Hướng đến Tháng công nhân năm 2019

Cần đa dạng hóa hoạt động

(LĐTĐ) Đa dạng hóa các hoạt động, chăm lo thiết thực, hiệu quả cho công nhân lao động (CNLĐ), phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Đây là yêu cầu của LĐLĐ Thành phố đối với việc tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 ở Thủ đô.
can da dang hoa hoat dong Tháng Công nhân 2019 có chủ đề: “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”
can da dang hoa hoat dong LĐLĐ huyện Phúc Thọ sơ kết “Tháng Công nhân”

Mới đây, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến đã ký, triển khai Kế hoạch số 09/KH-LĐLĐ về tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 trong các cấp Công đoàn Thủ đô. Theo đó, việc tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 gắn với Tháng An toàn vệ sinh lao động là nhằm góp phần phát huy vai trò của giai cấp công nhân cũng như đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đồng thời tập trung các hoạt động nhằm khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn Thành phố trong công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Tháng Công nhân được tổ chức cũng nhằm để các cấp công đoàn Thủ đô triển khai đồng bộ các hoạt động và kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

can da dang hoa hoat dong
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động Tháng công nhân năm 2018

Chủ đề của Tháng Công nhân năm 2019 được LĐLĐ Thành phố lựa chọn là “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Theo chủ đề, mỗi công đoàn cơ sở chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi; đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất 01 hoạt động hoặc 01 mô hình chăm lo lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên, người lao động. Phấn đấu mỗi công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đều có ít nhất 01 hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên trong Tháng Công nhân năm 2019.

Có 3 nội dung chính được LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức thực hiện trong Tháng Công nhân 2019. Trước hết, các cấp công đoàn cần tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam, đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước.

Cụ thể là: Tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, Sáng tạo”, “Công nhân giỏi”, “Người tốt - Việc tốt”; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh với mục tiêu “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”; Tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, CNLĐ; Tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng CNLĐ tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

Cùng đó, các cấp công đoàn Thủ đô cần tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ như: Chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho công nhân như: Đối thoại chính sách, thăm tặng quà, hỗ trợ các cơ chế chính sách chăm lo cho công nhân lao động; Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi; Rà soát Thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; nâng giá trị bữa ăn ca của công nhân lao động từ 15.000 đồng trở lên; Tổ chức thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà, hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Tổ chức các hoạt động như: “Ngày hội công nhân lao động”, "ngày hội văn hóa - thể thao”, “sân chơi gameshow”, ... phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu nhà trọ công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, ... góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ; Chủ động phối hợp với ngành y tế triển khai hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, … chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên, CNLĐ v.v...

Riêng LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức các hoạt động cao điểm cấp Thành phố trong tháng Công nhân năm 2019. Trong đó, dự kiến Lễ phát động Tháng Công nhân 2019 sẽ được tổ chức ngày 26/4/2019 (thứ Sáu) tại Khu nhà ở xã hội công nhân, xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019 này, LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức tư vấn, khám sức khoẻ cho 600 CNLĐ; Tổ chức ki ốt tư vấn pháp luật cho CNLĐ các khu CN&CX Hà Nội. Đồng thời, tổ chức tư vấn, khám sức khoẻ cho 600 CNLĐ; Tổ chức ki ốt tư vấn pháp luật phục vụ CNLĐ các khu CN&CX Hà Nội.

Cũng trong Tháng Công nhân 2019, LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức khai giảng 03 lớp đào tạo hạt nhân văn hoá cơ sở, Tổng kết công tác ATVSLĐ và phát động “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2019; Phát động đợt thi đua cao điểm 90 ngày (từ 01/5/2019 đến 31/7/2019) chào mừng 90 năm Ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam;Tuyên dương 90 CNVCLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2019.

Trong Tháng này, LĐLĐ Thành phố cũng sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn; Phối hợp với sở Lao động- Thương binh và Xã hội và BHXH Thành phố tổ chức một số cuộc đối thoại chính sách tại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

LĐLĐ Thành phố yêu cầu, các cấp công đoàn Thành phố phải đa dạng hóa các hoạt động, chăm lo thiết thực, hiệu quả cho CNLĐ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đồng thời chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, đề xuất người sử dụng lao động, cũng như huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động tại cơ sở.

Để thực hiện hiệu quả Tháng Công nhân năm 2019, trong Kế hoạch, LĐLĐ Thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị: Các ban, các đơn vị trực thuộc LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên cơ sở.

Trong đó, Báo Lao động Thủ đô và trang web của LĐLĐ Thành phố được chỉ đạo tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền; Mở chuyên trang, chuyên mục, đăng tải thông tin phản ánh kết quả hoạt động của các cấp chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp và CĐCS tổ chức các hoạt động chăm lo cho CNLĐ; tập trung phản ánh đậm nét hoạt động các cấp công đoàn Thủ đô trong Tháng Công nhân; nêu gương, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động thực hiện tốt công tác chăm lo cho CNLĐ, những gương CNLĐ tiêu biểu.

D.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.

Tin khác

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động