Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu?
Đồng tình vì an toàn chung, không thể đánh đổi
Anh Nguyễn Văn Quang, lái xe du lịch ở phường Cửa Nam, Hà Nội, chia sẻ, từ lâu việc đỗ xe dưới gầm cầu đã gây cảm giác bất an. Anh từng nhiều lần đi qua khu vực cầu Vĩnh Tuy, chứng kiến cảnh hàng trăm xe xếp chật kín dưới gầm cầu, không có lối thoát hiểm, càng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn.
“Thực tế, bãi xe đó như một ‘quả bom nổ chậm’. Khi vụ cháy xảy ra, hậu quả đã quá rõ ràng. Dù Hà Nội thiếu chỗ gửi xe, tôi vẫn hoàn toàn ủng hộ việc xóa bỏ, bởi không thể lấy an toàn của hàng triệu người dân ra đánh đổi”, anh Quang nhấn mạnh.
Ở góc độ quản lý du lịch, bà Lê Nguyệt Thu, Giám đốc một công ty lữ hành tại Hà Nội, cho rằng hình ảnh bãi xe dưới gầm cầu vừa nhếch nhác, vừa tiềm ẩn rủi ro, tác động tiêu cực đến ấn tượng của du khách quốc tế.
“Khách nước ngoài khi đi qua thường ngạc nhiên, thậm chí lo ngại vì cách sử dụng hạ tầng thiếu quy hoạch. Hà Nội là Thủ đô, phải đi đầu trong việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn. Nếu muốn phát triển du lịch bền vững, chúng ta càng cần mạnh dạn xóa bỏ hình thức tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe”, bà Thu nói.
![]() |
| Vụ cháy tại cầu Vĩnh Tuy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng gầm cầu sai mục đích. (Ảnh: Hiếu Đặng) |
Còn theo ông Nguyễn Anh Trọng, một người kinh doanh bất động sản tại phường Kim Liên, an toàn công trình phải được đặt lên hàng đầu. Ông chỉ ra rằng các tuyến cầu, đường trên cao là hạ tầng trọng yếu, đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
“Một vụ cháy dưới gầm cầu có thể làm hỏng lớp bê tông bảo vệ, ảnh hưởng tới kết cấu thép. Nếu công trình bị suy yếu, chi phí khắc phục còn lớn hơn nhiều so với lợi ích ngắn hạn từ việc tận dụng làm bãi xe. Với doanh nghiệp bất động sản như chúng tôi, hạ tầng an toàn, bền vững mới tạo niềm tin cho nhà đầu tư và người dân”, ông Trọng khẳng định.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã ban hành chỉ thị yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc dỡ bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025. Đây là mốc thời gian quan trọng, thể hiện quyết tâm không thỏa hiệp với nguy cơ cháy nổ và những tác động tiêu cực đến tuổi thọ công trình.
Giải pháp căn cơ để thay thế bãi xe gầm cầu
Ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty cho thuê xe tự lái, nhìn nhận rằng, việc xóa bỏ bãi xe gầm cầu ban đầu chắc chắn gây bất tiện cho nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nhu cầu thuê xe tự lái tăng mạnh. Tuy nhiên, theo ông “không thể vì thiếu bãi xe mà để nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Điều quan trọng là Hà Nội phải nhanh chóng tìm giải pháp thay thế, quy hoạch các bãi xe tập trung, đầu tư công nghệ quản lý thông minh”. Ông Thành đề xuất mô hình bãi xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, vừa khai thác hiệu quả đất, vừa đáp ứng nhu cầu gửi xe ngày càng lớn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hưng, chủ doanh nghiệp vận tải tại phường Từ Liêm, cho rằng việc tận dụng gầm cầu đã bộc lộ quá nhiều hệ lụy. Theo ông, giải pháp bền vững là khuyến khích xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, đồng thời Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về thuế, đất để doanh nghiệp mạnh dạn bỏ vốn. “Nếu chỉ dựa vào ngân sách thì rất khó. Chúng ta phải coi bãi đỗ xe là một hạng mục hạ tầng thiết yếu, được quy hoạch đồng bộ ngay trong các dự án nhà ở, khu đô thị mới”, ông Hưng nêu ý kiến.
![]() |
| Giải pháp bền vững là khuyến khích xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân. (Ảnh minh họa: Phương Ngân) |
Từ góc nhìn học thuật, ông Vũ Ngọc Quỳnh, Trưởng Bộ môn Công nghệ ô tô, Trung tâm Công nghệ ô tô và Đào tạo lái xe (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) phân tích: "Giải quyết thiếu hụt bãi xe không thể chỉ dừng lại ở việc xây thêm chỗ đỗ, mà cần kết hợp chính sách giao thông thông minh. Thành phố có thể nghiên cứu mở rộng hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, áp dụng thu phí lưu thông vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời phát triển dịch vụ gửi xe theo giờ tại các tòa nhà, trung tâm thương mại. Khi cầu đường thông thoáng, nhu cầu đỗ xe tự nhiên cũng giảm bớt”. Ông Quỳnh nhấn mạnh rằng, chính sách cần có tầm nhìn dài hạn, tránh lặp lại vòng luẩn quẩn: cứ thiếu lại tận dụng gầm cầu.
Từ thực tiễn quản lý đến kinh doanh, từ người dân đến giới nghiên cứu, các ý kiến đều thống nhất rằng: quyết định xóa bỏ bãi xe gầm cầu của Hà Nội là bước đi đúng đắn, dù có thể gây khó khăn trước mắt. Quan trọng hơn, nó mở ra cơ hội để thành phố tái thiết quy hoạch bãi đỗ xe theo hướng hiện đại, an toàn và bền vững.
| Vụ cháy tại cầu Vĩnh Tuy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng gầm cầu sai mục đích. Khoảng 500 xe máy bị thiêu rụi, lõi thép cầu bị lộ ra sau ngọn lửa dữ dội, cho thấy chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình trọng điểm. Trong bối cảnh quỹ đất đô thị eo hẹp, việc tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe từng được coi là giải pháp tình thế. Nhưng thực tế đã chứng minh, giải pháp này không chỉ thiếu an toàn mà còn tạo hình ảnh nhếch nhác cho Thủ đô. Đặc biệt, chỉ thị của Bộ Xây dựng đã yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ bãi xe gầm cầu trước ngày 30/10/2025, khẳng định rõ quan điểm không khoan nhượng với những nguy cơ mất an toàn. Vấn đề đặt ra lúc này là Hà Nội cần quyết liệt thực hiện các giải pháp quy hoạch, huy động nguồn lực xã hội hóa để sớm có những bãi đỗ xe văn minh, hiện đại thay thế. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27


