Vỉa hè không dành cho... người đi bộ
Vỉa hè lại lộn xộn trước muôn kiểu lấn chiếm | |
Hà Nội: Nhiều vỉa hè bị tái chiếm sau 6 tháng ra quân | |
Hà Nội "tái khởi động" xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường |
Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến giao thông như Hồ Tùng Mậu, Kim Mã, cầu Đền Lừ… hầu hết đã được phân chia làn dành cho ô tô, xe máy, xe đạp… Các quy định trong luật cũng ghi rõ, vạch “kẻ sọc ngựa vằn” và vỉa hè là không gian dành riêng cho người đi bộ.
Thế nhưng, trên thực tế tình trạng ô tô, xe máy đi lẫn vào làn riêng của nhau lấn đường của người đi bộ diễn ra thường xuyên. Mỗi khi đến giờ cao điểm, hàng loạt ô tô, xe máy đổ ào ra đường. Trong khi diện tích mặt đường có hạn, nhiều người vô tư lao hẳn lên vỉa hè. Thậm chí, đến cả khi dừng đèn đỏ nhiều phương tiện cũng dừng luôn trên vạch đường dành cho người đi bộ.
“Đoạn đường Hồ Tùng Mậu thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Ý thức của người tham gia giao thông qua khu vực này rất kém, họ điều khiển xe leo hẳn lên vỉa hè, chiếm hết đường của người đi bộ. Tôi nhiều lúc đang đi bộ còn bị xe máy phía sau bấm còi inh ỏi giục đi nhanh, lách sang chỗ khác, trong khi vỉa hè vốn dĩ rất bé”- anh Nguyễn Hoàng (quận Cầu Giấy) bức xúc.
Đường Hồ Tùng Mậu vào giờ cao điểm xe máy leo hẳn lên vỉa hè (Ảnh: Lê Thắm) |
Không chỉ câu chuyện vỉa hè dành cho người đi bộ bị chiếm dụng, câu chuyện xe máy vô tư dừng đỗ trên vạch “kẻ sọc ngựa vằn” cũng đang là một thực trạng gây mất an toàn giao thông.
Anh Hoàng Phương (quận Hoàng Mai) cho biết: “Trường hợp xe máy dừng đỗ đèn đỏ ở vạch đường dành cho người đi bộ đã trở thành chuyện thường xuyên. Khi đi qua đây tôi vẫn tự hỏi, dừng như vậy có giúp họ đi nhanh hơn được hay không? Trong khi người đi bộ cứ phải khốn khổ len lỏi tìm chỗ đi ngay trên chính phần đường của mình”.
Vô tư dừng đèn đỏ trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ ở cầu Đền Lừ (Ảnh: Lê Thắm) |
Theo tìm hiểu, việc sử dụng vỉa hè đã được pháp luật quy định rất rõ ràng. Cụ thể, Quốc hội đã ban hành 2 đạo luật quan trọng: Luật giao thông đường bộ và Luật xử phạt vi phạm hành chính.
Ngoài ra, Chính phủ đã có nhiều Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thực hiện các luật trên, trong đó đáng chú ý Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Tuy đã có các chế tài cụ thể để xử phạt nhưng việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn gặp phải nhiều khó khăn do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42