Cấm sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông:

Vì sao có quy định mà không thể thực hiện?

Trên nhiều tuyến giao thông của Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông vừa điều khiển xe vừa dùng điện thoại.
vi sao co quy dinh ma khong the thuc hien Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng tham gia giao thông trong trường học
vi sao co quy dinh ma khong the thuc hien Thói quen xấu khi tham gia giao thông trong ngày mưa

Đáng nói, dù vi phạm luật giao thông và có chế tài xử lý cụ thể nhưng dường như có nhiều người xem và chấp nhận đó là điều bình thường. Việc các cơ quan chức năng liên quan sớm “mạnh tay” chấn chỉnh và xử lý những vi phạm trên là hết sức cần thiết, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hình thành nên văn hóa giao thông.

Thói quen “chết người”

Từ lâu, sử dụng điện thoại được xem là một cách tiết kiệm thời gian đối với những người năng động. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại đồng thời với điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông lại tiềm ẩn nhiều thảm họa. Hoạt động này không chỉ gây mất an toàn giao thông cho chính bản thân còn gây nguy hiểm những người xung quanh.

Theo khảo sát thực tế trên các trục giao thông chính như: đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân); đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai); phố Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa)… dễ dàng chứng kiến cảnh những “xe ôm công nghệ” một tay điều khiển phương tiện, tay còn lại và ánh mắt thì chăm chú vào chiếc điện thoại di động để “vợt” khách.

Không ít người cũng “tận dụng” thời gian tham gia giao thông để… gọi điện thoại, trao đổi thông tin. Nhiều người thậm chí vì mải “dán mắt” vào điện thoại đọc tin nhắn nên không thể quan sát được phương tiện trước mặt, sau lưng, bên cạnh đang lưu thông. Họ qua đường thiếu quan sát, chuyển hướng không báo hiệu, đèn đỏ “quên” dừng lại… gây bất bình cho những người điều khiển phương tiện cùng lưu thông.

vi sao co quy dinh ma khong the thuc hien
Nhiều “xe ôm công nghệ” tranh thủ “vợt khách” bằng điện thoại khi đang điều khiển xe. Ảnh: Luyện Đinh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, khi điều khiển phương tiện, việc bị “mất” một tay do đang cầm điện thoại kết hợp với mất tập trung khi lái xe là nguyên nhân chính khiến người tham gia giao thông không thể phản ứng kịp khi gặp tình huống bất ngờ.

“Đối với xe máy, lái xe một tay sẽ không thể chắc chắn và an toàn bằng hai tay. Hơn nữa, tay trái cầm điện thoại sẽ khiến bạn không thể sử dụng hệ thống phanh kết hợp ở xe tay ga. Nếu giật mình trước những tình huống bất ngờ sẽ khiến bạn sử dụng phanh trước đột ngột và xảy ra tai nạn là điều khó tránh khỏi” – anh Nguyễn Văn Nam – chủ cơ sở sửa chữa xe ở Hà Trì (Hà Đông) chia sẻ.

Theo tìm hiểu, chưa có một thống kê đầy đủ nào về số vụ tai nạn giao thông liên quan tới việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Song nhiều nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra, tai nạn sẽ xảy ra cao gấp 4 lần ở nhóm người thường xuyên sử dụng điện thoại so với người tập trung điều khiển phương tiện.

Sử dụng điện thoại di động không chỉ làm lái xe mất tập trung, giảm khả năng phản ứng, xử lý trong việc giảm tốc độ, thắng xe, hay đi đúng làn đường, giữ khoảng cách an toàn với các xe xung quanh, chấp hành đèn tín hiệu…

Các bài kiểm tra độ tập trung của não và khoảng thời gian để não có thể hoàn toàn chú ý trở lại cũng cho thấy lái xe sử dụng điện thoại có phản ứng chậm hơn 30% so với tài xế có uống rượu bia. Chưa kể, nội dung cuộc trao đổi ấy còn làm giảm mức độ tập trung của lái xe đến 10 phút sau đó.

Theo quy định hiện hành, người đang điều khiển mô tô, xe gắn máy sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, bị phạt tiền từ 150.000 - 250.000 đồng; người điều khiển ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại vẫn diễn ra phổ biến, kể cả lái xe ô tô.

Thực tế, tại Hà Nội khoảng năm 2016, nhiều người phát cuồng với trò chơi bắt Pokemon. Bất kể cả người chơi đi xe máy, ô tô hay thậm chí vừa lái xe vừa ôm con nhỏ cũng dừng đỗ, sử dụng điện thoại tràn lan trên đường. Chỉ trong một thời gian ngắn, số vụ tai nạn giao thông vì “bắt Pokemon” tăng vọt.

Cần mạnh tay chấn chỉnh

Nhìn nhận vấn đề trên khía cạnh pháp lý, theo ông Phan Tiến Duy - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn luật DLS Việt Nam, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông và những vi phạm trên đã có những văn bản, chế tài hướng dẫn xử lý cụ thể.

