Ấm lòng đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, hoạt động kinh tế, xã hội đang dần khôi phục. Tuy nhiên, tác động của dịch Covid-19 vẫn tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống, thu nhập, quyền lợi của người lao động. Trước tình thế đó, những ngày này, cán bộ Công đoàn Thủ đô lại tất bật, bận rộn đến từng cơ sở, thăm từng người lao động để chia sẻ, động viên, hỗ trợ giúp đoàn viên, người lao động vượt khó. 
am long doan vien nguoi lao dong Công đoàn Thủ đô luôn đồng hành, giúp đoàn viên, người lao động vượt khó
am long doan vien nguoi lao dong Các cấp công đoàn Thủ đô: “Cách ly” nhưng không cách xa đoàn viên, người lao động
am long doan vien nguoi lao dong Cắt giảm các hoạt động, tập trung nguồn lực chăm lo đoàn viên, người lao động

Ấm lòng đoàn viên Công đoàn

Một ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)Thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Phạm Bá Vĩnh dẫn đầu cùng lãnh đạo LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới tận nhà một số đoàn viên thuộc Nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập phường Định Công, quận Hoàng Mai để thăm hỏi tình hình đời sống, việc làm và trao hỗ trợ đợt 2 của LĐLĐ Thành phố cho người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19.

Đón đoàn cán bộ công đoàn trong gian phòng trọ đơn sơ, chật trội ở phường định Công, cô giáo Nguyễn Thị Hà- giáo viên cơ sở mầm non An Đông, phường Định Công ngậm ngùi chia sẻ, hai vợ chồng cô đều từ ngoại tỉnh đến Hà Nội thuê nhà sinh sống, lập nghiệp.

Chồng cô Hà là thợ điện tự do thu nhập không ổn định, lương giáo viên mầm non ngoài công lập của cô được xấp xỉ 6 triệu đồng/ tháng lại nuôi hai con còn nhỏ nên bình thường, kinh tế gia đình đã gặp nhiều khó khăn. “Từ khi dịch bệnh Covid- 19” xảy đến, trường tạm đóng cửa, giáo viên không có lương mà chỉ được tiền hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng khiến cuộc sống của gia đình tôi càng chật vật hơn”- cô Hà cho biết.

am long doan vien nguoi lao dong
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh trao quà cho những giáo viên mầm non có hoàn cảnh khó khăn tại quận Hoàng Mai

Không phải thuê nhà trọ như cô giáo Hà nhưng hoàn cảnh của người đồng nghiệp - cô giáo Nguyễn Thị Chút cũng chẳng khấm khá hơn. Cô Chút sống với bố mẹ già, chồng yếu mất sức lao động nên chi phí gia đình trông cả vào đồng lương hạn hẹp của cô. “Khi trường tạm đóng cửa cho học sinh nghỉ học, tôi rất muốn tìm công việc làm thêm để mưu sinh nhưng thời kỳ dịch bệnh tìm không ra việc, hơn nữa cũng không ai muốn nhận lao động thời vụ, mà tôi thì vẫn muốn gắn bó với nghề giáo và mong sớm được quay trở lại trường với các cháu học sinh”- cô Chút cho hay.

Lắng nghe tâm tư, hoàn cảnh của đoàn viên, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh ân cần chia sẻ, động viên các đoàn viên nỗ lực vượt khó và bày tỏ, tổ chức Công đoàn Thành phố luôn sát cánh, đồng hành, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động. Thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch Phạm Bá Vĩnh đã trao cho mỗi cô giáo một suất quà hỗ trợ gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 5kg, đồng thời LĐLĐ quận Hoàng Mai cũng hỗ trợ mỗi cô giáo 500 ngàn đồng tiền mặt và 10 kg gạo.

Đón nhận những phần quà thiết thực và ý nghĩa mà Công đoàn trao tặng, cô giáo Nguyễn Thị Chút rưng rưng xúc động: “Đối với nhiều người, 1 hay 2 triệu không phải là số tiền lớn, nhưng đối với những giáo viên mầm non ngoài công lập như tôi, nhất là ở tình cảnh hiện tại, đây là một khoản kinh phí có giá trị, phần nào giúp tôi trang trải chi tiêu trong những ngày khó khăn.

