Xe đạp, xe máy điện: Thả nổi đến bao giờ?

17:10 | 22/09/2015
Theo thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 2 triệu xe đạp điện, xe máy điện lưu thông. Tuy nhiên, tính đến 30/5, số lượng phương tiện thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký theo quy định chỉ chiếm tỉ lệ 1,6%. Câu hỏi đặt ra, với mức độ sử dụng xe điện ngày càng phổ biến như hiện nay, có nên quản lý phương tiện này như xe cơ giới thay vì xe thô sơ như hiện nay?
Khó phân biệt xe đạp điện và xe máy điện

“Hiểm họa” xe đạp điện

Vài năm trở lại đây, xe đạp điện, xe máy điện trở nên phổ biến ở nhiều tỉnh thành. Đây là một loại phương tiện giao thông mới, khá thân thiện với môi trường, tính cơ động cao. Tuy nhiên, sau một thời gian “ồ ạt” tham gia giao thông, loại hình phương tiện này bắt đầu cảnh báo những thảm họa. Thực tế, người tham gia giao thông không ít lần giật mình, thót tim trước hình ảnh những tốp học sinh dàn hàng ngang, đầu không MBH, kẹp đôi, kẹp ba luồn lách, tạt ngang tạt ngửa, vượt đèn đỏ, phóng bạt mạng trên những chiếc xe đạp điện hay xe máy điện. Thêm vào đó, người đi xe đạp điện, xe máy điện không có GPLX, chưa có kinh nghiệm điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thường xuyên không đội MBH, nên va chạm và TNGT xảy ra nhiều hơn, mức độ thiệt hại cũng lớn hơn.

Xe đạp, xe máy điện: Thả nổi đến bao giờ?
Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm, vô tư đi hàng hai giữa đường.

Chưa kể, vì chạy theo giá rẻ, nhiều loại xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nhất là các loại xe nhập lậu, nên dễ hỏng hóc, gây ra những sự cố khó lường… Trong khi đó, việc quản lý loại hình phương tiện này cũng hết sức lỏng lẻo, không phải đăng ký, đăng kiểm, không cần GPLX, MBH khi tham gia giao thông…

Trao đổi về việc này, trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng đội Đăng ký và Quản lý phương tiện, Phòng CSGT ĐB-ĐS, CAHN cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, tại khoản 19 điều 3, xe đạp máy là phương tiện thô sơ. Tuy nhiên với xe máy điện, theo quy định của luật vẫn phải đăng ký và đeo biển số theo quy định. Trong suốt thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền nhiều về việc này nhưng lượng xe đăng ký tại cơ quan công an vẫn rất khiêm tốn. “Chúng tôi định nghĩa xe đạp điện là xe chạy bằng năng lượng điện, khi hết điện có thể đạp để di chuyển được. Hay đơn giản hơn, xe nào có bàn đạp thì đó là xe đạp điện và ngược lại. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người sử dụng lại tháo bộ phận này ra dẫn đến việc không thể xác định và phân biệt được đâu là xe đạp điện, đâu là xe máy điện”, trung tá Thảo nhấn mạnh.

Cần có lộ trình quản lý

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, từ 1/1/2014 đến 31/8/2015 số lượng xe đạp điện nhập khẩu là 5.324 chiếc, số lượng sản xuất, lắp ráp trong nước lên tới 47.308 chiếc. Tuy nhiên, thực tế, có nhiều doanh nghiệp được chào hàng xe lậu ở biên giới Trung Quốc, thậm chí ngay tại Việt Nam. Khi nhập hàng, doanh nghiệp không cần bất cứ loại giấy tờ gì, kể cả giấy xác nhận chất lượng hay nguồn gốc xuất xứ, giá rất thấp, loại nào cũng có. Từ đó dẫn đến tình trạng xe lậu tràn lan, nhiều loại chưa được kiểm tra chứng nhận chất lượng và biến tướng về hình thức khiến người tiêu dùng khó phân biệt. “Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính chịu thiệt vì nhiều đơn vị lợi dụng để sản xuất, nhập khẩu xe không đúng tiêu chuẩn về bán kiếm lợi nhuận”, ông Ngô Văn Quyền, Phó Giám đốc CTCP liên doanh Việt Thái, tâm sự.

“Trung Quốc hiện có khoảng 300 triệu xe máy, xe đạp điện và có đến 40% số vụ TNGT liên quan đến xe máy - xe đạp điện. Chúng ta không thể để đến lúc TNGT xảy ra quá nhiều mới lo ngăn chặn”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, từ bài học của Trung Quốc, quốc gia hiện có khoảng 300 triệu xe máy, xe đạp điện và có đến 40% số vụ TNGT liên quan đến xe máy - xe đạp điện, chúng ta không thể để đến lúc TNGT xảy ra quá nhiều mới lo ngăn chặn. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý miễn phí trước bạ đến hết 30/6/2016 đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký khi chủ phương tiện đến cơ quan công an làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng. “Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tháo gỡ mọi khó khăn của người dân. Những vấn đề chưa quyết liệt tại một số khâu khiến xe máy, xe đạp điện thiếu chứng từ khi lưu thông, trong đó có cả xe nhập lậu, xe nhập phụ tùng về nước lắp ráp không đáp ứng các thủ tục trôi nổi trên thị trường sẽ được xử lý rốt ráo”, ông Hùng nhấn mạnh.

Xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được các thanh, thiếu niên và học sinh sử dụng rộng rãi, không khó để nhận thấy, vào đầu năm học mới, các cổng trường cấp 2, cấp 3 tràn ngập loại phương tiện này. Thế nhưng đến bao giờ các phương tiện giao thông trên mới được luật hóa bằng những quy định cụ thể để quản lý, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra (!?), vấn đề này đang thực sự là nỗi quan ngại của xã hội.

Tuấn Trần

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này