Đời sống của công nhân lao động:

Kỳ 2: Nhân lên niềm vui từ những khu nhà trọ văn hóa

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đem lại sự an toàn, yên tâm cho công nhân thuê trọ. Từ lẽ đó các mô hình nhà trọ văn hóa, tổ tự quản khu nhà trọ công nhân đã đem đến cho người lao động cảm giác an tâm khi chọn nơi trọ là chốn đi về trong những ngày lập nghiệp xa quê. Ở đó có tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh cho công nhân, lao động.  
ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa Kỳ 1: Vẫn “đau đáu” với câu chuyện thuê trọ
ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa Tăng cường kiểm tra, rà soát giá bán điện cho người thuê trọ
ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa 100% chủ nhà trọ đã ký cam kết bán điện đúng giá cho các hộ thuê trọ

Bắt đầu từ năm 2011, Liên đoàn Lao động Thành phố đã thí điểm xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn. Đến nay, sau gần 10 năm triển khai thực hiện, hiện tại Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn đang quản lý 25 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân với số lượng 365 thành viên.

ky 2 nhan len niem vui tu nhung khu nha tro van hoa
Tại các khu nhà trọ công nhân thuê trọ luôn đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau như người thân trong gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn cho hay: “Mô hình này đã đem lại lợi ích thiết thực cho công nhân lao động. Nhờ có tổ tự quản mà đoàn viên, công đoàn đã nắm bắt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị của địa phương, góp phần phát triển kinh tế. Thông qua chủ nhà trọ, là những tổ trưởng tổ tự quản giúp các cấp công đoàn nắm bắt, giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của người lao động giúp họ vơi bớt khó khăn trong công việc và cuộc sống.

Mô hình tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân cũng giúp những công nhân thuê trọ thêm phần gắn kết, hòa đồng, quan tâm nhau nhiều hơn. Có mặt tại một khu nhà trọ có tổ công nhân tự quản trên địa bàn xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, chúng tôi nhận thấy khu trọ được xây thành các dãy trọ gồm nhiều phòng, bố trí rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Những công nhân thuê trọ cho biết, người thuê trọ hầu hết là các gia đình công nhân lao động, tuy khác quê nhưng mọi người ở đây sống hòa thuận, nghĩa tình và đoàn kết như một đại gia đình.

Nói về những mặt được từ khi tham gia tổ tự quản, chị Nguyễn Thị Hồng (công nhân Khu công nghiệp Quang Minh) cho biết: “Chủ nhà và chính quyền địa phương luôn gặp gỡ, trao đổi với công nhân thuê trọ về tình hình an ninh trật tự. Công an xã thường xuyên tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội, lồng ghép tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Ở khu trọ này có rất đông trẻ con, trung bình mỗi gia đình có một, hai con, chúng thường chơi cùng và trông nom lẫn nhau, các thành viên trong khu trọ luôn gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giúp chúng tôi thoải mái và yên tâm làm việc”.

Không chỉ riêng Khu công nghiệp Quang Minh, các dãy trọ gần Khu công nghiệp Phú Nghĩa cũng đã xây dựng những khu nhà trọ văn hóa. Ông Nguyễn Mạnh Khơi, chủ nhà trọ tại khu công nghiệp cho biết, gia đình ông có 13 phòng trọ với hơn 50 công nhân lao động thuê ở với giá 800 nghìn đồng/phòng/tháng, nước sinh hoạt và điện tính theo giá quy định của Nhà nước.

Để bảo đảm an toàn cho khu nhà trọ, ông phát mỗi phòng một chiếc chìa khóa và thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ khóa cổng mỗi khi vào ra khu trọ. Bên cạnh đó, ông trang bị bình chữa cháy đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra. Nhờ cách làm đó, khu trọ của gia đình ông chưa từng xảy ra trộm cắp, an ninh, trật tự luôn được bảo đảm.

“Từ khi xây dựng khu nhà trọ an toàn, các dãy phòng trọ luôn được giữ gìn thông thoáng, sạch sẽ, khi thuê khách trọ được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhờ đó mà khu trọ luôn đảm bảo an toàn, các thành viên trong khu trọ gắn bó đoàn kết, chưa từng xảy ra mâu thuẫn bao giờ”, ông Nguyễn Mạnh Khơi, chủ khu trọ cho biết.

Chẳng riêng gì ở các khu công nghiệp, ngay tại giữa Thủ đô, trên con đường Thanh Bình (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) có rất nhiều những khu trọ được xây dựng phục vụ nhu cầu thuê trọ của công nhân ở các công ty may gần khu vực. Khu trọ với hơn 10 phòng mới được xây dựng rộng rãi, mỗi phòng rộng 15m2, có khu vệ sinh khép kín, gác xép rộng chừng 6m2, phía bên trên có lợp trần xốp chống nóng của gia đình bà Trần Thị Liên cũng được nhiều công nhân khen ngợi.

Mặc dù nằm biệt lập so với chủ nhà nhưng dưới sự “điều hành” của bà, dãy trọ trở thành một tập thể rất đoàn kết. Khi được hỏi về “bí quyết” giúp khu trọ luôn vui nhộn bà cho biết, mấy năm gần đây, đời sống của công nhân dù đã được cải thiện nhưng nhìn chung vẫn hết sức khó khăn, họ vẫn phải tiết kiệm các chi phí trong sinh hoạt. Để tạo sự gắn kết với người thuê, đều đặn mỗi ngày bà đều ghé thăm xuống trọ để hỏi thăm, nhắc nhở, bảo ban mọi người giữ gìn vệ sinh chung, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau từ những việc làm nhỏ nhất.

Theo bà Liên, trước kia, người lao động có tâm lý thuê trọ để ở tạm, họ thuê một vài tháng rồi chuyển do đó mối quan hệ giữa người thuê trọ với chính quyền trở nên lỏng lẻo. Gần đây, với những quy định bắt buộc của chủ trọ, người thuê trọ đã chủ động hơn trong việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, tình trạng mất cắp vặt đã được hạn chế hơn.

“Gia đình tôi luôn cố gắng tạo ra một đời sống tinh thần tốt nhất cho những người ở trọ. Xây phòng cho thuê trọ không chỉ đặt lợi ích kinh tế lên tất cả mà còn phải tạo ra môi trường sống thật tốt, có lối sống văn hóa lành mạnh trong cả khu dân phố”, bà Liên cho hay.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.

Tin khác

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động