Đời sống của công nhân lao động:

Kỳ 2: Nhân lên niềm vui từ những khu nhà trọ văn hóa

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đem lại sự an toàn, yên tâm cho công nhân thuê trọ. Từ lẽ đó các mô hình nhà trọ văn hóa, tổ tự quản khu nhà trọ công nhân đã đem đến cho người lao động cảm giác an tâm khi chọn nơi trọ là chốn đi về trong những ngày lập nghiệp xa quê. Ở đó có tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh cho công nhân, lao động.  
ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa Kỳ 1: Vẫn “đau đáu” với câu chuyện thuê trọ
ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa Tăng cường kiểm tra, rà soát giá bán điện cho người thuê trọ
ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa 100% chủ nhà trọ đã ký cam kết bán điện đúng giá cho các hộ thuê trọ

Bắt đầu từ năm 2011, Liên đoàn Lao động Thành phố đã thí điểm xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn. Đến nay, sau gần 10 năm triển khai thực hiện, hiện tại Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn đang quản lý 25 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân với số lượng 365 thành viên.

ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa
Tại các khu nhà trọ công nhân thuê trọ luôn đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau như người thân trong gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn cho hay: “Mô hình này đã đem lại lợi ích thiết thực cho công nhân lao động. Nhờ có tổ tự quản mà đoàn viên, công đoàn đã nắm bắt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị của địa phương, góp phần phát triển kinh tế. Thông qua chủ nhà trọ, là những tổ trưởng tổ tự quản giúp các cấp công đoàn nắm bắt, giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của người lao động giúp họ vơi bớt khó khăn trong công việc và cuộc sống.

Mô hình tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân cũng giúp những công nhân thuê trọ thêm phần gắn kết, hòa đồng, quan tâm nhau nhiều hơn. Có mặt tại một khu nhà trọ có tổ công nhân tự quản trên địa bàn xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, chúng tôi nhận thấy khu trọ được xây thành các dãy trọ gồm nhiều phòng, bố trí rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Những công nhân thuê trọ cho biết, người thuê trọ hầu hết là các gia đình công nhân lao động, tuy khác quê nhưng mọi người ở đây sống hòa thuận, nghĩa tình và đoàn kết như một đại gia đình.

Nói về những mặt được từ khi tham gia tổ tự quản, chị Nguyễn Thị Hồng (công nhân Khu công nghiệp Quang Minh) cho biết: “Chủ nhà và chính quyền địa phương luôn gặp gỡ, trao đổi với công nhân thuê trọ về tình hình an ninh trật tự. Công an xã thường xuyên tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội, lồng ghép tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Ở khu trọ này có rất đông trẻ con, trung bình mỗi gia đình có một, hai con, chúng thường chơi cùng và trông nom lẫn nhau, các thành viên trong khu trọ luôn gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giúp chúng tôi thoải mái và yên tâm làm việc”.

Không chỉ riêng Khu công nghiệp Quang Minh, các dãy trọ gần Khu công nghiệp Phú Nghĩa cũng đã xây dựng những khu nhà trọ văn hóa. Ông Nguyễn Mạnh Khơi, chủ nhà trọ tại khu công nghiệp cho biết, gia đình ông có 13 phòng trọ với hơn 50 công nhân lao động thuê ở với giá 800 nghìn đồng/phòng/tháng, nước sinh hoạt và điện tính theo giá quy định của Nhà nước.

Để bảo đảm an toàn cho khu nhà trọ, ông phát mỗi phòng một chiếc chìa khóa và thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ khóa cổng mỗi khi vào ra khu trọ. Bên cạnh đó, ông trang bị bình chữa cháy đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra. Nhờ cách làm đó, khu trọ của gia đình ông chưa từng xảy ra trộm cắp, an ninh, trật tự luôn được bảo đảm.

“Từ khi xây dựng khu nhà trọ an toàn, các dãy phòng trọ luôn được giữ gìn thông thoáng, sạch sẽ, khi thuê khách trọ được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhờ đó mà khu trọ luôn đảm bảo an toàn, các thành viên trong khu trọ gắn bó đoàn kết, chưa từng xảy ra mâu thuẫn bao giờ”, ông Nguyễn Mạnh Khơi, chủ khu trọ cho biết.

Chẳng riêng gì ở các khu công nghiệp, ngay tại giữa Thủ đô, trên con đường Thanh Bình (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) có rất nhiều những khu trọ được xây dựng phục vụ nhu cầu thuê trọ của công nhân ở các công ty may gần khu vực. Khu trọ với hơn 10 phòng mới được xây dựng rộng rãi, mỗi phòng rộng 15m2, có khu vệ sinh khép kín, gác xép rộng chừng 6m2, phía bên trên có lợp trần xốp chống nóng của gia đình bà Trần Thị Liên cũng được nhiều công nhân khen ngợi.

Mặc dù nằm biệt lập so với chủ nhà nhưng dưới sự “điều hành” của bà, dãy trọ trở thành một tập thể rất đoàn kết. Khi được hỏi về “bí quyết” giúp khu trọ luôn vui nhộn bà cho biết, mấy năm gần đây, đời sống của công nhân dù đã được cải thiện nhưng nhìn chung vẫn hết sức khó khăn, họ vẫn phải tiết kiệm các chi phí trong sinh hoạt. Để tạo sự gắn kết với người thuê, đều đặn mỗi ngày bà đều ghé thăm xuống trọ để hỏi thăm, nhắc nhở, bảo ban mọi người giữ gìn vệ sinh chung, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau từ những việc làm nhỏ nhất.

Theo bà Liên, trước kia, người lao động có tâm lý thuê trọ để ở tạm, họ thuê một vài tháng rồi chuyển do đó mối quan hệ giữa người thuê trọ với chính quyền trở nên lỏng lẻo. Gần đây, với những quy định bắt buộc của chủ trọ, người thuê trọ đã chủ động hơn trong việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, tình trạng mất cắp vặt đã được hạn chế hơn.

“Gia đình tôi luôn cố gắng tạo ra một đời sống tinh thần tốt nhất cho những người ở trọ. Xây phòng cho thuê trọ không chỉ đặt lợi ích kinh tế lên tất cả mà còn phải tạo ra môi trường sống thật tốt, có lối sống văn hóa lành mạnh trong cả khu dân phố”, bà Liên cho hay.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Xem thêm
Phiên bản di động