Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Nỗ lực triển khai chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng cục Thuế ký Quy chế chia sẻ dữ liệu và phối hợp công tác Bảo hiểm xã hội phải thực sự trở thành trụ cột

Nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số

Chiều 13/7, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị về chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Nguyên Bồng đã báo cáo về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Đây là những nền tảng quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của ngành những năm qua.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Nỗ lực triển khai chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị về chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Về công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Trong đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của ngành để cung cấp cho cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm các thông tin theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP; đẩy mạnh công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu.

Cụ thể: Bảo hiểm xã hội đã phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) xây dựng văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấu trúc dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành về bảo hiểm.

Đồng thời phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện Quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với đơn vị và từng cá nhân tham gia vào hệ thống theo yêu cầu của Bộ Công an...

Đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngày 28/5/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam và trên ứng dụng VssID...

Về việc triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VssID, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, như: Cung cấp các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế; quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ khám chữa bệnh cung cấp lịch sử khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người tham gia...

Sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như: Cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng dịch vụ công; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ bảo hiểm y tế/thẻ căn cước công dân để tự động điền các thông tin mã số bảo hiểm xã hội, họ tên, số căn cước công dân, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...)…

Với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT" giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng để khám chữa bệnh thêm thuận tiện, chặt chẽ…

Cùng với đó, ứng dụng VssID còn cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số bảo hiểm xã hội; cơ quan Bảo hiểm xã hội; cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội; điểm thu, đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình… Và các dịch vụ công của ngành như: Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng bảo hiểm xã hội…

Nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Từ những nền tảng đã đạt được, tại Hội nghị, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đã đánh giá, đề xuất và đưa ra kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số của ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của ngành là nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Căn cứ vào những mục tiêu của Quyết định số 942/QĐ-TTg, hiện nay, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành, tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích (VNPOST); cung cấp qua IVAN; dịch vụ công thanh toán cung cấp qua các ngân hàng (đã có 5 dịch vụ công của ngành đã được cung cấp trên ứng dụng VssID).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Nỗ lực triển khai chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm
Sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng.

Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định, nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số với các mục tiêu, dự kiến như: Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và dịch vụ công phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình cơ sở dữ liệu của ngành; triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng dịch vụ công của ngành; số hóa đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; nâng cấp, mở rộng khả năng chỉ đạo, điều hành; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu; triển khai hệ thống quản lý rủi ro của ngành…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia. Cơ sở dữ liệu của ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương. Các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và những nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới mà ngành đang đặt ra rất lớn, theo đó, để thực hiện tốt công tác này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, cụ thể hoá nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác chuyển đổi số của ngành để góp ý cụ thể hơn vào kế hoạch; hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu để kết nối, liên thông; tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành huy động sự vào cuộc, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan; các dự án công nghệ thông tin cần nhanh chóng hoàn thiện, xử lý dứt điểm các tồn tại bởi trong chuyển đổi số nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật là vô cùng quan trọng, để duy trì sự ổn định, thông suốt.

Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi cơ sở dữ liệu của ngành ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, công cuộc chuyển đổi số của ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh việc chuyển đổi số của toàn ngành thì mỗi đơn vị, cán bộ trong ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ 2: Vì sao “vi rút” nói bậy, văng tục sống lâu và lan nhanh?

Kỳ 2: Vì sao “vi rút” nói bậy, văng tục sống lâu và lan nhanh?

(LĐTĐ) Nói tục không chỉ là hành vi không đẹp, “căn bệnh” này ngày càng phổ biến đến nỗi ta có thể dễ dàng bắt gặp những câu nói tục, chửi ...
Ngày 2/8: Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc Covid-19

Ngày 2/8: Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 2/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết tính từ 12 giờ đến 18 giờ ngày 2/8, Thành phố ghi nhận thêm 1 ca mắc mới tại quận Đống ...
Hàng loạt xe từ nội thành Hà Nội đi các tỉnh buộc phải quay đầu tại các chốt kiểm dịch

Hàng loạt xe từ nội thành Hà Nội đi các tỉnh buộc phải quay đầu tại các chốt kiểm dịch

(LĐTĐ) Ngày 2/8, tại các chốt kiểm dịch cửa ngõ Thủ đô, hàng loạt phương tiện từ nội thành đi các tỉnh buộc phải quay đầu xe. Lực lượng chức năng ...
6 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam

6 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 2/8, theo thông tin từ Bộ Y tế, đến thời điểm này, có 6 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại ...
Gần 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai lên đường chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh

Gần 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai lên đường chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 2/8, gần 200 cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tiếp ...
Làm thế nào để giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong thời gian giãn cách xã hội?

