Xe máy lưu thông ban ngày phải bật đèn: Liệu có phản tác dụng?

Vừa qua, tại hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người đi môtô, xe máy và khả năng áp dụng tại Việt Nam”, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kỳ vọng việc xe máy bật đèn khi lưu thông ban ngày sẽ giảm hơn 500 người chết/năm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc này không phù hợp với khí hậu tại Việt Nam, thậm chí có thể làm gia tăng tai nạn giao thông.
Dỡ bỏ nhiều giải phân cách để giảm ùn tắc
Hà Nội đăng ký hơn 1.100 xe máy điện
Đi vào đường ngược chiều, xe ba bánh "đối đầu" ô tô

Không cần thiết

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, vấn đề sử dụng đèn chiếu sáng dành cho xe máy lưu thông vào ban ngày đã được nhiều quốc gia áp dụng thành công, giúp giảm thiểu TNGT ở những nước áp dụng giảm trung bình còn 25%. Nếu như quy định này được áp dụng tại Việt Nam, chắc chắn TNGT sẽ giảm, người dân lưu thông cũng an toàn hơn. “Hiện các bộ, ngành và các nhà sản xuất đang thảo luận về việc sử dụng công nghệ đèn tự động chiếu sáng phía trước của xe máy. Nếu nó được sự đồng thuận cao, đề xuất xe máy phải mở đèn ban ngày sẽ trở thành quy định bắt buộc” – ông Hùng cho hay.

Xe máy lưu thông ban ngày phải bật đèn: Liệu có phản tác dụng?
Ảnh minh họa

Trước ý kiến đưa ra từ Ủy ban ATGT quốc gia, rất nhiều chuyên gia và người dân đều cho rằng, nếu áp dụng quy định ấy ở Việt Nam thì e không phù hợp. Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng, theo quy chuẩn kỹ thuật các loại ôtô, xe máy ở Việt Nam, hiện chủ yếu sử dụng hai loại đèn, là đèn chuyển động (Moving Light) và đèn dừng (Stop Light). Trong khi đó, đèn được đề xuất là đèn Position Light (báo vị trí, có độ chiếu sáng bằng nửa loại thông thường nên gọi là đèn đờ-mi) nằm trước và sau xe. Việc bật đèn xe vào ban ngày có tác dụng báo vị trí xe trong điều kiện chiếu sáng không tốt. Ở một số loại xe, đèn này sẽ tự sáng khi xe khởi động hoặc chuyển động. Tuy nhiên, loại đèn này thường được dùng ở các nước thường xuyên có sương mù hoặc bị ô nhiễm khói bụi nặng, thì họ mới khuyến cáo lắp thêm đèn Position Light để các xe đi, dừng, đậu gần nhau nhận biết. Các nước này cũng có quy định bắt buộc ôtô, xe máy phải luôn dùng đèn Moving Light có màu vàng và không ai dùng đèn đờ-mi để chiếu sáng.

“Ở Việt Nam sương mù ít, mật độ không dày đặc (trừ một số tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên), nên lái xe không bị cản trở trong quan sát và phát hiện các chướng ngại vật phía trước. Đặc biệt, Việt Nam có độ nóng cao, nhất là ở khu vực miền Trung, miền Nam số ngày nắng nhiều, nên không cần phải bật đèn thường xuyên. Ngoài ra, nước ta đã áp dụng quy định bật đèn chiếu sáng trong điều kiện sương mù, nên việc bổ sung này là không cần thiết” - ông Liên nêu quan điểm.

Cần nghiên cứu kỹ

Chúng ta có thể thấy rằng, rất nhiều các chính sách, sáng kiến thực hiện ở nước ngoài cho hiệu quả rất tốt, nhưng khi áp dụng tại Việt Nam làm theo thì nó lại phản tác dụng.

“Hệ thống giao thông ở nước ngoài rất hiện đại, đường to, còn ở Việt Nam đường nhỏ, người đông, tham gia lộn xộn. Khí hậu ở Việt Nam nóng, ánh sáng ban ngày lớn, việc bật đèn xe không chỉ gây lãng phí mà còn làm cho nhiệt độ môi trường tăng lên, đi ngược với chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường toàn cầu. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần thận trọng. Nếu thấy cần thiết thì cũng nên thí điểm trước. Bên cạnh đó, hiện nhiều xe máy vẫn chưa có đèn chiếu sáng phù hợp, nếu áp dụng thì buộc các nhà sản xuất phải thay loại bóng đèn, bình ắc-quy có độ bền tốt hơn, chiếu sáng lâu hơn….và chắc chắn, chi phí sẽ tăng lên” – Đinh Thế Tuấn - chuyên gia giao thông phân tích.

Cùng chung quan điểm với ông Tuấn, bà Đinh Thị Thanh Bình - Trưởng bộ môn Quản lý giao thông vận tải (Đại học GTVT) - cho hay, xét về khía cạnh thì việc lắp thêm đèn pha tự động cũng là hợp lý để các phương tiện giao thông khi tham gia giao thông dễ được nhận diện hơn. Tuy nhiên, cần xem xét thật kỹ tính hiệu quả của nó và không nên áp dụng đại trà, chỉ nên áp dụng tùy vào địa bàn với thời tiết cụ thể. “Xét về chi phí của việc thay đổi, bổ sung thêm đèn này không lớn. Vấn đề ở đây là các cơ quan chức năng khi áp dụng quy định này tại Việt Nam có giảm được tai nạn không hay là phản tác dụng. Chúng tôi luôn ủng hộ các giải pháp giảm TNGT, giảm số người tử vong, nhưng việc gì cũng phải có lộ trình và nên có nghiên cứu thực sự, có hiệu quả mới đưa vào áp dụng” - bà Bình cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động