Xe khách giả danh xe buýt: Lỗ hổng trong quản lý?

(LĐTĐ) Thời gian qua, Báo Lao động Thủ đô có nhiều bài viết nêu những phản ánh của người dân tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt trên tuyến Mỹ Đình – Sơn Tây – Ba Vì về việc phương tiện kém chất lượng, dừng đỗ tùy tiện, thái độ ứng xử của nhân viên lái, phụ xe không đúng chuẩn mực. Ngay sau khi báo phản ánh, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, dường như việc xử lý dứt điểm vi phạm của những xe buýt “nhái” vẫn đang cò gặp nhiều khó khăn. 
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Hà Nội cần quan tâm đến hạ tầng giao thông
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Hà Nội xây dựng lộ trình thay thế xe buýt cũ bằng xe buýt chất lượng cao
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Kiên quyết xử lý xe buýt “nhái” đang ngang nhiên lộng hành

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh, nhiều người dân Thủ đô đã đón xe và sử dụng dịch vụ xe buýt từ điểm chân cầu vượt đi bộ, ngã tư Hồ Tùng Mậu – đường vành đai 3, để di chuyển tới huyện Ba Vì. Thay vì được phục vụ theo đúng quy chuẩn mà các công ty cung cấp dịch vụ xe buýt quảng cáo, họ lại phải ngồi trên những chiếc xe không điều hòa, chỗ ngồi xập xệ, dừng đỗ vô tội vạ, và cái gì cũng có thể chuyên chở.

xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly
Một xe buýt “nhái” hoạt động trên tuyến Mỹ Đình – Ba Vì bị cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 6 dừng xe để kiểm tra

Qua theo dõi, chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ trong buổi sáng tại đây, chúng tôi đã ghi hình được hàng chục chiếc xe có mầu sắc, và hình dáng gần giống xe buýt luồng tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép. Điều đáng nói ở đây, thực trạng này diễn ra hàng ngày, hàng giờ trước mắt lực lượng chức năng. Quyền và lợi ích chính đáng của người dân bị xâm phạm, các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đúng tuyến bị ảnh hưởng mặc dù đã được trợ giá.

Theo phản ánh của những lái xe buýt được Sở GTVT cấp phép chạy trên tuyến này, bên cạnh việc bị xe nhái vào bến được xây dựng theo kế hoạch hạ tầng phục vụ xe buýt bắt khách, lái xe dạng này còn sử dụng nhiều biện pháp, thủ đoạn chèn ép, thậm chí là đe dọa lái xe của các công ty được phép khai thác, vận chuyển và đang được trợ giá của nhà nước.

Trung úy Phùng Tuấn Anh – Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết: Tình trạng xe buýt “nhái” tuyến Mỹ Đình – Ba Vì hoạt động với diễn biến khá phức tạp. Các xe này không có hợp đồng vận chuyển hành khách, đón trả khách không đúng quy định, mở cửa lên xuống gây nguy hiểm cho cả hành khách và các phương tiện đang lưu thông trên đường đồng thời gây ùn tắc giao thông. Đội CSGT số 6 đã từng xử lý những vi phạm tương tự.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý còn gặp nhiều khó khăn bởi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các tài xế, phụ xe, cò xe sẽ thông báo cho nhau để tìm cách “né” cảnh sát giao thông. Để khắc phục tình trạng này, Ban Chỉ huy Đội CSGT số 6 đã yêu cầu các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên dọc tuyến đường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng bố trí lực lượng mật phục tại các khu vực thường xuyên diễn ra tình trạng đón, trả khách sai quy định trên dọc tuyến đường thuộc địa bàn quản lý để ngăn chặn các hành vi tái vi phạm. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng trên về lâu về dài, người dân cần chủ động vào bến mua vé nhằm đảm bảo quyền lợi, lợi ích của mình cũng như góp phần đẩy lùi vấn nạn xe dù, bến “cóc”.

Anh Hoàng Văn Tuyên, lái xe tuyến Mỹ Đình – Ba Vì cho biết: Trên tuyến này, có xe có luồng tuyến nhưng không về đến bến của mình mà đi sai luồng tuyến, có xe không có bến bãi chạy “dù” ở ngoài đường quay vài vòng để đón khách gây ách tắc giao thông. Khi gặp chúng tôi, có những hành động lạng lách, đua đuổi. Nặng hơn nữa là gọi điện chửi bới hoặc dọa nạt”.

