Xe đạp, xe máy điện: Thả nổi đến bao giờ?
| Khó phân biệt xe đạp điện và xe máy điện |
“Hiểm họa” xe đạp điện
Vài năm trở lại đây, xe đạp điện, xe máy điện trở nên phổ biến ở nhiều tỉnh thành. Đây là một loại phương tiện giao thông mới, khá thân thiện với môi trường, tính cơ động cao. Tuy nhiên, sau một thời gian “ồ ạt” tham gia giao thông, loại hình phương tiện này bắt đầu cảnh báo những thảm họa. Thực tế, người tham gia giao thông không ít lần giật mình, thót tim trước hình ảnh những tốp học sinh dàn hàng ngang, đầu không MBH, kẹp đôi, kẹp ba luồn lách, tạt ngang tạt ngửa, vượt đèn đỏ, phóng bạt mạng trên những chiếc xe đạp điện hay xe máy điện. Thêm vào đó, người đi xe đạp điện, xe máy điện không có GPLX, chưa có kinh nghiệm điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thường xuyên không đội MBH, nên va chạm và TNGT xảy ra nhiều hơn, mức độ thiệt hại cũng lớn hơn.
![]() |
| Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm, vô tư đi hàng hai giữa đường. |
Chưa kể, vì chạy theo giá rẻ, nhiều loại xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nhất là các loại xe nhập lậu, nên dễ hỏng hóc, gây ra những sự cố khó lường… Trong khi đó, việc quản lý loại hình phương tiện này cũng hết sức lỏng lẻo, không phải đăng ký, đăng kiểm, không cần GPLX, MBH khi tham gia giao thông…
Trao đổi về việc này, trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng đội Đăng ký và Quản lý phương tiện, Phòng CSGT ĐB-ĐS, CAHN cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, tại khoản 19 điều 3, xe đạp máy là phương tiện thô sơ. Tuy nhiên với xe máy điện, theo quy định của luật vẫn phải đăng ký và đeo biển số theo quy định. Trong suốt thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền nhiều về việc này nhưng lượng xe đăng ký tại cơ quan công an vẫn rất khiêm tốn. “Chúng tôi định nghĩa xe đạp điện là xe chạy bằng năng lượng điện, khi hết điện có thể đạp để di chuyển được. Hay đơn giản hơn, xe nào có bàn đạp thì đó là xe đạp điện và ngược lại. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người sử dụng lại tháo bộ phận này ra dẫn đến việc không thể xác định và phân biệt được đâu là xe đạp điện, đâu là xe máy điện”, trung tá Thảo nhấn mạnh.
Cần có lộ trình quản lý
Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, từ 1/1/2014 đến 31/8/2015 số lượng xe đạp điện nhập khẩu là 5.324 chiếc, số lượng sản xuất, lắp ráp trong nước lên tới 47.308 chiếc. Tuy nhiên, thực tế, có nhiều doanh nghiệp được chào hàng xe lậu ở biên giới Trung Quốc, thậm chí ngay tại Việt Nam. Khi nhập hàng, doanh nghiệp không cần bất cứ loại giấy tờ gì, kể cả giấy xác nhận chất lượng hay nguồn gốc xuất xứ, giá rất thấp, loại nào cũng có. Từ đó dẫn đến tình trạng xe lậu tràn lan, nhiều loại chưa được kiểm tra chứng nhận chất lượng và biến tướng về hình thức khiến người tiêu dùng khó phân biệt. “Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính chịu thiệt vì nhiều đơn vị lợi dụng để sản xuất, nhập khẩu xe không đúng tiêu chuẩn về bán kiếm lợi nhuận”, ông Ngô Văn Quyền, Phó Giám đốc CTCP liên doanh Việt Thái, tâm sự.
| “Trung Quốc hiện có khoảng 300 triệu xe máy, xe đạp điện và có đến 40% số vụ TNGT liên quan đến xe máy - xe đạp điện. Chúng ta không thể để đến lúc TNGT xảy ra quá nhiều mới lo ngăn chặn”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh. |
Bàn về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, từ bài học của Trung Quốc, quốc gia hiện có khoảng 300 triệu xe máy, xe đạp điện và có đến 40% số vụ TNGT liên quan đến xe máy - xe đạp điện, chúng ta không thể để đến lúc TNGT xảy ra quá nhiều mới lo ngăn chặn. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý miễn phí trước bạ đến hết 30/6/2016 đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký khi chủ phương tiện đến cơ quan công an làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng. “Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tháo gỡ mọi khó khăn của người dân. Những vấn đề chưa quyết liệt tại một số khâu khiến xe máy, xe đạp điện thiếu chứng từ khi lưu thông, trong đó có cả xe nhập lậu, xe nhập phụ tùng về nước lắp ráp không đáp ứng các thủ tục trôi nổi trên thị trường sẽ được xử lý rốt ráo”, ông Hùng nhấn mạnh.
Xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được các thanh, thiếu niên và học sinh sử dụng rộng rãi, không khó để nhận thấy, vào đầu năm học mới, các cổng trường cấp 2, cấp 3 tràn ngập loại phương tiện này. Thế nhưng đến bao giờ các phương tiện giao thông trên mới được luật hóa bằng những quy định cụ thể để quản lý, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra (!?), vấn đề này đang thực sự là nỗi quan ngại của xã hội.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

