Phòng, chống đuối nước cho trẻ em: Đến hẹn lại... lo

(LĐTĐ) Cứ mỗi dịp hè đến, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước với trẻ em, học sinh lại tăng cao. Thời gian qua, tại Hà Nội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các cấp, ngành của Thành phố đang tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp về phòng, chống đuối nước để bảo đảm an toàn cho trẻ.
Tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh

Những nỗi lo thường trực

Chỉ trong vòng nửa tháng, từ cuối tháng 4 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ đuối nước khiến nhiều người tử vong, trong đó nạn nhân tập trung vào lứa tuổi học sinh. Đây là thực trạng đáng báo động trong công tác chăm sóc trẻ em và phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ. Đáng kể, mới đây nhất, trong những ngày đầu tháng 6, sau khi ăn cơm trưa, một nhóm học sinh ở xã Võ Miếu (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) rủ nhau đi tắm sông và không may bị đuối nước khiến 3 em tử vong. Hay tại Hà Nội, sự việc đau lòng xảy ra vào chiều 13/5 khi một nhóm học sinh rủ nhau đi tắm ở một đập nước trên địa bàn xã Đồng Thái (huyện Ba Vì). Trong lúc tắm, có 3 học sinh lớp 3 không may bị đuối nước. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng và người dân đã ra sức cứu nạn nhưng 3 em đều không qua khỏi.

Phòng, chống đuối nước cho trẻ em: Đến hẹn lại... lo
Huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh xã Văn Tự.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong thập kỷ vừa qua đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người, là một trong những nguyên nhân hàng đầu về tử vong ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi trên thế giới. Tại Việt Nam, hằng năm đều có nhiều trẻ em tử vong do đuối nước, thậm chí những trẻ biết bơi nhưng vẫn tử vong do bơi tại khu vực nước sâu nguy hiểm, hoặc do cứu bạn. Các vụ trẻ em đuối nước xảy ra tập trung vào những tháng hè. Phần lớn vụ đuối nước là do các em rủ nhau đi bơi, đi tắm, đi chơi gần khu vực có nước và bị trượt chân, vào thời gian nghỉ học ở nhà và không có sự giám sát, quản lý của người lớn...

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An, để phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ thì phải dạy trẻ kỹ năng sinh tồn, kỹ năng bơi tự cứu. Cụ thể, kỹ năng này có 4 bước: Bước 1 và 2 là dạy trẻ tập nín thở, lặn nước trong thùng phuy trên cạn, ngay trong Hội trường Ủy ban nhân dân xã, phường và trong lớp học; tiếp 2 bước sau là dạy trẻ phương pháp bơi đứng nước, trồi lên ngửa mặt lấy hơi rồi cuối cùng là bơi trườn sấp, bơi ếch và kỹ năng hồi sức tim phổi...

Nguyên nhân xảy ra tình trạng đuối nước ở trẻ em, học sinh là do môi trường sống thiếu an toàn, nhiều ao, hồ, sông, suối; thiên tai, lũ lụt, lũ cuốn, sạt lở, bão, giông... Đồng thời là do cha mẹ, người lớn chủ quan, lơ là trong việc theo dõi, giám sát, quản lý trong thời gian các em được nghỉ học, ở nhà, để các em tự do rủ nhau đi chơi, đi bơi. Đặc điểm tâm sinh lý của các em là ở độ tuổi hiếu động, chủ quan, thích thể hiện bản thân, trong khi còn thiếu kiến thức, kỹ năng an toàn khi tham gia bơi, lội dẫn đến đuối nước. Thậm chí, một số học sinh không biết bơi nhưng vẫn tự ý đi tắm, đi bơi hoặc rủ nhau chơi, đùa ở những nơi gần ao hồ, sông suối. Trong khi đó, nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em còn thiếu.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), bơi lội chỉ là một trong các giải pháp phòng, chống đuối nước và chỉ áp dụng ở trẻ từ 7-8 tuổi trở lên. Vì đa số trẻ nhỏ là bị đuối nước ngay trong khuôn viên ngôi nhà của mình. Từ chum, vại, bể chứa nước không có nắp đậy đến cống rãnh, ao hồ quanh nhà không có rào chắn, tường bao an toàn. Do vậy, việc cải thiện để ngôi nhà an toàn và cộng đồng an toàn là rất quan trọng trong phòng, chống đuối nước.

“Trong những năm qua, đúng là nhiều địa phương đã phát động phong trào dạy bơi nhưng chưa thực chất, thực tế. Như vừa rồi tôi đã trao đổi, kỹ năng bơi ở đây là bơi tự cứu, bơi cứu đuối. Có một số địa phương, 1 số trung tâm đã không hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng này mà chỉ phát động phong trào, dạy bơi lấy thành tích… Dẫn đến việc nhiều em bơi được hơn chục mét đã tưởng mình biết bơi, khi gặp bạn ngã ao, nhảy ào xuống cứu khiến cả 2 cùng chết đuối”, bác sĩ Nguyễn Trọng An chia sẻ.

Trang bị kĩ năng phòng, tránh

Thời gian qua, tại Hà Nội, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và các cấp, các ngành của Thành phố đang tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp về phòng, chống đuối nước để bảo đảm an toàn cho trẻ. Ví dụ, tại Thường Tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên và Công an xã Văn Tự (huyện Thường Tín) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về kiến thức phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho gần 300 em học sinh xã Văn Tự. Dù đang là học sinh tiểu học, nhưng với các em học sinh khối 4,5 của trường Tiểu học Văn Tự, những buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước rất thú vị, ý nghĩa và có nhiều kiến thức dễ dàng áp dụng.

Các em học sinh được đồng chí Nguyễn Ngọc Hải - Cán bộ đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an huyện Thường Tín) cung cấp và phổ biến những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy; mối nguy hiểm của cháy, nổ và tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, các em học sinh cũng đã được thực hành các thao tác đơn giản; cách quan sát, kêu cứu khi không may gặp sự cố đuối nước; cách xử trí kịp thời nếu cháy xảy ra tại lớp học hay trong gia đình; kỹ năng sinh tồn và phòng, chống thương tích… Những kiến thức được truyền đạt cụ thể, hấp dẫn tới các em học sinh.

Phòng, chống đuối nước cho trẻ em: Đến hẹn lại... lo
Việc dạy bơi cho trẻ là vô cùng cần thiết. Ảnh minh họa

Tại thị xã Sơn Tây, thực hiện mô hình “Tuyên truyền, tập huấn phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em” của Ủy ban nhân dân thị xã, mới đây, Công an thị xã cũng đã tổ chức Lễ khai giảng lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Công an thị xã phối hợp với các bể bơi trên địa bàn dạy bơi miễn phí cho 20 em có hoàn cảnh khó khăn đến từ 15 xã, phường. Tại lớp học, các em được các thầy cô giáo và các đồng chí cán bộ đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an thị xã) dạy các kiến thức cơ bản về bơi lội như: Kỹ thuật bơi sải, bơi ếch, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, kỹ năng an toàn dưới nước, phương pháp sơ, cấp cứu người bị nạn...

Hay như tại quận Bắc Từ Liêm, vào mùa hè hằng năm, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm đều phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức các chương trình dạy bơi, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; các biện pháp, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho trẻ em bị đuối nước và công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em. Thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi, phối hợp cùng các cơ sở dịch vụ thể thao có bể bơi hỗ trợ các lớp dạy bơi an toàn, hướng tới mục tiêu phổ cập bơi cho trẻ em./.

T.Kim

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động