Hà Nội cần quan tâm đến hạ tầng giao thông
![]() | Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng ở Hà Nội: Cần đổi mới từ tư duy |
![]() | Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng |
![]() | Chuẩn bị tổng kiểm tra với xe khách, container và mô tô |
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, sau 20 năm phát triển đến nay xe buýt Thủ đô đang đóng vai trò chủ công trong phát triển vận tải công cộng.
Tuy có thêm một số loại hình mới nhưng các năm tới xe buýt vẫn được xác định là chủ công. Vì thế trong kế hoạch phát triển vận tải công cộng đến năm 2020 thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xe buýt sẽ đạt 20% nhu cầu.
Tuy nhiên ông Hải cũng đưa ra thực tế, sau một thời gian phát triển mạnh mẽ và đạt đến 12% nhu cầu, đến nay do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, tốc độ tăng sản lượng đang bị chậm lại. Để đạt được các mục tiêu đề ra, ông Hải nhấn mạnh, cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, xe buýt cũng phải phân vùng để phát triển, đặc biệt là khu vực ngoại thành. Cùng với đó là chú trọng công tác đâu tư hạ tầng.
![]() |
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, thời gian tới xe buýt vẫn đóng vai trò chủ công trong phát triển vận tải công cộng. Ảnh: Đinh Luyện |
Về phía Nhật Bản, các chuyên gia, đại diện các Bộ, ngành đã chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp xây dựng hạ tầng giúp thúc đẩy việc sử dụng phương tiện và cải thiện chất lượng của giao thông công cộng như: Thiết kế, cách bố trí đầu mối trung chuyển giao thông, các làn đường ưu tiên, tiện ích phụ trợ…
Tại hội thảo, các chuyên gia Nhật Bản đều khẳng định, việc phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn khác trên thế giới là quá trình tất yếu. Với nhiều điểm chung, Nhật Bản sẵn sàng giúp đỡ Hà Nội về kinh nghiệm để phát triển tốt loại hình này.
Chỉ ra những điểm cần chú ý trong xây dựng hạ tầng, ông Takashi Kobayashi - Cục Chính sách tổng hợp, Bộ Đất đai - Hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho rằng, có hai vấn đề quan trọng nhất để thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng.
Thứ nhất là điểm trung chuyển giao thông, đây sẽ là trung tâm kết nối các phương tiện giao thông công cộng với nhau. Và các điểm này phải nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố. Thứ hai là nâng cao những tiện ích cho người tham gia giao thông, những công trình phụ trợ, nâng cao chất lượng của dịch vụ giao thông công cộng.
Chia sẻ kinh nghiệm trên cơ sở là đơn vị doanh nghiệp có số lượng xe buýt hoạt động lớn nhất Nhật Bản, ông Jun Matsumoto – Tổng giám đốc Công ty CP Michinori Holdings cho biết, việc làm đầu tiên để phát triển vận tải công cộng là chính quyền thành phố đưa ra các chính sách thúc đẩy hoạt động kinh doanh vận tải buýt.
Trong đó, quy trình tái cơ cấu mạng lưới giao thông công cộng được đặt lên vị trí hàng đầu. Để thực hiện việc này, các doanh nghiệp vận tải chủ động tham gia vào quá trình tái cơ cấu mạng lưới. Nhờ vậy đến nay, chỉ tính riêng tại thành phố Tokyo thị phần giao thông công cộng đã đáp ứng được 47% nhu cầu đi lại của người dân, con số này với Hà Nội hiện nay là 12,5%.
Theo tìm hiểu, tại Hà Nội hiện mạng lưới xe buýt thành phố bao gồm 123 tuyến, bao phủ 100% các quận huyện, 98% các bệnh viên, 100% các trường học, 16% các khu công nghiệp, 90% khu dân cư. Toàn mạng lưới có 1.915 xe buýt, được đổi mới về chất lượng. Năng lực vận chuyển khoảng 1,2 triệu lượt khách/ngày. Giá vé hiện được bán phổ biến 7.000-9.000 đồng/lượt.
![]() |
Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các Bộ, ngành của Nhật Bản đã chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp xây dựng hạ tầng giúp thúc đẩy việc sử dụng phương tiện và cải thiện chất lượng của giao thông công cộng. Ảnh: Đinh Luyện |
Thực tế cho thấy, khi giá vé hiện được đánh giá không còn là yếu tố để xe buýt cạnh tranh với các loại hình phương tiện khác thì tính ổn định, hấp dẫn của xe buýt đối với người dân ngày một giảm dần.
