Ứng xử thế nào?

- Vậy là còn đúng 1 tháng là tết Nguyên Đán, nhanh thật. - Chả trách các cụ có câu “Thời gian thấm thoát thoi đưa”. Tớ nghĩ vào những ngày cuối năm con người nên sống chậm lại để nghĩ suy mình đã làm được gì trong năm cũ, và đặt mục tiêu cho năm mới.
ung xu the nao Nếu cứ “nhầm nhọt”...
ung xu the nao Sẽ khá hơn!
ung xu the nao Đúng thế, bác ạ!

- Thì vẫn thế mà bác, chả cứ cá nhân mà đơn vị nào chả tổng kết đánh giá năm cũ, đặt phương hướng cho năm mới. Đấy ra đường, xem tivi nhan nhản thông tin tổng kết đó thôi.

- Thế tớ mới nói đáng nhẽ cẩn phải sống chậm, chứ cuối năm cứ chạy nháo nhào việc công, việc tư như thế này, sức đâu chịu nổi rồi ốm ra đấy thì còn gì là tết.

- Bác tính cả năm có mấy ngày tết, ai chả muốn lo mọi việc cho xong. Mệt cũng phải cố.

- Tớ nghe nói, vừa rồi xôn xao trên mạng bài làm văn của một học sinh, bài văn có đoạn: “Chắc hẳn ai cũng thích Tết. Từ hồi nhỏ tới giờ, em toàn nghe nói Tết vui. Nhưng đó là ở đâu chứ không phải ở nhà em. Mỗi lần đến Tết là em thấy mệt mỏi, mẹ em mệt mỏi, cả nhà em mệt mỏi”.

- Vậy là bác lại đưa câu chuyện sang vấn đề “lo tết” rồi. Mà kể nghĩ cũng lạ, dững tưởng thời buổi này chạy ào ra siêu thị tiếng đồng hồ thì tết nào chả có, ấy vậy “các bà nội trợ” cứ cuống cà kê, đầu tắt mặt tối. Lo nhiều rồi đâm bẳn gắt, rõ là mệt mỏi còn đâu tết vui nữa.

- Đấy vấn đề là ở chỗ đấy. Có nhẽ đã đến lúc phải giảm bớt sức ép về ngày tết, để sao tết thật vui và đúng nghĩa với nghỉ tết. Tớ thấy nhiều gia đình rất biết sống. Gác lại mọi công việc, sau khi làm bữa cỗ cúng tổ tiên xong là khóa cửa, cả nhà đi du lịch, mỗi năm “ăn tết” ở một vùng miền, vửa thảnh thơi lại vừa được trải nghiệm. Rất tuyệt.

- Bác ơi, biết sống thế thì ai chả biết, dưng còn nhiều thứ rằng buộc lắm. Tết là dịp để đối nội, đối ngoại, đâu phải chỉ có lo việc nhà.

- Ý chú nói là chuyện quà cáp chứ gì.

- Đúng vậy đó bác. Bác tính đường phố mấy ngày áp tết, lúc nào cũng đông nghìn nghịt, vì sao? Đi mua quà, đi chúc tết đó. Mà chúc tết thì có bao nhiêu mối quan hệ cần phải chúc.

- Chú nói cũng đúng. Chúc tết ông bà, bố mẹ, chú dì, cô bác… bao nhiêu khoản đã lo “méo mặt” rồi, dưng vẫn chưa lo bằng cái anh chúc tết “sếp”.

- Đấy, bác tính sao không lo tết được. Bài văn của em học sinh nọ có lẽ chưa nhìn thấy những nỗi lo sâu xa thế này mà đã thấy thương mẹ rồi, nếu biết ngoài việc tất bật lo tết cho gia đình, mẹ em còn phải lo bao nhiêu mối quan hệ xã hội trong mấy ngày tết, chắc em sẽ cảm thông và thương mẹ nhiều hơn.

- Chắc cũng vì cái khoản này mà tớ nhớ, có lần tếu táo bên ấm trà, có người phát biểu “giá 5 năm mới tết 1 lần”. Hỏi vì sao mong thế, vị này trả lời: Để 5 năm mới mới phải lo tết. Vậy rõ là ở khía cạnh nào đó, em học sinh này đã cảm nhận được cái “lo tết” của người mẹ. Những nỗi lo ấy đã khiến mẹ mang cái không khí bực bội vào gia đình trong mấy ngày tết, khiến em cảm thấy không phải tết vui nữa mà là lo tết …

- Vấn đề “lo tết” đã hiện hữu lâu rồi, vậy mà khi bài văn của một học sinh đề cập đến, ta mới giật mình suy nghĩ vì sao chúng ta đã biến tết đáng sợ như vậy.

- Tất nhiên mỗi người có một nỗi lo riêng, song quả thật để cho lứa tuổi học sinh cũng không còn náo nức với không khí vui tươi của ngày tết mà thay vào đó như sự “căm ghét” đối với tết, thì đã đến lúc mỗi người lớn cần phải nhìn lại về cách ứng xử với tết.

- Em nghĩ khó mà có thể nói là không lo tết được. Công nhân vô tư là thế mà vẫn cứ phải lo tiền thưởng tết thế nào, có đủ để về quê với trăm thứ tiêu pha từ vè tàu, quà cáp…

- Rồi từ cái lo của công nhân là cái lo của anh giám đốc, trong khi khó khăn thì làm thế nào để “lo tết” cho công nhân…

- Nghĩa là nỗi lo biện chứng, cứ thế tác động trong dịp tết. Vậy bác tính ứng xử thế nào?

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động