Làm thế nào để giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong thời gian giãn cách xã hội?

(LĐTĐ) Để kịp thời giải quyết các chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhiều doanh nghiệp và người lao động bày tỏ băn khoăn ...
Sớm có vắc xin “Made in Việt Nam” để chủ động bảo vệ sức khỏe người dân

Sớm có vắc xin “Made in Việt Nam” để chủ động bảo vệ sức khỏe người dân

(LĐTĐ) Ngày 2/8, Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát ...

Tin khác

Chung tay đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh Covid-19

Chung tay đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh Covid-19

(LĐTĐ) “Hà Nội đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây cũng là địa phương đi đầu cả nước thực hiện sớm việc thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Những thành tích như vậy trong thời điểm này là rất đáng quý”- Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội.
Đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho doanh nghiệp không quá 1 ngày làm việc

Đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho doanh nghiệp không quá 1 ngày làm việc

(LĐTĐ) Với nỗ lực cao nhất nhằm khẩn trương đưa những chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đến với người lao động và người sử dụng lao động, ngày 26/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết các chính sách của đơn vị phải thực hiện giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc.
Đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng bảo hiểm xã hội trong bối cảnh giãn cách xã hội

Đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng bảo hiểm xã hội trong bối cảnh giãn cách xã hội

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ tạm dừng tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”; tiếp tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính; tiến hành chi trả lương tháng 8 đối với người hưởng mới qua ATM và tại nhà… Đó là những giải pháp chủ động, linh hoạt của Bảo hiểm xã hội Thành phố, góp phần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của Ủy ban nhân Thành phố về thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.
Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi gia đình

Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi gia đình

(LĐTĐ) Với số tiền chữa bệnh hơn 2 tỷ đồng/năm, vượt quá sức chi trả của bản thân và gia đình, anh Tuyên (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) chia sẻ: "May nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, tôi đã được hưởng 100% chi phí điều trị. Bảo hiểm y tế chính là “ân nhân” giúp tôi tiếp tục được sống”. Với những ý nghĩa thiết thực, bảo hiểm y tế ngày càng khẳng định là chính sách trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta, được Đảng, Nhà nước, Thành phố Hà Nội hết sức coi trọng.
Gần 150 ngàn lao động Nghệ An được giảm mức đóng bảo hiểm xã hội

Gần 150 ngàn lao động Nghệ An được giảm mức đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm thì việc giảm mức đóng bảo hiểm là một tin vui cho người lao động. Việc giảm mức đóng bảo hiểm xã hội là chính sách quan trọng nhằm thực hiện Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Toàn ngành Bảo hiểm xã hội tập trung hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19

Toàn ngành Bảo hiểm xã hội tập trung hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19

(LĐTĐ) Để tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động giảm bớt khó khăn, cùng chung tay thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả”, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu toàn ngành tập trung cao điểm, kịp thời giải quyết các vướng mắc hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19.
Tại sao học sinh lại không được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình?

Tại sao học sinh lại không được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình?

(LĐTĐ) Anh Trần Mạnh Hưng (thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) hỏi: Xin cơ quan Bảo hiểm xã hội cho tôi biết: Con tôi là học sinh, tại sao không được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình? Điều này có quy định cụ thể tại văn bản nào không?
Trên 375.000 doanh nghiệp với 11,2 triệu người lao động đã được hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Trên 375.000 doanh nghiệp với 11,2 triệu người lao động đã được hỗ trợ theo Nghị quyết 68

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Tính đến hết ngày 16/7, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã hoàn tất các thủ tục, gửi thông báo đến 375.335 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 11.238.437 lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) khoảng 4.322 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động