M
15:48 | 02/01/2018

BHXH Hà Nội:

Tối đa hóa thuận lợi cho nhân dân

Năm 2017 ghi nhận những nỗ lực không ngừng của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội trong công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch hồ sơ điện tử trong công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)... Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã đảm bảo công khai, minh bạch trong thông tin, mang lại sự thuận tiện cho người dân trong tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

toi da hoa thuan loi cho nhan dan Thi đua hoàn thành mục tiêu cấp mã số BHXH và cấp, đổi thẻ BHYT
toi da hoa thuan loi cho nhan dan BHXH Hà Nội: Quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ BHXH, BHYT
toi da hoa thuan loi cho nhan dan BHXH Hà Nội sẽ “nằm vùng” khu công nghiệp
toi da hoa thuan loi cho nhan dan BHXH Hà Nội: Kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT

Công khai, minh bạch qua “Một cửa điện tử”

Theo báo cáo của BHXH TP Hà Nội, năm 2017, BHXH TP hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch thu (đạt 100,06%). BHXH Thành phố đã khai thác phát triển được 9.644 doanh nghiệp với 29.033 lao động tham gia BHXH, BHYT, nâng tổng số doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT hiện nay là 55.003 doanh nghiệp (tăng 6.987 doanh nghiệp, tăng 12,5% so cùng kỳ 2016).

Để có được kết quả trên, thời gian qua, BHXH Thành phố đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân và đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay đã có 53.458 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 89,4% các đơn vị tham gia tham BHXH, BHYT (chủ yếu là các doanh nghiệp, trong đó các đơn vị là doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt tỉ lệ 98,3%).

toi da hoa thuan loi cho nhan dan
Người dân thực hiện giao dịch qua hệ thống “Một cửa điện tử” tại BHXH TP Hà Nội

Hà Nội là địa phương có mật độ dân số đông, tập trung các cơ quan đầu não của Trung ương, các cơ quan ngoại giao và quốc tế; đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN rất lớn và đa dạng. Hiện, BHXH Hà Nội đang quản lý trên 68.000 đơn vị với hơn 1,4 triệu lao động tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho hơn 6 triệu người. Lãnh đạo BHXH TP Hà Nội cho biết: Trước đây khi thực hiện công việc một cách thủ công, thường có tình trạng khiếu nại về việc thất lạc hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm, muộn (tỷ lệ hồ sơ chậm muộn là 20%).

Tuy nhiên, từ năm 2012, UBND Thành phố đã đầu tư dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho bộ phận một cửa tại trụ sở BHXH Hà Nội và BHXH các quận, huyện, thị xã. Từ dự án của Thành phố, trụ sở BHXH Hà Nội và 30 quận, huyện, thị đã có hệ thống một cửa được trang bị đầy đủ bàn ghế, tủ quầy, máy vi tính, máy in, màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính, hệ thống xếp hàng tự động, phần mềm để tác nghiệp phục vụ việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, tạo thuận lợi cho khách đến giao dịch. Theo đó, người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối.

Đặc biệt, từ năm 2016, BHXH Thành phố được BHXH Việt Nam giao phối hợp với các vụ, ban nghiệp vụ BHXH Việt Nam và nhà thầu triển khai, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ trước khi triển khai toàn quốc. Thông qua hệ thống tiếp nhận hồ sơ một cửa điện tử: 100% TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử”; hồ sơ được luân chuyển giữa các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện theo một quy trình khép kín, theo dõi được đường đi của từng hồ sơ, tiến độ, trách nhiệm giải quyết hồ sơ của từng viên chức. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trả chậm chỉ còn khoảng 3%, có đơn vị giảm xuống còn 1% (trong khi đó năm 2013 chậm khoảng 20%) và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ, đồng thời quy rõ trách nhiệm giải quyết của từng viên chức trong từng khâu nghiệp vụ.

