Xe ôm trong vòng xoáy công nghệ

Với việc ứng dụng công nghệ thông qua điện thoại thông minh (smartphone) như GrabBike và UberMoto, việc kết nối giữa khách hàng với tài xế xe ôm được thực hiện khá nhanh chóng.
xe om trong vong xoay cong nghe Ra mắt dịch vụ đi chung xe trên ứng dụng di động đầu tiên tại Việt Nam
xe om trong vong xoay cong nghe Nhóm xe ôm chuyên cướp tài sản

Thủ tục đăng ký trở thành xe ôm “công nghệ” cũng thuận tiện, thời gian hoạt động cũng rất linh hoạt. Nhưng chính điều đó cũng đang gây nên những xung đột với người làm nghề xe ôm truyền thống...

Từ tiện lợi...

Với xe ôm truyền thống, điều khiến khách hàng suy nghĩ nhất có lẽ là việc phải “mặc cả” giá mỗi lượt đi. Nhưng với hình thức Grab hay Uber, mức giá cho đoạn đường đã được công bố rõ khi khách đặt chuyến. Tài xế cũng ít phải "dầm mưa, dãi nắng" tìm kiếm khách hàng mà sẽ có tin nhắn thông báo của hệ thống bao gồm đường đi, vị trí đón khách, giá cước chuyến đi...

Dịch vụ này còn có ưu điểm là cho phép khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Với nhiều tiện ích, vì vậy, khách hàng yên tâm, thoải mái hơn. Chị Nguyễn Thị Oanh ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình cho biết: “Ưu điểm dịch vụ GrabBike là giá rẻ; 11.000 đồng/2km đầu và 3.800 đồng/km tiếp theo. Ngoài ra, tôi lại được biết đầy đủ thông tin về lái xe chở mình, từ họ tên, hình ảnh nhận diện, biển số xe, số điện thoại lái xe... nên rất yên tâm về dịch vụ”.

xe om trong vong xoay cong nghe
Xe ôm Grab ngày càng phát triển tại Việt Nam. Ảnh: Công Hùng

Hiện nay, điều kiện để trở thành một tài xế của Grab, Uber khá đơn giản. Chỉ cần có xe máy và một chiếc smartphone cùng một số loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ như giấy đăng ký xe, bằng lái xe, sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu... Sau khi làm xong thủ tục, người đăng ký sẽ được công ty hỗ trợ mũ bảo hiểm, áo mưa, khẩu trang... Vì thủ tục đơn giản, nhanh chóng và không đòi hỏi điều kiện khắt khe nên thời gian qua, loại hình vận tải khách này được nhiều người đăng ký tham gia.

Hoàng Văn Đức, sinh viên Đại học Công Đoàn, đồng thời cũng là tài xế xe ôm Grab bike cho biết: “Mỗi chuyến đi, bên công ty giữ lại của lái xe 15%. Ngoài thời gian học, em thường chạy được 8 - 10 chuyến/ngày. Những hôm nghỉ học được 20 - 30 chuyến/ngày. Bình quân mỗi tháng em cũng kiếm được khoảng 4 - 5 triệu đồng”. Còn đối với những tài xế làm cả ngày, sau khi trừ chi phí xăng xe, điện thoại và 15% tiền phí thì thu nhập bình quân mỗi ngày không ít người có thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng.

... đến xung đột

Từ khi xuất hiện đến nay, giữa tài xế xe ôm “công nghệ” và những người lái xe ôm truyền thống đã sớm phát sinh những xung đột. Đây là một trong những vấn đề khó khăn nhất đặt ra đối với tài xế xe ôm “công nghệ”. Trong khi lái xe ôm truyền thống thường là những người lớn tuổi, thì tài xế xe ôm thời công nghệ lại trẻ trung, năng động. Thêm vào đó, với những ưu việt vượt trội, xe ôm “công nghệ” đã dần chiếm hết khách của xe ôm truyền thống.

Điều này là nguyên nhân khiến cho những người lái xe ôm truyền thống thường không “vừa mắt” với những người chạy xe ôm cho các hãng Grab, Uber. Hoàng Văn Thanh, sinh viên Đại học GTVT chia sẻ: “Hồi đầu năm, khi mới tham gia chạy GrabBike em chưa có kinh nghiệm nên cũng xảy ra va chạm với xe ôm truyền thống. Hôm đó, sau khi trả khách ở bến Mỹ Đình, có khách lớn tuổi lại bảo em chở về Cầu Giấy. Chưa kịp lên xe thì đã có mấy chú xe ôm chạy lại và bảo em tranh khách của họ. Có người còn cầm mũ bảo hiểm định đánh em. Khách sợ quá nên gọi taxi. Sau lần đó, em cũng chẳng dám bắt khách tại các bến xe nữa”.

Xung đột giữa xe ôm "công nghệ" với xe ôm truyền thống đã khiến cho nhiều người chạy xe GrabBike và UberMoto luôn cảnh giác. Tuy nhiên, cũng có thể thấy, xe ôm “công nghệ” đang trở thành xu hướng mới, là sự lựa chọn của phần lớn khách hàng tại các đô thị. Vì vậy, để không bị đào thải, những lái xe ôm truyền thống cũng cần tìm cách thích nghi nếu không muốn bị đào thải trước xu thế phát triển tất yếu của thị trường.

Theo Nguyễn Tuấn/ kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025

Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025

Tối 26/12, tại Nhà hát Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh), Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và giàu cảm xúc. Bước vào mùa trao giải thứ 30, bên cạnh tôn vinh cầu thủ xuất sắc, Ban Tổ chức đã mở rộng ý nghĩa của Quả bóng vàng Việt Nam, biến giải thưởng thành cầu nối giữa bóng đá và trách nhiệm xã hội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 27/12, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, trời rét.
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động