Cần ngăn chặn tình trạng xe “vua” tái xuất
Xe “vua” đi vào phố cấm Hà Nội: Bộ trưởng Thăng truy lãnh đạo Sở |
Theo quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên sẽ không được hoạt động trong giờ cao điểm. Cụ thể, đối với các loại xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công, chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. Dù đã có quy định rõ ràng, nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện nghiêm túc khi có các đợt ra quân của thành phố, còn sẵn sàng “lách luật”.
Tình trạng xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cao điểm vẫn diễn ra. |
Theo quan sát của PV, những ngày vừa qua trên một số tuyến phố cấm xe tải như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Tố Hữu, Kim Giang… xe tải, xe chở bồn vẫn hoạt động thường xuyên. Trên đại lộ Thăng Long, người dân cũng liên tục phản ánh về tình trạng xe ô tô chở đất, vật liệu xây dựng không che chắn kỹ, gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng an toàn giao thông. Nói về tình trạng xe tải không chấp hành quy định, ông Nguyễn Văn Cường, nhà ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, bức xúc, dù đã có quy định giờ cấm xe tải lưu thông trên đường này, nhưng xe tải vẫn ra vào thường xuyên. Các xe vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng nhưng hầu hết đều che chắn tạm bợ, gây vương vãi đất đá xuống lòng đường. Người dân đi qua đây thường xuyên phải chịu đựng cảnh khói, bụi, rất khó chịu, còn khi trời mưa thì đường bẩn, trơn trượt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. “Cũng bởi các tài xế cứ “vô tư” như thế, nên tuyến đường này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm”, ông Cường cho biết.
Vào lúc 15giờ 30 ngày 11/9, tại khu vực cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ, khi đang di chuyển bình thường trên đường, tài xế xe bồn bất ngờ rẽ trái đi dưới chân cầu bất chấp biển cấm rẽ và hạn chế chiều cao. Hậu quả là chiếc xe này đã bị mắc kẹt tại đó do phần phễu của bồn bê tông chạm vào dầm sắt của cầu. Sự cố khiến phần dầm sắt của cầu vượt bị biến dạng, đơn vị quản lý sau đó đã phải “roa” nhẵn vị trí xước và tiến hành sơn lại.
Theo quan sát của PV, những ngày vừa qua trên một số tuyến phố cấm xe tải như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Tố Hữu, Kim Giang… xe tải, xe chở bồn vẫn hoạt động thường xuyên. Trên đại lộ Thăng Long, người dân cũng liên tục phản ánh về tình trạng xe ô tô chở đất, vật liệu xây dựng không che chắn kỹ, gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng an toàn giao thông. |
Liên quan đến vấn đề này, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CATP, cho biết, nhằm tăng cường xử lý vi phạm đối với xe tải, phòng đã thực hiện kế hoạch 58 tổng kiểm tra, xử lý xe ô tô tải vi phạm đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định, không có giấy phép vào phố cấm, giấy phép giả vào phố cấm, chở vật liệu rơi vãi, không che chắn, quá khổ, quá tải.
Cũng liên quan đến công tác xử lý các xe vi phạm, theo trung tá Lê Tú, đội trưởng đội CSGT số 3, ngày 28/9, thông qua hình ảnh được người dân cung cấp, sau khi xác minh, Đội CSGT số 3 đã mời đại diện chủ xe bồn và lái xe vi phạm lên làm việc. Tại trụ sở đội, đại diện hãng xe mang thương hiệu Vimeco thuộc Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex cùng tài xế đã thừa nhận lỗi vi phạm khi cho các xe 29C-44739, 30Y-0864 đi vào phố cấm, giờ cấm không phép. “Đội CSGT số 3 đã lập biên bản xử lý xe vi phạm 30Y-0864 với lỗi đi vào đường cấm và tước giấy phép lái xe của tài xế Nguyễn Khánh Trình 30 ngày. Các doanh nghiệp chủ quản đã ký cam kết từ nay không để xe tải đi vào phố cấm sai quy định”, ông Tú cho biết.
Thực tế, trong giờ cao điểm, không chỉ có xe tải chở hàng, xe trộn bê tông mới vi phạm vào đường cấm, ngay cả xe của môi trường đô thị như xe chở rác, cũng vi phạm. Trong khi ý thức lái xe chưa được nâng lên, thì dù lực lượng CSGT có căng mình đến mấy cũng khó bao quát hết các vi phạm trên tuyến đường.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26