Ứng xử thế nào?

- Vậy là còn đúng 1 tháng là tết Nguyên Đán, nhanh thật. - Chả trách các cụ có câu “Thời gian thấm thoát thoi đưa”. Tớ nghĩ vào những ngày cuối năm con người nên sống chậm lại để nghĩ suy mình đã làm được gì trong năm cũ, và đặt mục tiêu cho năm mới.
ung xu the nao Nếu cứ “nhầm nhọt”...
ung xu the nao Sẽ khá hơn!
ung xu the nao Đúng thế, bác ạ!

- Thì vẫn thế mà bác, chả cứ cá nhân mà đơn vị nào chả tổng kết đánh giá năm cũ, đặt phương hướng cho năm mới. Đấy ra đường, xem tivi nhan nhản thông tin tổng kết đó thôi.

- Thế tớ mới nói đáng nhẽ cẩn phải sống chậm, chứ cuối năm cứ chạy nháo nhào việc công, việc tư như thế này, sức đâu chịu nổi rồi ốm ra đấy thì còn gì là tết.

- Bác tính cả năm có mấy ngày tết, ai chả muốn lo mọi việc cho xong. Mệt cũng phải cố.

- Tớ nghe nói, vừa rồi xôn xao trên mạng bài làm văn của một học sinh, bài văn có đoạn: “Chắc hẳn ai cũng thích Tết. Từ hồi nhỏ tới giờ, em toàn nghe nói Tết vui. Nhưng đó là ở đâu chứ không phải ở nhà em. Mỗi lần đến Tết là em thấy mệt mỏi, mẹ em mệt mỏi, cả nhà em mệt mỏi”.

- Vậy là bác lại đưa câu chuyện sang vấn đề “lo tết” rồi. Mà kể nghĩ cũng lạ, dững tưởng thời buổi này chạy ào ra siêu thị tiếng đồng hồ thì tết nào chả có, ấy vậy “các bà nội trợ” cứ cuống cà kê, đầu tắt mặt tối. Lo nhiều rồi đâm bẳn gắt, rõ là mệt mỏi còn đâu tết vui nữa.

- Đấy vấn đề là ở chỗ đấy. Có nhẽ đã đến lúc phải giảm bớt sức ép về ngày tết, để sao tết thật vui và đúng nghĩa với nghỉ tết. Tớ thấy nhiều gia đình rất biết sống. Gác lại mọi công việc, sau khi làm bữa cỗ cúng tổ tiên xong là khóa cửa, cả nhà đi du lịch, mỗi năm “ăn tết” ở một vùng miền, vửa thảnh thơi lại vừa được trải nghiệm. Rất tuyệt.

- Bác ơi, biết sống thế thì ai chả biết, dưng còn nhiều thứ rằng buộc lắm. Tết là dịp để đối nội, đối ngoại, đâu phải chỉ có lo việc nhà.

- Ý chú nói là chuyện quà cáp chứ gì.

- Đúng vậy đó bác. Bác tính đường phố mấy ngày áp tết, lúc nào cũng đông nghìn nghịt, vì sao? Đi mua quà, đi chúc tết đó. Mà chúc tết thì có bao nhiêu mối quan hệ cần phải chúc.

- Chú nói cũng đúng. Chúc tết ông bà, bố mẹ, chú dì, cô bác… bao nhiêu khoản đã lo “méo mặt” rồi, dưng vẫn chưa lo bằng cái anh chúc tết “sếp”.

- Đấy, bác tính sao không lo tết được. Bài văn của em học sinh nọ có lẽ chưa nhìn thấy những nỗi lo sâu xa thế này mà đã thấy thương mẹ rồi, nếu biết ngoài việc tất bật lo tết cho gia đình, mẹ em còn phải lo bao nhiêu mối quan hệ xã hội trong mấy ngày tết, chắc em sẽ cảm thông và thương mẹ nhiều hơn.

- Chắc cũng vì cái khoản này mà tớ nhớ, có lần tếu táo bên ấm trà, có người phát biểu “giá 5 năm mới tết 1 lần”. Hỏi vì sao mong thế, vị này trả lời: Để 5 năm mới mới phải lo tết. Vậy rõ là ở khía cạnh nào đó, em học sinh này đã cảm nhận được cái “lo tết” của người mẹ. Những nỗi lo ấy đã khiến mẹ mang cái không khí bực bội vào gia đình trong mấy ngày tết, khiến em cảm thấy không phải tết vui nữa mà là lo tết …

- Vấn đề “lo tết” đã hiện hữu lâu rồi, vậy mà khi bài văn của một học sinh đề cập đến, ta mới giật mình suy nghĩ vì sao chúng ta đã biến tết đáng sợ như vậy.

- Tất nhiên mỗi người có một nỗi lo riêng, song quả thật để cho lứa tuổi học sinh cũng không còn náo nức với không khí vui tươi của ngày tết mà thay vào đó như sự “căm ghét” đối với tết, thì đã đến lúc mỗi người lớn cần phải nhìn lại về cách ứng xử với tết.

- Em nghĩ khó mà có thể nói là không lo tết được. Công nhân vô tư là thế mà vẫn cứ phải lo tiền thưởng tết thế nào, có đủ để về quê với trăm thứ tiêu pha từ vè tàu, quà cáp…

- Rồi từ cái lo của công nhân là cái lo của anh giám đốc, trong khi khó khăn thì làm thế nào để “lo tết” cho công nhân…

- Nghĩa là nỗi lo biện chứng, cứ thế tác động trong dịp tết. Vậy bác tính ứng xử thế nào?

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.

Tin khác

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

(LĐTĐ) Năm 2023 tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại phiên khai mạc diễn ra sáng ngày 2/12, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ được tổ chức Công đoàn các cấp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ căn cốt của Tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động