Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về

(LĐTĐ) Với mục tiêu từng bước khôi phục kinh tế và ổn định đời sống nhân dân, từ ngày 16/9, thành phố Hà Nội đã cho phép một số dịch vụ kinh doanh tại 19 quận, huyện “vùng xanh” được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo ghi nhận, sau khi nới lỏng giãn cách, đang có tình trạng người dân xếp hàng đông đúc tại các cửa hàng bán đồ mang về gây nguy cơ khiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Mở cửa kinh doanh tại các địa phương “vùng xanh”: Quyết không lơ là công tác phòng, chống dịch Nới lỏng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại “vùng xanh” để chuẩn bị bứt tốc Không để đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm từ “vùng xanh”

Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 18/9 cho thấy, sau 2 ngày được mở cửa, hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng bán hàng mang về như quán ăn, bún phở… trở nên nhộn nhịp hơn. Đặc biệt, trong thời điểm Tết Trung thu đã cận kề, lượng người xếp hàng mua bánh cũng trở nên đông đúc. Chính vì nhu cầu mua sắm tăng lên nên tại nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng chen chúc, không đảm bảo giãn cách.

Bán hàng mang về tại các “vùng xanh”: Cần siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn phòng chống dịch
Người dân xếp hàng mua bánh không đảm bảo giãn cách trong sáng 18/9. (Ảnh: V.N)

Đơn cử, trong buổi sáng ngày 18/9, tại Thụy Khuê (Tây Hồ) nơi nổi tiếng với nhiều cửa hàng bánh trung thu trở nên nhộn nhịp. Trước cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương, hàng dài người xếp hàng để mua bánh sau những ngày dài đợi chờ.

Điều đáng nói, trong quá trình xếp hàng, người dân không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như: Không tổ chức khai báo y tế theo quy định, một số người không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn... Không chỉ tại cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương, một số cửa hàng khác như Tuấn Anh, Đức Hiền, Tuyết Loan… cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Chị Hoàng Thị Lan - một khách hàng tới mua bánh chia sẻ: “Gia đình tôi khá thích bánh trung thu Bảo Phương nên tôi tranh thủ trên đường đi làm ghé qua mua bánh. Tuy nhiên, do quá nhiều người tới mua khiến tôi không chen chân nổi, tôi cũng không có thời gian để chờ nên đành quay về”.

Được biết, trước đó, để đảm bảo an toàn giao thông cũng như hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, phường Thụy Khuê đã bố trí lực lượng Công an phường và dân phòng tổ chức phân luồng giao thông, yêu cầu người dân thực hiện giãn cách theo quy định… Thậm chí, có thời điểm cơ quan chức năng còn yêu cầu các cơ sở kinh doanh dừng bán hàng nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn.

Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về
Cửa hàng bánh trung thu tại Xuân Tảo có trang bị các tấm chắn, người dân xếp hàng nghiêm túc, giữ khoảng cách an toàn.

Khác với khung cảnh tấp nập tại đường Thụy Khuê, tại làng bánh trung thu truyền thống ở phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm), không khí mua sắm lại diễn ra một cách có trật tự và quy củ hơn. Trưa ngày 18/9, dù đã 12h nhưng lượng người mua sắm tại cửa hàng bánh trung thu Bình Chung (103 Xuân Đỉnh) vẫn đông. Dù phải chờ khá lâu nhưng người dân rất có ý thức, đứng theo vạch sơn, đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh ý thức của người mua, cửa hàng bánh trung thu Bình Chung cũng đã chủ động lắp tấm chắn bằng nilon trong suốt. Người dân khi đến mua hàng được hướng dẫn đứng ra khỏi khu vực có hàng rào. Nhân viên cửa hàng liên tục phát loa, nhắc nhở khách đến mua bánh đứng đảm bảo giãn cách, sát khuẩn trước khi nhận bánh. Để đảm bảo an toàn, cửa hàng cũng đã ưu tiên cho người già và bà bầu được mua bánh luôn, không phải xếp hàng.

Về phía chính quyền phường, sau khi thấy có nhiều người đến mua bánh tại cửa hàng này thì đã nhanh chóng bố trí lực lượng chức năng đến hướng dẫn người dân cũng như phân luồng phương tiện giao thông.

Xử lý nghiêm vi phạm

Có thể thấy, việc cho phép một số dịch vụ được hoạt động trở lại là một tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế Thủ đô cũng như nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển kinh tế, công tác phòng chống dịch vẫn là nhiệm vụ cần đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là trong bối cảnh chủng vi rút mới diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Theo Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo Đỗ Thị Hương Chà, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 16/9, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng, công an vào cuộc, giám sát yêu cầu các cửa hàng sản xuất kinh doanh bánh trung thu đảm bảo giãn cách, an toàn phòng chống dịch.

Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về
Việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cửa hàng được chính quyền phường Xuân Tảo đặc biệt quan tâm.

Đồng thời, phường cũng cử một số cán bộ, tổ dân phố xuống giám sát, điều hành, hỗ trợ các cửa hàng. “Vào thời điểm các cửa hàng đông khác, phường kịp thời vào cuộc, thường xuyên có mặt để vừa hỗ trợ cửa hàng đảm bảo giãn cách vừa xử lý các trường hợp vi phạm. Phường Xuân Tảo luôn đặt việc phòng, chống dịch lên hàng đầu. Chúng tôi sẵn sàng vào cuộc và xử lý ngay nếu có tình trạng vi phạm phòng, chống dịch tại các cửa hàng”, bà Chà cho hay.

Còn tại Thụy Khuê, chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đối với các cơ sở được phép hoạt động trở lại theo quy định của Thành phố, từ ngày 15/9, UBND phường đã yêu cầu các hộ kinh doanh, trong đó có cơ sở, cửa hàng kinh doanh sản xuất bánh trung thu như Bảo Phương, ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, tại một số thời điểm khi lượng người đến mua hàng đông, khiến công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về
Cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương bị yêu cầu tạm thời đóng cửa cho đến khi có phương án phòng, chống dịch hiệu quả.

Về sự việc xảy ra tại cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương và một số cửa hàng khác, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, UBND phường đã yêu cầu Công an phường tăng cường lực lượng xuống địa bàn, yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động; đồng thời, yêu cầu người dân và các chủ phương tiện di chuyển, không tụ tập đông người.

“Hiện, UBND phường đã mời đại diện các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại phố Thụy Khuê đến ký cam kết dừng hoạt động cho đến khi có phương án phòng, chống dịch hiệu quả” - bà Hà nhấn mạnh.

Bán hàng mang về tại các “vùng xanh”: Cần siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn phòng chống dịch
Lực lượng chức năng phường Thụy Khuê tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động mua bán của người dân và các cửa hàng.

Bên cạnh đó, bà Hà cũng chia sẻ thêm, trong ngày mai (19/9), UBND phường cũng sẽ tổ chức một địa điểm cho các chủ cơ sở đăng ký tham gia bán hàng tại trường Tiểu học Chu Văn An (địa chỉ 260 Thụy Khuê). Tại đây, lực lượng chức năng phường sẽ kiểm soát chặt chẽ việc bán hàng cũng như thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đối với việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang… trong lúc xếp hàng mua sắm. Với giải pháp quyết liệt này, tin chắc rằng tình trạng mua hàng không đảm bảo giãn cách trên địa bàn phường sẽ sớm chấm dứt.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động