Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện tại nhiều nút giao trọng điểm và kéo dài trong nhiều khung giờ cao điểm. Trước áp lực ngày càng lớn lên hạ tầng đô thị, Thành phố đã triển khai việc rà soát toàn diện các bất cập trong tổ chức giao thông, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh phù hợp. Nhờ cách tiếp cận chủ động này, nhiều điểm nóng ùn tắc, trong đó có những nút giao vốn được xem là “luôn tắc” đã từng bước được giải toả, góp phần cải thiện đáng kể khả năng lưu thông và giảm áp lực cho toàn mạng lưới giao thông Thủ đô.
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc Từ 14/9, thí điểm tổ chức giao thông nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Bắc Linh Đàm Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Áp lc giao thông ti Hà Ni ngày càng gia tăng

Những năm gần đây, ùn tắc giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân Thủ đô. Dù Thành phố liên tục đầu tư mở rộng hạ tầng, triển khai nhiều giải pháp tổ chức giao thông, nhưng thực tế cho thấy áp lực trên các tuyến đường vẫn gia tăng từng ngày, vượt xa khả năng đáp ứng của hệ thống hiện hữu.

Mỗi buổi sáng di chuyển hàng chục km qua hàng loạt điểm tắc nghẽn để đến cơ quan, anh Nguyễn Văn Học (khu đô thị Linh Đàm) chia sẻ: hạ tầng giao thông nay đã cải thiện rất nhiều so với trước, nhưng tốc độ đầu tư vẫn khó theo kịp sự bùng nổ của phương tiện cá nhân.

Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện ở các nút giao được điều chỉnh bất cập giao thông.

Theo anh Học, chỉ 20 năm trước, khu vực Linh Đàm còn thưa thớt, thậm chí từng phải treo biển “đề phòng cướp giật”. Thế nhưng hiện nay, với hàng loạt tuyến đường mới, cầu vượt sông, cầu vượt hồ, đường trên cao… mật độ phương tiện vẫn tăng nhanh đến mức tình trạng ùn tắc diễn ra như cơm bữa.

Cũng trong tình trạng tương tự, khu vực phía đông Thành phố luôn trong cảnh quá tải. Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - cầu Chương Dương vốn là trục kết nối quan trọng giữa Long Biên và trung tâm Thủ đô, mỗi ngày tiếp nhận lượng phương tiện khổng lồ. Chỉ một va chạm nhỏ hoặc trời đổ mưa là cả tuyến gần như tê liệt.

Những giải pháp tổ chức giao thông mà Hà Nội triển khai thời gian qua từ rà soát bất cập, điều chỉnh luồng tuyến, nâng cấp hạ tầng mềm đến áp dụng công nghệ trong quản lý… cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong việc giải bài toán ùn tắc vốn kéo dài nhiều năm. Dù còn không ít thách thức, nhưng những tín hiệu tích cực từ các mô hình thí điểm đã chứng minh: khi giải pháp đúng, cách làm sát thực tiễn và được triển khai đồng bộ, hiệu quả cải thiện giao thông có thể nhìn thấy ngay trong từng ngày.

Nhiều tuyến huyết mạch khác như: Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Láng, Nguyễn Xiển, Tây Sơn… dù liên tục được mở rộng nhưng vẫn rơi vào cảnh ùn ứ kéo dài. Không ít thời điểm, xe máy buộc phải leo lên vỉa hè để tìm lối thoát. Điều này cũng phản ánh áp lực giao thông đã vượt khỏi khả năng chịu tải của mặt đường.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến tháng 12/2024, mạng lưới đường bộ của Thủ đô đạt hơn 23.400km, gồm 5 tuyến cao tốc và vành đai, 11 tuyến quốc lộ, 128 tuyến đường tỉnh, hơn 1.200 tuyến đường đô thị, 2.310 nút giao cùng hàng trăm cầu, hầm. Dù vậy, diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 12,13%, còn tương đối xa so với mục tiêu 20 - 26% vào năm 2030 theo quy hoạch. Trong khi đó, dân số Hà Nội đã vượt 8 triệu người, chưa kể thêm 1,2 - 1,5 triệu người ngoại tỉnh đến làm việc và học tập mỗi ngày.

Sự chênh lệch giữa tốc độ phát triển hạ tầng và tốc độ tăng phương tiện cá nhân khiến lưu lượng giao thông trên nhiều tuyến vượt xa thiết kế. Không ít trục đường rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng. Cụ thể, đường Nguyễn Trãi đang gánh lưu lượng gấp 2,5 - 3,2 lần thiết kế; Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển gấp 4,3 - 4,9 lần; Lê Văn Lương gấp 2,7 - 3,3 lần; Xuân Thủy - Cầu Giấy gấp 2,1 - 2,6 lần; Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng gấp 1,5 - 2,4 lần.

Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Hà Nội được rà soát và đồng bộ.

Những con số biết nói này cũng cho thấy hệ thống giao thông đô thị Hà Nội đang phải gánh tải vượt mức, đòi hỏi những giải pháp tổ chức, điều tiết và tối ưu hoá giao thông mang tính khoa học, thực tiễn và quyết liệt hơn bao giờ hết.

