Từ sự cố cháy bãi để xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy:

Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu?

Sau vụ cháy bãi để xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quyết định xóa bỏ toàn bộ bãi xe gầm cầu Hà Nội đã tạo nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, đa số người dân và doanh nghiệp đồng tình rằng đây là bước đi đúng đắn, cần thiết để bảo đảm an toàn công trình, phòng chống cháy nổ, đồng thời mở ra hướng quy hoạch bãi đỗ xe văn minh, hiện đại hơn cho Thủ đô.
Liên quan vụ cháy lớn dưới chân cầu Vĩnh Tuy: Yêu cầu kiểm tra các thông số kỹ thuật để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình Liên quan vụ cháy lớn dưới chân cầu Vĩnh Tuy: Công trình đảm bảo an toàn Di dời điểm trông giữ xe khỏi phạm vi bảo vệ cầu

Đồng tình vì an toàn chung, không thể đánh đổi

Anh Nguyễn Văn Quang, lái xe du lịch ở phường Cửa Nam, Hà Nội, chia sẻ, từ lâu việc đỗ xe dưới gầm cầu đã gây cảm giác bất an. Anh từng nhiều lần đi qua khu vực cầu Vĩnh Tuy, chứng kiến cảnh hàng trăm xe xếp chật kín dưới gầm cầu, không có lối thoát hiểm, càng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn.

“Thực tế, bãi xe đó như một ‘quả bom nổ chậm’. Khi vụ cháy xảy ra, hậu quả đã quá rõ ràng. Dù Hà Nội thiếu chỗ gửi xe, tôi vẫn hoàn toàn ủng hộ việc xóa bỏ, bởi không thể lấy an toàn của hàng triệu người dân ra đánh đổi”, anh Quang nhấn mạnh.

Ở góc độ quản lý du lịch, bà Lê Nguyệt Thu, Giám đốc một công ty lữ hành tại Hà Nội, cho rằng hình ảnh bãi xe dưới gầm cầu vừa nhếch nhác, vừa tiềm ẩn rủi ro, tác động tiêu cực đến ấn tượng của du khách quốc tế.

“Khách nước ngoài khi đi qua thường ngạc nhiên, thậm chí lo ngại vì cách sử dụng hạ tầng thiếu quy hoạch. Hà Nội là Thủ đô, phải đi đầu trong việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn. Nếu muốn phát triển du lịch bền vững, chúng ta càng cần mạnh dạn xóa bỏ hình thức tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe”, bà Thu nói.

Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu?
Vụ cháy tại cầu Vĩnh Tuy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng gầm cầu sai mục đích. (Ảnh: Hiếu Đặng)

Còn theo ông Nguyễn Anh Trọng, một người kinh doanh bất động sản tại phường Kim Liên, an toàn công trình phải được đặt lên hàng đầu. Ông chỉ ra rằng các tuyến cầu, đường trên cao là hạ tầng trọng yếu, đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

“Một vụ cháy dưới gầm cầu có thể làm hỏng lớp bê tông bảo vệ, ảnh hưởng tới kết cấu thép. Nếu công trình bị suy yếu, chi phí khắc phục còn lớn hơn nhiều so với lợi ích ngắn hạn từ việc tận dụng làm bãi xe. Với doanh nghiệp bất động sản như chúng tôi, hạ tầng an toàn, bền vững mới tạo niềm tin cho nhà đầu tư và người dân”, ông Trọng khẳng định.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã ban hành chỉ thị yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc dỡ bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025. Đây là mốc thời gian quan trọng, thể hiện quyết tâm không thỏa hiệp với nguy cơ cháy nổ và những tác động tiêu cực đến tuổi thọ công trình.