Đại diện Công ty xe khách Hà Tây, một trong 3 đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt tuyến Mỹ Đình – Ba Vì, cho biết, để một phương tiện đủ điều kiện chạy tuyến, buộc phải đạt nhiều tiêu chuẩn do cục đăng kiểm cấp. Bên cạnh đó, phải niêm yết rõ các thông tin như số điện thoại đường dây nóng, phù hiệu đạt chuẩn do Sở GTVT cấp, cùng với đó là các tiêu chuẩn bắt buộc đối với đội ngũ lái, phụ xe...

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan ngôn luận, nhiều tổ công tác của các đơn vị chức năng có thẩm quyền đã tổ chức chốt trực, chặn bắt các phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đó. Theo một cán bộ thanh tra Sở GTVT: Những xe khách hợp đồng sơn màu giống xe buýt và cũng đăng ký lưu hành theo quy định.

Tuy nhiên, các xe này lại dừng, đón trả khách tại các điểm thuộc hạ tầng của xe buýt hoạt động là trái quy định. Vô hình chung, hành khách không thể nhận biết được xe buýt thật hay nhái. Chỉ có cơ quan chức năng mới phát hiện và xử lý được nếu kiểm tra thường xuyên…

Như vậy, việc xe khách hợp đồng cố tình sơn mầu giống xe buýt rồi đi đăng ký lưu hành, trên cơ sở đó nhập nhèm vào điểm dừng đỗ của xe buýt đón khách chính là lỗ hổng trong việc đăng ký và quản lý phương tiện xe buýt.

Việc chưa có đăng ký độc quyền kiểu dáng, màu sắc đặc thù cho xe buýt dẫn tới các đơn vị khác có thể đăng ký màu dáng kiểu cách tương tự, gây khó khăn cho công tác xử lý và người dân khi lựa chọn dịch vụ. Trước mắt, chỉ có thể xử lý khi phát hiện, bắt quả tang khi phương tiện vào bến xe buýt, chở khách không đúng quy định, dừng đỗ bắt khách tuỳ tiện, nhưng chế tài xử lý lại chưa đủ mức răn đe dẫn tới bắt cứ bắt, phạt cứ phạt. Rồi sau đó, “đâu lại vào đấy”.

Thiết nghĩ để xử lý triệt để những vi phạm của xe buýt “nhái” cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, từ việc quản lý cho đến việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Nhiều người dân Thủ đô đã đón xe và sử dụng dịch vụ xe buýt từ điểm chân cầu vượt đi bộ, ngã tư Hồ Tùng Mậu – Đường Vành Đai 3, để di chuyển tới huyện Ba Vì.

Thế nhưng thay vì được phục vụ theo đúng quy chuẩn mà các công ty cung cấp dịch vụ xe buýt quảng cáo, họ lại phải ngồi trên những chiếc xe không điều hòa, chỗ ngồi xập xệ, dừng đỗ vô tội vạ, và cái gì cũng có thể chuyên chở. Theo dõi chỉ trong vòng chưa đến 1h đồng hồ buổi sáng tại đây, chúng tôi đã ghi hình được hàng chục chiếc xe có mầu sắc, và hình dáng gần giống xe buýt luồng tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép. Điều đáng nói ở đây, thực trạng này diễn ra hàng ngày, hàng giờ trước mắt lực lượng chức năng, quyền và lợi ích chính đáng của người dân bị xâm phạm, các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đúng tuyến điêu đứng mặc dù đã được trợ giá.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng

Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng

(LĐTĐ) Vòng 17 Premier League diễn ra trong sự thất vọng của cổ động viên MU, trong khi đó, Liverpool đã kiếm được 3 điểm trọn vẹn trên sân Tottenham để chắc ngôi đầu bảng.
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (23/12), giá dầu WTI và Brent trên thị trường thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,58 USD/thùng, tăng 0,12%; giá dầu Brent ở mốc 72,98 USD/thùng, tăng 0,08%.
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu

Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu

(LĐTĐ) Theo lịch thi đấu, trận bán kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Singapore sẽ diễn ra vào ngày 26/12 trên sân khách. Điều đáng tiếc trong trận đấu này tiền đạo Văn Toàn không thể thi đấu.
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng tăng mạnh vào chiều ngày 22/12, với cả vàng nhẫn và vàng miếng đều đạt ngưỡng 84,4 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, xu hướng tăng vẫn tiếp tục chi phối giá vàng trong tuần này.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 23/12, trời có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng.

