Vỉa hè không dành cho... người đi bộ
| Vỉa hè lại lộn xộn trước muôn kiểu lấn chiếm | |
| Hà Nội: Nhiều vỉa hè bị tái chiếm sau 6 tháng ra quân | |
| Hà Nội "tái khởi động" xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường |
Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến giao thông như Hồ Tùng Mậu, Kim Mã, cầu Đền Lừ… hầu hết đã được phân chia làn dành cho ô tô, xe máy, xe đạp… Các quy định trong luật cũng ghi rõ, vạch “kẻ sọc ngựa vằn” và vỉa hè là không gian dành riêng cho người đi bộ.
Thế nhưng, trên thực tế tình trạng ô tô, xe máy đi lẫn vào làn riêng của nhau lấn đường của người đi bộ diễn ra thường xuyên. Mỗi khi đến giờ cao điểm, hàng loạt ô tô, xe máy đổ ào ra đường. Trong khi diện tích mặt đường có hạn, nhiều người vô tư lao hẳn lên vỉa hè. Thậm chí, đến cả khi dừng đèn đỏ nhiều phương tiện cũng dừng luôn trên vạch đường dành cho người đi bộ.
“Đoạn đường Hồ Tùng Mậu thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Ý thức của người tham gia giao thông qua khu vực này rất kém, họ điều khiển xe leo hẳn lên vỉa hè, chiếm hết đường của người đi bộ. Tôi nhiều lúc đang đi bộ còn bị xe máy phía sau bấm còi inh ỏi giục đi nhanh, lách sang chỗ khác, trong khi vỉa hè vốn dĩ rất bé”- anh Nguyễn Hoàng (quận Cầu Giấy) bức xúc.
![]() |
| Đường Hồ Tùng Mậu vào giờ cao điểm xe máy leo hẳn lên vỉa hè (Ảnh: Lê Thắm) |
Không chỉ câu chuyện vỉa hè dành cho người đi bộ bị chiếm dụng, câu chuyện xe máy vô tư dừng đỗ trên vạch “kẻ sọc ngựa vằn” cũng đang là một thực trạng gây mất an toàn giao thông.
Anh Hoàng Phương (quận Hoàng Mai) cho biết: “Trường hợp xe máy dừng đỗ đèn đỏ ở vạch đường dành cho người đi bộ đã trở thành chuyện thường xuyên. Khi đi qua đây tôi vẫn tự hỏi, dừng như vậy có giúp họ đi nhanh hơn được hay không? Trong khi người đi bộ cứ phải khốn khổ len lỏi tìm chỗ đi ngay trên chính phần đường của mình”.
![]() |
| Vô tư dừng đèn đỏ trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ ở cầu Đền Lừ (Ảnh: Lê Thắm) |
Theo tìm hiểu, việc sử dụng vỉa hè đã được pháp luật quy định rất rõ ràng. Cụ thể, Quốc hội đã ban hành 2 đạo luật quan trọng: Luật giao thông đường bộ và Luật xử phạt vi phạm hành chính.
Ngoài ra, Chính phủ đã có nhiều Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thực hiện các luật trên, trong đó đáng chú ý Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Tuy đã có các chế tài cụ thể để xử phạt nhưng việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn gặp phải nhiều khó khăn do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


