổi họp thông báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2014 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ngày 26/8, thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đưa ra quan điểm cá nhân riêng cho rằng đây là mục đích tốt nhưng chỉ dành cho thanh niên những người có sức khỏe tốt, tuyệt đối nói không với người cao tuổi. Ủng hộ, từ thiện có nhiều cách, có thể chỉ bằng tâm, phù hợp với sức khỏe chứ không phải thi nhau đổ nước đá lên đầu mới là ủng hộ.

Nguyễn Hoài

 

 

Nên xem

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tin khác

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

(LĐTĐ) “Cái kết đau đớn” là cách truyền thông Indonesia mô tả về trận thua của đội nhà trước Iraq khiến hụt vé dự Olympic Paris thông qua giải U23 châu Á 2024.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động