Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Do Hà Nội nới lỏng giãn cách vào cận kề dịp Tết Trung thu nên những ngày gần đây, hoạt động mua bán các mặt hàng bánh trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh các thương hiệu được công nhận và kiểm chứng rõ ràng thì trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều loại bánh trung thu mập mờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tặng quà cho con người lao động nhân dịp Tết Trung thu Quận Tây Hồ: Hỗ trợ các cơ sở kinh doanh bánh trung thu đảm bảo an toàn Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về

Giá rẻ, nguồn gốc không rõ ràng

Hằng năm, cứ vào dịp cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch, người dân Hà Nội lại nhộn nhịp đi mua và lựa chọn bánh trung thu. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố siết chặt các hoạt động kinh doanh, mua bán để phòng chống, dịch nên thị trường bán bánh trung thu bán trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị trở nên ảm đạm hơn. Thay vào đó, người dân có xu hướng tìm mua online.

Dạo qua các trang mạng xã hội, người mua có thể dễ dàng tìm thấy hàng chục cửa hàng bán bánh trung thu online với đủ các mẫu mã, chủng loại khác nhau.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bánh trứng chảy Đài Loan được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, bên cạnh thương hiệu uy tín như Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị, Phương Đông … thì cũng có nhiều loại bánh trung thu ngoại nhập rất "lạ". Đặc điểm chung của các loại bánh này là “5 không” (không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không công bố chất lượng, không có hướng dẫn sử dụng, thành phần nguyên liệu).

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng online, các loại bánh này được nhập về từ Đài Loan, Hồng Kông… và đang được nhiều người lựa chọn thay cho các loại bánh truyền thống khác. Trong các loại bánh “ngoại nhập”, loại được yêu thích nhất hiện nay là bánh trứng muối chảy của Đài Loan.

Loại bánh này được người bán quảng cáo với những mỹ từ hấp dẫn như: Bánh trứng chảy Đài Loan siêu ngon, siêu ngậy với 4 lớp. Lớp đầu tiên là vỏ bánh nướng như bánh pía nướng giòn, lớp thứ hai dẻo như nhân mochi tươi, lớp thứ là custard trứng sữa và lớp trong cùng là nhân trứng chảy ngon mê ly...

Tại mỗi cửa hàng, hội nhóm, giá bánh cũng có sự chênh lệch. Có cửa hàng bán với giá chỉ 105.000 đồng/kg (tầm 20 chiếc) hoặc 39.000 đồng/hộp 6 chiếc. Có cửa hàng lại rao bán ở mức giá 2-300.000 đồng/kg. Và các cửa hàng đều cam kết bán hàng chính hãng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trên thực tế các loại bánh kẹo được quảng cáo là xách tay từ Trung Quốc này chỉ có bao bì bên ngoài in bằng chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không tem nhập khẩu… theo quy định.

Không chỉ được bán trên mạng, hiện nay, loại bánh này cũng được nhiều cửa hàng bày bán trực tiếp, thậm chí là bán ở cả ở các cửa hàng tạp hóa.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nguyễn Văn N cùng số bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện.

Đáng nói là, dù không có bất cứ bằng chứng nào để chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nhưng trên thực tế các loại bánh “nhập khẩu” này đang được rất nhiều người ưa chuộng. Dù cho, cách đây ít lâu, Cục Quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an thành phố Hà Nội và các quận, huyện đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc liên quan tới kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đơn cử, ngày 17/9/2021, Phòng Cảnh sát môi trường đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh tại địa bàn huyện Đan Phượng. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện, thu giữ trên 1.000 thùng, khoảng trên 10.000 sản phẩm (bánh kẹo trẻ em, thạch các loại,...) với khối lượng ước tính khoảng 10 tấn hàng hóa. Chủ hàng là Lê Hồng S. (sinh năm 1987, trú tại Thọ An, Đan Phượng, Hà Nội) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn chứng từ của lô hàng trên.

Làm việc với lực lượng chức năng, Lê Hồng S. khai nhận đã thu mua số hàng hóa trên từ các tỉnh biên giới phía Bắc, của những người không quen biết, sau đó phân phối ra thị trường Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Trước đó, 16/9/25021, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã thu giữ 43 thùng bánh với tổng số khoảng 5.000 chiếc bánh các loại, trong đó có 28 thùng bánh trung thu; 15 thùng bánh thập cẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Khai nhận với cơ quan điều tra, Nguyễn Văn N - chủ hàng cho biết, nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại bánh trung thu nước ngoài nên đối tượng đã thu mua số lượng lớn bánh trung thu từ các tỉnh biên giới mang về để bán kiếm lợi dịp Tết Trung thu này.

Đừng để tiền mất, tật mang

Dễ dàng nhận thấy, nhu cầu mua bánh trung thu trong những ngày gần đây của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh việc mua sắm để đáp ứng nhu cầu của bản thân, người mua hàng cần phải chú ý đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc giao thương, buôn bán trở nên chặt chẽ và khó khăn hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho rằng người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm không được chứng thực bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Các loại bánh rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường sẽ được các cơ quan kiểm nghiệm đầy đủ.

Theo bác sĩ Lâm, bánh trung thu là sản phẩm theo thời vụ nên thời hạn sử dụng của bánh cũng không dài nên nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Các loại bánh rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường sẽ được các cơ quan kiểm nghiệm đầy đủ. Các loại chất dùng cho bảo quản, nguồn gốc nguyên liệu, xuất xứ… có tác động đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào đều đã được đánh giá nên mua những sản phẩm như vậy là an toàn.

Bên cạnh đó, các loại bánh trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu khách hàng mua phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Lâm cũng khuyến cáo thêm, trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nên mua bánh tại những địa chỉ tin cậy.

Đồng tình với ý kiến của chuyên gia, Thiếu tá Phương Minh Thắng - Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho hay, nắm bắt được nhu cầu mua bánh trung thu của người dân nên thời gian qua có rất nhiều đối tượng đã nhập hàng hóa từ Trung Quốc hoặc các tỉnh lân cận về bán kiếm lời. Để ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng chức năng đã có các phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát và kịp thời thu giữ những lô hàng có nghi vấn. Tuy nhiên, hiện nay, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, vì vậy, bản thân người tiêu dùng cần phải có ý thức bảo vệ mình trước.

Cụ thể Thiếu tá Phương Minh Thắng khuyến cáo: Người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản.

Các sản phẩm mua phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng. Người dân chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

“Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Chung quy, chúng tôi khuyên người tiêu dùng hãy chọn bánh của các thương hiệu và được bày bán tại các chi nhánh bán hàng uy tín”- Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho hay.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động