An toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học: Vẫn còn lo lắng!

Theo số liệu của Sở Y tế và Sở GD&ĐT Hà Nội, đã có 94,5% các bếp ăn tập thể bảo đảm chế biến và bảo quản thực phẩm đúng quy định, song vẫn có không ít trường không đảm bảo quy định về an toàn thực thẩm, khiến phụ huynh lo lắng.
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bánh trung thu
An toàn vệ sinh thực phẩm: Có luật vẫn… chưa “an”

Chưa hết lo lắng!

Hà Nội là địa phương có số lượng học sinh đông nhất cả nước và có tỷ lệ học sinh bán trú khá cao. Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 1.410 trường có bếp ăn tập thể, cung cấp trung bình 1.410.000 suất ăn/ngày. Cụ thể, có 1.087 trường tự tổ chức nấu ăn, 323 trường liên kết ký hợp đồng với cơ sở dịch vụ nấu ăn…

Chị Ngọc Chân, ở Hà Đông, có con đang theo học trường mầm non, chia sẻ, nhà trường cho biết hầu hết các đơn vị cung cấp thực phẩm đều có giấy tờ chứng minh nguồn gốc song chị vẫn chưa yên tâm vì các cháu mầm non còn nhỏ, hệ miễn dịch kém nên chỉ cần một chút bất cẩn trong chế biến có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ.

Trong đợt kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội và Sở GD&ĐT tại 30 quận, huyện, thị xã, tính đến hết tháng 9/2015 chưa phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong bảo đảm ATVSTP tại các bếp ăn hay suất ăn sẵn. Cụ thể, 94,5% các bếp ăn tập thể bảo đảm đủ nước sạch dùng trong chế biến thực phẩm, kho bảo quản thực phẩm đúng quy định. 100% các trường có tủ bảo quản, lưu mẫu thức ăn và dụng cụ chế biến sống, chín riêng biệt; 100% nhân viên chế biến thực phẩm có trang phục riêng; tỷ lệ khám sức khỏe, có giấy xác nhận kiến thức ATVSTP đạt 96,5%. Các trường đều ký hợp đồng với các cơ sở có tư cách pháp nhân cung cấp thực phẩm, có sử dụng nước uống đóng chai…

An toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học: Vẫn còn lo lắng!
Đảm bảo VSATTP trong trong các trường học

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: 10-12% trường chưa xuất trình được hóa đơn nguồn gốc thực phẩm; 7% cơ sở chưa xuất trình giấy kiểm dịch thú y, sản phẩm gia súc, gia cầm. Đối với thực phẩm bao gói sẵn vẫn còn 20,6% bếp ăn tập thể chưa lưu hồ sơ công bố sản phẩm của nhà cung cấp, phiếu kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm; 23,8% các trường chưa xuất trình được phiếu kiểm nghiệm định kỳ nước nguồn. Khu vực chế biến một số trường diện tích chật hẹp, chưa riêng biệt khu sơ chế và khu nhập nguyên liệu…

Cần rà soát chặt

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Hoàng Đức Hạnh cho rằng, từ đầu năm học mới, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ về ATVSTP ở các trường học. Cùng với việc kiểm tra, Sở còn phối hợp với Chi cục ATVSTP thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ y tế các trường về kỹ năng phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, nguồn cung cấp thực phẩm cho nhà trường, bảo đảm bữa ăn của học sinh bán trú thật sự an toàn, hợp vệ sinh.

Để tăng cường công tác quản lý ATTP tại địa phương, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, cho biết, mới đây Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại 10 quận/huyện, 20 xã/phường của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai thí điểm việc này tại cấp quận, huyện, xã, phường, trước đây chỉ thanh tra ở cấp tỉnh, thành phố. Việc tăng cường lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP ở địa phương sẽ góp phần hạn chế tình trạng vi phạm ATTP tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Hiện nay, Cục ATTP đã tổ chức tập huấn, phổ biến cho cơ quan chức năng ở hai địa phương này để có thể tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch nói trên một cách hiệu quả.

Theo chia sẻ từ phía các bậc phụ huynh, vào các buổi họp đầu năm tại các trường, vấn đề, VSATTP đều được đưa ra bàn rất kỹ. Nhà trường đều có đầy đủ giấy tờ của đơn vị cung cấp thực phẩm. Song, phụ huynh vẫn chưa khỏi lo ngại bởi qua đợt kiểm tra của Sở Y tế và Sở GĐ&ĐT thì không ít trường vẫn chưa đảm bảo VSATT. Nhiều phụ huynh cho rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc rà soát chặt chẽ hơn nữa để yêu cầu các trường đang thiếu sót phải khắc phục triệt để.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt nào từ bếp ăn bán trú trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, bếp ăn bán trú vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính vì vậy, cơ quan chức năng không thể chủ quan trong việc quản lý.

Cũng theo ông Nguyễn Hiệp Thống, công tác kiểm tra ATVSTP các bếp ăn trường học được thành phố đặc biệt chú trọng với các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất. Các đơn vị trường học đều được yêu cầu kiểm định độc lập các mẫu thức ăn, nước uống của học sinh tối thiểu hai lần mỗi năm. Các giấy phép kinh doanh, chứng nhận đủ yêu cầu hoạt động trong lĩnh vực ATVSTP… cũng phải đầy đủ. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào giấy tờ trên thì không đủ. Bài học về công ty rau an toàn nhưng lại thu mua rau không an toàn để đóng gói, dán mác cung cấp ra thị trường là minh chứng.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Thu hút người tài nhưng phải có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc

Thu hút người tài nhưng phải có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, các cơ quan sử dụng người có tài năng, nhân lực chất lượng cao phải có sát hạch, đánh giá hiệu quả nguồn nhân lực này sau một thời gian được thu hút.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao Hoàn Kiếm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm văn hoá, thông tin và thể thao quận khai mạc Hội khỏe Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và Lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc; được xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và nhận lại giấy tờ; được thanh toán khoản tiền liên quan đến quyền lợi.

Tin khác

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Xem thêm
Phiên bản di động