69 năm một chặng đường

(LĐTĐ) Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023) cũng là thời điểm Công đoàn thành phố Hà Nội chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ XVII, với quyết tâm đồng hành cùng Thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.
Hòa nhạc giao hưởng “Hà Nội rạng rỡ Việt Nam” kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 Trưng bày "Sông Hồng cuộn sóng": Quyết tâm giành lại độc lập, tự do của quân và dân Hà Nội Bảo đảm trật tự giao thông, trật tự đô thị chào mừng giải phóng Thủ đô

Gần 7 thập kỷ qua, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội cũng kết tinh được những giá trị của Thăng Long - Hà Nội, phát huy hào khí của những chiến công vang danh trong lịch sử; vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để đề ra những chính sách phù hợp đưa Thủ đô ngày càng phát triển, xứng đáng với vị thế Thủ đô của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

69 năm một chặng đường
Thủ đô Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. (Ảnh: Đại lộ Thăng Long- MP)

Từ một Thủ đô có diện tích chỉ trên 921 km2, với cơ cấu kinh tế thiên về công nghiệp nặng, kết cấu hạ tầng lạc hậu, thu nhập của người dân không cao…đến nay diện tích của Hà Nội đã lên trên 3.358km2 (Top 10 thủ đô có diện tích lớn nhất thế giới), kinh tế đã dịch chuyển theo hướng công nghiệp có hàm lượng chất xám cao, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, kết cấu hạ tầng phát triển nhanh và hiện đại nhất cả nước, thu nhập của người dân không ngừng được cải thiện, tổng thu nhập thực tế tính theo sức mua, Hà Nội thuộc nhóm 5 tỉnh, thành có thu nhập đầu người cao nhất nước. Điều đáng nói, từ một đô thị chịu ảnh hưởng nhiều của tư duy kinh tế khép kín thời bao cấp, đến nay Hà Nội đã phát huy hào khí thế rồng bay, không ngừng đổi mới, phấn đấu vươn lên trở thành thành phố sáng tạo, trung tâm sáng tạo của đất nước và mang tầm khu vực; thành phố của những ý tưởng khởi nghiệp cho mục tiêu đất nước hùng cường…

Những năm qua, với trách nhiệm gương mẫu, đi đầu và tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô đã vận dụng sáng tạo nghị quyết của Đảng, cụ thể chính sách pháp luật của Nhà nước, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Theo báo cáo của UBND Thành phố, quy mô kinh tế Hà Nội đạt khoảng 1,2 triệu tỉ đồng, tương đương với khoảng 50 tỉ USD (cả nước khoảng hơn 400 tỉ USD). Mặc dù, chỉ chiếm 1% diện tích, 8,5% dân số cả nước, nhưng Hà Nội chiếm đến 43% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) và 43,8% thu ngân sách vùng đồng bằng sông Hồng; đóng góp khoảng 16,2% GDP, 19,1% thu ngân sách cả nước...

Tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, Hà Nội đã chủ động đề xuất và tập trung triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nhằm tăng cường liên kết vùng; tạo động lực phát triển nhanh và bền vững không chỉ cho Hà Nội mà cho cả vùng, cả nước. Đồng thời, Thành ủy Hà Nội là cấp ủy cấp tỉnh đầu tiên ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa. Văn hóa cũng là 1 trong 3 lĩnh vực được chúng tôi ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2025 và những năm tiếp theo; đến nay đã đưa vào kế hoạch đầu tư khoảng 90.000 tỉ đồng cho y tế, giáo dục, văn hóa. Hà Nội có 5.922 di tích là vốn di sản quý báu, nên bằng các chủ trương này, chúng tôi sẽ khơi dậy nguồn lực văn hóa để vừa phát triển mạnh du lịch, dịch vụ; vừa tạo sinh kế cho người dân.

…Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng, song Đảng bộ, chính quyền Thành phố tự nhận thấy, trong phát triển kinh tế vẫn chưa tạo được các “đột phá lớn” và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô. Vì thế, trong Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII xác định, giai đoạn 2020-2025 tiếp tục phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị thông minh, thành phố đổi mới sáng tạo. Hà Nội cơ bản trở thành thành phố công nghiệp hóa - hiện đại hóa, GRDP/người đạt 8.100-8.300 USD. Phấn đấu đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế. Hà Nội trở thành thành phố công nghiệp hóa - hiện đại hóa hoàn chỉnh, thành phố thông minh, GRDP/người đạt 12.000 - 13.000 USD.

69 năm một chặng đường
Một góc Hà Nội về đêm (Ảnh: TTXVN)

Để Hà Nội phát triển gắn với vùng Thủ đô trở thành trung tâm kinh tế năng động của cả nước và khu vực, ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tiếp đó ngày 16/6, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội... Hiện tại, các cấp, ngành đang cho ý kiến hoàn thiện, bổ sung Luật Thủ đô (sửa đổi). Hy vọng đây chính là những tiền đề quan trọng để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, phát huy tinh thần “trùng trùng quân đi như sóng/Lớp lớp đoàn quân tiến về…” trong những ngày thu tháng Mười, 68 năm trước, tự hào về lịch sử, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân lao động Thủ đô tự tin vững bước vào tương lai, quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển theo hướng “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” xứng tầm với vị thế Thủ đô của đất nước; xứng tầm khu vực.

Hiện nay, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo thực hiện 3 nhiệm vụ lớn là lập đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065), xây dựng Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hoàn thiện hồ sơ sửa đổi Luật Thủ đô 2012. Đây là việc cụ thể hóa Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tạo bước đột phá cho Thủ đô phát triển xứng tầm.

Hà Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Tin khác

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Xem thêm
Phiên bản di động