4 kiến nghị của Bộ Công an nhằm giảm tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý 1 và triển khai nhiệm vụ quý 2/2021 của Uỷ ban ATGT Quốc gia mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã nêu 4 kiến nghị nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn, đảm bảo an toàn người dân tham gia giao thông.
Đảm bảo an toàn giao thông, đón người dân trở lại Thủ đô làm việc Thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa qua, Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý 1 và triển khai nhiệm vụ quý 2/2021 của Uỷ ban ATGT Quốc gia đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã nêu 4 kiến nghị với Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), giảm tai nạn, đảm bảo an toàn người dân tham gia giao thông.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch và huy động các lực lượng trong CAND tham gia bảo đảm TTATGT, chỉ đạo tập trung thực hiện công tác điều tra cơ bản tuyến, nắm chắc tình hình, giải quyết những vấn đề phức tạp về TTATGT ngay khi mới phát sinh. Xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong cơ thể có chất ma túy; xe quá tải, xe quá niên hạn sử dụng; rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông; phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ thông tin và thực hiện cải cách hành chính vào công tác bảo đảm TTATGT, thực hiện việc kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xử phạt vi phạm hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, nhất là số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng 1,39% (tăng 23 người) so với quý I/2020. Nguyên nhân chủ yếu là 2 tháng đầu năm 2021, tuy tình hình dịch COVID–19 có những diễn biến phức tạp, nhưng với chỉ đạo của Chính phủ là phải thực hiện tốt mục tiêu kép: “vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế”, do vậy, các hoạt động giao thông vận tải cơ bản vẫn diễn ra bình thường.

Bên cạnh đó, sự bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông, cũng như sự xuống cấp trầm trọng của các tuyến đường nói riêng và hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung vẫn chưa được khắc phục.

Về giải pháp thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, hiện nay, chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo nên nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông, an ninh – quốc phòng phục vụ kinh tế là nhiệm vụ rất lớn.

Chính vì vậy, rất cần có quy hoạch và phương hướng để các ngành, các cấp bố trí chủ động con người, phương tiện, thiết bị phục vụ phát triển kinh tế. “Tôi lấy ví dụ áp dụng công nghệ đối với quản lý. Nếu chúng ta không đồng bộ giữa các tiêu chuẩn và phát triển hạ tầng giao thông theo giai đoạn từ các tuyến cao tốc đến tuyến huyện thì không thể kịp và nếu đầu tư không đồng bộ thì không thể kết nối” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho biết, Dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an đã công bố, từ 1/7/2021, khi Luật Cư trú có hiệu lực, các kết nối phải đảm bảo đồng bộ với dữ liệu này thì sẽ làm được rất nhiều việc. “Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình đã chỉ đạo từng năm trong giai đoạn vừa qua. Thực tế, đã triển khai hệ thống công nghệ ở các tuyến nhưng chưa đồng bộ. Chính vì vậy, muốn chống lãng phí, đảm bảo hiệu quả nhanh thì phải đồng bộ sớm để các tỉnh, thành phố, bộ ban ngành khi triển khai các dự án liên quan đến ATGT thì chúng ta đồng bộ ngay” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị.

Đề nghị thứ 2 mà Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề cập đó là, thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW và Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/12/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT giai đoạn 2019-2021.

Đề nghị Uỷ ban ATGT các tỉnh, thành phố phải bám sát đề cương để chỉ đạo, lãnh đạo đối với công tác ATGT, rút kinh nghiệm những việc đã làm tốt, những việc cần khắc phục. “Tôi lấy ví dụ như giám sát hành trình của xe khách. Đây là việc cần phải chỉ đạo ngay vì không giám sát hành trình là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Hay như việc khắc phục các kiến nghị của CSGT về bất cập về tổ chức giao thông, “điểm đen” gây TNGT, hiện nay ngành Giao thông vận tải mới khắc phục được khoảng 20%. Chính vì vậy, cần phải rút kinh nghiệm xem vì sao khắc phục chậm các kiến nghị này. Nếu khắc phục được thì kết quả phòng ngừa tai nạn, chống ùn tắc giao thông sẽ tăng lên rất nhiều”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị.

Thứ 3, Bộ Công an sẽ chỉ đạo mở các cao điểm về đảm bảo ATGT mạnh mẽ, sát tình hình thực tế. Trong đó, sẽ đồng bộ việc xử lý vi phạm và tuyên truyền. Việc tuyên truyền tập trung ở các nhóm hành vi, nhóm đối tượng, khu vực sẽ khác nhau để dễ tiếp cận, thực hiện hơn. Cùng với việc xử lý, sẽ tăng cường phối hợp, gắn trách nhiệm giữa 3 ngành: Công an, Kiểm sát, Toà án để điều tra, truy tố các hành vi gây mất ATGT.

“Đối với hành vi đua xe trái phép, chúng tôi sẽ giao trách nhiệm cho Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm, phối hợp với Ban ATGT các tỉnh, thành phố và Toà án xét xử lưu động, công khai để tạo sự răn đe, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết.

Thứ 4 là đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia và Uỷ ban ATGT các tỉnh, thành phố rà soát lại tất cả các kiến nghị để chắt lọc, ưu tiên những kiến nghị nào cần khắc phục, xử lý trước, những việc gì cần làm sau để thực hiện.

“Mùa mưa bão trong những năm vừa qua rất khốc liệt, nhất là năm 2020. Nhờ có dự báo và phương án chuẩn bị tốt, CSGT đã phối hợp với các lực lượng làm cọc tiêu sống hướng dẫn các phương tiện đi qua các quốc lộ, các địa điểm bị ngập, hỗ trợ người dân tham gia giao thông hiệu quả. Năm nay, chúng ta cũng cần chỉ đạo rà soát ngay từ bây giờ, có phương án ứng phó để giảm thiểu ùn tắc, tai nạn liên quan đến thiên tai” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị.

Theo P.Mai/vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202104/4-kien-nghi-cua-bo-cong-an-nham-giam-tai-nan-dam-bao-an-toan-giao-thong-7180661/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Ban Quản lý công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn năm 2024.
Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

(LĐTĐ) Du khách đến Nha Trang (Khánh Hoà) tham quan, nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng cao, xe khách các loại nườm nượp lưu thông trong thành phố. Việc thiếu bãi trông giữ xe khiến xe chở khách đậu đỗ tràn lan, nhiều nơi trông giữ xe tự phát ồ ạt mọc lên.
Xem thêm
Phiên bản di động