Chẳng hạn, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng; phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi sử dụng ô (dù), điện thoại di động, các thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Theo tìm hiểu, tuy mức độ xử phạt các đối tượng này đã được quy định cụ thể nhưng thực tế hiện nay việc xử phạt còn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, về phía lực lượng chức năng rất khó phát hiện sai phạm, nhất là đối với những người điều khiển xe ô tô bởi tầm quan sát hạn chế. Đối với xe gắn máy, người điều khiển có nhiều biện pháp trốn, tránh lực lượng chức năng như, cài điện thoại trong mũ bảo hiểm, nhanh chóng cất điện thoại khi đi qua chốt kiểm tra...

Bày tỏ quan điểm cá nhân, nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, việc sử dụng điện thoại trên đường không chỉ là hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà còn làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, thậm chí gián tiếp tạo điều kiện cho tội phạm cướp giật hoạt động. Tuy nhiên, nếu chỉ “cứng nhắc”, áp dụng luật vào xử lý vi phạm thì chưa đủ, cần tăng cường công tác tuyên truyền để từ đó nâng cao ý thức người dân.

Thiết nghĩ, để góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm, duy trì và đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn, các lực lượng chức năng cần có giải pháp trọng tâm cụ thể, quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, quan trọng nhất vẫn là xây dựng hành vi ứng xử và thái độ tôn trọng bản thân của chính những người tham gia giao thông, trong đó có việc sử dụng điện thoại di động đúng cách để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ủy ban ATGT quốc gia vừa có Công văn số 369/UBATGTQG đề nghị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển mô tô, xe máy tham gia giao thông. Theo đó, hiện tình trạng lái xe công nghệ vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại di động để liên hệ với khách, tìm địa chỉ… diễn ra rất phổ biến.

Đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, uy hiếp an toàn của người và phương tiện lưu thông trên đường. Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng trên, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Ban ATGT thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đặc biệt là đối với các lái xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện thoại thông minh để kết nối với khách hàng.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp

Khi những cánh hoa sưa đã tàn, các chị em Hà Nội lại nô nức rủ nhau “check-in” hàng hoa ban nở rộ trên đường Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội). Để có được những bức ảnh lung linh, nhiều người sẵn sàng thuê thợ ảnh và leo cả lên thang để có góc chụp ấn tượng.
Diện mạo hai khu đất xây dựng trường học sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Diện mạo hai khu đất xây dựng trường học sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Sau hơn 10 năm, hai khu đất được Thành phố lựa chọn xây dựng Trường Tiểu học Vietschool Đặng Xá và Trường THCS Vietschool Đặng Xá tại Khu đô thị mới Gia Lâm, huyện Gia Lâm vẫn chỉ là khu đất trống. Tới đây, theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng hai trường học sẽ được triển khai. Thêm trường học cũng đồng nghĩa với việc thêm môi trường sống và học tập lành mạnh, các em học sinh an toàn hơn mỗi khi tham gia giao thông.
Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Ngày 20/3/2025, hệ thống Y tế Vinmec vừa đạt vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vực "Dịch vụ y tế dành cho người nước ngoài" do Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong khu vực Indochina Research Vietnam thực hiện.
6 cán bộ quận Hoàng Mai bị bắt về hành vi "nhận hối lộ"

6 cán bộ quận Hoàng Mai bị bắt về hành vi "nhận hối lộ"

Bùi Thanh Nhã - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt; Đặng Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Thanh Trì; Nguyễn Vũ Diêm - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì và cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai... đã buông lỏng quản lý, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền, gây phiền hà cho những người có nhu cầu thi công xây dựng trên địa bàn.
Hơn 34.000 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Hơn 34.000 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Ngày 20/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm 5 tỉnh tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo: Khát nhân lực tay nghề cao

Ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo: Khát nhân lực tay nghề cao

Ghi nhận thị trường lao động những tháng đầu năm 2025 cho thấy, ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo có mức tăng tuyển dụng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có tay nghề.
Bảo đảm chất lượng, tiến độ sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành Giáo dục

Bảo đảm chất lượng, tiến độ sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành Giáo dục

Ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Tin khác

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải chủ động, linh hoạt triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5.
Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh danh tính tài xế trong đoạn clip xe tải liên tục đánh võng và chèn ép ô tô con khi lưu thông trên cầu vượt Bắc Hồng.
Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Bức tranh giao thông ở các đô thị phố lớn đã có sự thay đổi tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu, vi phạm giao thông cũng giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm - đó là những tác động tích cực do Nghị định 168 đem lại, song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng “nhờn luật”, cần phải xử lý nghiêm khắc.
Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương).
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại Nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành vào ngày 30/4/2025 và sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5/2025.
Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Chiều 15/3, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang xác minh danh tính để xử lý nghiêm về 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga.
Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Xây dựng, thời gian thực hiện hai gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban Quản lý dự án (QLDA) 5, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu…
Xem thêm
Phiên bản di động