Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chính phủ đảm bảo đủ nguồn để tăng lương

(LĐTĐ) Chiều 25/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ bảo đảm đủ nguồn để thực hiện tăng lương.
Chính phủ trình Quốc hội nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu Đề nghị tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu và chưa bãi bỏ hệ số lương

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định cải cách chính sách tiền lương là một vấn đề lớn, hệ trọng, liên quan trực tiếp đến kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế và liên quan trực tiếp đối với gần chục triệu cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người có công.

Đồng thời, cũng tác động trực tiếp tới khoảng trên 5-10 triệu đối tượng thực hiện các chính sách xã hội hiện nay, gắn với mức lương cơ sở và cũng tác động trực tiếp khoảng gần 15 nghìn lao động trong doanh nghiệp (Nhà nước và tư nhân).

Do đó, khi triển khai Nghị quyết 27 theo tinh thần Kết luận 64 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết 104 của Quốc hội, Chính phủ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, thận trọng, chắc chắn, bài bản, khoa học. Đặc biệt, đánh giá rất nhiều chiều tác động liên quan khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo đúng nội dung của Nghị quyết 27.

Theo bà Trà, khi đi sâu vào việc thực hiện Nghị quyết, có nhiều khó khăn, bất cập. Khó khăn, bất cập lớn nhất đó chính là việc thiết kế các bảng lương gồm 5 bảng lương: Về chức vụ chức danh lãnh đạo; cán bộ công chức viên chức; 3 bảng lương của lực lượng vũ trang cũng như cơ cấu lại các phụ cấp. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều các phụ cấp nhưng cơ cấu sắp xếp lại 9 nhóm phụ cấp nên vướng nhiều, trong báo cáo đầy đủ Chính phủ đã nêu.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chính phủ đảm bảo đủ nguồn để tăng lương
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ.

Trong khung của quan hệ tiền lương cùng với nguyên tắc thiết kế cụ thể cho từng bảng lương theo Nghị quyết 27 có phát sinh bất cập lớn. Lớn nhất là tương quan của tất cả các đối tượng là không đảm bảo được sự công bằng, hợp lý, hài hòa.

“Đối tượng thì được tăng cao trên 30%, đối tượng thì tăng dưới 5-7-15% nhưng rất nhiều đối tượng tăng thấp hơn so với lương hiện hưởng. Đặc biệt, bảng lương đối với chức vụ và chức danh lãnh đạo. Đây là phát sinh lớn nhất”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho hay.

Thêm một phát sinh được Bộ trưởng chỉ ra là khi sắp xếp lại tất cả các phụ cấp thành 9 nhóm phụ cấp thì cơ cấu hiện nay, trong cơ cấu về tiền lương hiện hưởng thì 40% là phụ cấp và 60% là lương cơ bản. Như thế, tính cụ thể khoảng 67% của phần lương phụ cấp. Còn thiết kế mới là 30/70 (tương ứng với mức 43% của lương cơ bản). Như vậy, đã sụt giảm xuống 24% so với tổng thể của quỹ lương cơ bản phần phụ cấp hiện hưởng.

“Nên, những đối tượng chúng ta đang muốn quan tâm để làm sao đảm bảo được theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng như đối tượng giáo viên, y tế thì rất khó. Vì lương hiện hưởng của những đối tượng này hiện đang ở sàn phụ cấp rất cao, vừa được phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp và được phụ cấp nếu công tác ở vùng đặc biệt khó khăn thì phụ cấp ấy rất cao. Nhưng khi thực hiện theo cải cách tiền lương mới thì tất cả phụ cấp đấy phải sắp xếp lại”, Bộ trưởng nêu.

Ngoài ra, thêm một bất cập được Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chỉ ra là việc xây dựng vị trí việc làm, mặc dù đã triển khai từ năm 2012 nhưng cũng còn nhiều khó khăn, bất cập. Vừa qua, cả hệ thống chính trị đều rất nước rút để hoàn thiện và phê duyệt xong đề án vị trí việc làm, nhưng nhìn chung chưa đảm bảo yêu cầu, chất lượng.

Hơn nữa, Bộ Chính trị cũng chưa ban hành được danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị, nên dẫn đến cái khó cho việc thiết kế và xây dựng vị trí việc làm, gắn với mô tả, khung năng lực của vị trí việc làm.

Khi thực hiện cải cách tiền lương, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà lưu ý phải hết sức coi trọng đến việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Về việc này đã rất nỗ lực nhưng không được như mong đợi. Nên rất khó khăn để có thể triển khai 2 nội dung cơ bản của tinh thần Nghị quyết 27.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chính phủ đảm bảo đủ nguồn để tăng lương
Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội thảo luận tại tổ chiều 25/6.

Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng, Chính phủ, thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã có nhiều cuộc họp, hội thảo… dành nhiều thời gian, công sức để tính toán rất nhiều phương án và cuối cùng như phương án trình với Quốc hội đó là thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình hợp lý, từng bước, thận trọng, chắc chắn, khả thi và hiệu quả.

“Rõ đến đâu chúng ta làm đến đấy, những gì khó khăn, vướng mắc bất cập tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, không cầu toàn, không nóng vội để đảm bảo được ổn định, đảm bảo không xáo trộn”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay.

