Ăn các loại đậu giúp kiểm soát đường huyết

Các loại đậu này mùa hè có tác dụng giải nhiệt rất tốt, với những người mắc bệnh tiểu đường lợi ích còn tăng gấp đôi vì giúp kiểm soát đường huyết.
an cac loai dau giup kiem soat duong huyet 7 loại quả tốt cho người bệnh tiểu đường
an cac loai dau giup kiem soat duong huyet Không bệnh cũng nên ăn trái cây có chỉ số đường huyết thấp
an cac loai dau giup kiem soat duong huyet Nguy cơ hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp chất đạm, chất xơ ăn kiêng, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng cao.

Trong khi đó, chỉ số về đường huyết của đậu lại thấp, chất gây dị ứng thấp, không chứa chất gluten, không biến đổi gen. Vào ngày nắng nóng, dùng các loại đậu này nấu nước ăn giải nhiệt rất tốt. Không những vậy, các loại đậu này có tác dụng giải độc và hỗ trợ chữa bệnh nếu biết kết hợp.

an cac loai dau giup kiem soat duong huyet
Các loại đậu này giải nhiệt tốt trong mùa hè, với người đái tháo đường giúp kiểm soát đường huyết rất tốt. Ảnh minh họa

TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang – Chủ tịch Tổ chức quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp tự nhiên, chủ nhiệm Thọ Xuân Đường cho biết, tỷ lệ mắc và tỉ lệ tử vong do các biến chứng của bệnh đái tháo đường ngày càng tăng.

Hiện phương pháp điều trị gồm thay đổi lối sống, chế độ ăn và dùng thuốc hạ đường huyết, insuline. Việc dùng thuốc hạ đường huyết thường gây ra một số tác dụng không mong muốn như ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, biến chứng hạ đường huyết, nhiễm toan Lactic… Bởi vậy xu hướng mới trong điều trị đái tháo đường đó là sử dụng các liệu pháp thiên nhiên và thay đổi lối sống.

Trên bệnh nhân đái tháo đường thường có các rối loạn chuyển hóa khác kèm theo, đặc biệt là chuyển hóa lipid. Điều này khiến bệnh nhân đái tháo đường dễ mắc các biến chứng về mạch máu. Các loại đậu ngoài việc kiểm soát đường huyết sau ăn còn có tác dụng làm giảm cholesterol và triglyceride trong máu, giúp mạch máu lưu thông, hạn chế tổn thương và giảm sự hình thành các mảng xơ vữa, điều hòa huyết áp.

Bệnh nhân đái tháo đường có sự rối loạn chuyển hóa chức năng gan thận suy giảm, nội môi mất cân bằng, tích tụ nhiều chất độc hại, mà các loại đậu lại có tác dụng rất tốt trong việc giải độc.

Dưới đây là một số loại đậu tốt trong mùa hè, với người tiểu đường càng có lợi hơn:

* Đậu đen

Trong đậu đen có chứ 53,3% carbohydrate, 24,4% protein, 1,7% lipid, các vitamin nhóm A, B, C và giàu các nguyên tố vô cơ như Ca, P, Fe… Đặc biệt là giàu chấ xơ tác dụng ngăn chặn lượng glucose, lipid trong máu tăng cao sau ăn nên chúng rất thích hợp với người bệnh đái tháo đường, giảm thiểu nguy cơ táo bón, rối loạn tiêu hóa. Các vitamin, enzyme còn làm lưu thông mạch máu hạn chế mắc và giảm các biến chứng thần kinh, vi mạch, mạch máu lớn trên bệnh nhân đái tháo đường.

Theo y học cổ truyền, đậu đen tính hơi ấm, vị ngọt, quy kinh thận, có tác dụng trừ thấp giải độc, bổ thận, bổ huyết, bồi bổ cơ thể. Nó rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường thể thận âm hư, thận dương, khi âm lưỡng hư hay tân dịch khuy tổn.

Với bệnh nhân đái tháo đường có thể sử dụng đậu đen bằng cách: Ngâm 50g đậu đen trong 2 – 4h, sau đó ăn sống cả vỏ. Ăn trước bữa ăn trưa và tối 30 phút. Sau đó sử dụng bữa ăn bình thường. Hoặc đậu đen rang qua đun lấy nước uống hàng ngày…

* Đậu xanh

Trong đậu xanh có chứa 14% nước, 24,3% protein, 2,4$ lipid, 53,10% glucid, giàu acid amin cùng các chất vi lượng và vitamin A, B1, B2, PP, C.

Lượng chất xơ hòa tan có trong đậu xanh giúp làm giảm sự hấp thu các chất béo thừa, nhất là cholesterol. Đồng thời nó giúp ổn định lượng đường máu sau bữa ăn nên tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Nhờ đó bệnh nhân kiểm soát được cân nặng, mỡ máu, đường máu giảm thiểu các biến chứng xảy ra.

Ngoài ra, các flavonoid ở vỏ đậu xanh còn có tác dụng tốt lên hệ miễn dịch giúp tăng cường miễn dịch và giảm đề kháng insulin.

Theo YHCT, đậu xanh có vị ngọt, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, điều hòa ngũ tạng. Vỏ đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc giải nhiệt tốt.

* Đậu ván trắng

Cũng như các loại đậu khác, đậu ván trắng cũng có những enzyme, NO tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Theo YHCT, bạch biển đậu có vị ngọt, tính ấm có tác dụng kiện tỳ, nthoong lợi tam tiêu, thăng thanh giáng trọc, chỉ khát chỉ tả.

* Đậu đỏ

Là loại đậu giàu chất dinh dưỡng chứa làm lượng cao các chất: glucid, protein, chất xơ, chất béo không bão hòa và các vitamin… Các chất trong đậu đỏ có tác dụng giải độc rất tốt, đồng thời tăng loại bỏ chất cặn bã, chất độc tồn tại trong thành ruột, loại bỏ chất béo dư thừa. Do đó nó có những công dụng đối với người đáo tháo đường như giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch, kiểm soát đường máu và mỡ máu sau săn, cung cấp lượng kali cơ thể bị thiếu hụt do tiểu nhiều, ổn định huyết áo, cải thiện chức năng thận.

Chú ý: Việc sử dụng các loại đậu cho bệnh nhân đái tháo đường cách sử dụng tốt nhất đó là ngâm 50g hạt đậu trong nước 2 – 4 giờ. Sau đó ăn cả nhân cả vỏ, nguyên tắc khi ăn đó là: ăn sống, nhai kỹ, nuốt chậm. Nên ăn ngày 2 lần trước bữa ăn trưa và tối 30 phút. Đậu khô có chứa nhiều purine có thể tăng acid uric trong máu, không nên dùng quá nhiều.

Theo P.Thuận/Gia đình và xã hội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

(LĐTĐ) HLV Kim Sang-sik đã bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam. Ông không nghỉ ngơi mà lập tức đến Hàng Đẫy dự khán trận đấu giữa Thể Công Viettel và LPBank HAGL.

Tin khác

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động