Khó phân biệt xe đạp điện và xe máy điện
![]() |
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 8 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 14.622 vụ, làm chết 5.821 người, làm bị thương 13.234 người. Trong đó tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 14.376 vụ, làm chết 5.625 người, bị thương 13.183 người.
| Theo Cục Đăng kiểm VN, từ 1/1/2014 đến 31/8/2015 số lượng xe đạp điện nhập khẩu là 5.324 chiếc, tuy nhiên số lượng sản xuất, lắp ráp trong nước đã lên tới 47.308 chiếc. |
Trong số các vụ tai nạn giao thông đường bộ, có nhiều vụ tại nạn gây ra từ xe đạp điện. Các cơ quan quản lý cũng nhận thấy việc sử dụng, quản lý xe đạp điện đang còn nhiều bất cập.
Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng đội Đăng ký và Quản lý phương tiện, Công an Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra thực tế, số học sinh đi xe đạp điện nhiều hơn là đi xe máy điện. Việc xử phạt cũng gặp nhiều khó khăn do khó phân biệt được đâu là xe đạp điện và xe máy điện.
Chúng tôi định nghĩa xe đạp điện là xe chạy bằng năng lượng điện, khi hết điện có thể đạp để di chuyển được. Hay đơn giản hơn, xe nào có bàn đạp thì đó là xe đạp điện. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người sử dụng lại tháo bộ phận này ra dẫn đến việc không thể xác định và phân biệt được đâu là xe đạp điện, đâu là xe máy điện. Có một thực tế là không thể bằng mắt thường để xác định đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện - Trung tá Đinh Thanh Thảo cho biết.
![]() |
Theo ông Đinh Văn Bắc , Giám đốc Công ty TNHH ô tô xe máy Detech có một cách nhận biết tốt nhất xe đạp điện là tem hợp chuẩn do do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Xe máy điện thì phải có giấy chứng nhận xuất xưởng và phải đăng ký. Tuy nhiên, trên thực tế, khi đưa ra thị trường thì người tiêu dùng lại không cần cũng như không có ai kiểm tra, kiểm soát.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44


