Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện tại nhiều nút giao trọng điểm và kéo dài trong nhiều khung giờ cao điểm. Trước áp lực ngày càng lớn lên hạ tầng đô thị, Thành phố đã triển khai việc rà soát toàn diện các bất cập trong tổ chức giao thông, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh phù hợp. Nhờ cách tiếp cận chủ động này, nhiều điểm nóng ùn tắc, trong đó có những nút giao vốn được xem là “luôn tắc” đã từng bước được giải toả, góp phần cải thiện đáng kể khả năng lưu thông và giảm áp lực cho toàn mạng lưới giao thông Thủ đô.
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc Từ 14/9, thí điểm tổ chức giao thông nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Bắc Linh Đàm Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Áp lc giao thông ti Hà Ni ngày càng gia tăng

Những năm gần đây, ùn tắc giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân Thủ đô. Dù Thành phố liên tục đầu tư mở rộng hạ tầng, triển khai nhiều giải pháp tổ chức giao thông, nhưng thực tế cho thấy áp lực trên các tuyến đường vẫn gia tăng từng ngày, vượt xa khả năng đáp ứng của hệ thống hiện hữu.

Mỗi buổi sáng di chuyển hàng chục km qua hàng loạt điểm tắc nghẽn để đến cơ quan, anh Nguyễn Văn Học (khu đô thị Linh Đàm) chia sẻ: hạ tầng giao thông nay đã cải thiện rất nhiều so với trước, nhưng tốc độ đầu tư vẫn khó theo kịp sự bùng nổ của phương tiện cá nhân.

Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện ở các nút giao được điều chỉnh bất cập giao thông.

Theo anh Học, chỉ 20 năm trước, khu vực Linh Đàm còn thưa thớt, thậm chí từng phải treo biển “đề phòng cướp giật”. Thế nhưng hiện nay, với hàng loạt tuyến đường mới, cầu vượt sông, cầu vượt hồ, đường trên cao… mật độ phương tiện vẫn tăng nhanh đến mức tình trạng ùn tắc diễn ra như cơm bữa.

Cũng trong tình trạng tương tự, khu vực phía đông Thành phố luôn trong cảnh quá tải. Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - cầu Chương Dương vốn là trục kết nối quan trọng giữa Long Biên và trung tâm Thủ đô, mỗi ngày tiếp nhận lượng phương tiện khổng lồ. Chỉ một va chạm nhỏ hoặc trời đổ mưa là cả tuyến gần như tê liệt.

Những giải pháp tổ chức giao thông mà Hà Nội triển khai thời gian qua từ rà soát bất cập, điều chỉnh luồng tuyến, nâng cấp hạ tầng mềm đến áp dụng công nghệ trong quản lý… cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong việc giải bài toán ùn tắc vốn kéo dài nhiều năm. Dù còn không ít thách thức, nhưng những tín hiệu tích cực từ các mô hình thí điểm đã chứng minh: khi giải pháp đúng, cách làm sát thực tiễn và được triển khai đồng bộ, hiệu quả cải thiện giao thông có thể nhìn thấy ngay trong từng ngày.

Nhiều tuyến huyết mạch khác như: Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Láng, Nguyễn Xiển, Tây Sơn… dù liên tục được mở rộng nhưng vẫn rơi vào cảnh ùn ứ kéo dài. Không ít thời điểm, xe máy buộc phải leo lên vỉa hè để tìm lối thoát. Điều này cũng phản ánh áp lực giao thông đã vượt khỏi khả năng chịu tải của mặt đường.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến tháng 12/2024, mạng lưới đường bộ của Thủ đô đạt hơn 23.400km, gồm 5 tuyến cao tốc và vành đai, 11 tuyến quốc lộ, 128 tuyến đường tỉnh, hơn 1.200 tuyến đường đô thị, 2.310 nút giao cùng hàng trăm cầu, hầm. Dù vậy, diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 12,13%, còn tương đối xa so với mục tiêu 20 - 26% vào năm 2030 theo quy hoạch. Trong khi đó, dân số Hà Nội đã vượt 8 triệu người, chưa kể thêm 1,2 - 1,5 triệu người ngoại tỉnh đến làm việc và học tập mỗi ngày.

Sự chênh lệch giữa tốc độ phát triển hạ tầng và tốc độ tăng phương tiện cá nhân khiến lưu lượng giao thông trên nhiều tuyến vượt xa thiết kế. Không ít trục đường rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng. Cụ thể, đường Nguyễn Trãi đang gánh lưu lượng gấp 2,5 - 3,2 lần thiết kế; Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển gấp 4,3 - 4,9 lần; Lê Văn Lương gấp 2,7 - 3,3 lần; Xuân Thủy - Cầu Giấy gấp 2,1 - 2,6 lần; Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng gấp 1,5 - 2,4 lần.

Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Hà Nội được rà soát và đồng bộ.

Những con số biết nói này cũng cho thấy hệ thống giao thông đô thị Hà Nội đang phải gánh tải vượt mức, đòi hỏi những giải pháp tổ chức, điều tiết và tối ưu hoá giao thông mang tính khoa học, thực tiễn và quyết liệt hơn bao giờ hết.