Nhng chuyn biến tích cc

Trước áp lực giao thông ngày càng lớn, Hà Nội đã chủ động rà soát bất cập và mạnh dạn điều chỉnh tổ chức giao thông tại nhiều khu vực trọng điểm. Những giải pháp thí điểm bước đầu đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, góp phần “giảm nhiệt” cho nhiều tuyến đường vốn nổi tiếng ùn tắc.

Trong bối cảnh đô thị ngày càng mở rộng và phương tiện tiếp tục gia tăng, mục tiêu xây dựng một Thủ đô giao thông thông minh, an toàn và thông suốt đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, sự đồng hành của người dân cùng sự kiên trì đổi mới từ phía các cơ quan quản lý. Với hướng đi chủ động và quyết liệt hiện nay, Hà Nội đang từng bước đặt nền móng cho một hệ thống giao thông hiện đại hơn, bền vững hơn, nơi mỗi thay đổi nhỏ đều góp phần mang lại một diện mạo mới cho đô thị và một hành trình di chuyển thuận lợi hơn cho hàng triệu người dân.

Dễ thấy nhất, cách đây ít lâu, Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La. Một trong những thay đổi quan trọng là cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn từ nút giao Văn Khê đến nút Cầu Bươu - Phùng Hưng, cũng như trên đoạn Phan Trọng Tuệ từ nút Đại Thanh đến Phúc La - Phùng Hưng. Nhờ không còn sự xuất hiện của xe tải trọng lớn, tuyến đường trở nên thông thoáng hơn hẳn.

Anh Nguyễn Văn Hoà, người thường xuyên di chuyển qua đây, cho biết tuyến Phan Trọng Tuệ “thông thoáng lạ thường” ngay từ ngày đầu áp dụng. Không còn bóng dáng xe tải cỡ lớn chen lấn vào giờ cao điểm, các phương tiện nhỏ dễ dàng di chuyển, hạn chế được tình trạng dồn ứ kéo dài.

Không chỉ ở khu vực này, ngay đầu năm 2025, nhiều sở, ngành của Thành phố đã vào cuộc quyết liệt để xử lý ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Đây là nút giao 4 tầng hiện đại bậc nhất Hà Nội nhưng lại có lưu lượng giao thông vượt 3,5 - 5 lần thiết kế, khiến tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng cả trong và ngoài giờ cao điểm. Đặc biệt, tuyến đường trên cao Vành đai 3 vốn có lưu lượng lớn gấp 6 lần năng lực thiết kế đổ xuống nút giao khiến khu vực thường xuyên rơi vào cảnh “ná thở”, kéo theo ùn tắc lan rộng sang nhiều tuyến phố lân cận.

Trước thực trạng đó, từ ngày 18/1/2025, Thành phố thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Thanh Xuân. Một đảo trung tâm được bổ sung ngay dưới gầm cầu cạn Vành đai 3 nhằm xóa điểm xung đột chính; đồng thời hình thành 4 nút giao nhỏ có đèn tín hiệu ở các hướng, giúp điều tiết lưu lượng khoa học hơn. Cùng với đó, 16 camera xử phạt “nguội” được lắp đặt, nâng cao ý thức người tham gia giao thông và giảm thiểu hành vi vi phạm.

Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông
Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La. Một trong những thay đổi quan trọng là cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn từ nút giao Văn Khê đến nút Cầu Bươu - Phùng Hưng, cũng như trên đoạn Phan Trọng Tuệ từ nút Đại Thanh đến Phúc La - Phùng Hưng. Nhờ không còn sự xuất hiện của xe tải trọng lớn, tuyến đường trở nên thông thoáng hơn hẳn.

Song song với các giải pháp về luồng tuyến, Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông, kịp thời xử lý hư hỏng. Việc phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố trong điều chỉnh thời gian chu kỳ đèn theo từng thời điểm đã góp phần giải quyết các tình huống ùn tắc cục bộ, nhất là tại những nút giao mật độ cao.

Một điểm nhấn đáng chú ý là hiện nay Hà Nội đang triển khai đánh giá tổng thể toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu, xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống điều khiển, hướng đến khả năng vận hành linh hoạt dựa trên dữ liệu giao thông thời gian thực. Hệ thống mới cho phép điều khiển đồng bộ nhiều nút giao trên cùng tuyến, tối ưu hóa lưu lượng toàn hành lang. Khi được triển khai đồng bộ, không chỉ góp phần giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả chỉ huy – điều hành, mà còn giảm đáng kể áp lực cho lực lượng cảnh sát giao thông tại hiện trường.

Những chuyển biến này cho thấy Hà Nội đang đi đúng hướng từ việc nhận diện bất cập, thử nghiệm nhanh, điều chỉnh kịp thời đến áp dụng công nghệ hiện đại nhằm xây dựng một hệ thống giao thông vận hành hiệu quả, thông minh và bền vững hơn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động