Xe khách giả danh xe buýt: Lỗ hổng trong quản lý?

(LĐTĐ) Thời gian qua, Báo Lao động Thủ đô có nhiều bài viết nêu những phản ánh của người dân tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt trên tuyến Mỹ Đình – Sơn Tây – Ba Vì về việc phương tiện kém chất lượng, dừng đỗ tùy tiện, thái độ ứng xử của nhân viên lái, phụ xe không đúng chuẩn mực. Ngay sau khi báo phản ánh, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, dường như việc xử lý dứt điểm vi phạm của những xe buýt “nhái” vẫn đang cò gặp nhiều khó khăn. 
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Hà Nội cần quan tâm đến hạ tầng giao thông
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Hà Nội xây dựng lộ trình thay thế xe buýt cũ bằng xe buýt chất lượng cao
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Kiên quyết xử lý xe buýt “nhái” đang ngang nhiên lộng hành

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh, nhiều người dân Thủ đô đã đón xe và sử dụng dịch vụ xe buýt từ điểm chân cầu vượt đi bộ, ngã tư Hồ Tùng Mậu – đường vành đai 3, để di chuyển tới huyện Ba Vì. Thay vì được phục vụ theo đúng quy chuẩn mà các công ty cung cấp dịch vụ xe buýt quảng cáo, họ lại phải ngồi trên những chiếc xe không điều hòa, chỗ ngồi xập xệ, dừng đỗ vô tội vạ, và cái gì cũng có thể chuyên chở.

xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly
Một xe buýt “nhái” hoạt động trên tuyến Mỹ Đình – Ba Vì bị cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 6 dừng xe để kiểm tra

Qua theo dõi, chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ trong buổi sáng tại đây, chúng tôi đã ghi hình được hàng chục chiếc xe có mầu sắc, và hình dáng gần giống xe buýt luồng tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép. Điều đáng nói ở đây, thực trạng này diễn ra hàng ngày, hàng giờ trước mắt lực lượng chức năng. Quyền và lợi ích chính đáng của người dân bị xâm phạm, các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đúng tuyến bị ảnh hưởng mặc dù đã được trợ giá.

Theo phản ánh của những lái xe buýt được Sở GTVT cấp phép chạy trên tuyến này, bên cạnh việc bị xe nhái vào bến được xây dựng theo kế hoạch hạ tầng phục vụ xe buýt bắt khách, lái xe dạng này còn sử dụng nhiều biện pháp, thủ đoạn chèn ép, thậm chí là đe dọa lái xe của các công ty được phép khai thác, vận chuyển và đang được trợ giá của nhà nước.

Trung úy Phùng Tuấn Anh – Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết: Tình trạng xe buýt “nhái” tuyến Mỹ Đình – Ba Vì hoạt động với diễn biến khá phức tạp. Các xe này không có hợp đồng vận chuyển hành khách, đón trả khách không đúng quy định, mở cửa lên xuống gây nguy hiểm cho cả hành khách và các phương tiện đang lưu thông trên đường đồng thời gây ùn tắc giao thông. Đội CSGT số 6 đã từng xử lý những vi phạm tương tự.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý còn gặp nhiều khó khăn bởi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các tài xế, phụ xe, cò xe sẽ thông báo cho nhau để tìm cách “né” cảnh sát giao thông. Để khắc phục tình trạng này, Ban Chỉ huy Đội CSGT số 6 đã yêu cầu các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên dọc tuyến đường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng bố trí lực lượng mật phục tại các khu vực thường xuyên diễn ra tình trạng đón, trả khách sai quy định trên dọc tuyến đường thuộc địa bàn quản lý để ngăn chặn các hành vi tái vi phạm. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng trên về lâu về dài, người dân cần chủ động vào bến mua vé nhằm đảm bảo quyền lợi, lợi ích của mình cũng như góp phần đẩy lùi vấn nạn xe dù, bến “cóc”.

Anh Hoàng Văn Tuyên, lái xe tuyến Mỹ Đình – Ba Vì cho biết: Trên tuyến này, có xe có luồng tuyến nhưng không về đến bến của mình mà đi sai luồng tuyến, có xe không có bến bãi chạy “dù” ở ngoài đường quay vài vòng để đón khách gây ách tắc giao thông. Khi gặp chúng tôi, có những hành động lạng lách, đua đuổi. Nặng hơn nữa là gọi điện chửi bới hoặc dọa nạt”.

Đại diện Công ty xe khách Hà Tây, một trong 3 đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt tuyến Mỹ Đình – Ba Vì, cho biết, để một phương tiện đủ điều kiện chạy tuyến, buộc phải đạt nhiều tiêu chuẩn do cục đăng kiểm cấp. Bên cạnh đó, phải niêm yết rõ các thông tin như số điện thoại đường dây nóng, phù hiệu đạt chuẩn do Sở GTVT cấp, cùng với đó là các tiêu chuẩn bắt buộc đối với đội ngũ lái, phụ xe...

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan ngôn luận, nhiều tổ công tác của các đơn vị chức năng có thẩm quyền đã tổ chức chốt trực, chặn bắt các phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đó. Theo một cán bộ thanh tra Sở GTVT: Những xe khách hợp đồng sơn màu giống xe buýt và cũng đăng ký lưu hành theo quy định.