Tin khác

Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Kỳ 4: "Quả bóng" trách nhiệm

Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Kỳ 4: "Quả bóng" trách nhiệm

(LĐTĐ) Mặc dù các công trình vi phạm trong lĩnh vực sử dụng đất, không có giấy phép hoạt động, không có đánh giá tác động môi trường; xong, khi đề cập đến trách nhiệm thì không chỉ chính quyền địa phương, mà ngay cả các đơn vị liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội… cũng có dấu hiệu “né tránh” trách nhiệm.
Kỳ 3: 2 trạm trộn bê tông xả thải ra sông Cầu?

Kỳ 3: 2 trạm trộn bê tông xả thải ra sông Cầu?

(LĐTĐ) Không chỉ để các cá nhân xây dựng bến cảng, bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép ở thôn Hòa Bình; tại khu vực này, các cơ quan chức năng còn có dấu hiệu “làm ngơ” để Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Phong Sơn lấn chiếm hành lang thoát lũ, xây dựng 2 trạm trộn bê tông “chui” gây ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người dân bức xúc.
Kỳ 2: Hàng loạt bãi vật liệu xây dựng “ăn theo” cảng Hòa Bình

Kỳ 2: Hàng loạt bãi vật liệu xây dựng “ăn theo” cảng Hòa Bình

(LĐTĐ) Không chỉ cảng Hòa Bình “vô tư” hoạt động không phép, ngay sát khu vực cảng (thôn Hòa Bình, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn), hàng loạt bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng cũng ngang nhiên tồn tại “ăn theo” cảng Hòa Bình gây bức xúc dư luận. Đáng nói, các vi phạm này hình thành ngay sát trụ sở UBND xã Trung Giã, tuy nhiên dường như vi phạm không bị xử lý, vì sao?
Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Bài 1: Cảng Hòa Bình bị phạt vẫn... bình yên

Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Bài 1: Cảng Hòa Bình bị phạt vẫn... bình yên

(LĐTĐ) Dù không có giấy phép nhưng hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng, bến cảng, trạm trộn bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động dọc bờ sông Cầu, thuộc xã Trung Giã, Sóc Sơn (Hà Nội), ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ và môi trường. Đáng nói, những bến, bãi không phép này đã từng bị Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Sóc Sơn ra quyết định xử lý vi phạm, nhưng dường như các quyết định không đủ sức răn đe, vi phạm diễn biến ngày càng phức tạp hơn…
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest (Chứng khoán Smart Invest) liên tiếp bị Cục Thuế thành phố Hà Nội và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt. Tổng số tiền mà công ty này phải nộp phạt hơn 1,8 tỷ đồng.
Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Liên quan đến đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Quang, trú tại ấp Thạnh Đông, xã Thanh Đông B, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) về việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang chậm trễ trong việc trả lời và giải quyết nội dung phản ánh của 20 hộ dân tại ấp Thạnh Đông... Sau khi nhận được nội dung, Công an tỉnh Kiên Giang đã chuyển Công văn của báo Lao động Thủ đô đến Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

(LĐTĐ) Loạt bài "Xâm phạm hồ Trị An" của Báo Lao động Thủ đô đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên một trong những cơ quan phải rà soát, báo cáo nội dung báo phản ánh là UBND huyện Định Quán vẫn thờ ơ....đứng ngoài.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

(LĐTĐ) Tỉnh ủy Đồng Nai đã có công văn yêu cầu các cấp, các đơn vị liên quan, có trách nhiệm xem xét phản ánh của Báo Lao động Thủ đô để xử lý về tình trạng xâm phạm hồ Trị An.
Cần nghiêm trị những "bảo mẫu" có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em

Cần nghiêm trị những "bảo mẫu" có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng đã vào cuộc vụ việc bạo hành trẻ trong Mái ấm Hoa Hồng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, nỗi đau về thể xác, những sang chấn về tâm lý sẽ mãi là ký ức đáng sợ trong suy nghĩ của các cháu. Đồng thời, dư luận cũng đề nghị xử lý nghiêm những hành vi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em.
Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

(LĐTĐ) Liên quan đến đơn thư phản ánh của bà Đặng Thị Thúy (xã Văn Đức, Gia Lâm) về việc: Có người đã chặt phá vườn hồng và đốt căn lều của gia đình... Công an huyện Gia Lâm vừa có văn bản phúc đáp Báo Lao động Thủ đô và cho biết, sau khi xác minh thông tin, Công an xã Văn Đức không có căn cứ để thiết lập hồ sơ.
Xem thêm
Phiên bản di động