Từ sự cố cháy bãi để xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy:

Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu?

Sau vụ cháy bãi để xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quyết định xóa bỏ toàn bộ bãi xe gầm cầu Hà Nội đã tạo nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, đa số người dân và doanh nghiệp đồng tình rằng đây là bước đi đúng đắn, cần thiết để bảo đảm an toàn công trình, phòng chống cháy nổ, đồng thời mở ra hướng quy hoạch bãi đỗ xe văn minh, hiện đại hơn cho Thủ đô.
Liên quan vụ cháy lớn dưới chân cầu Vĩnh Tuy: Yêu cầu kiểm tra các thông số kỹ thuật để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình Liên quan vụ cháy lớn dưới chân cầu Vĩnh Tuy: Công trình đảm bảo an toàn Di dời điểm trông giữ xe khỏi phạm vi bảo vệ cầu

Đồng tình vì an toàn chung, không thể đánh đổi

Anh Nguyễn Văn Quang, lái xe du lịch ở phường Cửa Nam, Hà Nội, chia sẻ, từ lâu việc đỗ xe dưới gầm cầu đã gây cảm giác bất an. Anh từng nhiều lần đi qua khu vực cầu Vĩnh Tuy, chứng kiến cảnh hàng trăm xe xếp chật kín dưới gầm cầu, không có lối thoát hiểm, càng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn.

“Thực tế, bãi xe đó như một ‘quả bom nổ chậm’. Khi vụ cháy xảy ra, hậu quả đã quá rõ ràng. Dù Hà Nội thiếu chỗ gửi xe, tôi vẫn hoàn toàn ủng hộ việc xóa bỏ, bởi không thể lấy an toàn của hàng triệu người dân ra đánh đổi”, anh Quang nhấn mạnh.

Ở góc độ quản lý du lịch, bà Lê Nguyệt Thu, Giám đốc một công ty lữ hành tại Hà Nội, cho rằng hình ảnh bãi xe dưới gầm cầu vừa nhếch nhác, vừa tiềm ẩn rủi ro, tác động tiêu cực đến ấn tượng của du khách quốc tế.

“Khách nước ngoài khi đi qua thường ngạc nhiên, thậm chí lo ngại vì cách sử dụng hạ tầng thiếu quy hoạch. Hà Nội là Thủ đô, phải đi đầu trong việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn. Nếu muốn phát triển du lịch bền vững, chúng ta càng cần mạnh dạn xóa bỏ hình thức tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe”, bà Thu nói.

Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu?
Vụ cháy tại cầu Vĩnh Tuy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng gầm cầu sai mục đích. (Ảnh: Hiếu Đặng)

Còn theo ông Nguyễn Anh Trọng, một người kinh doanh bất động sản tại phường Kim Liên, an toàn công trình phải được đặt lên hàng đầu. Ông chỉ ra rằng các tuyến cầu, đường trên cao là hạ tầng trọng yếu, đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

“Một vụ cháy dưới gầm cầu có thể làm hỏng lớp bê tông bảo vệ, ảnh hưởng tới kết cấu thép. Nếu công trình bị suy yếu, chi phí khắc phục còn lớn hơn nhiều so với lợi ích ngắn hạn từ việc tận dụng làm bãi xe. Với doanh nghiệp bất động sản như chúng tôi, hạ tầng an toàn, bền vững mới tạo niềm tin cho nhà đầu tư và người dân”, ông Trọng khẳng định.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã ban hành chỉ thị yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc dỡ bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025. Đây là mốc thời gian quan trọng, thể hiện quyết tâm không thỏa hiệp với nguy cơ cháy nổ và những tác động tiêu cực đến tuổi thọ công trình.

Giải pháp căn cơ để thay thế bãi xe gầm cầu

Ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty cho thuê xe tự lái, nhìn nhận rằng, việc xóa bỏ bãi xe gầm cầu ban đầu chắc chắn gây bất tiện cho nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nhu cầu thuê xe tự lái tăng mạnh. Tuy nhiên, theo ông “không thể vì thiếu bãi xe mà để nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Điều quan trọng là Hà Nội phải nhanh chóng tìm giải pháp thay thế, quy hoạch các bãi xe tập trung, đầu tư công nghệ quản lý thông minh”. Ông Thành đề xuất mô hình bãi xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, vừa khai thác hiệu quả đất, vừa đáp ứng nhu cầu gửi xe ngày càng lớn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hưng, chủ doanh nghiệp vận tải tại phường Từ Liêm, cho rằng việc tận dụng gầm cầu đã bộc lộ quá nhiều hệ lụy. Theo ông, giải pháp bền vững là khuyến khích xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, đồng thời Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về thuế, đất để doanh nghiệp mạnh dạn bỏ vốn. “Nếu chỉ dựa vào ngân sách thì rất khó. Chúng ta phải coi bãi đỗ xe là một hạng mục hạ tầng thiết yếu, được quy hoạch đồng bộ ngay trong các dự án nhà ở, khu đô thị mới”, ông Hưng nêu ý kiến.

Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu?
Giải pháp bền vững là khuyến khích xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân. (Ảnh minh họa: Phương Ngân)

Từ góc nhìn học thuật, ông Vũ Ngọc Quỳnh, Trưởng Bộ môn Công nghệ ô tô, Trung tâm Công nghệ ô tô và Đào tạo lái xe (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) phân tích: "Giải quyết thiếu hụt bãi xe không thể chỉ dừng lại ở việc xây thêm chỗ đỗ, mà cần kết hợp chính sách giao thông thông minh. Thành phố có thể nghiên cứu mở rộng hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, áp dụng thu phí lưu thông vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời phát triển dịch vụ gửi xe theo giờ tại các tòa nhà, trung tâm thương mại. Khi cầu đường thông thoáng, nhu cầu đỗ xe tự nhiên cũng giảm bớt”. Ông Quỳnh nhấn mạnh rằng, chính sách cần có tầm nhìn dài hạn, tránh lặp lại vòng luẩn quẩn: cứ thiếu lại tận dụng gầm cầu.

Từ thực tiễn quản lý đến kinh doanh, từ người dân đến giới nghiên cứu, các ý kiến đều thống nhất rằng: quyết định xóa bỏ bãi xe gầm cầu của Hà Nội là bước đi đúng đắn, dù có thể gây khó khăn trước mắt. Quan trọng hơn, nó mở ra cơ hội để thành phố tái thiết quy hoạch bãi đỗ xe theo hướng hiện đại, an toàn và bền vững.

Vụ cháy tại cầu Vĩnh Tuy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng gầm cầu sai mục đích. Khoảng 500 xe máy bị thiêu rụi, lõi thép cầu bị lộ ra sau ngọn lửa dữ dội, cho thấy chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình trọng điểm. Trong bối cảnh quỹ đất đô thị eo hẹp, việc tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe từng được coi là giải pháp tình thế. Nhưng thực tế đã chứng minh, giải pháp này không chỉ thiếu an toàn mà còn tạo hình ảnh nhếch nhác cho Thủ đô. Đặc biệt, chỉ thị của Bộ Xây dựng đã yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ bãi xe gầm cầu trước ngày 30/10/2025, khẳng định rõ quan điểm không khoan nhượng với những nguy cơ mất an toàn. Vấn đề đặt ra lúc này là Hà Nội cần quyết liệt thực hiện các giải pháp quy hoạch, huy động nguồn lực xã hội hóa để sớm có những bãi đỗ xe văn minh, hiện đại thay thế.
H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động