Khi đã thực hiện mục tiêu về tăng lương thì phải đảm bảo được việc tăng lương cho tất cả các đối tượng có liên quan, cán bộ, công chức viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong khu vực công, cũng như trong khu vực doanh nghiệp, bao trùm cho các đối tượng hưởng các chính sách xã hội có liên quan.

Tới đây, sẽ thực hiện cải cách tiền lương đối với khối doanh nghiệp, thực hiện luôn đồng bộ, đầy đủ theo đúng tinh thần Nghị quyết 27. Ngay sau đây sẽ điều chỉnh tăng lương 6% cho doanh nghiệp từ 1/7/2024. Thêm nữa, sẽ phải hướng dẫn rất cụ thể để thực hiện cơ chế tiền lương trong doanh nghiệp Nhà nước.

Đối với khu vực công, chúng ta thực hiện 4/6 nội dung cơ bản, một là nghiên cứu để hoàn thiện chế độ nâng lương, hai là thực hiện thưởng 10% lương cơ bản để thực hiện việc khen, thưởng một cách định kỳ, đột xuất cho cán bộ công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có thành tích trên lĩnh vực công việc của mình có kết quả tiêu biểu, nổi trội… Đây là vấn đề rất mới.

Về nguồn thực hiện, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tổng nguồn ban đầu chúng ta tính phương án chỉ thực hiện theo Nghị quyết 27 lúc bấy giờ tính tổng bình quân của cả 3 năm khoảng 786 nghìn tỷ đồng, bình quân tăng khoảng 23% khi thực hiện cải cách tiền lương.

Nhưng khi thực hiện việc điều chỉnh mức lương cơ sở 30% và thực hiện tiền thưởng 10% quỹ lương cơ bản và các chính sách có liên quan. Như vậy, tổng mức lên 913.300 tỷ đồng. Tăng thêm so với phương án đã báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 là 127.000 tỷ đồng.

“Kỳ họp này sẽ đề xuất để bổ sung luôn vào nguồn cho thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách có liên quan của năm 2024 và sang năm sẽ tiếp tục điều chỉnh bổ sung”, bà Trà nói và khẳng định Chính phủ đảm bảo đủ nguồn.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà phố thương mại mặt tiền khu Đông TP.HCM dự báo còn tiếp tục lên giá

Nhà phố thương mại mặt tiền khu Đông TP.HCM dự báo còn tiếp tục lên giá

(LĐTĐ) Ngoài độ khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 5-7% rổ hàng toàn dự án thì dòng sản phẩm Shophouse (nhà phố thương mại) trên các trục đường huyết mạch trong các khu đô thị thuộc khu vực phía Đông TP.HCM ghi nhận tốc độ tăng giá rất mạnh suốt nhiều năm qua.
Nhà phố SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp hút khách săn tìm

Nhà phố SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp hút khách săn tìm

(LĐTĐ) Vị trí thuộc hàng “top” nhất trung tâm mới của TP.HCM khi nằm ở trục mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp (phường An Phú, quận 2), song hành cùng sự sôi động của các công trình hạ tầng trọng điểm đang trên đà hoàn thiện, các căn nhà phố SOHO hàng hiếm này càng trở nên “hot” khi vừa qua Masterise Homes tung ra chính sách bán hàng hấp dẫn.
Đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Đánh giá sơ bộ, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.
GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Cục Thống kê tỉnh Bình Dương và Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024.
Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh tại Hà Nội đã hoàn tất môn thi cuối cùng, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2024. Công an thành phố Hà Nội, Công an của 30 quận, huyện, thị xã đã tập trung nguồn lực, ưu tiên những điều kiện tốt nhất, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho kỳ thi.
Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, sáng nay (28/6), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”; Sơ kết 3 năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021 - 2024.
Ba Đình: Biểu dương 106 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Biểu dương 106 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023; biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu quận Ba Đình” năm 2024.

Tin khác

GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Cục Thống kê tỉnh Bình Dương và Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024.
Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

(LĐTĐ) Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ 1/7/2024, Ban biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh, và Ủy viên Ban biên tập Nguyễn Thái Sơn.
Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Đại biểu Quốc hội: Thủ đô phải giữ được không gian văn hóa, nét đẹp riêng có

Đại biểu Quốc hội: Thủ đô phải giữ được không gian văn hóa, nét đẹp riêng có

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay, ông vẫn thích Thủ đô có “phố nhỏ, ngõ nhỏ”, phải giữ được cái "hương hồn" trong khu vực 36 phố cũ, không gian văn hóa, nét đẹp riêng có của Thủ đô...
Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

(LĐTĐ) Chiều 27/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, với 463 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 95,27%).
Quốc hội nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

(LĐTĐ) Trước khi biểu quyết thông qua toàn dự thảo Luật, Quốc hội biểu quyết thông qua quy định cấm: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Kết quả, có 357/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 73,46%).
Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định về phí giao thông nội đô

Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định về phí giao thông nội đô

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường bộ, với 447 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 91,98%). Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Nhiều chính sách mới liên quan lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2024

Nhiều chính sách mới liên quan lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2024

(LĐTĐ) Nhiều chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 26/6, với 453/461 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động