Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội:

Học sinh, phụ huynh không nên quá lo lắng

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm được thông tin toàn cảnh về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố số lượng đăng ký dự tuyển vào từng trường. Từ số liệu cho thấy phụ huynh và học sinh đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định của Thành phố, nắm bắt được năng lực học tập và lựa chọn nguyện vọng đăng ký dự tuyển khá hợp lý.
Hà Nội: Đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Tỷ lệ "chọi" cao càng phải tổ chức thi chặt chẽ Hà Nội công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường

104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1

Theo số liệu Sở GD&ĐT Hà Nội công bố, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024, toàn Thành phố có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1; 101.064 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 và 64.099 thí sinh đăng ký nguyện vọng 3. Chỉ tiêu tuyển sinh toàn Thành phố ở nhóm trường công lập không chuyên là 69.805 (tăng 785 chỉ tiêu so với năm học 2022 - 2023).

Như vậy, tỷ lệ chọi (tỷ lệ cạnh tranh suất vào lớp 10) của năm nay ở các trường công lập là 1/1,5. Trong khi đó, tỷ này năm ngoái là 1/1,54.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội.

Trong số 117 trường công lập, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) có tỷ lệ chọi cao nhất (1/3,55), tức là cứ gần 4 thí sinh mới có 1 em trúng tuyển. Đây là trường công lập nhiều cấp học đầu tiên ở Hà Nội, tuyển sinh từ năm 2021. Năm nay, trường nhận 280 học sinh lớp 10 nhưng có tới 995 hồ sơ nguyện vọng 1.

Tiến đến là các trường THPT: Chu Văn An (quận Tây Hồ), Kim Liên (quận Đống Đa), Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm), Lê Quý Đôn - Hà Đông (quận Hà Đông), Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), Yên Hòa (quận Cầu Giấy), Phan Đình Phùng (quận Ba Đình)… Đáng chú ý, Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) có tỷ lệ chọi tăng vọt với 1/3,43 (năm học 2022 - 2023 là 1/2,87), Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) là 1/2,62 (năm học 2022 - 2023 là 1/1,94)...

Với những gia đình có con đăng ký vào trường có tỷ lệ chọi cao, thời điểm này, phụ huynh và học sinh không tránh khỏi lo lắng. Nguyễn Bảo Trâm (học sinh lớp 9 một trường Trung học cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai) cho biết: “Năm nay, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) với mong muốn được học gần nhà và cũng mong muốn điểm chuẩn sẽ “nhẹ nhàng” như năm trước để có thể trúng tuyển. Sau khi biết thông tin tỷ lệ chọi của trường năm nay cao nhất quận nên em rất hồi hộp”.

Từ lúc biết tin tỷ lệ chọi vào lớp 10 của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) cao nhất Thành phố, chị Phạm Thanh Tú (quận Thanh Xuân) cho biết, gia đình chị không khỏi choáng váng. “Gia đình tôi đã nghiên cứu rất kỹ điểm chuẩn của trường trong 2 năm qua và quyết định cho con đăng ký nguyện vọng 1 vào trường. Nhưng tôi không ngờ trường lại có tỷ lệ chọi cao như thế này”, chị Tú chia sẻ.

Lo lắng của học sinh, phụ huynh là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo các giáo viên có kinh nghiệm, không có căn cứ nào về việc tỷ lệ chọi cao thì điểm thi cao và điểm chuẩn cao. Điểm chuẩn trúng tuyển từng năm phụ thuộc nhiều yếu tố như số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển, chỉ tiêu, đề thi, lực học của học sinh...

Tỷ lệ chọi chỉ là một trong những thông tin để học sinh, phụ huynh tham khảo để biết rõ hơn về mối tương quan giữa chỉ tiêu và số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào trường đó trong năm học đó. Phụ huynh, học sinh không nên quá lo lắng, căng thẳng, nhưng cũng đừng chủ quan. Thực tế, tỷ lệ chọi thấp chưa chắc điểm chuẩn đã thấp, bởi có thể những học sinh đăng ký đều là những em học xuất sắc.

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh

Từ kết quả đăng ký dự tuyển năm nay cho thấy phụ huynh, học sinh đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định của Thành phố, nắm bắt được năng lực học tập và lựa chọn nguyện vọng đăng ký dự tuyển khá hợp lý. Đáng chú ý là không có hiện tượng đăng ký tập trung ở một vài trường tốp trên.

trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024, toàn Thành phố có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024, toàn Thành phố có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Trước băn khoăn về việc tại sao Hà Nội không cho phép đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi công bố tỷ lệ chọi như nhiều năm trước, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, để bảo đảm quyền lợi của học sinh, đồng thời giúp công tác tổ chức tuyển sinh được khoa học, phù hợp với đặc thù của Thủ đô, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chia các trường THPT công lập theo 12 khu vực tuyển sinh.

Đồng thời với việc phân chia khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào trường công lập không chuyên (những năm trước là 2 nguyện vọng), trong đó nguyện vọng cuối cùng có thể nằm ngoài khu vực tuyển sinh theo quy định. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho phép thí sinh được thay đổi khu vực tuyển sinh để đăng ký nguyện vọng cho phù hợp với năng lực, điều kiện và khả năng của bản thân và gia đình.

Ngoài việc lựa chọn nguyện vọng vào trường công lập không chuyên, học sinh được quyền đăng ký dự thi vào các trường chuyên (2 nguyện vọng) hoặc có thể dự tuyển vào trường tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên... Sở GD&ĐT Hà Nội đã bố trí một khoảng thời gian dài (từ ngày 31/3 đến 24/4) cho học sinh nghiên cứu, lựa chọn và đăng ký nguyện vọng.

Như vậy, quyền lợi đăng ký và cơ hội học tập của học sinh Thành phố rất nhiều. Trên địa bàn Thành phố hiện có hơn 200 trường THPT, 29 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và hàng chục cơ sở đào tạo nghề có thể đáp ứng đủ nguyện vọng học tập của học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, các phương án tổ chức cho học sinh đăng ký dự tuyển như trên đã được triển khai ổn định, phù hợp với đặc thù của Hà Nội, tạo tâm lý ổn định cho học sinh và nhận được đồng thuận.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, thời điểm này, học sinh không nên quá lo lắng, tránh bị phân tán tư tưởng, ảnh hưởng đến hiệu quả ôn tập. Các em hãy bình tĩnh, tự tin, tích cực ôn tập trong nội dung chương trình đã được học để đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh năm nay. Các phụ huynh động viên con em tập trung ôn tập và cùng đồng hành, hỗ trợ tốt nhất để các con có sức khỏe tốt trước khi bước vào kỳ thi.

Theo Kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên của thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024 sẽ diễn ra vào ngày 10 - 11/6 với ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang được học tại trường Trung học cơ sở.

Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút, có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thi sinh liền kể không trùng mā đề, thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Trong kỳ thi này, Thành phố sẽ bố trí khoảng 210 điểm thi với 4.300 phòng thi.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động