Tuy nhiên, các xe này lại dừng, đón trả khách tại các điểm thuộc hạ tầng của xe buýt hoạt động là trái quy định. Vô hình chung, hành khách không thể nhận biết được xe buýt thật hay nhái. Chỉ có cơ quan chức năng mới phát hiện và xử lý được nếu kiểm tra thường xuyên…

Như vậy, việc xe khách hợp đồng cố tình sơn mầu giống xe buýt rồi đi đăng ký lưu hành, trên cơ sở đó nhập nhèm vào điểm dừng đỗ của xe buýt đón khách chính là lỗ hổng trong việc đăng ký và quản lý phương tiện xe buýt.

Việc chưa có đăng ký độc quyền kiểu dáng, màu sắc đặc thù cho xe buýt dẫn tới các đơn vị khác có thể đăng ký màu dáng kiểu cách tương tự, gây khó khăn cho công tác xử lý và người dân khi lựa chọn dịch vụ. Trước mắt, chỉ có thể xử lý khi phát hiện, bắt quả tang khi phương tiện vào bến xe buýt, chở khách không đúng quy định, dừng đỗ bắt khách tuỳ tiện, nhưng chế tài xử lý lại chưa đủ mức răn đe dẫn tới bắt cứ bắt, phạt cứ phạt. Rồi sau đó, “đâu lại vào đấy”.

Thiết nghĩ để xử lý triệt để những vi phạm của xe buýt “nhái” cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, từ việc quản lý cho đến việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Nhiều người dân Thủ đô đã đón xe và sử dụng dịch vụ xe buýt từ điểm chân cầu vượt đi bộ, ngã tư Hồ Tùng Mậu – Đường Vành Đai 3, để di chuyển tới huyện Ba Vì.

Thế nhưng thay vì được phục vụ theo đúng quy chuẩn mà các công ty cung cấp dịch vụ xe buýt quảng cáo, họ lại phải ngồi trên những chiếc xe không điều hòa, chỗ ngồi xập xệ, dừng đỗ vô tội vạ, và cái gì cũng có thể chuyên chở. Theo dõi chỉ trong vòng chưa đến 1h đồng hồ buổi sáng tại đây, chúng tôi đã ghi hình được hàng chục chiếc xe có mầu sắc, và hình dáng gần giống xe buýt luồng tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép. Điều đáng nói ở đây, thực trạng này diễn ra hàng ngày, hàng giờ trước mắt lực lượng chức năng, quyền và lợi ích chính đáng của người dân bị xâm phạm, các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đúng tuyến điêu đứng mặc dù đã được trợ giá.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Liên quan đến đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Quang, trú tại ấp Thạnh Đông, xã Thanh Đông B, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) về việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang chậm trễ trong việc trả lời và giải quyết nội dung phản ánh của 20 hộ dân tại ấp Thạnh Đông... Sau khi nhận được nội dung, Công an tỉnh Kiên Giang đã chuyển Công văn của báo Lao động Thủ đô đến Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

(LĐTĐ) Loạt bài "Xâm phạm hồ Trị An" của Báo Lao động Thủ đô đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên một trong những cơ quan phải rà soát, báo cáo nội dung báo phản ánh là UBND huyện Định Quán vẫn thờ ơ....đứng ngoài.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

(LĐTĐ) Tỉnh ủy Đồng Nai đã có công văn yêu cầu các cấp, các đơn vị liên quan, có trách nhiệm xem xét phản ánh của Báo Lao động Thủ đô để xử lý về tình trạng xâm phạm hồ Trị An.
Cần nghiêm trị những "bảo mẫu" có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em

Cần nghiêm trị những "bảo mẫu" có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng đã vào cuộc vụ việc bạo hành trẻ trong Mái ấm Hoa Hồng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, nỗi đau về thể xác, những sang chấn về tâm lý sẽ mãi là ký ức đáng sợ trong suy nghĩ của các cháu. Đồng thời, dư luận cũng đề nghị xử lý nghiêm những hành vi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em.
Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

(LĐTĐ) Liên quan đến đơn thư phản ánh của bà Đặng Thị Thúy (xã Văn Đức, Gia Lâm) về việc: Có người đã chặt phá vườn hồng và đốt căn lều của gia đình... Công an huyện Gia Lâm vừa có văn bản phúc đáp Báo Lao động Thủ đô và cho biết, sau khi xác minh thông tin, Công an xã Văn Đức không có căn cứ để thiết lập hồ sơ.
Xâm phạm hồ Trị An - Bài 3: Hàng nghìn bè nuôi cá và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 3: Hàng nghìn bè nuôi cá và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước

(LĐTĐ) Khu vực hồ Trị An hiện có hàng nghìn nhà bè nuôi thủy sản các loại, nước thải sinh hoạt của người dân, các khu du lịch tự phát và các cơ sở chăn nuôi, đơn vị sản xuất khác…đổ xuống hồ. Việc nguồn nước lòng hồ Trị An bị ô nhiễm là điều khó tránh khỏi.
Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ

(LĐTĐ) Tại hồ Trị An hiện nay lại diễn ra tình trạng lấn chiếm, phá đảo để làm du lịch nghỉ dưỡng, xây dựng các công trình dân dụng có dấu hiệu trái pháp luật. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã tìm hiểu phản ánh vấn nạn nhức nhối này.
Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
Xem thêm
Phiên bản di động