Qua thống kê, 10 tháng năm 2017, đã tiếp nhận, giải quyết 644.573 lượt giao dịch hồ sơ điện tử (tăng hơn 140% so cùng kỳ năm trước). Phần mềm “Một cửa điện tử” giúp chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo BHXH Thành phố kịp thời, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn hệ thống.

BHXH TP Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa điện tử” của BHXH Thành phố. Từ khi thực hiện hệ thống liên thông, lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh. Việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH Thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng và chính xác. Chỉ tính riêng 7 tháng năm 2017, BHXH Thành phố đã tiếp nhận và trả kết quả TTHC thông qua hệ thống bưu chính là 97.463 lượt (tăng 505% so với cùng kỳ năm 2016) đảm bảo nhanh chóng, an toàn và bảo mật, chưa có trường hợp nào khiếu kiện do thất lạc.

Tạo thuận lợi cho người tham gia

Hiện, BHXH TP Hà Nội thực hiện nghiêm túc giao dịch hồ sơ điện tử với 13 TTHC trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã góp phần giảm chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như: Chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... Đặc biệt, công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; thực hiện liên thông thủ tục khai sinh - hộ khẩu - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến nay, 30 quận, huyện, thị xã với 584 xã, phường, thị trấn thực hiện hình thức giao dịch điện tử và chuyển kết quả qua dịch vụ bưu chính, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi xuống dưới 2 ngày đối với địa bàn quận và dưới 3 ngày đối với địa bàn huyện.

Hiện nay, qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố, các tổ chức và công dân có thể tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ đã giao dịch với bộ phận một cửa tại 31 điểm giao dịch trên toàn thành phố. Từ máy tính và các thiết bị cầm tay như ipad, iphone có kết nối internet, người dân có thể trực tiếp theo dõi được tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan BHXH; tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN (C12) hàng tháng của đơn vị sử dụng lao động (sử dụng file điện tử và chữ ký số); tra cứu kết quả đóng hàng năm của từng người lao động (C13).

BHXH TP Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu trong việc triển khai thí điểm việc kết nối với ngân hàng, kho bạc. Hiện, BHXH TP Hà Nội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh Bắc Hà Nội thực hiện thí điểm kết nối dữ liệu hệ thống tài khoản ngân hàng của Văn phòng BHXH Thành phố (mở tại Ngân hàng NN&PTNT) với hệ thống phần mềm kế toán của BHXH Thành phố đối với 392 đơn vị, doanh nghiệp. Việc kết nối đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động. Trên cơ sở kết quả triển khai thành công với Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Bắc Hà Nội, thời gian tới, BHXH Thành phố tiếp tục triển khai với các ngân hàng thương mại, kho bạc nơi cơ quan BHXH mở tài khoản thu BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu thực hiện giao dịch điện tử mức độ 4 về kê khai, thu nộp BHXH, BHYT.

Nhằm góp phần đáp ứng được yêu cầu của công tác cải cách hành chính và thực hiện Chính phủ điện tử, năm 2017, BHXH Thành phố đã cho sử dụng thí điểm Thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt. Hoạt động này góp phần đảm bảo hiệu quả công tác quản lý chi trả và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đồng thời tiếp tục triển khai kết nối hệ thống dữ liệu với các ngân hàng thương mại, Kho bạc nơi cơ quan BHXH mở tài khoản thu BHXH, BHYT, BHTN. Phấn đấu thực hiện giao dịch điện tử mức độ 4 về kê khai, thu nộp BHXH, BHYT hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp....

Theo Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2018, BHXH TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, ứng dụng hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT vào công tác giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm liên thông giữa các cơ sở y tế với cơ quan BHXH; triển khai thực hiện liên thông dữ liệu điện tử về tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn Thành phố, giữa BHXH Thành phố, Kho bạc Nhà nước Thành phố và Ngân hàng Nhà nước Thành phố... qua đó từng bước hiện đại hóa hệ thống thông tin quản lý, tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT.

Bảo Duy

Nguồn :