Nhng chuyn biến tích cc

Trước áp lực giao thông ngày càng lớn, Hà Nội đã chủ động rà soát bất cập và mạnh dạn điều chỉnh tổ chức giao thông tại nhiều khu vực trọng điểm. Những giải pháp thí điểm bước đầu đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, góp phần “giảm nhiệt” cho nhiều tuyến đường vốn nổi tiếng ùn tắc.

Trong bối cảnh đô thị ngày càng mở rộng và phương tiện tiếp tục gia tăng, mục tiêu xây dựng một Thủ đô giao thông thông minh, an toàn và thông suốt đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, sự đồng hành của người dân cùng sự kiên trì đổi mới từ phía các cơ quan quản lý. Với hướng đi chủ động và quyết liệt hiện nay, Hà Nội đang từng bước đặt nền móng cho một hệ thống giao thông hiện đại hơn, bền vững hơn, nơi mỗi thay đổi nhỏ đều góp phần mang lại một diện mạo mới cho đô thị và một hành trình di chuyển thuận lợi hơn cho hàng triệu người dân.

Dễ thấy nhất, cách đây ít lâu, Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La. Một trong những thay đổi quan trọng là cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn từ nút giao Văn Khê đến nút Cầu Bươu - Phùng Hưng, cũng như trên đoạn Phan Trọng Tuệ từ nút Đại Thanh đến Phúc La - Phùng Hưng. Nhờ không còn sự xuất hiện của xe tải trọng lớn, tuyến đường trở nên thông thoáng hơn hẳn.

Anh Nguyễn Văn Hoà, người thường xuyên di chuyển qua đây, cho biết tuyến Phan Trọng Tuệ “thông thoáng lạ thường” ngay từ ngày đầu áp dụng. Không còn bóng dáng xe tải cỡ lớn chen lấn vào giờ cao điểm, các phương tiện nhỏ dễ dàng di chuyển, hạn chế được tình trạng dồn ứ kéo dài.

Không chỉ ở khu vực này, ngay đầu năm 2025, nhiều sở, ngành của Thành phố đã vào cuộc quyết liệt để xử lý ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Đây là nút giao 4 tầng hiện đại bậc nhất Hà Nội nhưng lại có lưu lượng giao thông vượt 3,5 - 5 lần thiết kế, khiến tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng cả trong và ngoài giờ cao điểm. Đặc biệt, tuyến đường trên cao Vành đai 3 vốn có lưu lượng lớn gấp 6 lần năng lực thiết kế đổ xuống nút giao khiến khu vực thường xuyên rơi vào cảnh “ná thở”, kéo theo ùn tắc lan rộng sang nhiều tuyến phố lân cận.

Trước thực trạng đó, từ ngày 18/1/2025, Thành phố thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Thanh Xuân. Một đảo trung tâm được bổ sung ngay dưới gầm cầu cạn Vành đai 3 nhằm xóa điểm xung đột chính; đồng thời hình thành 4 nút giao nhỏ có đèn tín hiệu ở các hướng, giúp điều tiết lưu lượng khoa học hơn. Cùng với đó, 16 camera xử phạt “nguội” được lắp đặt, nâng cao ý thức người tham gia giao thông và giảm thiểu hành vi vi phạm.

Gỡ ùn tắc nhờ rà soát bất cập tổ chức giao thông
Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La. Một trong những thay đổi quan trọng là cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn từ nút giao Văn Khê đến nút Cầu Bươu - Phùng Hưng, cũng như trên đoạn Phan Trọng Tuệ từ nút Đại Thanh đến Phúc La - Phùng Hưng. Nhờ không còn sự xuất hiện của xe tải trọng lớn, tuyến đường trở nên thông thoáng hơn hẳn.

Song song với các giải pháp về luồng tuyến, Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông, kịp thời xử lý hư hỏng. Việc phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố trong điều chỉnh thời gian chu kỳ đèn theo từng thời điểm đã góp phần giải quyết các tình huống ùn tắc cục bộ, nhất là tại những nút giao mật độ cao.

Một điểm nhấn đáng chú ý là hiện nay Hà Nội đang triển khai đánh giá tổng thể toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu, xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống điều khiển, hướng đến khả năng vận hành linh hoạt dựa trên dữ liệu giao thông thời gian thực. Hệ thống mới cho phép điều khiển đồng bộ nhiều nút giao trên cùng tuyến, tối ưu hóa lưu lượng toàn hành lang. Khi được triển khai đồng bộ, không chỉ góp phần giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả chỉ huy – điều hành, mà còn giảm đáng kể áp lực cho lực lượng cảnh sát giao thông tại hiện trường.

Những chuyển biến này cho thấy Hà Nội đang đi đúng hướng từ việc nhận diện bất cập, thử nghiệm nhanh, điều chỉnh kịp thời đến áp dụng công nghệ hiện đại nhằm xây dựng một hệ thống giao thông vận hành hiệu quả, thông minh và bền vững hơn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.
Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Chiều 4/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tại hội nghị, Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã giới thiệu 3 nhân sự để hiệp thương, gồm, ông Đoàn Viết Mạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường; bà Lương Thị Hồng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường và ông Tạ Huy Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên phường.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động