Giải pháp căn cơ để thay thế bãi xe gầm cầu

Ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty cho thuê xe tự lái, nhìn nhận rằng, việc xóa bỏ bãi xe gầm cầu ban đầu chắc chắn gây bất tiện cho nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nhu cầu thuê xe tự lái tăng mạnh. Tuy nhiên, theo ông “không thể vì thiếu bãi xe mà để nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Điều quan trọng là Hà Nội phải nhanh chóng tìm giải pháp thay thế, quy hoạch các bãi xe tập trung, đầu tư công nghệ quản lý thông minh”. Ông Thành đề xuất mô hình bãi xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, vừa khai thác hiệu quả đất, vừa đáp ứng nhu cầu gửi xe ngày càng lớn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hưng, chủ doanh nghiệp vận tải tại phường Từ Liêm, cho rằng việc tận dụng gầm cầu đã bộc lộ quá nhiều hệ lụy. Theo ông, giải pháp bền vững là khuyến khích xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, đồng thời Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về thuế, đất để doanh nghiệp mạnh dạn bỏ vốn. “Nếu chỉ dựa vào ngân sách thì rất khó. Chúng ta phải coi bãi đỗ xe là một hạng mục hạ tầng thiết yếu, được quy hoạch đồng bộ ngay trong các dự án nhà ở, khu đô thị mới”, ông Hưng nêu ý kiến.

Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu?
Giải pháp bền vững là khuyến khích xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân. (Ảnh minh họa: Phương Ngân)

Từ góc nhìn học thuật, ông Vũ Ngọc Quỳnh, Trưởng Bộ môn Công nghệ ô tô, Trung tâm Công nghệ ô tô và Đào tạo lái xe (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) phân tích: "Giải quyết thiếu hụt bãi xe không thể chỉ dừng lại ở việc xây thêm chỗ đỗ, mà cần kết hợp chính sách giao thông thông minh. Thành phố có thể nghiên cứu mở rộng hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, áp dụng thu phí lưu thông vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời phát triển dịch vụ gửi xe theo giờ tại các tòa nhà, trung tâm thương mại. Khi cầu đường thông thoáng, nhu cầu đỗ xe tự nhiên cũng giảm bớt”. Ông Quỳnh nhấn mạnh rằng, chính sách cần có tầm nhìn dài hạn, tránh lặp lại vòng luẩn quẩn: cứ thiếu lại tận dụng gầm cầu.

Từ thực tiễn quản lý đến kinh doanh, từ người dân đến giới nghiên cứu, các ý kiến đều thống nhất rằng: quyết định xóa bỏ bãi xe gầm cầu của Hà Nội là bước đi đúng đắn, dù có thể gây khó khăn trước mắt. Quan trọng hơn, nó mở ra cơ hội để thành phố tái thiết quy hoạch bãi đỗ xe theo hướng hiện đại, an toàn và bền vững.

Vụ cháy tại cầu Vĩnh Tuy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng gầm cầu sai mục đích. Khoảng 500 xe máy bị thiêu rụi, lõi thép cầu bị lộ ra sau ngọn lửa dữ dội, cho thấy chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình trọng điểm. Trong bối cảnh quỹ đất đô thị eo hẹp, việc tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe từng được coi là giải pháp tình thế. Nhưng thực tế đã chứng minh, giải pháp này không chỉ thiếu an toàn mà còn tạo hình ảnh nhếch nhác cho Thủ đô. Đặc biệt, chỉ thị của Bộ Xây dựng đã yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ bãi xe gầm cầu trước ngày 30/10/2025, khẳng định rõ quan điểm không khoan nhượng với những nguy cơ mất an toàn. Vấn đề đặt ra lúc này là Hà Nội cần quyết liệt thực hiện các giải pháp quy hoạch, huy động nguồn lực xã hội hóa để sớm có những bãi đỗ xe văn minh, hiện đại thay thế.
H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 22/12, Đảng ủy phường Tây Hồ đã phối hợp với Viettel Hà Nội và Viettel Tây Hồ tổ chức buổi sinh hoạt chính trị quý IV/2025 theo hình thức xem phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Tin khác

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động