Tôi thật sự cảm thấy may mắn khi mình tham gia Nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập, được là một đoàn viên Công đoàn và rất ấm lòng trước sự quan tâm của tổ chức Công đoàn. Khi nào dịch bệnh kết thúc, được quay trở lại trường, tôi sẽ đem hết tâm sức làm tốt công việc của mình để không phụ tình cảm, sự quan tâm của tổ chức Công đoàn”.

Kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động

Trên đây chỉ là một chuyến thăm hỏi, trao hỗ trợ trong số rất nhiều các chuyến đi thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống việc làm và trao hỗ trợ cho người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 mà lãnh đạo LĐLĐ Thành phố và các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang thực hiện trong thời gian gần đây.

Theo LĐLĐ Thành phố, dịch bệnh Covid- 19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống, thu nhập của công nhân lao động. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp khối sản xuất kinh doanh đã bị thiếu hụt nguồn nguồn nhiên liệu sản xuất cũng như bị đối tác hủy hợp đồng, không ký kết đơn hàng mới. Điều này khiến các doanh nghiệp buộc phải cho công nhân nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, tạm hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng lao động khiến thu nhập hàng tháng của người lao động bị giảm sút đáng kể.

Mới đây, LĐLĐ TP Hà Nội có công văn số 258/LĐLĐ chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động và tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, một trong những nhiệm vụ mà LĐLĐ Thành phố yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện là làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động. Trong đó Công đoàn các cấp cần tiếp tục tập trung rà soát, tổng hợp, lựa chọn đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng khó khăn đặc biệt để xem xét hỗ trợ, chăm lo từ nguồn tài chính Công đoàn. Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố yêu cầu Công đoàn các cấp cần thực hiện tiết kiệm chi quản lý hành chính, hạn chế tối đa các hoạt động hội nghị, văn hóa, hội thi…để ưu tiên dành nguồn kinh phí chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Trước tình hình này, LĐLĐ Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 16/KH- LĐLĐ ngày 20/3/2020 về chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19. Trong đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các Công đoàn cấp trên cơ sở căn cứ vào nguồn lực tài chính Công đoàn và vận động xã hội hóa để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn thuộc các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cơ sở giáo dục ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bệnh hiểm nghèo, bị nợ lương, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, doanh nghiệp di dời đi nơi khác do Covid-19.

Riêng LĐLĐ Thành phố đã quyết định hỗ trợ 2 đợt với 3136 trường hơp là đoàn viên công đoàn tại các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc LĐLĐ thành phố bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid- 19, mỗi suất hỗ trợ gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà.

Trong đợt hỗ trợ thứ nhất (1500 suất) thực hiện trước 15/4, do thực hiện giãn cách xã hội, LĐLĐ Thành phố đã chuyển kinh phí hỗ trợ về tài khoản của các Công đoàn cấp trên cơ sở để chuyển tới đoàn viên, người lao động khó khăn với hình thức phù hợp. Ở đợt hỗ trợ thứ 2 này, LĐLĐ Thành phố quyết định tổ chức các đoàn công tác, do các đồng chí thường trực LĐLĐ Thành phố dẫn đầu tới tận công đoàn cơ sở đơn vị, doanh nghiệp, gặp, trao hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tại các chuyến đi, các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ Thành phố ân cần thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp, đời sống việc làm của người lao động đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các công đoàn cơ sở sở tiếp tục sát cánh, đồng hành với chuyên môn, lãnh đạo doanh nghiệp nỗ lực vượt mọi khó khăn, không lơi là các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tìm giải pháp duy trì hoạt động, sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động.

Ghi nhận từ các chuyến thăm, trao quà hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố tại cơ sở cho thấy, đoàn viên, công nhân viên chức lao động rất xúc động trước sự có mặt và những lời chia sẻ, động viên ân cần của lãnh đạo LĐLĐ Thành phố và cán bộ công đoàn các cấp. Nhiều người chia sẻ, trong lúc khó khăn, được nhận một đồng hỗ trợ cũng là quý, vì thế, sự quan tâm của tổ chức Công đoàn thực sự khiến đoàn viên, người lao động cảm thấy ấm lòng, có thêm động lực để vượt khó sớm ổn định cuộc sống đồng thời có thêm niềm tin vào Công đoàn- điểm tựa vững vàng, tổ ấm của mọi đoàn viên, người lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động