Bí quyết làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để đạt điểm cao

Chỉ còn ít ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm này, các học sinh đang trong giai đoạn dồn sức để bước vào kỳ thi đầy căng thẳng. Nhằm giúp học sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất, cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang (giáo viên môn Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI) đã đưa ra một số lưu ý đặc biệt khi làm bài thi môn Ngữ văn.
Hà Nội công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường Học sinh, phụ huynh không nên quá lo lắng Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất các điểm thi vào lớp 10

5 lỗi sai thường gặp

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang đã chỉ ra 5 lỗi sai học sinh thường mắc phải khi làm bài thi môn Ngữ văn. Cụ thể: Thứ nhất, không xác định đúng dạng đề nghị luận xã hội/nghị luận văn học.

Thứ hai, lỗi trình bày, diễn đạt. Học sinh trình bày chưa đúng bố cục bài văn/đoạn văn; sắp xếp ý lộn xộn, triển khai luận điểm thiếu mạch lạc, chặt chẽ; diễn đạt lặp ý, lan man, dài dòng không đúng trọng tâm, diễn đạt văn nói.

Bí quyết làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để đạt điểm cao
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội.

Thứ ba, lỗi kiến thức. Chẳng hạn, học sinh sai kiến thức cơ bản về tác phẩm; nhầm lẫn kiến thức (tên tác giả, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, phương thức biểu đạt…); chưa phân biệt đúng các khái niệm (ẩn dụ và hoán dụ, các kiểu câu…).

Thứ tư, lỗi dùng từ. Học sinh dùng từ không phù hợp về sắc thái ý nghĩa; sai chính tả, thiếu dấu, thiếu nét (câu chuyện); viết sai do đọc chệch âm/vần (lãng mạn - lãng mạng/ trách nhiệm - trách nghiệm…); dùng từ chưa trau chuốt, lặp từ, bí từ.

Thứ năm, lỗi sử dụng dẫn chứng. Theo đó, bài làm thiếu dẫn chứng cụ thể, đưa chung chung; dẫn chứng không tiêu biểu, thuyết phục cho luận điểm; dẫn chứng chủ quan, cảm tính.

Chắt chiu từng 0,25 điểm

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội gồm 2 phần. Phần I gồm đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa và tạo lập đoạn văn nghị luận văn học (nghị luận về thơ, truyện), chiếm khoảng 60 - 70% số điểm.

Bí quyết làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để đạt điểm cao
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang.

Đây là phần yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức đã học và kỹ năng tạo lập đoạn văn nghị luận về thơ, truyện mà các em đã được rèn luyện hàng ngày. Bên cạnh đó là kỹ năng đọc hiểu và trả lời các câu hỏi đọc hiểu: Tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, ngôi kể, nhân vật, mạch cảm xúc bài thơ, biện pháp tu từ, chi tiết nghệ thuật….Vì thế, khi ôn tập trọng tâm, học sinh lưu ý ôn theo đặc trưng thể loại của từng kiểu bài.

Phần II chiếm từ 30 đến 40% số điểm, gồm đọc hiểu văn bản ngoài sách giáo khoa và tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội.

Đây là phần yêu cầu học sinh có kỹ năng đọc hiểu tốt vì với văn bản học sinh chưa tiếp cận bao giờ, ngoài các câu hỏi đọc hiểu về phương thức biểu đạt của văn bản, chủ đề, các phép liên kết câu, lý giải các chi tiết… là yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội (tư tưởng đạo lý hay hiện tượng đời sống) dưới dạng đề trực tiếp hoặc đề gián tiếp (ý kiến, câu nói, nhận định….).

Học sinh cần trang bị cho mình kỹ năng đọc hiểu hiệu quả, đọc kỹ yêu cầu đề bài, gạch chân từ khóa quan trọng nêu rõ yêu cầu đề tránh bỏ sót ý, tìm ý ra nháp trước khi làm bài, trang bị kiến thức xã hội để hiểu rõ hơn về vấn đề.

Đặc biệt, cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang lưu ý học sinh hãy chắt chiu từng 0,25 điểm khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ chủ ngữ, vị ngữ, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời; đồng thời tìm ý/luận điểm trước khi viết đoạn văn; hoàn thành được hết các câu hỏi đọc hiểu và tạo lập đoạn văn hiệu quả; nâng cao kỹ năng đọc hiểu và kiến thức xã hội.

"Trong giai đoạn nước rút, học sinh nên tổng hợp kiến thức theo sơ đồ tư duy, học theo đặc trưng thể loại. Cùng với đó rèn kỹ năng làm đề thi mỗi ngày; hệ thống hóa lại kiến thức; giữ gìn sức khỏe và tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân", cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang nhắn nhủ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Tối 23/3, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Chương trình có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,41%, đạt mức 104,15.
Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Giá vàng trong nước giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng mạnh, giảm thêm vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, về vùng 97- 98 triệu đồng.
Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Trận đấu giữa Bỉ vs Ukraine sẽ diễn ra vào lúc 02h45 ngày 24/3 trong khuôn khổ lượt về vòng play-off Nations League 2024/25.
Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo ngày 23/3, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét.
Bồ Đào Nha vs Đan Mạch, 02h45 ngày 24/3: “Seleccao” đòi nợ

Bồ Đào Nha vs Đan Mạch, 02h45 ngày 24/3: “Seleccao” đòi nợ

Nhận định bóng đá trận Bồ Đào Nha vs Đan Mạch diễn ra vào lúc 02h45 ngày 24/3 trong khuôn khổ tứ kết lượt về UEFA Nations League 2024/25.
Nhận định Pháp vs Croatia, 02h45 ngày 24/3: Gà trống Gaulois cất tiếng gáy

Nhận định Pháp vs Croatia, 02h45 ngày 24/3: Gà trống Gaulois cất tiếng gáy

Vào lúc 02h45 ngày 24/3, đội tuyển Pháp sẽ tiếp đón Croatia trên sân nhà Stade de France trong trận tứ kết lượt về UEFA Nations League 2024/25. Sau thất bại 0-2 đầy bất ngờ ở lượt đi, Les Bleus bước vào trận đấu với quyết tâm lội ngược dòng để giành quyền đi tiếp.

Tin khác

203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh

203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh

Ngày 22/3, tại Trường Đại học Công đoàn, 203 thí sinh tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025. Đây là những thí sinh xuất sắc nhất trong tổng số hơn 1.300 thí sinh đến từ 829 trường học trên khắp 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô đã dự thi sơ khảo.
Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024 - 2025. Việc này góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục.
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ làm bài khảo sát chất lượng 2 môn Ngữ văn và Toán.
Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Các đơn vị, nhà trường cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh lớp cuối cấp ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả.
Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm 2025 là năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tổ chức theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành ngày 10/4/2024.
Gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2025

Gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2025

Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2025.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động