Vỉa hè không dành cho... người đi bộ
Vỉa hè lại lộn xộn trước muôn kiểu lấn chiếm | |
Hà Nội: Nhiều vỉa hè bị tái chiếm sau 6 tháng ra quân | |
Hà Nội "tái khởi động" xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường |
Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến giao thông như Hồ Tùng Mậu, Kim Mã, cầu Đền Lừ… hầu hết đã được phân chia làn dành cho ô tô, xe máy, xe đạp… Các quy định trong luật cũng ghi rõ, vạch “kẻ sọc ngựa vằn” và vỉa hè là không gian dành riêng cho người đi bộ.
Thế nhưng, trên thực tế tình trạng ô tô, xe máy đi lẫn vào làn riêng của nhau lấn đường của người đi bộ diễn ra thường xuyên. Mỗi khi đến giờ cao điểm, hàng loạt ô tô, xe máy đổ ào ra đường. Trong khi diện tích mặt đường có hạn, nhiều người vô tư lao hẳn lên vỉa hè. Thậm chí, đến cả khi dừng đèn đỏ nhiều phương tiện cũng dừng luôn trên vạch đường dành cho người đi bộ.
“Đoạn đường Hồ Tùng Mậu thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Ý thức của người tham gia giao thông qua khu vực này rất kém, họ điều khiển xe leo hẳn lên vỉa hè, chiếm hết đường của người đi bộ. Tôi nhiều lúc đang đi bộ còn bị xe máy phía sau bấm còi inh ỏi giục đi nhanh, lách sang chỗ khác, trong khi vỉa hè vốn dĩ rất bé”- anh Nguyễn Hoàng (quận Cầu Giấy) bức xúc.
Đường Hồ Tùng Mậu vào giờ cao điểm xe máy leo hẳn lên vỉa hè (Ảnh: Lê Thắm) |
Không chỉ câu chuyện vỉa hè dành cho người đi bộ bị chiếm dụng, câu chuyện xe máy vô tư dừng đỗ trên vạch “kẻ sọc ngựa vằn” cũng đang là một thực trạng gây mất an toàn giao thông.
Anh Hoàng Phương (quận Hoàng Mai) cho biết: “Trường hợp xe máy dừng đỗ đèn đỏ ở vạch đường dành cho người đi bộ đã trở thành chuyện thường xuyên. Khi đi qua đây tôi vẫn tự hỏi, dừng như vậy có giúp họ đi nhanh hơn được hay không? Trong khi người đi bộ cứ phải khốn khổ len lỏi tìm chỗ đi ngay trên chính phần đường của mình”.
Vô tư dừng đèn đỏ trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ ở cầu Đền Lừ (Ảnh: Lê Thắm) |
Theo tìm hiểu, việc sử dụng vỉa hè đã được pháp luật quy định rất rõ ràng. Cụ thể, Quốc hội đã ban hành 2 đạo luật quan trọng: Luật giao thông đường bộ và Luật xử phạt vi phạm hành chính.
Ngoài ra, Chính phủ đã có nhiều Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thực hiện các luật trên, trong đó đáng chú ý Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Tuy đã có các chế tài cụ thể để xử phạt nhưng việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn gặp phải nhiều khó khăn do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở
Tin khác
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành
Giao thông 19/03/2024 14:40
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông
Giao thông 19/03/2024 13:07
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp
Giao thông 19/03/2024 10:20
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm
Giao thông 19/03/2024 08:50
Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1
Giao thông 18/03/2024 15:56
Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn
Giao thông 16/03/2024 16:09
Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị
Giao thông 16/03/2024 11:51
Sở GTVT Hà Nội công bố Quyết định bổ nhiệm về công tác cán bộ
Giao thông 16/03/2024 08:15
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố
Giao thông 16/03/2024 07:40
Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định
Giao thông 16/03/2024 06:55