Để “vực dậy” xe buýt, các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho rằng, thành phố cần có những chính sách cụ thể, thiết thực cho vận tải khách công cộng và đặc biệt, những chính sách ấy phải chuyển thể vào thực tiễn. Bởi, giá vé của xe buýt hiện không còn là lợi thế để hút khách, mà là tính đúng giờ được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, tốc độ trung bình của xe buýt ở nội đô chỉ đạt 14-15km/h, không đáp ứng được yêu cầu của một bộ phận lớn người dân. Thêm vào đó, các mốc thời gian cố định cũng bị xáo trộn do việc tổ chức, sắp xếp lại giao thông; rồi hệ thống nhà chờ chưa đầy đủ, chưa tạo thuận lợi cho người dân...
Mục tiêu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra đối với vận tải khách công cộng trên địa bàn Hà Nội là vào năm 2020, đảm nhận khoảng 15% và đến 2025 là 20% nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô, để tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân trên một số tuyến phố, giảm ùn tắc giao thông, cải thiện ô nhiễm môi trường. Tuy vậy, đến nay vận tải khách công cộng trên địa bàn Hà Nội hiện vẫn hoàn toàn dựa vào xe buýt mà chưa có thêm loại hình mới nào. Đường sắt đô thị mới đang xây dựng được 2 tuyến là Cát Linh- Hà Đông và Nhổn- Ga Hà Nội. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
![Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/18/croped/a120240716182640.jpg?240716083132)
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động
![Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/19/croped/z5639544013623-854173a9b856bb851a9075959b069f9620240716194816.jpg?240716082730)
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”
![Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/17/0220240716174122.png?rt=20240716174157?240716064559)
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh
![Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/15/minh-hoa-dem-hoi-trang-ram20240716154202.jpg?rt=20240716154204?240716060656)
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực
![Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/16/tro-cap-mot-lan20240716160722.jpg?rt=20240716160724?240716060251)
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động
![Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/17/croped/z5634726197718-f0853da03ae679279792556cca473b13-220240716170633.jpg?240716055133)
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7
![500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/16/croped/7373bd920722a57cfc3320240716165453.jpg?240716053005)
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024
Tin khác
![Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/10/14/canh-sat-giao-thong-xuyen-trua-kiem-tra-nong-do-con-20240710140220.jpg?rt=20240715153758?240715081121)
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng
Giao thông 15/07/2024 20:11
![Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/13/10/hg20240713104812.jpg?rt=20240713104814?240713110222)
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong
Giao thông 13/07/2024 11:02
![Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/08/13/z2828374469220-c020df2538cc26bd704db5e54fd3d6f920240608135812.jpg?rt=20240712184114?240712084437)
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống
Giao thông 12/07/2024 20:44
![Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/11/17/croped/z5374761906994-e626ebe2f0ade685a94c4865ece3f8ec20240711174410.jpg?240711065951)
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô
Đô thị 11/07/2024 18:59
![Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/11/16/croped/z5623283896952-5b17a33b8915280df2930adc2592658f20240711164327.jpg?240711052419)
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Giao thông 11/07/2024 17:24
![Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/11/11/mung-tuyen-anh-vao-chung-ket-euro-ma-men-vi-pham-nong-do-con-vuot-kich-khung-20240711113754.jpg?rt=20240711113819?240711013918)
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung
Giao thông 11/07/2024 13:39
![Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/11/12/tai-nan-tren-cao-toc-ha-noi-hai-phong-khien-12-nguoi-thuong-vong-20240711124541.png?rt=20240711124930?240711012801)
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong
Giao thông 11/07/2024 13:28
![Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/11/10/croped/xe-cho-hang20240711101527.png?240711112700)
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"
Giao thông 11/07/2024 11:27
![Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/09/20/ha-noi-co-10-to-cong-tac-dac-biet-tuan-tra-xu-ly-vi-pham-giao-thong-20240709201159.jpg?rt=20240709201917?240709093401)
Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô
Giao thông 09/07/2024 21:34
![Đề xuất xây dựng Quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/09/10/binh-do-quoc-lo-5020240709103100.jpg?rt=20240709103101?240709123909)
Đề xuất xây dựng Quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang
Giao thông 09/07/2024 12:39