Xe ôm trong vòng xoáy công nghệ
| Ra mắt dịch vụ đi chung xe trên ứng dụng di động đầu tiên tại Việt Nam | |
| Nhóm xe ôm chuyên cướp tài sản |
Thủ tục đăng ký trở thành xe ôm “công nghệ” cũng thuận tiện, thời gian hoạt động cũng rất linh hoạt. Nhưng chính điều đó cũng đang gây nên những xung đột với người làm nghề xe ôm truyền thống...
Từ tiện lợi...
Với xe ôm truyền thống, điều khiến khách hàng suy nghĩ nhất có lẽ là việc phải “mặc cả” giá mỗi lượt đi. Nhưng với hình thức Grab hay Uber, mức giá cho đoạn đường đã được công bố rõ khi khách đặt chuyến. Tài xế cũng ít phải "dầm mưa, dãi nắng" tìm kiếm khách hàng mà sẽ có tin nhắn thông báo của hệ thống bao gồm đường đi, vị trí đón khách, giá cước chuyến đi...
Dịch vụ này còn có ưu điểm là cho phép khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Với nhiều tiện ích, vì vậy, khách hàng yên tâm, thoải mái hơn. Chị Nguyễn Thị Oanh ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình cho biết: “Ưu điểm dịch vụ GrabBike là giá rẻ; 11.000 đồng/2km đầu và 3.800 đồng/km tiếp theo. Ngoài ra, tôi lại được biết đầy đủ thông tin về lái xe chở mình, từ họ tên, hình ảnh nhận diện, biển số xe, số điện thoại lái xe... nên rất yên tâm về dịch vụ”.
![]() |
| Xe ôm Grab ngày càng phát triển tại Việt Nam. Ảnh: Công Hùng |
Hiện nay, điều kiện để trở thành một tài xế của Grab, Uber khá đơn giản. Chỉ cần có xe máy và một chiếc smartphone cùng một số loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ như giấy đăng ký xe, bằng lái xe, sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu... Sau khi làm xong thủ tục, người đăng ký sẽ được công ty hỗ trợ mũ bảo hiểm, áo mưa, khẩu trang... Vì thủ tục đơn giản, nhanh chóng và không đòi hỏi điều kiện khắt khe nên thời gian qua, loại hình vận tải khách này được nhiều người đăng ký tham gia.
Hoàng Văn Đức, sinh viên Đại học Công Đoàn, đồng thời cũng là tài xế xe ôm Grab bike cho biết: “Mỗi chuyến đi, bên công ty giữ lại của lái xe 15%. Ngoài thời gian học, em thường chạy được 8 - 10 chuyến/ngày. Những hôm nghỉ học được 20 - 30 chuyến/ngày. Bình quân mỗi tháng em cũng kiếm được khoảng 4 - 5 triệu đồng”. Còn đối với những tài xế làm cả ngày, sau khi trừ chi phí xăng xe, điện thoại và 15% tiền phí thì thu nhập bình quân mỗi ngày không ít người có thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng.
... đến xung đột
Từ khi xuất hiện đến nay, giữa tài xế xe ôm “công nghệ” và những người lái xe ôm truyền thống đã sớm phát sinh những xung đột. Đây là một trong những vấn đề khó khăn nhất đặt ra đối với tài xế xe ôm “công nghệ”. Trong khi lái xe ôm truyền thống thường là những người lớn tuổi, thì tài xế xe ôm thời công nghệ lại trẻ trung, năng động. Thêm vào đó, với những ưu việt vượt trội, xe ôm “công nghệ” đã dần chiếm hết khách của xe ôm truyền thống.
Điều này là nguyên nhân khiến cho những người lái xe ôm truyền thống thường không “vừa mắt” với những người chạy xe ôm cho các hãng Grab, Uber. Hoàng Văn Thanh, sinh viên Đại học GTVT chia sẻ: “Hồi đầu năm, khi mới tham gia chạy GrabBike em chưa có kinh nghiệm nên cũng xảy ra va chạm với xe ôm truyền thống. Hôm đó, sau khi trả khách ở bến Mỹ Đình, có khách lớn tuổi lại bảo em chở về Cầu Giấy. Chưa kịp lên xe thì đã có mấy chú xe ôm chạy lại và bảo em tranh khách của họ. Có người còn cầm mũ bảo hiểm định đánh em. Khách sợ quá nên gọi taxi. Sau lần đó, em cũng chẳng dám bắt khách tại các bến xe nữa”.
Xung đột giữa xe ôm "công nghệ" với xe ôm truyền thống đã khiến cho nhiều người chạy xe GrabBike và UberMoto luôn cảnh giác. Tuy nhiên, cũng có thể thấy, xe ôm “công nghệ” đang trở thành xu hướng mới, là sự lựa chọn của phần lớn khách hàng tại các đô thị. Vì vậy, để không bị đào thải, những lái xe ôm truyền thống cũng cần tìm cách thích nghi nếu không muốn bị đào thải trước xu thế phát triển tất yếu của thị trường.
Theo Nguyễn Tuấn/ kinhtedothi.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

